ชีวิตนี้เกิดมา...ต้องเลือกข้าง????


แล้วคุณล่ะครัีบ จะเลือกข้างหรือเป็นกลาง หรือไม่รู้ หรือเป็นเชือกชักกะเย่อให้คนทั้งสองข้างดึง....

กราบสวัสดีทุกท่านครับ

    สบายดีกันนะครับ วันนี้ไปอ่านบันทึกท่านอัครราชทูตพลเดช วรฉัตร ในบันทึกนี้ เกี่ยวกับการเลือกข้าง

ต้องเลือกข้าง

ทำให้ตรงกับใจตนเองมากๆ และคิดกันมานานเรื่องความเป็นกลาง ข้าราชการต้องเป็นกลางมันคืออะไร ผมเป็นสงสัยจากการถามหลายๆ คน

http://www.gearthblog.com/images/nightday.jpg

(ภาพจาก... http://www.gearthblog.com/images/nightday.jpg)

แล้วผมก็แสดงความเห็นในบันทึกท่านพลเดชไว้ว่า

    โยนลูกบอลลงในสนามหนึ่งพันลูกครัีบ มีแสงแดดส่องลงไปบนสนาม ตามกาลเวลาแต่ละวัน เราจะได้พื้นที่สว่างเพราะแสงธรรมกระทบบอลเหล่านั้น และอีกฝั่งเป็นเงามืดอธรรมเคลือบอยู่ ผิวที่เคยสว่างก็มืดได้ ที่เคยมืดก็สว่างได้ เสมือนคนเรามีทั้งมุมมืดและสว่างในตัว การเลือกข้างหากเราเลือกข้างสว่าง เราก็เลือกทุกคน หากทุกคนได้รับแสงธรรมเช่นกัน

    การเลือกข้างไม่ได้หมายถึงว่าการเลือกตัวบุคคล แต่เป็นการเลือกพฤติกรรม เลือกเวลาตามบริบท ของพฤติกรรมธรรมส่องแสง หรืออธรรมคล้ำด้วยเงา จะเห็นว่าคนเรามีกี่คนเราก็เลือกส่วนที่เป็นธรรมของทุกคนมาใช้ แต่บ้านเมืองเรา เราไปดันยึดตัวบุคคล แต่ในตัวบุคคลมันมีทั้งมืดทั้งสว่างนี่ล่ะ จึงปัญหา

    ดังนั้นการเลือกข้างธรรม ความดี คุณธรรม จึงน่าจะเป็นเรื่องที่ดี เลือกเป็นกรณีๆ ไป หากผมทำผิด ผมก็ต้องติดคุกครัีบ คุกกายไม่เท่าไร่ครัีบ แต่คุกใจอย่างที่ท่านว่าครัีบ อาการหนัก

    การพิจารณาว่าอะไรเป็นธรรมหรือไม่ธรรม เราต้องมีธรรมก่อนใช่ไหมครัีบ จึงจะบอกได้ว่าอะไร แล้วเราจึงตัดสินใจเลือกข้างอยู่ภายในของเรา

    หากความเป็นกลางคือ การไม่อยู่ฝ่ายธรรม หรือ อธรรม ผมไม่ขอเป็นกลางนะครับ ผมขอเลือกข้างด้วยคนครัีบ แล้วที่เราพูดๆ กันว่าขอเป็นกลาง กันอยู่นี่ เป็นกลางอะไรกันล่ะครับ....

    ขอบพระคุณมากๆ ครัีบ แล้วคุณล่ะครัีบ จะ เลือกข้างหรือเป็นกลาง หรือไม่รู้ หรือเป็นเชือกชักกะเย่อให้คนทั้งสองข้างดึง....

The image “http://www.bloggang.com/data/armydoc/picture/1193222677.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

(จาก... http://www.bloggang.com/data/armydoc/picture/1193222677.jpg )

กราบขอบพระคุณมากๆ นะครัีบ

เม้งครับ

หมายเลขบันทึก: 188596เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีครับคุณเม้ง

ผมขอเลือกโลกเราครับ

ขอบคุณสำหรับภาพโลกใบนี้

สวยมากครับ

ขอเลือกข้างการรักษ์โลกเราให้อยู่ไปอีกนานๆ

น้ำมันแพง ก็หยุดใช้รถยนตร์ได้แล้วครับ หันมาใช้จักรยานกันดีกว่า

อย่างน้อยในวันเสาร์อาทิตย์ สัปดาห์ละ 2 วัน

ก็น่าจะช่วยประหยัดพลังงานและการทำลายโลก

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเม้ง

* ... ยังยืนยันเจตนารมย์เดิม มิเปลี่ยนแปลงค่ะ ...

* ขอเลือกข้างธรรมะ เจตนาดีๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

* ยึดความถูกต้อง เป็นหลัก .. มิมีพรรค สังกัดใดๆ

* ตราบใดที่คุณเม้งยังเป็นคนดี มีธรรมะ ปูก็อยู่ฝ่ายคุณเม้ง

* แต่หากคุณเม้งทำผิด ก็จะส่งขึ้นศาล โดยมิมีข้อแม้คร้าบผ้มม

 

ข้อความสนทนานี้ได้ขออนุญาตคุณเม้งก่อนแล้วนะคะว่า นำมาแปะไว้ที่นี่เพราะขี้เกียจพิมพ์ใหม่ค่ะ... อ่านบันทึกนี้ทำให้คิดเรื่องทฤษฎีใหม่ที่มาแทนเรื่อง "ทฤษฎีโลกกลม" เพราะเราถูกครอบงำด้วยความคิดเรื่องทฤษฎีโลกแบนมานานแสนนาน และอาจกำลังถูกครอบงำใหม่ด้วยเรื่องทฤษฎีโลกกลม ต่อไปวันข้างหน้าอาจมีทฤษฎีเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของโลกออกมาใหม่ค่ะ...เพราะปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ยิ่งโดยเฉพาะเรื่องภาวะโลกร้อนและภาวะมลพิษต่างๆ อาจมีผลต่อรูปลักษณ์ของโลก

 

(^_____^)

 

นานนานทีมาสนทนาด้วยกัน..

ขอบคุณนะคะ

 

_________________________________________________________

Ka-PooM  "น้อมรับ ---> ใจเบาเบา"... says:

ขอตอบว่า ไม่ขออยู่เป็นกลาง...

 

Ka-PooM  "น้อมรับ ---> ใจเบาเบา"... says:

คิดออกทฤษฎีหนึ่งค่ะทฤษฎีโลกเบี้ยว จะเข้ามาแทนที่ทฤษฎีโลกกลม

 

Meng says:

คืออะไรครับ

 

Ka-PooM  "น้อมรับ ---> ใจเบาเบา"... says:

หลังจากที่ทฤษฎีโลกกลมครองตำแหน่งแทนทฤษฎีโลกแบน

 

Meng says:

แล้ว ทบ. โลกกลวง ล่ะครับ

เมื่อไหร่จะมาครับ

โลกพรุน โลกไส้ทะลัก

อิ ๆ

 

Ka-PooM  "น้อมรับ ---> ใจเบาเบา"... says:

อาจมาพร้อมเบี้ยว... เราต้องมาพิสูจน์กัน

ว่าอันไหนมก่อน

 

Meng says:

ทำจิตว่างๆ เบาๆ ครับ

ไม่ว่าจะเป็นไง

เราก็ต้องเจอ

และรับกับมันครับ

 

Ka-PooM  "น้อมรับ ---> ใจเบาเบา"... says:

ว่างค่ะ หลังจากพิจารณามาแล้ว...อิอิ

 

Meng says:

ดีครับ

 

Ka-PooM  "น้อมรับ ---> ใจเบาเบา"... says:

พอดีเข้าไปอ่านเจอบันทึกคุณเม้งค่ะก็เลยมาต่อยอดที่นี่ เพราะเกิดปิ๊งแว้ปเรื่องทฤษฎีโลกเบี้ยว

 

Meng says:

อิ ๆๆ ขอบ คุณครับ

ดีครับ จะฝากยอดไว้ในบันทึกก็ได้ครับ

คนอื่นได้รู้จักด้วยครับ

 

ผมเลือกข้างชนะ ครับ

ชนะใจตัวเอง ชนะเหนือสิ่งใดทั้งปวง

สวัสดีครัีบท่านพลเดช วรฉัตร

    ขอบคุณมากครับ การเลือกข้างรักษ์โลกนั้น ดีมากๆ นะครับ ปัจจุบันและอดีตเรารักโลกกันแบบผิดพลาดกันมาก็เยอะครัีบ มองเห็นป่าเป็นเรื่องน่ากลัว ถางให้ป่าราบ จะได้ไม่น่ากลัว เพราะมองเห็นอะไรหมดเลย ไม่มีผีสางหลบอยู่ในป่า พอมาถึงตอนนี้ ป่าลดลงจะกลับหลังหันไปหาป่าไม้กัน ก็ทำได้ยากมากขึ้นเพราะบริบทเดิมมันหายไปหมดครับ

    การหันมาเข้าใจโลก เข้าใจนิเวศ จึงเป็นเรื่องที่ต้องกระทำตามที่เราจะทำได้ครับ การประหยัดพลังงาน ผมได้อ่านบทความวันก่อน เกี่ยวกับการใช้พลังงานลมในรถยนต์ที่จะมีการใช้ในอินเดียนะครับ ดีมากๆ เลยครับ เค้าบอกว่า อัดลมแล้วใช้แรงอัดลมขับเคลื่อนเครื่องยนต์อีกที มีปั้มอัดลมข้างถนนต่างๆ และรถวิ่งได้ 100 km/hr และวิ่งได้ประมาณ 200 กม. แต่ละครั้ง ยิ่งทำให้ผมนึกถึงการแก้ปัญหาหนึ่งตอนที่นักบินอวกาศขึ้นไปในอวกาศ เค้าบอกว่า เค้าเอาปากกาขึ้นไปแล้วเขียนไม่ติด น้ำหมึกมันไม่ไหลออกมา เค้าเลยทุ่มทุนเพื่อผลิตปากกานี้ขึ้น ใช้งบไปไ่ม่รู้กี่ล้านเหรียญครับ แต่ในที่สุดเค้าสำเร็จครับ คือเค้าได้ปากกาที่เขียนบนพื้นผิวอะไรก็ได้ ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งแก้ปัญหานี้ โดยการนำดินสอขึ้นไปใช้ในอวกาศ แทน อิๆๆๆๆ

    บางทีเส้นทางของการแก้ไขปัญหามันแค่เส้นผม หากจะต้องการอะไรบางอย่าง ต่างมุมมอง ต่างระบบคิด ได้มองเห็นการรักษ์โลกต่างๆ กัน ในขณะที่อินเดียกำลังหาทางใช้พลังงานลมในการขับเคลื่อนวัตถุ  อีกซีกโลกกำลังคิดอะไรกันไมู่้รู้ครับ

    ดูๆ แล้วการเลือกข้างของคนเราแต่ละซีกโลกก็เลือกข้างกันต่างๆ กันไปนะครัีบ

    เรื่องพลังงานน้ำมัน...เรามีรถกันเยอะ บางบ้านก็หลายคันครับ ซึ่งก็เป็นสิทธิครับ เพียงแ่ต่ สาัรหล่อเลี้ยงมีจำกัดครับ ต่อไปเรามีบ้านอาจจะเก็บไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ยานยนต์ด้วยนะครับ นับว่าต้องคิดกันต่อไป

ขอบพระคุณมากๆ นะครับ

ขอเลือกข้างด้วยคนนะเพื่อน...

ขอเลือกข้างความถูกต้องครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีครับคุณpoo

    ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่มาช่วยยัน อิๆๆ ได้ทุกกริยานะครัีบ ยืน นั่ง กระโดด นะครัีบ อิๆๆ

    ผมก็ว่าอย่างนั้น เพียงแต่หากเราแยกพฤติกรรมจากบุคคลได้ แล้วชื่นชม ติชม ไปตามแต่ละอย่าง จะทำให้คนอยากทำกิจกรรมดีๆ มากขึ้นครัีบ

    แทนจะถูกครอบงำจากเงามืดเพียงชั่วขณะ นะครับ

ขอบคุณมากคร้าบ

สวัสดีครับ

ตอนแรกตกใจ นึกว่าจะเลือกเป็นนายหรือนางสาว อิๆ

สวัสดีครับคุณกะปุ๋มลุ๋มKa-Poom

    ขอบคุณมากๆ เลยครัีบผม สำหรัีบแนวคิดโลกเบี้ยวครัีบ ต่อไปอาจจะได้เรียกว่า  ปุ๋มลุ๋มโลกเบี้ยว  พอทฤษฏีนี้ดัง อิๆๆๆ

ขอบคุณมากคร้าบ

สวัสดีครัีบพี่บาวอัยการชาวเกาะ

    เป็นอัยการ ก็ต้องเลือกข้างชนะจริงๆ ด้วยครับ ไม่ใช่แมนยูฯ กับหงส์แดงนะครัีบ แต่ชนะใจตัว ไม่ธรรมดาครัีบ นี่เวลาอยู่ในที่ทำงาน ปล่อยมุกให้คู่คดีความบ้างไหมครับ อิๆๆๆๆ

ขอบคุณมากครับผม

คุณเม้งค่ะ

* มาฮา มุกของท่าน อัยการ เฮอๆ 5 5 .. ขำก๊าก เพราะท่านมาจากแดนดินไข่มุกอันดามัน ... เลยมีมุกปล่อยเยอะ .. อิ อิ นินทาระยะเผาขน ... คิดถึงค่ะ

* เห็นหน้าคุณเม้ง นึกขึ้นมาได้ วิจัยไข่ต๊อก จะทำไข่เค็ม พ่อครูไปถึงไหนแล้วค่ะ

* มีความสุขนะคะ คุณเม้ง แล้วคุณเม้ง เชียร์ หงส์ หรือ ผี ละคะ

สวัสดีครับ

  • ห่างหายไปนาน แต่ไม่เคยลืมคิดถึงครับ
  • มีปัญหาสุขภาพเล็กน้อย เลยยิ่งห่างไปมากขึ้น
  • หากความเป็นกลางคือ การไม่อยู่ฝ่ายธรรม หรือ อธรรม  พี่บ่าวก็ไม่ขออยู่ตรงกลางเช่นกันครับ เพราะยืนตรงนั้นเท่ากับเลือกเป็นฝ่าย เพิกเฉย ละเลย ไม่ทำหน้าที่เพื่อความถูกต้อง นั่นเอง

สวัสดีครัีบเพื่อนMr.Direct

    ครับต้องพิจารณากันครับ ว่าความถูกต้องในบริบทใด เพราะบางทีความถูกต้องมีหลายบริบท เราเลือกบริบทที่ทุกคนมีความสุขทั้งคนสัตว์และสิ่งแวดล้อมสุขใจนะครับ เราจะได้ วิน วิน วิน  กันสามวิน

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครัีบคุณธ.วั ช ชั ย

สวัสดีครับ

ตอนแรกตกใจ นึกว่าจะเลือกเป็นนายหรือนางสาว อิๆ

ห้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จ้ากๆ เลยครับ มามุกนี้

แต่ว่าใครแต่งงานแล้วจะเลือกใช้นางสาว มีสิทธิ์ตามกฏหมายแล้วนะครัีบ ทำได้เลยครัีบ

ส่วนใครจะเปลี่ยนนายเป็นนางสาว...คงต้องให้มาที่เยอรมันครัีบ

แต่เราจะเปลี่ยน ด.ช. เป็นนาย  หรือ ด.ญ. เป็น นางสาว อย่างไรให้มีคุณค่าทั้ง กาย สอง ใจ ดีครัีบ ผมเป็นห่วงอนาคตของชาติครับ

คนที่มีโอกาสเปลี่ยนเป็น นาย หรือ นางสาว แล้ว ควรจะหันมามองและให้ความสำคัญในเรื่องนี้นะครัีบ

โชคดีนะคับผม

สวัสดีครัีบคุณpoo

    สบายดีนะครับ ต้นไม้ต้นนี้ต้นอะไรเอยครับ ห้ามตอบว่าต้นไม้นะครัีบ ฮ่าๆๆๆ

    โหเห็นหน้าแล้วบอกว่า นึกถึงไข่ต๊อกเลยหรือครับ ยังดีนะครับ ที่ไม่บอกว่านึกถึงจอทีวี ไ่ม่งั้น มีศึก...อิๆๆๆ ศีกประกวดแกงไตปลานะครับ เพราะผมหิวครัีบ แล้วถ่ายทอดตลอดวิีธีการทำออกทางทีวีไปเลยดีไหมครัีบ

    วิจัยต๊อก คงต้องลงไปทำกันครัีบ ตอนนี้ยังอยู่ในอากาศ ผมทำให้อยู่ในคอมพ์ได้ครัีบ แต่ไม่มีประโยชน์ใดๆ มันก็แค่การจำลอง ต้องคู่กับการนำไปใช้จริงครัีบ ต้องลองแช่เค็มกันดูครัีบ

ขอบคุณครัีบ  ออเรื่องผีหรือหงส์ผมอยู่ข้างที่มีน้ำใจเป็นนักกีฬานะครับ ชนะแต่ใจแคบ ผมไม่อยู่ด้วยนะครัีบผม....

สวัสดีครับพี่บาว Handy

สวัสดีครับ

  • ห่างหายไปนาน แต่ไม่เคยลืมคิดถึงครับ
  • มีปัญหาสุขภาพเล็กน้อย เลยยิ่งห่างไปมากขึ้น
  • หากความเป็นกลางคือ การไม่อยู่ฝ่ายธรรม หรือ อธรรม  พี่บ่าวก็ไม่ขออยู่ตรงกลางเช่นกันครับ เพราะยืนตรงนั้นเท่ากับเลือกเป็นฝ่าย เพิกเฉย ละเลย ไม่ทำหน้าที่เพื่อความถูกต้อง นั่นเอง
    ไม่ได้คุยแต่ใจส่งถึงกัน คิดถึงกัน แค่นี้ก็บุญของผมแล้วครับ คิดถึงพี่บาวพี่นงเสมอ รักษาสุขภาพกันไว้ครัีบ ผมเองก็พุงกลมขึ้นทุกวันครัีบ
    บทสรุปที่พี่บาวว่าไว้นั้นพึงควรจำและทำกันเป็นนิจครัีบ ไม่ควรเพิกเฉย ละเลย ครับ

เจอกันวันนั้นที่นัดกันไว้ครัีบ
  • ครูปู ขอเลือกอยู่ข้าง หน้าที่ที่พึงกระทำ ของชีวิตค่ะ
  • หน้าที่ ก็คือ ธรรมะ
  • เดี๋ยวธรรมะ คงจัดสรรให้เองว่า มีอะไรที่สติเรารับได้ แล้วส่งข้อมูลให้ปัญญาประมวลว่า ควร หรือไม่ควรทำ มังคะ

สวัสดีครับคุณครูปู

    ขอบคุณมากๆนะครับ เลือกข้างหน้าที่ หน้าที่ที่พึงกระทำ

เป็นเรื่องที่ดีมากนะครัีบ เพราะเหมือนว่ามีสติและปัญญาคุมในระบบคิดตลอดกระบวนการครับผม

ขอบคุณมากๆ เลยครัีบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท