สำนึกรักบ้านเกิด(3) มารู้จักบ้านเกิดผมกันดีกว่าครับ...


ทะเลสาบงาม เมืองสามแผ่นดิน ถิ่นรังนกนางแอ่น แท่นพระนอนยอดเขา ภูมิลำเนาสัตว์น้ำกร่อย

อำเภอปากพะยูน...

            

                           ที่มาภาพ: http://school.obec.go.th

           อำเภอปากพะยูน เป็นอำเภอหนึ่งใน 10 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ ของจังหวัดพัทลุง คำว่า “ปากพระยูน “ สันนิษฐานว่า มากจากคำว่า “ ปลาพะยูน” ซึ่งเป็นปลาที่มีลักษณะคล้ายกับปลาวาฬเลี้ยงลูกด้วยนม สมัยก่อนปลานี้มีอยู่มากในทะเลสาบสงขลาตอนใน แต่มีบางท่านว่า มาจากคำว่า ปากพูน ซึ่งแปลว่า “ ปากน้ำ “....

           อำเภอปากพะยูน ตั้งเมื่อ พ.ศ.2439 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เดิมมีอาณาเขตกว้างขวางมาก มีตำบลอยู่ในปกครองรวม 17 ตำบล รวมทั้งตำบลเขาชัยสน (อำเภอเขาชัยสน) และตำบลกำแพงเพชร (อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสเมื่อ ร.ค.108 มีหลักฐานพระปรมาภิไธย ย่อ จปร. ร.ศ.108 จารึกไว้  หน้าเพิงผาเทวดา ในหมู่เกาะสี่เกาะห้า ซึ่งอยู่ในทะเลสาบสงขลาตอนในพื้นที่อำเภอปากพะยูน...

                        

                             ที่มาภาพ: http://www.thaitambon.com  

          

         อำเภอปากพะยูน เสมือนกับอำเภอชนบทโดยทั่วไป แต่หากได้พิจารณาอย่างถ่องแท้ไม่ว่าจะเป็นชัยภูมิที่ตั้ง ชื่อหมู่บ้าน ตำบล และชื่อเกาะต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีความเกี่ยวพันกับตำนานหรือนิทานปรำปราของชาวบ้านแทบทั้งสิ้น เช่น เรื่องเจ้าฟ้าคอลาย บ้านค่ายท่าทิคครู วัดทุ่งขุนหลวง เกาะบรรทม เป็นต้น... 

 

          อาจจะมีประวัติศาสตร์อันล้ำค่าฝึงอยู่ใต้ผืนดิน ที่ทำนา ทำสวน อยู่ทุกวัน แต่ยังไม่มีผู้ใดขุดค้นพบหลักฐานเหล้านั้นขึ้นมาเผยแพร่ให้ชาวโลกได้รับรู้ หากบรรดานักโบราณคดีของกรมศิลปากรได้ให้ความสนใจขุดค้นตามหลักวิชาโบราณคดี คงจะมีประโยชน์มหาศาลที่กล่าว เช่นนี้ เพราะในประวัติศาสตร์ของเมืองพัทลุง ได้บันทึกไว้ว่า... 

 

                                 ที่มาภาพ: http://phattalung.nfe.go.th

          พระยากุมารกับพระนางเลือดขาว ได้ตั้งเมืองพัทลุงขึ้นครั้งแรกที่บ้านพระเกิดเมื่อราว พ.ศ.1832 ในสมัยกรุงสุโขทัย (บ้านพระเกิด เป็นชื่อบ้านใน หมู่ที่ 4 ตำบลฝาสะมี อำเภอปากพะยูน ปัจจุบัน) ห่างจากที่ว่าการอำเภอปากพะยูน ประมาณ 14 กม. ก่อนที่จะย้ายไปอยูที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา อำเภอปากพะยูน จึงถือเป็นเมืองเก่าแก่ในอดีต...                 

ข้อมูลจาก: http://www.amphoe.com

คำขวัญอำเภอพะยูน... 

ทะเลสาบงาม เมืองสามแผ่นดิน ถิ่นรังนกนางแอ่น แท่นพระนอนยอดเขา ภูมิลำเนาสัตว์น้ำกร่อย...                          

หมายเลขบันทึก: 188096เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ตามมาเที่ยวปากพะยูนด้วยค่ะ..

เพิ่งรู้ว่า.อำเภอนี้..มีของดี.รังนกนางแอ่นด้วย..เอ..แต่เมืองสามแผ่นดินนั้น..หมายถึงยังไงคะ..?

น่าไปเยี่ยมเยียนครับ!! มีโอกาสคงต้องขอรบกวนเป็น Local guide ครับ

นำเรื่องราววันนี้มาฝากครับ...

Dr1

นายแบบจำเป็น...

สบายดีนะครับ...

ผมยังไม่มีโอกาสได้ไปเยือน ..แต่ก็ดีใจที่เห็นคนท้องถิ่นบอกเล่าเรื่องราวท้องถิ่นของตนเอง (ด้วยวิธีของตนเอง)  ทั้งโดยประสบการณ์ตรงที่ซึมซับมาแรมปี หรือแม้แต่การค้นคว้ามาจากแหล่งข้อมูล

ที่มหาวิทยาลัยฯ  มีนักเขียนซีไรต์ท่านหนึ่ง คือ ไพฑูรย์ ธัญญา  (ผศ.ธัญญา  สังขพันธานนท์)  ท่านเป็นคนพัทลุง .. เป็นคนที่ผมเคารพมาก

ภาคใต้, เต็มไปด้วยนักเขียนอย่างมากมาย  จนอดไม่ได้ที่จะนึกและตั้งคำถามว่า  ทำไมภาคใต้ถึงมีนักเขียนมากมายเหลือเกิน

 

ครับ...คุณครูแอ๊ว P...

เรื่องเมืองสามแผ่นดินนี้ไม่แน่ใจครับ พยายามหาข้อมูลแต่ไม่เจอ...

แต่คาดว่าน่าจะเป็นเพราะอำเภอปากพะยูนมีทะเลสาบสงขลาไหลผ่านจึงแบ่งส่วนที่เป็นแผ่นดินออกเป็นสามส่วนครับ...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาเที่ยวบ้านเกิดผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะน้องชาย  Mr.Direct

  • ตามมา รู้จักบ้านเกิดของน้องชาย  ปากพะยูน
  • และมาบอกว่า  ตอนนี้  ครูอ้อย อ้วนเหมือน ปลาพะยูน ค่ะ ฮาเอิ๊กเอิ๊ก

ครับ...เพื่อนเอก P...

ยินดีพาเที่ยวชมครับเพื่อน...

ส่วนภาพเท่ห์มากครับ อาร์ตดี...

ยังงัยก็รออ่านบันทึกครับผม...

ขอบคุณครับ...

ครับ...คุณแผ่นดิน P...

สบายดีครับผม...

ผมว่าบางทีเรามองข้ามหรือมองไม่เห็นของดี ๆ ที่อยู่บ้านเรา มองเห็นเป็นความชินตา เลยไม่ได้นำมาถ่ายทอดครับ...

ปากพะยูนเป็นอำเภอชนบทเล็ก ๆ ที่มีวิถีชีวิตของคนไทยพุทธและคึนไทยมุสลิมอยู่รวมกันอย่างลงตัวครับ...

กลับบ้านไปครั้งต่อไปจะนำภาพและแง่มุมของตัวเองมาถ่ายทอดให้ได้อ่านกันอีกครับผม...

ส่วนเรื่องนักเขียนได้ยินอย่างนี้ก็ภูมิใจครับที่ภาคใต้มีนักเขียนดี ๆ หลายท่าน...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...ครูอ้อย P...
ขอบคุณนะครับที่แวะมาเที่ยวชมบ้านเกิดผม อำเภอเล็ก ๆ ในจังหวัดเล็ก ๆ แถวภาคใต้ครับ...

ส่วนครูอ้อยผมดูจากรูปในบันทึกไม่เห็นอ้วนเลยครับ ยังทานได้อีกเยอะครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

บอกตามตรงนะ..ว่าไม่เคยไปที่นั่นมาก่อน

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ

ที่ช่วยให้คนไม่มีโอกาส

ได้ไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ

..แม้จะเป็นเพียง

การท่องเที่ยวผ่านภาพสวยๆกับคำพูดดีๆ ..ก็ตาม

ครับ...เพื่อนหนู

การได้อ่านได้เห็นอะไรผ่านบันทึกผ่านบทความ ก็เหมือนเราได้ไปสัมผัสกับสถานที่จริง ๆ ...

ว่าง ๆ มีเวลาไปเที่ยวใต้ ไปเที่ยวบ้านนอกกันบ้างก็ดีนะครับ...

ขอบคุณครับเพื่อน...

อ่านบันทึกนี้จบแล้ว

ต้องรีบไปอ่านประวัติบ้านเกิดเรามั่งดีกว่า

แต่คงไม่มีภาพสวยๆมานำเสนออย่างคุณดิเรก

วันไหนคุณดิเรกว่างๆช่วยไปถ่ายภาพให้หน่อยได้มั้ยคะ

ครั้งหน้าพาไปเที่ยวที่อื่นๆอีกนะคะ

ครับ...น้องลูกปลา

บางทีสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ตัวเรากลับมองข้าม...

เรื่องราวของบ้านเกิดเรา เราควรจะรู้ครับผม...

ขอบคุณครับ...

เราเป็นคนสงขลาแต่ปู่เราก็เป็นคนพัทลุง เวลาไปบ้านปู่ก็ผ่านทางปากพะยูนทุกที

ที่นั่นอากาศดีมากแหละร้านขายขนมก็เยอะและอร่อย เราภูมิใจนะที่มีคนรักบ้านเกิดตัวเองหลงเหลืออยู่

ครับ...คุณแพร

ผมว่ายังมีอีกหลายคนนะครับที่รักบ้านเกิด...

คุณแพรก็น่าจะเป็นอีกคนหนึ่งใช่มั้ยครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ผมเป็นคนอำเภอป่าบอน จ.พัทลุงครับ บ้านผมอยู่ไม่ไกลมากนักกับอำเภอปากพะยูน แต่ยังไม่เคยไปเที่ยวสักที กลับบ้านคราวนี้ ผมไม่พลาดที่จะเข้าไปแน่นอนครับ

แวะมาบอกว่า  ออกกำลังกาย น้ำหนักลดลงแล้วค่ะ ไม่เป็นปลาพะยูนแล้วค่ะ

ครับ...คุณแบงค์

มีโอกาสเข้าไปเที่ยวนะครับ ใกล้ ๆ แค่นี้เอง...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณครูอ้อย P

ยินดีด้วยนะครับ ผมก็พยายามออกกำลังกายอยู่เหมือนกันครับ...

เพราะนอกจากจะไม่เป็นพะยูนแล้ว สุขภาพยังแข็งแรงอีกด้วยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

เด็กพัทลุงเช่นกันคะแต่อยู่ท่าแค เคยไปเที่ยวค่ะ

ครับ... คุณก้อย

ยินดีที่รู้จักครับ ท่าแคผมก็ผ่านบ่อยอยู่เหมือนกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ แวะมาเที่ยวบ้านเกิดของคนคุณภาพอีกคนค่ะ

ครับ...คุณครูแป๋ม P

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเที่ยวที่บ้านเกิดผม และแวะมาเยี่ยมกันที่บันทึกบ่อย ๆ ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท