สีสรรค์แห่งป่า......เฟิร์น


ผักกูด ลิเภา..

                สวัสดีครับ  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมไป(ควน)สวนมาครับ  ตั้งใจว่าจะไปตัดหญ้าแถวยางยางที่ปลูกใหม่ หลังจากจัดการโค่นทุเรียนและปลูกไปเมื่อต้นเดือรที่แล้ว  ขณะนี้มีว้ชพืชประเภทเถาเลื้อยขึ้นพันตันยางเป็นจำนวนมาก จะทำให้ต้นยางเล็กๆหักและโคนคลุมด้วยวัชพืชเหล่านี้ทำให้ต้นยางตายได้......ไปถึงกันก็จัดแจงติดเครื่องตัดได้ประมาณ 30 นาที เครื่องดับครับ เครื่องตัดหญ้าเครื่องนี้อายุเกือย 20 ปีครับเดี๋ยวนี้เกย์มาก กินน้ำมันอีกต่างหาก  เข้าใจว่าน้ำมันท่วม ทำอย่างไรก็ไม่ติด  งานก็ทำไม่ได้ มาเสียเที่ยวอีกแล้ว  เพื่อไม่ให้เสียเวลาเปล่า  เดินสำรวจทั่วสวน มีลองกองติดผลอยู่หลายต้น แต่ไม่มากนัก ต้นละเล็กละน้อย มังคุดออกมาเหมือนกัน พอได้กิน

       

 

       เดินไปเดิมาก็มาเจอกับพืชกระกูลเฟิร์นครับ ก็เลยถ่ายรูปมาฝาก  มีอยู่หลายชนิดตามรูป รูปซ้ายบน-ล่าง มีมากครับแต่ไม่รู้จักชื่อ แต่รูปขวาบน คือผักกูดครับ คงไม่ต้องบอกว่าทำอะไรได้บ้าง แต่รูปขวาล่างครับที่จะมาบอกกล่าวให้ได้รู้จักกันครับ  ...เขาเรียกว่าลิเภา ครับ....เฟิร์น ป่าที่มีประโยขน์และมีค่าทางเศรษฐกิจ อยู่ไม่น้อย  ย่านลิเภา สันนิฐานว่าเป็นคำที่มาจากภาษามาลายู ที่แปลว่า จิ้งจก เพราะใบของลิเภาหยิกคล้ายตีนจิ้งจก    ลักษณะทั่วไป ของลิเภาเป็นเถาขนาดเล็ก เลื้อยเกาะต้นไม้อื่นในป่า หรือพุ่มไม้ทั่วไปที่อยู่ใกล้ขึ้นเป็นระโยงระยาง โตเต็มที่ยาวประมาณ 2-3 เมตร ส่วนที่นำมาใช้ประโยขน์คือส่วนของเส้นด้านใน ที่มีลักษณะคล้ายๆเอ็น(ที่เอามาทำสายเป็ด)ส่วนนี้จะนำมาทำเครื่องจักสาน สวยงามและเป็นที่นิยมของคุณสุภาพสตรีและมีราคาแพงเนื่องจากย่านลิเภานี้หายากครับ  เพราะมีในเฉพาะพื้นที่ป่าเท่านั้น พื้นที่อื่นลิเภาก็ขึ้นเจริญงอกงามดีเหมือนกัน แต่เป็นวัชชพืชของพืชหลัก มักจะถูกตัดทำลายไป ต้นที่นำมานี้เป็นต้นเล็กเพิ่งงอกใหม่มีใบไม่มาก.............เครื่องจักสานย่านลิเภามีชื่อเสียงมากคงเป็นของจังหวัดนครศรีธรรมราชและจากของสมาชิกโครงการสิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมชาชินีนาถ  ข้อมูลอาจไม่ครบถ้วนเพียงเอารูปมาใหได้ดูกัน..และขอข้อมูลเพิ่มเติมด้วยจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น....ขอบคุณมาก....สวัสดีครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ผักกูด#ลิเภา
หมายเลขบันทึก: 190957เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบเฟิร์นมากค่ะ ที่บ้านจะปลูกไว้หลายชนิด แต่เฟิร์นที่ทนทาน คือ เฟินใบมะขาม และเฟิร์นข้าหลวง ค่ะ

เห็นต้นเฟิร์นแล้ว อดคิดถึงชีวิตในสมัยเป็นนักเรียนมัธยมไม่ได้  เพราะโรงเรียนมักจะปลุกพืชตระกูลนี้ไว้มากพอสมควร  และพื้นที่ตรงนั้นก็มักชื้นแฉะ  รวมถึงการถูกนำมาเป็นสื่อการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์

ขอบคุณครับ

หมอแก้ว

P

 

  • ใบมะขามและข้าหลวงหลังลาย  ทั้ง2 ชนิดนี้ทนครับ
  • ใฃ้ประโชน์ เป็นมงคล
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ  อาจารย์

P

 

  • เฟิร์น ชอบที่มีความชื่นครับ
  • ขึ้นและขยายพันธุ์ได้ดี
  • มีหลากหลายสีสรรทั้งเชิงธุรกิจและมงคล
  • ชอบคุณมากครับ

หวัดดีค่ะ พี่บ่าวเกษตรยะล๊า ยะลา

* มาดูสีสันแห่งป่า มาดูเฟิร์นค่ะ

* ... ข้าน้อย รู้จักและชอบเฟิร์นข้าหลวง ค่ะ ...

* ผักกูด ใช่ที่เอาไปลวกทิบ่คะ ? พี่บ่าว

... ทานข้าวให้ได้แรงอก นะคะ  ...

 

น้องปู

P

 

  • ลวกทิ  มาแก(กิน)กับขนมจีน....อหร่อยๆๆๆๆๆ...มั๊กๆๆๆๆๆ
  • ฮ่าๆๆข้าหลวงหลังลาน..นะหรือ   กินพื้นที่
  • ขอบคุณมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท