ครูควรพิจารณา 10 อย่าง


วันเวลาล่วงเลยผ่านไปทุกวันนี้ เราทำอะไรอยู่

อันนี้แปลงมาจาก สิ่งที่บรรพชิตควรพิจารณาเนือง ๆ 10 อย่าง

 

ธรรมะที่ "ครู" ควรพิจารณาเป็นประจำ 10 อย่าง

1. บัดนี้เราเป็นครูแล้ว อาการกิริยาใด ๆ ที่ครูควรกระทำ เราต้องทำกิริยานั้น ๆ

2. อาชีพของเราเป็นลูกน้องเขา เราควรทำตัวให้เขาใช้ง่าย (แต่ไว้ลายบ้างก็ดี)

3. สิ่งที่เราจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปกว่านี้ยังมีอีกมาก

4. เราตักเตือนตัวเราเองได้ในเรื่องใดบ้าง

5. ผู้ใหญ่/ผู้บังคับบัญชา (ที่ดีนะ) เขาติเตียนเราเพราะอะไรล่ะ

6. เราต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจเหมือนกันทั้งนั้นแหละ

7. คนเรามีบาปกรรมเป็นของตัวเอง เราทำดีต้องได้ดี ทำชั่วก็ได้ชั่ว

8. วันเวลาล่วงเลยผ่านไปทุกวันนี้ เราทำอะไรอยู่

9. เราชอบใจในสถานที่ทำงานหรือไม่ ถ้าไม่ชอบก็จงใช้ปัญญาไตร่ตรองว่าเราผิด หรือที่ทำงานผิด

10. เรามีความสามารถพิเศษหรือไม่ ที่จะทำให้เราไม่ต้องเก้อเขินในเวลาที่คนอื่น ๆ ถามความพิเศษของรา

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 190964เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

รับบล็อกของอาจารย์เข้าใน planet แล้วนะคะ หวังว่าจะได้อ่านข้อเขียน

เป็นประจำนะคะ

ทัศนีย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท