วิจัยไม่ใช่เรื่องยากถ้าอยากจะทำ


วิจัยเป็นงานที่ท้าทายและน่าสนใจลองทำสักเรื่องแล้วจะมีเรื่องต่อไปได้อีกหลายๆเรื่อง

เมื่อพูดถึงเรื่องงานวิจัย ครูเรามักส่ายหน้าพร้อมกับบ่นพึมพัมว่า..ยาก...ไม่รู้เรื่อง...เรามันโง่ไม่รู้เรื่องหรอกงานวิจัยอะไรน่ะ..เป็นเรื่องของพวกเรียนปริญญาโทเขาโน่น   ซึ่งในความเป็นจริงครูที่ไม่รู้เรื่องงานวิจัยไม่ใช่ครูที่โง่หรอกค่ะ   เพียงแต่ครูไม่เคยสนใจมันต่างหาก   เคยได้นิยคำที่ว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน    หรือความรู้เรียนทันกันหมดบ้างไหมเอ่ย   ใครเรียนรู้คนนั้นก็รู้ เมื่อเรียนรู้เราก็จะเข้าใจ   ลองเปิดโลกทัศน์ตนเองหันหน้าสู้วิจัยดูสักทีดีไหม  เพราะยังไง ๆ เราก็ถอยไม่ได้อีกแล้ว  ก็เกิดมาเป็นคุณครูยุคปฏิรูปนี่คะจะหนีงานวิจัยได้อย่างไร   เขาบังคับเราไว้ในกฎหมายของคุณครูที่เขาเรียกกันว่า    พระราชบัญญัติการศึกษา  ดิฉันเองจริงแล้วก็เป็นครูโบนะคะ  ถึงจะเป็นคุณครูโบราณรุ่นเก่าเก็บสมัยเรียก ม.ราชภัฏว่าวิทยาลัยครู  ก็ยังสู้ไม่ถอยเลยค่ะ  เมื่อทำใจได้แล้วก็ลองมาทำความรู้จักกับเรื่องวิจัยหน่อยเด้อ  ลองทำความเข้าใจทีละข้อดังนี้

        ข้อที่ 1 เริ่มด้วยทำความรู้จักกับชื่อเรื่องงานวิจัย อาจด้วยวิธีการสืบค้นทางwebsite หรือศึกษาจากเอกสารงานวิจัยโดยตรงจากห้องสมุดก็ได้   เพื่อให้รู้ว่าที่เขาว่างานวิจัย 5 บทนั้นเป็นอย่างไรลองอ่านดูสัก 1-2 เรื่องเพื่อศึกษาไงจ้ะ

        ข้อที่ 2 คราวนี้หาวิธีการศึกษาจากผู้รู้ โดยเข้ารับการฝึกอบรม  มีเรื่องวิจัยที่ไหนลองสมัครอบรมเพื่อการพัฒนาตนเอง หรือหากที่โรงเรียนมีฝ่ายวัจัยก็เริ่มขอความรู้จากเพื่อนครูก่อนก็ได้  บางโรงเรียนเขามีคลินิควิจัยเชียวนะ  ลองเข้าไปปรึกษาเขาดูมีอะไรดีๆที่น่ารู้มากมาย  หรือถ้าไม่มีที่ไหนจัดอบรมก็ขอให้ทางโรงเรียนช่วยเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ถึงโรงเรียนจะได้รู้กันไปเลย 

        ข้อที่ 3   เอาล่ะศึกษาแล้วคราวนี้มาถึงขั้นปฏิบัติ  เริ่มทดลองจัดทำงานวิจัยสัก  1  เรื่อง โดยเริ่มเป็นแบบฝึกหัดก่อน  ทำไปปรึกษาเพื่อนครูที่เขารู้ไป  ปรึกษาบ่อย ๆ  ขอคำแนะนำ  ไม่ต้องอาย        ครู ค.ศ. 3  เดี๋ยวนี้มีเยอะเขายินดีช่วยเพื่อนร่วมอาชีพทั้งนั้น    แค่นี้คุณครูก็จะประสบผลสำเร็จแล้วอย่ารีรอ  เวลาไม่คอยใคร   ลองทำวิจัยดูสักเรื่องนะคะ  เมื่อมีเรื่องที่ 1  ต่อไปก็มีเรื่องที่ 2 เรื่องที่3คราวนี้ละ  การขอเลื่อนตำแหน่งของครูก็เป็นเรื่องสบาย ๆ สนุกกับงานวิจัยแล้วหรือยังคะ

หมายเลขบันทึก: 186929เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ว่าจะทำดูหน่อยอ่ะครับ ขอบคุณครับ

วิจัยไม่ใช่เรื่องยาก .... เห็นด้วยคะ...เริ่มแรกควรที่ จะรักที่จะเรียนรู้ และรักในวิจัย...เราก็สามารถที่จะทำวิจัยได้

เทอมนี้เราได้ทำแน่เนอะ พี่ปรีดาเน๊อะ :)

น้องครูปู แอบคุยกะครูโย่ง admin กลุ่ม 1 อยู่ค่ะ เรื่องงานวิจัย

สวัสดีค่ะคุณsuksom

ขอบคุณที่มาเยือน เอาใจช่วยให้ทำได้สำเร็จนะคะ คนรุ่นใหม่วิจัยไม่ใช่เรื่องยาก

ตั้งใจหน่อย

สวัสดีค่ะคุณเอื้อง แสงเดือนV.2

คนรุ่นใหม่ถ้ามีอะไรติดขัดคงต้องขอความช่วยเหลือหน่อยนะคะ คนรุ่นเก่าเขาว่ายากจ้ะหนู ขอบคุณนะคะที่ช่วยกันให้กำลังใจ คุณครูคงมีความสบายใจมากขึ้นจ้ะ

ขอบคุณน้องครูปูนะคะที่มาเยี่ยมเยียนแถมให้กำลังใจเพียบ แต่อย่าแอบคุยกับครูโย่งมากไปนะจ๊ะ อาจารย์จะดุเอา อย่าเป็นแบบพี่นะชอบคุยในห้องเรียน คนแถวหน้าชอบว่า รู้ตัวจ้ะแล้วจะลดสปีด

กำลังจะทำวิจัยค่ะ แต่รู้สึกว่ามันยากจังเลย

                 

สวัสดีค่ะน้อง Siriwan

  • พี่ให้กำลังใจนะคะ เริ่มต้นจากปัญหาในส่วนที่เราเกี่ยวข้องก่อนค่ะ
  • ขั้นตอนต่อไปศึกษาไปทีละเรื่องและที่สำคัญดูเรื่องการสร้างเครื่องมือ   ศึกษาแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนมากที่สุด  เพราะขั้นตอนการสร้างเครื่องมือนั้นต้องให้ชัดเจนรับรองว่าทำไปแล้วจะติดใจเพราะท้าทายความสามารถของเราและเป็นการฝึกฝนตนเองด้วยค่ะ
  • สู้ๆนะคะน้อง พี่ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

มาส่งกำลังใจยามดึก ให้คุณพี่  คนเก่งของครูอ้อยค่ะ

สวัสดีค่ะครูอ้อย

  • ขอบคุณครูอ้อยมากนะคะน้องที่มาหายามดึก
  • โถตี 3 พี่งีบไปนานแล้วจ้ะจ๋าที่รัก 
  • ฝันดีนะคะครูอ้อย

เข้ามาเยี่ยมคะ  พอดีไปอ่านบล๊อคตนเอง  เห็นท่านเข้ามาเยี่ยม ก็เลยตามมาอ่าน  ตอนนี้ก็กำลังเรียนเรื่องการทำงานวิจัย ในการใช้เครื่องมือ  บางทีก็ยังสับสนอยู่ ว่าควรใช้เครื่องมือแบบไหนดี  เพราะการวิจัยมันต้องใช้เวลา เข้าไปดูตัอย่างมากมาย จนตาแฉะแล้ว คะ นักศึกษาโข่งก็เป็นอย่างนี้แหละคะ  ต้องไปหน้า ถอยไม่ได้แล้ว ปีนี้ก็จบแล้วคะ แค่ปริญญาตรีแค่นั้นเอง  จบแล้วก็คงไม่ต่อโท  เพราะมาเรียนรู้ในGotoknow ก็ได้เพียบแล้ว  เพียงแต่เรียนจบแล้ว  ไม่ได้ปริญญาแค่นั้นเอง รับรองตนเอง ตอนนี้การบ้านก็ยังมากมายคะ เรียนจบเมื่อไหร่ จะมาติดตามอ่านของทุกคนไม่ลดละ  แต่ตอนนี้ทำไม่ได้ เพราะการบ้านเยอะคะ  ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะคนรุ่นเก่าพัฒนา

  • ยินดีที่ได้รู้จักคนเก่าๆที่ได้พัฒนาตน เพราะตัวเองก็เป็นคนเก่าที่นิยมอย่างยิ่งในการพัฒนาตน จำไว้เลยนะคะความรู้เรียนทันกันหมด ยิ่งศึกษายิ่งได้จะจากไหนๆก็แล้วแต่ แม้จะไม่มีดีกรีปริญญาให้เราแต่หากศึกษาเข้าไว้ไม่มีวันเสียหาย
  • ชื่นชมค่ะกับคนขยัน ขอให้สำเร็จสมประสงค์มีปริญญาไว้เป็นหลักประกันตนเองไวๆนะคะ หากว่างเมื่อไรเข้ามาคุยได้เสมอค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์

สวัสดีครับ

  • ตามมาอ่านและซึมซับรับรู้บรรยากาศของกัลยาณมิตร ที่มีจิตเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันครับ
  • ดีใจที่ได้เห็น ICT ได้ทำหน้าที่เติมส่วนขาดให้กับสังคม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์HANDY

  • ตื่นเต้นและยินดีมากที่อาจารย์มาเยี่ยมเยียน
  • ICT ที่อาจารย์กรุณาแนะนำสั่งสอนส่งผลดีมากๆค่ะเพราะยิ่งเรียนรู้ยิ่งสนุกสนาน  ได้ทั้งเพื่อนพ้องน้องพี่ รวมทั้งความรู้ไม่หยุดนิ่ง
  • เดิมทีไปอบรมที่ไหนมาก็นิ่งเฉยบอกกล่าวกันในวงเพื่อนฝูงไม่กี่คน ตอนนี้เก็บเกี่ยวและเผยแพร่ผลงานต่อ  เหมือนที่อาจารย์สอนเปี๊ยบเลยค่ะยิ่งให้ยิ่งได้จริงๆ
  • วันก่อนขอความรู้ไปเรื่องการทำรายงานส่งวิชาการวางแผนพัฒนาการศึกษาท้องถิ่นท่านผอ.คนเก่งแห่งบางลี่รีบตอบมาให้ทันที..ได้ผลทันตาเห็นจริงๆค่ะ
  • ขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงยิ่งนะคะที่กรุณา
  • คาดว่าตอนนี้อาจารย์คงสบายดีแล้วนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท