Open Space Technology


Open Space Technology เป็นการประชุมอีกรูปแบบหนึ่งที่เคยถูกนำมาใช้อย่างได้ผลมาแล้วทั่วโลก ซึ่งบางครั้งก็มีผู้เข้าร่วมกว่า 400 คน ทุกครั้งพวกเขาสามารถสร้างกำหนดการประชุมได้ด้วยตัวเองภายในเวลาไม่เกิดหนึ่งชั่วโมง Open space เป็นการประชุมรูปแบบหนึ่ง ประสบความสำเร็จได้กับผู้ร่วมประชุม 6 คน ถึง 2000 คน (และมากกว่าถ้าต่อเชื่อมกันด้วย internet)  formal sponsors และทีมที่ได้รับมอบหมายให้วางแผนและ logistics เป็นผู้จัดเตรียมการประชุม. กำหนด theme  กำหนดเวลาและสิ่งที่กำหนดให้ (ซึ่งบอกบริบทสำหรับการปฏิบัติ) ได้รับการพิจารณาหรือจัดทำโดย Sponsors ด้วยความช่วยเหลือของ facilitator.  ในกระบวนการวางแผนจะพิจารณา จุดเน้นของการปฏิบัติหรือแผน ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการประชุม มีการจัดทำจดหมายเชิญเพื่อเชิญผู้เข้าร่วมประชุมและเพื่อสร้างความกระจ่างชัดสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมถึงธรรมชาติของการประชุมและบทบาทของผู้เข้าร่วมประชุมในการร่วมสร้าง Open Space agenda  ในจดหมายเชิญจะระบุสิ่งที่เป็น initial commitment ที่ sponsors จะให้เกี่ยวกับผลลัพธ์หรือแผนที่เกิดขึ้น. เช่นจะใช้ในการประชุมเรื่อง Humanized Healthcare เราจะบอกที่มาวัตถุประสงค์ของโครงการฯให้รพ.ทุกแห่งได้ทราบข้อมูล

เพื่อให้การประชุมดำเนินต่อไปได้ในทิศทางที่ต้องการ เราจะใช้เครื่องมือสองอย่าง อย่างแรกคือ กระดานข่าวชุมชนของเรา และเครื่องมือที่สองคือ ตลาดชุมชน โดย Facilitator ขอให้ทุกคนใคร่ครวญถึงประเด็น หรือโอกาสที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการประชุมของเราที่คุณนึกได้ หรือรู้สึกได้ว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ ขอให้คุณตั้งชื่อให้มันอย่างสั้นๆและเข้าใจได้ง่าย เขียนลงไปในกระดาษที่วางไว้ หลังจากนั้นลุกขึ้นยืนและแนะนำแก่ผู้อื่นว่าประเด็นนั้นคืออะไร และนำมันมาติดไว้ที่บนผนัง โดยต้องแน่ใจว่าหัวข้อนั้นเป็นเรื่องที่อยู่ในใจของคุณอย่างแท้จริง คุณพร้อมที่จะลงทุนลงแรงกับมัน ไม่ใช่เป็นเพียงความคิดดีๆสำหรับให้คนอื่นเอาไปทำ เพราะเราอยากให้คุณรับผิดชอบต่อการนำมันไปพูดคุยสนทนาในกลุ่ม นั่นคือบอกว่าจะให้กลุ่มไปพบกันที่ใด และเวลาใด ดำเนินการประชุมกลุ่ม และบันทึกสั้นๆถึงผลการพูดคุยกัน ถ้าหากคุณไม่พบประเด็นในใจของคุณติดอยู่บนผนังเลย นั่นหมายความว่าคุณเองนั่นแหละที่เป็นผู้รับผิดชอบจะเขียนมันไปติดไว้

เมื่อทุกประเด็นถูกติดไว้แล้ว เราจะเปิดตลาดชุมชน และเชิญให้ทุกคนออกมาที่ผนังและลงชื่อเข้ากลุ่มให้มากเท่าที่คุณต้องการ และต่อจากนี้ไปพวกคุณจะเป็นผู้รับหน้าที่ดำเนินการประชุมของแต่ละกลุ่มกันเอง

ม้ว่า Open Space จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้ทุกคน แต่มีหลักการสำคัญอยู่สี่ประการ และมีกฎอยู่หนึ่งข้อที่พวกเราจะต้องคำนึงไว้ หลักการสี่ประการได้แก่

1.       ทุกคนที่มาเป็นคนที่ ใช่ ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาหรีอไม่มากับกลุ่มเรา กลุ่มที่เกิดขึ้นนั้นเป็นกลุ่มที่ถูกต้อง

2.       อะไรที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นที่สามารถเกิดขึ้นได้ คุณไม่อาจกะเกณฑ์ให้เกิด หรือไม่เกิดอะไร ผู้ที่นำกลุ่มต้องไว้วางใจว่ากลุ่มจะหาหนทางของตัวเองได้

3.       สิ่งดีๆจะเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาของมัน ไม่มีใครจะกำหนดได้ว่าความคิดดีๆ การพูดคุยดีๆของกลุ่ม จะเกิดขึ้นเมื่อใด อย่างให้นาฬิกาเป็นผู้ขัดขวางการทำงานของกลุ่ม

4.       มันจบลงเมื่อมันจบ เมื่อหมดความคิดสร้างสรรค์ หมดการเรียนรู้ ไม่มีประโยชน์อันใดที่กลุ่มจะต้องประชุมกันต่อ และในทางกลับกัน ถ้ายังมีความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มยังเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้อีกก็ไม่มีเหตุผลใดที่กลุ่มจะไม่คุยกันต่อ

และกฎเพียงข้อเดียวของการทำ Open Space คือ กฎของเท้าทั้งสอง ความสำเร็จของกระบวนการ Open Space ขึ้นอยู่กับคนๆเดียว นั่นคือ คุณแต่ละคน หากคุณไม่อาจสร้างสรรค์ใดๆได้กับกลุ่มเดิม คุณมีความรับผิดชอบที่จะใช้เท้าทั้งสองไปหากที่ใหม่ที่คุณจะสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นได้

เคย นำมาใช้แล้วสองครั้งแต่ไม่ได้เต็มรูปแบบเหมือนต่างประเทศ และสถาบันฯ จะนำมาใช้อีกครั้งวันที่ 19 - 20 มิย. นี้ค่ะ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 200 คน โปรดติดตาม ตอนต่อไปนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #สนทนา
หมายเลขบันทึก: 188597เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

โห ยังกะอุลตร้าแมน

ติดตามตอนต่อไปด้วย

อิอิ

แวะมาอ่านและลงชื่อไว้ครับ

คุณน้องพรหล้า สำบายดีบ่

คิอฮอดหล้าย หลาย

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • มีเครื่องมือที่ป้าแดงยังไม่รู้จักมาให้รู้จักอีกแล้ว ดีจังเลยค่ะ
  • ขอบคุณมากเลยค่ะ แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจเลยค่ะ

อ.หมอ สกล ได้เขียนเรื่องนี้ไว้ด้วยเช่นกันค่ะ นำมาฝากไว้ค่ะ http://gotoknow.org/blog/phoenix-mirror/187114 :)

ขอบคุณครูโย่ง ค่ะ โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะท่านผู้ชม สู้เขาไอ้มดแดง อิอิ.. คิดถึงค่ะไม่ได้คุยที่กล่องสนทนาซักกะทีเลยค่ะ

ขอบคุณป้าแดง ที่แวะมาค่ะ ความรู้มีอยู่มากมายจริงๆเลยค่ะ โดยเฉพาะที่ gotoknow อิอิ ตามไม่ทันเลยค่ะ

รอจนเมื่อยคอแล้ว ที่ห้องสนทนา อิอิ

ก๊อก ๆๆ ครูโย่งคะไม่เห็นเจอ เลย ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท