ยังมีความประทับใจกับ หน่วยงานราชการอยู่บ้าง


คนที่นี่ใจดี คุยง่าย เป็นกันเอง

สวัสดีครับ

เมื่อวานได้เริ่มงานกับ Usable Lab ก็ได้งานแรก เป็นงานเขียนใน g2k

จริงๆก็เขียนมาพอสมควรแล้วครับ แต่ร้างลาไปนาน วันนี้ได้กลับมาเขียนอีก ก็ดีใจครับ

เลยได้กลับไปย้อนดูบันทึกเก่าๆที่ได้เขียนไว้ ไปเจอเรื่องที่ผมบ่นไว้เกี่ยวกับงานราชการ

ถึงแม้ว่างานนี้จะไม่ใช่การติดต่องานในฐานะประชาชนคนนึงก็ตาม แต่ทำให้ได้เห็นว่า จริงๆแล้วยังมีหน่วยงานที่เต็มใจและพร้อมใจให้บริการแก่ประชาชนครั

หน่วยงานที่ว่าคือ เทศบาลตำบลปริก อ.สะเดา จ.สงขลา

ผมได้มาร่วมงานในฐานะผู้ประสานงานโครงการวิจัยระบบการจัดการฐานข้อมูลสุขภาพชุมชนเทศบาลตำบลปริก และในช่วง 3 เดือนคือ พ.ค.51-ก.ค.51 เป็นช่วงของการติดตามและประเมินผล จึงทำให้ได้มาลงพื้นที่ ไปดูแล คอยให้ความช่วยเหลือด้านระบบฯ ทุกวันอังคาร

ซึ่งงานนี้ ช่วงแรกรู้สึกเกรงๆว่า จะทำได้หรือไม่เพราะ ไม่ค่อยได้ลงพื้นที่แบบนี้ เท่าไร อาจจะเป็นคนคุยไม่เก่ง และเข้ากับคนได้ไม่ง่าย เลยกังวลใจพอสมควร

แต่พอได้มาร่วมงานแล้ว สบายใจขึ้น  ดูแลดีมาก ให้ความเป็นกันเอง แต่มีข้อจำกัดอยู่บ้างตรงที่ว่า พี่ๆเจ้าหน้าที่แต่ละคน มีงานยุ่ง เลยให้เวลากับเราได้น้อย แต่เราก็พยายาม ตื้อๆแหละ จิงๆ ไม่ค่อยชอบง้อใครนะ แต่เราก็เนียนๆไป สงสัยเดี๋ยวนี้เริ่มลื่นขึ้นมั้ง ได้วิทยายุทธมาพอสมควร

ว่ามาตั้งนานแล้วเกี่ยวกับ หน่วยงานราชการยังไงใช่มั้ย

จากบันทึกที่เคยเขียนไว้ บันทึก ระบบราชการ ที่บอกว่าไปที่ไหนๆ ก็ไม่เคยได้รับบริการที่เต็มใจเลย

แต่พอได้มาที่นี่ กลับรู้สึกว่า ปลาเน่าตัวเดียว แต่ก็ไม่ได้เหม็นไปทั้งเข่งนะ

แต่ก็อย่าเพิ่งมองว่า มาทำงานเบื้องหลังแล้วเห็นว่า ที่นี่ดี แต่ผมเห็นจากเบื้องหน้าเนี่ยแหละครับว่าดี

ไม่ว่าใครที่เดินเข้ามาในสำนักงาน คนที่อยู่ใกล้ที่สุดจะถามทันทีว่า มาทำอะไรค่ะ (พูดใต้ และส่วนมากผู้หญิงเป็นคนพูด) หลังจากนั้นก็ส่งไปที่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนั้นๆ ดังนโยบายคุณภาพที่ว่า "สนง.เทศบาลตำบลปริก มุ่งมั่นให้บริการที่เป็นเลิศ ประชาชนผู้รับบริการ จะได้รับความพึงพอใจกลับไป ทุกครั้งด้วยบริการที่รวดเร็ว แม่นยำ เป็นมิตรสุภาพอ่อนน้อมและเป็นกันเอง"

อาจจะรู้สึกว่าผมชมไปหรือเปล่า มันก็ใช่ แต่ในฐานะผู้รับบริการแล้ว หน่วยงานราชการอื่นๆ มักจะไม่ค่อยเห็นบรรยากาศที่ดีแบบนี้

จึงอยากฝากถึง

1.ผู้บริหารว่า อยากให้ดูแลพนักงานด้วยว่าเต็มใจบริการจิงๆ อย่างที่ท่านเห็นหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่รายงาน

2.เจ้าหน้าที่ อยากให้นึกถึงใจเขาใจเรา เข้าใจว่าท่านเหนื่อน ท่านยังมีงานอีกเยอะที่ต้องจัดการ แต่นี่ก็เป็นหน้าที่ของท่านเช่นกัน ลองนึกดูว่า ถ้าท่านได้รับบริการไม่เต็มใจล่ะ อย่าคิดแต่เพียงว่า ทำงานเพื่อเงิน ในเมื่อท่านตัดสินใจรับตำแหน่งแล้ว ต้องเต็มใจ

3.ผู้ใช้บริการ สำหรับบางคนก็ เอาแต่ใจมากเกินเหตุ อันนี้ก็น่าเป็นห่วง ช่วยเหลือกัน เห็นใจกันนะครับ

 

ก็คงฝากไว้เท่านี้ครับ เวลาที่ไปติดต่อกับบริษัททีไรมักจะได้รับการดูแลอย่างดีเป็นประจำ อยากให้ราชการไทย เต็มใจ รับใช้ประชาชนครับ

lovaibu

หมายเลขบันทึก: 188581เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่ส่วนใหญ่ที่เคยเจอมากับตัวเองเนี่ย เป็นอย่างที่คนอื่นเค้าว่ากันเลยนะ แบบไม่ค่อยเต็มใจจะให้บริการ ดุมาก ไม่อยากตอบคำถาม ไม่พอใจวางหู อะไรทำนองนี้ จะมีอยู่ไม่กี่คนที่ไม่ค่อยมีปัญหา ไม่รู้ว่างานยุ่ง จุกจิก หรือว่าเป็นไปตามกรรมพันธุ์(ของราชการ)หรือเปล่า คืออยากจะพูดหลายครั้งแล้วนะ บางที มีความรู้สึกว่า ทำไม ราชการ กับ เอกชน มันทำไม ถึงแตกต่างกันมากขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่เราก็จ่ายเงินให้เหมือนกัน แต่การบริการแตกต่างกันมาก เลยมีความรู้สึกว่า ทางราชการ ถือว่ายังไงเราต้องใช้บริการเค้า ไปใช้บริการที่อื่นแทนไม่ได้งั้นหรือ ฝากด้วยนะคะ อย่าให้มันติดเป็นนิสัย หรือถ้าพูดถึงการติดต่อประสานงานกับราชการ แล้วมีแต่คนบ่น และไม่อยากที่จะคุยกับพวกคุณอีก อยากให้พัฒนาไปในทางที่ดี อย่าคิดว่า เงินเดือนน้อย แล้วบริการได้แค่นี้เลยนะคะ เงินเดือนที่ว่าน้อย บางทีก็ไม่ได้แตกต่างกันมากหรอกนะคะ ก็เห็นขึ้นเงินเดือนกันก็ออกบ่อย ไปเที่ยวกันก็ปีละหลายครั้งอยู่นะ (มีเพื่อนทำงานราชการอยู่เหมือนกัน ถึงได้ทราบ)

เห็นด้วยครับว่าในหลายๆที่ ให้บริการไม่ดี

แต่เราก็ต้องเข้าใจ ความรู้สึกของข้าราชการด้วยเช่นกันว่าำทำไม ถึงเป็นเช่นนั้น

จริงอยู่เงินน้อย เลยทำน้อย อันนี้ผมเห็นด้วย แต่ผมยังคิดว่า ทำน้อยไม่ได้แปลว่า ทำไปงั้นๆ เราทำงานบริการ หน้าที่คือต้องบริการ

อย่างว่าครับ ถ้าสักวันนึงเราเป็นอย่างเค้า เราอาจจะเป็นแบบนั้นก็ได้นะ

ฉะนั้น เราพูดกันตรงนี้ว่าจะไม่เป็น ฉะนั้นเราก้อต้องทำหน้าที่เราให้ดีที่สุดครับ

ถ้าวันนึงเรามีโอกาสไำด้ไปบริหารจัดการงานส่วนนั้น เราน่าจะทำให้ดีขึ้นได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท