ความรุนแรง และความบันเทิง


ผมก็ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องขอความช่วยเหลือ และเหมือนถูกกระทำอย่างรุนแรง ผมก็ตกใจ เลยหันไปดูตามเสียงนั้น ก็ปรากฏว่า เป็นเสียงมาจากละครทีวี

 

เมื่อคืนวาน (วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๑)  ตอนเวลาประมาณตี ๒ ซึ่งเป็นเวลาที่ผมคิดว่า เป็นช่วงถนนว่าง จึงออกไปเก็บเปลือกผมไม้ เปลือกทุเรียน ที่ร้านขายผลไม้ ใกล้ ๆ แถวบ้าน ห่างจากบ้านประมาณ ๒ ก.ม.

 

ในระหว่างเก็บเปลือกทุเรียนนั้น ผมก็ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องขอความช่วยเหลือ และเหมือนถูกกระทำอย่างรุนแรง ผมก็ตกใจ เลยหันไปดูตามเสียงนั้น ก็ปรากฏว่า เป็นเสียงมาจากละครทีวี ช่องใดก็ไม่ทราบ

 

รายการดังกล่าวบ่งบอกถึง การแสดงออกของการถูกกระทำอย่างรุนแรง  

 

ในรูปแบบ วงการบันเทิง

 

ผมเป็นคนไม่นิยมชมชอบกับความรุนแรง จึงอดสงสัยไม่ได้ว่า

ความรุนแรงในรูปแบบของความบันเทิงนี้  สร้างความสุขให้สังคมคนดูทีวีอย่างไร บ้าง

 

หรือ เพียงทำให้คนมอง “ความรุนแรง” เป็นเรื่องธรรมดา

 

ผมเก็บเปลือกผลไม้ไป ก็คิดไป และสงสัยไปว่า

สมัยทุกวันนี้

การถ่ายทอดละคร และสื่อต่างๆ ที่นำเสนอต่อสังคมทั้งหลาย ในรูปแบบของความรุนแรงทั้งปวงนี้ ได้ประโยชน์อะไรในสังคมบ้าง

 

ทำให้ผมอยากรู้คำตอบ จากคณะกรรมการผู้ดูแล ระบบสื่อสาร การถ่ายทอด การควบคุมดูแล และถ่ายทอดสู่สังคม สายตาชาวบ้านทั่วไป นี้

 

ท่านได้ปล่อยให้ความรุนแรง เป็นเรื่องของความบันเทิง

 

เรื่องนี้มีประโยชน์กับสังคมอย่างไรบ้างครับ

 

อยากจะฟังมากเลยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 188599เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์แสวง

  • ความรุนแรงในครอบครัวมีให้เห็น และเป็นปัญหาอยู่
  • ความรุนแรงที่มากับความบันเทิงก็ยิ่งโหมกระหน่ำไปแทบทุกช่อง
  • ตอนนี้แม้แต่เด็กเล็กๆ ชั้น ป.๑ ก็ซึมซับความรุนแรงไว้จนจะกลายเป็นปกติชีวิต  กระทำต่อกันถึงเลือดตกยางออกโดยไม่รู้สึกพรั่นพรึง
  • หากเป็นเช่นนี้ ก็น่าเป็นห่วงอนาคตของสังคมไทยนะคะ  ผู้ใหญ่ในวันนี้ได้สร้างสภาพแวดล้อมแห่งความรุนแรงให้สั่งสม อบรมจิตไปทุกเมื่อเชื่อวัน  โดยกุศลและสิ่งดีงามหาโอกาสซึมซับได้อย่างยากเย็น  แล้วเราจะหวังอะไรได้เล่า
  • อาจารย์หมอประเวศ วะสี กล่าวว่า คนยุคนี้มีพัฒนาการของสมองส่วนหลัง(ซึ่งเป็นสมองสัตว์)มากกว่าสมองส่วนหน้า จึงทำให้คนนิยมความรุนแรง ก้าวร้าว มีรายละเอียดอยู่ที่บันทึกนี้ค่ะ

 

ความรุนแรงในรูปแบบความบันเทิง แบบนี้มันเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคนั่นแหละครับ มันก็มีมานานตัวอย่างเยอะแยะครับ เช่นหนังสมัยก่อน ประเภทยิงกันสนั่นจอ เลือดสาด คนดูแล้วเกิดความสะใจ ก็ชอบและเกิดการเรียกร้องต้องการที่จะดู แล้วทางผู้ผลิตก็ต้องชอบแน่นอนครับ เพราะมันนำมาซึ่งผลประโยชน์ทางธุรกิจมหาศาล ผลก็คือผลิตเรื่อยๆ คนดูเฉยๆไม่คิดอะไรก็แล้วไปครับ แต่คนที่ดูแล้วเอาอย่างก็แย่เลย นั่นล่ะครับนำมาซึ่งผลเสียให้แก่เด็กและเยาวชน ส่งผลไปต่อผู้ใหญ่ในอนาคต ....... หยุดยากครับ ....

แล้วสังคมจะเป็นอย่างไรครับ มีใครสนใจไหมครับ หรือตัวใครตัวมัน ป้องกันเอาเอง

ท่านอจารย์ ดร.แสวง ที่เคารพ

ความรุนแรงในรูปแบบความบันเทิง ผมมองว่าเดี๋ยวนี้ก็คือความรุนแรงที่มีอยู่จริงในสังคมปัจจุบันนี้หละครับ เพราะสื่อในบ้านเราจะนำเสนอข่าวด้านนี้ตลอดครับ ถ้าเราจะมองสภาพการเมืองในสภา หรือเหตุการณ์ที่ภาคใต้ก็รุนแรงระดับห้าดาวแล้วครับอาจารย์

ท่านอาจารย์ ดร.แสวง ที่เคารพ

ความรุนแรงในรูปแบบความบันเทิง ผมมองว่าเดี๋ยวนี้ก็คือความรุนแรงที่มีอยู่จริงในสังคมปัจจุบันนี้หละครับ เพราะสื่อในบ้านเราจะนำเสนอข่าวด้านนี้ตลอดครับ ถ้าเราจะมองสภาพการเมืองในสภา หรือเหตุการณ์ที่ภาคใต้ก็รุนแรงระดับห้าดาวแล้วครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท