เรื่องเล่า " เหรียญ 10 บาท " อ่านแล้วก็อึ้ง!!!


ถ้าคุณมีเงิน 10 บาท คุณจะทำอะไร!!

เหรียญ 10 บาท ที่มีค่าที่สุดของผม

 

 
ขอทาน


ข้อมูลและภาพจากเน็ต


          ผมนั่งมองเหรียญ 10 บาทในมือ หมุนมันไปมาทบทวนเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับมัน 
          เจ้าเหรียญน้อยเกือบไปอยู่ในมือ ผู้หญิงร่างเล็ก
          . . . ขาพิการที่ต้องใช้ไม้ค้ำ เดินแบมือขอเงินคนแถวนี้ พร้อมกับภาษาพูดไม่ชัด
          ซึ่งจับใจความได้ว่า "ขอเงินหน่อย"

          ผมเกือบหย่อนเหรียญลงไปในมือแล้ว
          ถ้าไม่เจอ แกนั่งดูดบุหรี่ก้นกรอก ควันฉุย
          พ่นควันเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ อย่างสบายใจ ตอนไม่มีคนอยู่แถวนั้น 
          โดยหารู้ไม่ว่า. . .  มีใครคนหนึ่งกำลังจะเอาเงินมาให้ 
          พอหมดบุหรี่ แกก็ลุกขึ้น เดินไปขอตังคนแถวนี้ต่อ 

          เจ้าเหรียญ 10 ของผมยังคงอยู่ 
          แต่มันก็เกือบไปอยู่ในขันพลาสติกใบหนึ่ง 
          ที่ขอทานชาย ผู้ซึ่งนอนราบกับพื้น . . . 
          เอามืออีกข้างเกาะพื้นแล้ว กระเสือกกระสน เพื่อให้ไปข้างหน้าได้ 
          เป็นที่น่าสงสารแก่คนที่ผ่านไปมา 
          ผมยืนลังเล อยู่พักใหญ่ เดินตามไป 
          ตั้งใจแน่วแน่ว่า จะเอาใส่ขันใบนั้น

เหรียญ 10 บาท



          แต่. . . 
          พอลับตาคน ชายร่างพิการขาขาดข้างหนึ่ง ข้างที่มีก็ มีแผลสดๆ แมลงวันตอม 
          เสื้อผ้ามอมแมม ขาดรุ่งริ่ง กลับ รื้อกองถุงพลาสติกใบใหญ่ 
          รื้อเอาเสื้อผ้าที่ซ่อนไว้ เอาขาเทียม 
          เอากระเป๋าผ้า มาใส่เศษเงิน แล้วบ่นว่า . . . 
          "แม่ง. . . ได้น้อยชิบหาย" 

          หลังจากเปลี่ยนเสร็จ ก็ลุกขึ้นเดินไปถนน โบกแท็กซี่จากไป 
          ปล่อยให้ คนใจบุญอย่างผม ยืนอึ้ง!!! 
          และแอบคิดว่า  . . . คนใจบุญหลายคนยังขึ้นรถเมล์กลับเลย 

          เจ้าเหรียญ 10 บาท ยังคงหมุนอยู่ในมือผมอีกครั้ง 
          มันเกือบไปอยู่ในกล่องไม้สีดำใบหนึ่ง 
          ที่มีผู้หญิงผู้ชายกลุ่มหนึ่ง ในชุดเจ้าหน้าที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง 
          เขียนด้วยตัวอักษรภาษาจีน ดูคล้ายแมลงสาป 
          เดินเข้ามาหาผมแล้วถามว่า 
          "ทำบุญโลงศพ เสริมดวง เพิ่มวันไหมครับ"

          ผมยิ้มแล้วตอบไปว่า 
          "ไม่ละ ทุกวันนี้ผมก็อยากตายอยู่แล้ว" 
          ชายผู้นั้น ทำสีหน้าไม่พอใจ บ่นแล้วจากไป 
          ผมมองเหรียญ 10 อีกครั้ง หมุนมันต่อไป

เงิน



          และแล้วบางอย่าง ที่กำลังเคลื่อนไหวตรงหน้า . . . 
          ทำให้ผมตัดสินใจบางอย่างลงไป 
          ผมเดินไปซื้อน้ำขวดใส 
          ยื่นเหรียญ 10 ให้แม่ค้าน่าใส ที่ยื่นน้ำพร้อมคำหวานๆ ว่า ขอบคุณค่ะ 
          ผมยิ้มตอบ รับน้ำพร้อมหยิบหลอด 2 หลอด 
          เดินไปที่เด็ก 2 คน 
          ผมยื่นน้ำให้แล้วบอกว่า "เอาน้องน้ำ กินซะ แล้วขวดพี่ให้" 
          เจ้าหนูมองหน้าผมอย่างสงสัย แต่ก็รับน้ำ พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ 
          แล้วเดินจากไป 

          ผมยืนมองเจ้าหนูทั้ง 2 คน ที่กำลังแบกถุงปุ๋ยที่บรรจุขวดพลาสติกเปล่าด้วยใจเบิกบาน 
          อย่างน้อยๆเจ้าหนู 2 คนนี้ ไม่ร้องขอเงินทองจากใคร 
          แต่. . . เลือกที่จะเอาสิ่งที่คนอื่นไม่ต้องการ ไปเป็นเงินให้ตนเอง 
          และอย่างน้อยๆ เค้า 2 คนช่วยคนอีกหลายคนในการคัดแยกขยะ 
          ผมยิ้มอีกครั้ง อย่างน้อยๆ 10 บาทที่ผมเสียไปมันคุ้มค่าจริงๆ . . .

 

 

         

 

เคยเจอประสบการณ์ตรงแบบนี้เหมือนกัน...คุณล่ะ...เจอแบบไหน

 

แล้วพบกันไหม่จ้า...

หมายเลขบันทึก: 188590เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีครับ ทุกวันนี้ โลกเรานับวันจะหมุนเข้าสู่วงโคจรอันอุบาทว์ เข้าทุกที การหยุดที่จะไม่ให้เงินขอทาน ไม่ใช่ว่าเราจะเป็นคนใจดำ แต่เป็นการตัดวงจรการค้ามนุษย์ต่างหาก เพราะเท่าที่สังเกตกลุ่มคนพวกนี้ น่าจะทำเป็นขบวนการ

ดีใจด้วยครับ กับเหรียญสิบบาท ที่มีค่านับไม่ถ้วน

27/06/2551

ดีใจค่ะ..ที่นายบินเดี่ยว แวะมาทักทายแล้วก้อยินดีที่รู้จักคุณหมอแห่งเมืองอยุธยา...วันหน้าแวะมาทักทายกันอีกนะค่ะ

ก็รู้นะว่าขอทานเป็นแบบนี้ แต่ก็อดให้ไม่ได้

บางทีเห็นแล้วก็สงสารอ่ะ

คิดซะว่าถ้าเขามีหนทางที่ดีกว่า เขาคงไม่ทำยังงี้แน่

แต่ก็ไม่ถึง 10 บาทหรอกนะ บาทสองบาทก็พอล่ะ..อิอิ

คุณบุรุษนิรนาม..เจ๊า...สนับสนุนได้แต่อย่าบ่อยเด๋วเค้าจะได้ใจเนอะ..ขอเตือน..แต่บาทสองบาทก้อให้ไปเถ๊อะไม่มากมาย(รู้นะว่าเหนียว..คิกๆ ครูโย่ง คะ..ชอบจังเสียกีต้าร์เนี๊ยะขอบคุณที่เป็นห่วงน้อมรับซาเหมอจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท