นี่แหละคือสิ่งนั้น


เมื่อการขับเคลื่อนเปลี่ยนไป

หลายคนเริ่มเอาความในใจโยนออกไป

และมันทับถมจนกลายเป็นภูเขาสูง

เหตุเพราะ

คนสำคัญละเลย

หน้าที่ที่สำคัญของตน

จนวิถีแห่งการขับเคลื่อนได้ถูกปรับเปลี่ยน

นี่แหละคือความจริง

นี่แหละคือสิ่งที่เราจะได้พบ

นี่แหละคือสิ่งนั้น

ที่ท่านได้สูญเสียมันไป

เพราะตัวท่านเอง

 

หมายเลขบันทึก: 188606เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เห็นด้วยครับ ความผิดพลาดหลายอย่างเกิดจากคนที่มีอามานะห์ละเลยการปฏิบัติครับ

  • อัสสะลามุอะลัยกุมฯ
  • ขออัลลอฮฺคุ้มครอง อ.จารุวัจน์
  • ใช่ครับ อย่างที่อาจารย์กล่าวไว้ "ความผิดพลาดหลายอย่างเกิดจากคนที่มีอามานะห์ละเลยการปฏิบัติครับ"
  • เออ ว่าแต่อาจารย์เป็นอย่างไรบ้างครับ? ขาดอาจารย์ไปคนหนึ่งคณะศิลปฯคงเหงาไปเยอะเลย...ผมว่านะ 
  • ขออัลลอฮฺทรงให้อาจารย์หายโดยไว อามีน

 

สลามอาจารย์คะ...ใช่แล้วคะ ...ในทุกวันที่ผ่านไปเราต้องทำทุกบทบาทและหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดคะ...เท่าที่เราจะทำได้ เพื่อที่จะได้ตอบคำถามต่ออัลลอฮได้ไงคะ

วัสลามคะ

السلام عليكم

หลายวันไม่เห็น อ. บึกทึกมา

เห็นด้วยครับ

แต่ผมกำลังมองว่า (และมองมานานแล้วด้วย)

สิ่งที่คนอยากทำและกำลังทำทุกวันนี้

บางครั้ง ไม่ใช่หน้าที่

บ้างครั้งไม่ใช่ความถูกต้อง

แต่

สิ่งที่พวกเขาทำ คือ.. สิ่งที่เขาคิดว่า คนส่วนใหญ่เยินยออะไร

เห็นด้วยกับอาจารย์ทุกท่าน โดยเฉพาะ อ.ครูปอเนาะ เพราะเราพยายามทำในสิ่งนี้กันมาก เลยละเลยมองข้ามอามานะฮฺ แม้เพียงจุดสำคัญเล็กๆ เราก็มองข้าม เพียงเพื่อเลือกทำใส่งที่เรียกว่า "เยินยอ" ให้ได้มาซึ่งสิ่งต่าง...วัลลอฮฺอะลัม

  • วัสสะลามุอะลัยกุมฯ ครับคุณญา
  • ชอบมากครับที่คุณญาพูดว่า "เราต้องทำทุกบทบาทและหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดคะ...เท่าที่เราจะทำได้ เพื่อที่จะได้ตอบคำถามต่ออัลลอฮได้ไงคะ"
  • เป็นคำพูดที่ดีที่สุดครับและมันใกล้ชิดยิ่งกับความยำเกรง
  • ขอบคุณคุณญามากครับ
  • วะอาลัยกุมุสสะลามครับท่านอาจารย์อิบรอเฮม
  • ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองท่านอาจารย์
  • ช่วงนี้งานค่อนข้างยุ่งครับท่านรองฯ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาบันทึก พอมีเวลาสั้นๆแวะเข้ามาบันทึกนิดๆหน่อย
  • ช่วงนี้ไม่ทราบยังไงซิครับ ดูเหมือนว่าการขับเคลื่อนต่างๆแปรเปลี่ยนสับสนไปหมดครับ ทั้งระดับโลก ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และรวมถึงระดับองค์กร
  • เป็นสิ่งที่"น่าสนใจ"และท้าทายสำหรับผู้ครอบครอง "องค์ความรู้"ทั้งหลายครับ
  • สำหรับผมแล้ว "ประสบการณ์และความรู้เดิม" ไม่เพียงพอกับการรับมือสิ่งที่เกิดขึ้น คนในยุคปัจจุบันได้เข้าไปสัมผัสสัมพันธ์กับ "ความรู้-ความคิด-ประสบการณ์"จากต่างซีกโลกต่างๆมายมาย
  • หากเราหยุดเราไม่อาจรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงต่างๆเหล่านั้น
  • วัลลอฮฺฮูอะอฺลัม

ขอบคุณมากครับ อ.เสียงเล็กๆ

มาเยี่ยมเป็นกำลังใจครับ รักษาสุขภาพนะครับ

ขอบคุณมากครับท่าน ผอ.ประจักษ์

สิ่งหนึ่งที่จำเป็นคือ การเป็นคนที่พร้อม ต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดหรือกำลังจะเกิดขึ้น ไม่อย่างนั้นแล้ว เราอาจจะลำบาก หากเราเป็นคนที่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นไม่แพ้กันคือ การเป็นคนที่ยอมรับความคิดเห็นจากคนอื่น ไม่จำเป็นว่าคนอื่นที่ว่านั้น อยู่ในระดับไหน แต่ปัญหาที่สั่งสมมา อาจจะเกิดจากการที่เรามองข้าม ข้อเสนอจากระดับล่างก็เป็นได้ ซึ่งจริงๆแล้ว ระดับล่างคือระดับที่คลุกคลีกับตัวงานจริงๆ ด้วยซ้ำ

  • ใช่ครับท่าน อ.ซอบีเราะห์ การเปลี่ยนแปลงดูเหมือนเป็นสิ่งเกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งอิทธิพลต่อมนุษย์เองในมิติต่างๆ ปัจจุบันเรามักจะได้ยินการฝึกอบรมหลักสูตร"ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง"ซึ่งมีความจำเป็นมากครับ เพราะหากเราไม่ปรับเปลี่ยนเราเองจะถูกเปลี่ยน อาจจะ"จากแถวหน้า" ไปอยู่แถวลำดับท้ายๆ จาก"ภาวะแห่งการนำ"ไปสู่"ภาวะแห่งการถูกนำ" สัญญาณเตือนของมันคือ "การปล่อยให้ความไร้คุณภาพสถิตติดตรึงอย่างฝั่งแน่นก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมที่มีกระบวนการและกลไกแทรกซอนซ่อนลึกมากเกินกว่าที่เราคาดคิดไปถึง"
  • ประเด็นที่สองที่อาจารย์พูดถึงนั้นทำให้ผมนึกถึง "การขับรถครับ" คนระดับปฏิบัติก็อุปมาดั่งกลไกต่างๆของรถนั่นแหละ(เปรียบหนักไปมั้ยนี่) หากว่ามันดีผู้บริหารก็ขับไปได้ฉิว แต่หากว่ามันมีปัญหาก็ต้องดูแล อาการต่างๆที่แสดงออกมาจากรถนั้น คือ ต้องการการดูแลจากผู้ขับ การซ่อมแซมที่เหมาะสม การตรวจสภาพ และอื่นๆ
  • แต่ก็มีเหมือนกัน เห็นออกบ่อยตราบที่ขับไปได้ก็ขับปุเลงๆไป

 

มีดอกโมกขาว..มาอรุณสวัสดิ์เช้านี้ค่ะ.อาจารย์อาลัม^^

  • อรุณสวัสดิ์ครับครูแอ๊ว
  • เป็นเช้าที่สดชื่นมากครับกับดอกโมกขาวของครูแอ๊ว ขอบคุณมากครับ

 

                    

ถูกต้องเพราะตัวเราเอง .

โนคอมเม้น คิดไม่ออก แต่เป็นเนื้อหาที่สะท้อนถึงสังคมปัจจุบัน.

ในวันนี้ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

สะท้อนอกสะท้อนใจ อ่านไปใจคิดจิตวุ่น

อยากแก้อยากเปลี่ยนอยากคำจุน อยากเกื้อหนุนให้ผ่านสู่ดวงดาว

ความรู้ วิชา ประสบการณ์น้อย ชื่อไม่ค่อยเด่เด่นเช่นอื่นเขา

ซ้ำสกุล ไร้ที่มา มานานเนาิ คนเช่นเรา ฤ ไม้ซีก งัดไม้ซุง

ความรัก

ฉันรักเธอ

ฉันรักเธอไม่น้อยไปกว่าเขา

เพราะฉันดูแลเธอมาตั้งแต่แรกเริ่ม

เหน็จเหนื่อย ท้อแท้ ร้อนหนาวฉันสู้ทน

เพียงเพื่อเธอคือจะเป็นความหวังของประชา

บัดนี้เธอสูงค่า สูงไหญ่

ชื่อเสียงเธอ ขจรขจาย

ผู้คนต่างหมายใฝ่ปอง

รุมเร้า เอาใจ หวังจะเป็นคนสำคัญในเธอ

ฉันเป็นห่วง แต่ฉันเหนื่อยลงทุกวัน

ฉันคงทำตามหน้าที่ของฉันให้ดีที่สุด

รักเธอน่ะ KIY sine 1998

  • แด่ผู้ใช้นามว่าMr.KIY1998
  • ขอบคุณสำหรับบทกวีรักมอย. ครับ
  • หมายเหตุ คำว่า KIY ย่อมาจาก Kuliah Islam Yala กุลลียะฮฺอิสลามยะลา ปัจจุบัน แม้จะเปลี่ยนสภาพเป็นมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาแล้ว แต่คนทั่วไปยังเรียก กุลยะฮฺอยู่
  • Jutaan Terima Kasih
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท