วันนี้...คุณทำดีหรือยัง?


ตอนเด็กๆ ผมจำได้ ผมมีพี่น้อง 7 คน ผมเป็นคนที่ 5 และตัวเล็ก กว่าบรรดาพี่น้องทั้งหมด เวลาไปโรงเรียนโดนรุ่นพี่รังแก ทั้งร่างกายและวาจา ผมตัวเล็กไม่สามารถต่อกร ต่อสู้อะไรกับเขาได้ จึงนำเรื่องมาฟ้องพี่ชายคนที่ 3 ทีแรกนึกว่าพี่จะช่วยแก้แค้น เหมือนหนังจีนกำลังภายใน "แค้นนี้ต้องชำระ" ตามประสาความคิดของเด็กๆ แต่พี่ชายกลับให้ข้อคิดว่า "รู้จักแผ่นดินไหม แผ่นดินที่ เราอาศัยอยู่ ใหคุณประโยชน์ต่างแก่คน แต่คนไม่สำนึกบุญคุณ ขี้ เยี่ยว รดใส่ เทของปฏิกุลใส่ ขุดๆถมๆ ต่างๆ นานา แต่ในขณะแผ่นดินถูกกระทำ ไม่เคยโต้ตอบ ไม่โต้แย้ง ร้องขอ" เป็นข้อคิดแบบธรรมดา ธรรมดามาก แต่ผมนำมาใช้ตลอด

        บันทึกนี้ผมไม่ได้เขียนขึ้นเพื่อยกตนข่มท่าน หรืออวดความดีที่ผมทำแต่อย่างใด หลังจากตอนบ่ายผมเขียนบันทึก สัญชาตญาณเอาตัวรอดของมนุษย์ ผมก็อยากจะเขียนบันทึกความดีที่ผมทำ เขียนก็ต่อเนื่องจากบันทึกที่ผมยกมาอ้างเบื้องต้น ใครจะทำ จะเอาตัวรอดอย่างไรด้วยวิธีสุจริตหรือทุจริตก็ตาม ทั้งที่ทำกับตัวผมหรือกระทำกับคนอื่น ผมไม่นำเก็บมาคิด ที่ยกขึ้นมาเขียนเพียงแต่อยากแสดงความคิดเห็นตามทัศนะของผมเท่านั้น ตอนเด็กๆ ผมจำได้ ผมมีพี่น้อง 7 คน ผมเป็นคนที่ 5 และตัวเล็ก กว่าบรรดาพี่น้องทั้งหมด เวลาไปโรงเรียนโดนรุ่นพี่รังแก ทั้งร่างกายและวาจา ผมตัวเล็กไม่สามารถต่อกร ต่อสู้อะไรกับเขาได้ จึงนำเรื่องมาฟ้องพี่ชายคนที่ 3  ทีแรกนึกว่าพี่จะช่วยแก้แค้น เหมือนหนังจีนกำลังภายใน "แค้นนี้ต้องชำระ"  ตามประสาความคิดของเด็กๆ แต่พี่ชายกลับให้ข้อคิดว่า  "รู้จักแผ่นดินไหม แผ่นดินที่ เราอาศัยอยู่ ใหคุณประโยชน์ต่างแก่คน แต่คนไม่สำนึกบุญคุณ  ขี้ เยี่ยว รดใส่ เทของปฏิกูลใส่ ขุดๆ ถมๆ ต่างๆ นานา ในขณะที่แผ่นดินถูกกระทำ ก็ไม่เคยโต้ตอบ ไม่โต้แย้ง ร้องขอ"  เป็นข้อคิดแบบธรรมดา ธรรมดามาก แต่ผมนำมาใช้ตลอด ในแต่ละวันผมจะนึกถึงความดี ที่ผมทำ พยายามทิ้งสิ่งที่เป็นขยะ ออกไป ด้วยคำแนะนำของกัลยาณมิตรท่านหนึ่งว่า "ตอนกลางคืนก่อนนอนให้ระลึกถึงความดีที่เราทำและให้นอนในอู่แห่งความดีนั้น"   

         ความดีที่ผมทำในวันนี้ สืบเนื่องจากเรื่อง บันทึกนี้ขอไว้อาลัยและอุทิศให้น้องเขมิกา ตอนที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของน้องเขา ผมได้ลงพื้นที่ครั้งหนึ่งเพื่อนำใบมรณบัตร มาขอความช่วยเหลือจากโครงการฯ แต่ทางครอบครัวของเด็กมีข้อจำกัดหลายอย่างจึงไม่ได้ไปแจ้งการเสียชีวิต และได้ให้คำแนะนำว่า วันที่ 9 มิถุนายน 2551 ให้รีบไปแจ้งกับทางราชการ ว่าเด็กได้เสียชีวิตแล้ว แจ้งเสร็จให้นำใบมรณบัตร ฝากกรรมการฯ เพื่อนำฝากรถสาย แม่สอด - แม่ต้าน มาให้ผม แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้รับสักที ติดต่อกรรมการฯท่านนั้นไม่ได้ด้วยเนื่องจากบ้านที่กรรมการอยู่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และสัปดาห์ที่ผ่านมาผมก็ไม่ได้ลงพื้นที่ เพราะงานยังไม่เข้ามา ต้องเคลียงานเก่าออกให้หมดด้วย   เมื่อไม่ได้ ก็จะทำให้เวลาล่วงเลยไปเรื่อยๆ เมื่อวานผมจึงตัดสินใจลงไปเอามาเอง ฝนก็ตกทั้งวัน ยังไงก็ต้องลงไปเอามาให้ได้  จึงตัดสินใจลงพื้นที่เพื่อไปเอาใบมรณบัตรเพียงใบเดียว  เพราะรอไม่ได้แล้ว  ผมออกจากสำนักงาน เวลา 11.00 น ไม่พักทานอาหาร ไปถึงบ้านห้วยปูแกง เกือบบ่ายโมง เมื่อไปถึงบ้าน พ่อ แม่ไม่อยู่ ไปไร่ กันหมด เหลือแต่ยาย ยายบอกพ่อเด็กได้ไปแจ้งตายแล้ว ผมกับยายจึงช่วยกันค้นหา ค้นทั่วบ้านก็ไม่เจอ จึงขอ พะตี้ (ลุง) ที่บ้านอยู่ใกล้ๆ ไปเรียนแม่ ของน้องเขาถึงได้มา ทีแรกผมจะไปเรียกเอง แต่ลุงเขาไม่อยากให้ไปฝนก็ตก กลัวอันตราย  แล้วแม่เด็กก็กลับมา เมื่อได้มาแล้ว ผมจึงกลับมาที่สำนักงาน ทั้งไปและกลับเป็นระยะทาง เกือบ 200 กว่ากิโลเมตร ผมไม่คำนึงถึงเรื่องอุบัติเหตุและความปลอดภัยของตัวเองเลย ทั้งที่ช่วงนี้เป็นหน้าฝน เพราะผมเชื่อในอานิสงส์ของการทำความดี

       วันนี้ผมจึงรวบรวมเอกสารทั้งหมด ที่ได้มาทำรายงานส่งไปยังมูลนิธิฯและได้นำเสนอขอความช่วยเหลือจากโครงการฯ ความดีเล็กๆน้อยๆที่ผมทำ มันอาจจะไม่เท่ากับเสี้ยวหนึ่งของการทำความดีของหลายๆท่านก็ได้ หรืออาจจะมองว่าแค่นี้ก็เอามาอวดอ้าง แต่ที่เขียนมาผมไม่ได้มาอวดอ้างสิ่งที่ผมทำ จุดประสงค์ที่ผมเขียนแค่บันทึกนี้ เพื่อตัวผมเองละรึก นึกถึง  เอาไว้เป็นยาชูกำลังใจตัวเองเท่านั้น

       หลายๆท่านที่ทำดีมากว่าผมร้อยพันเท่า นั้นก็ขอให้ความดีเป็นเกราะคุ้มครองท่านดุจกำแพงแก้วเจ็ดชั้นน และเวลานอนก็ขอให้นอนหลับในอู่แห่งความดีที่ท่านทำนั้นตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #ความดี
หมายเลขบันทึก: 188583เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

* ร่วมชื่นชม ในความดี ค่ะ

* ครูมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ยิ่งใหญ่ ในดงดอย *

* ... เป็นกำลังใจให้ คนดี เพื่อแผ่นดิน ต่อไปค่ะ

* ฝนตกไหมค่ะ แม่สอด .. ป่าคงเขียวขจีสองข้างทาง

* ครูก็ขับรถดีๆ เด้อ ระวังๆ หน่อย  ..

* เด็กน้อย หลายๆ รอครูอยู่ นะ  ...

* เชื่อมั่น ศรัทธา ในธรรมดี ย่อมได้ดี เสมอ นิรันดร์ ค่ะ *

สวัสดีครับครู

  • ไม่ว่าจะนิด จะน้อย จะมาก หากคือความดี ควรสรรเสริญครับ
  • ชื่นชมความดีที่ครูทำ สักวันครูต้องได้ดีแน่นอนครับ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอ
  • จากครูสุ...ภัคว์

ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านครับ ชื่นชมคนทำดีเสมอครับ

แวะมา...ซึมซับความดีค่ะ

@..คุณความดี  ย่อมปกป้องคนดี..@

           เพียงแต่...คนดีนั้น...อย่าท้อแท้...ซะก่อน

                ขอชื่มชม...คนดีของผืนแผ่นดิน

                        โลกจะโหดร้าย...สำหรับคนอ่อนแอ

                                   ยิ้ม..สู้นะคะคุณครูของเด็กๆ...

              .........เชื่อมั่น..ในความดี  ค่ะ........

          ขอกำลังใจดีๆ.......มีแด่คุณครูข้างถนน...นะคะ

                                 

 

สวัสดีค่ะครูข้างถนน

สวัสดีค่ะคุณครู

                      เป็นกำลังใจให้คนทำดีนะคะ

+ วันนี้เจ้าก็กลับมา..

+ น้ำตาแห่งความซาบซึ้งคลอเบ้า..ปกติพี่ก้ใช่ว่าจะขี้แย

+ ทุกอย่างอยู่ที่ใจไม่ใช่กระบี่...

+ พี่ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด

+ แม่บอกพี่ว่า..."เราต้องประมาณตัวเรา เราต้องช่วยตัวเราให้ได้ ก่อนที่จะให้คนอื่นช่วย"

+ ใจเจ้างามหลาย ๆ งามขนาดจ๊ะ

+ พี่ว่าแล้วเจ้าคือ เจ้าชายน้อยของพี่ + แอมแปร์เอาดอกไม้แห่งทุกความรู้สึกมาฝากค่ะคุณน้า

   รักและคิดถึงเจ้าเสมอ

ขอบคุณครับ ครู :) .. ทำความดีก็จะสุขใจนะครับ

สวัสดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท