ฮ่องกง (7) อีกโฉมหน้าหนึ่งที่คุณอาจไม่รู้จัก


อาสาสมัครที่พาเราเดินชมอุทยาน พวกเขาดูรักงานนี้มากเลยครับ ความมุ่งมั่นนี้ยังสะท้อนให้เห็น จากความประณีตในการจัดวางสิ่งต่าง ๆ ในตัวอาคารพิพิธภัณฑ์

ฟ้าครับ

ถ้าคิดว่าฮ่องกงมีแต่อาหารกับช้อปปิ้งละ่ก็... คิดใหม่ได้เลยครับ

ไม่น่าเชื่อใช่ไหมว่า สัตว์ป่า พรรณไม้ และทิวทัศน์ตามธรรมชาติ ก็กลายเป็นสิ่งที่เชิดหน้าชูตาของฮ่องกงไปแล้ว ถ้ามาถึงสนามบินฮ่องกง ระหว่างที่เดินมาตาม concourse ให้คอยสังเกตหยิบพวกโบรชัวร์แนะนำที่ท่องเที่ยว จะมีอันหนึ่งที่เขียนว่า Discover Hong Kong Nature เล่มหนา ๆ หน่อย หยิบมาเลยครับ ในนี้จะบอกหมดทั้งสถานที่ เส้นทาง เวลาและเงินที่ต้องใช้โดยประมาณ มีแผนที่และรูปถ่ายมากมาย เล่มเดียวให้ข้อมูลคุ้มเลยครับ

บังเิอิญว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการท่องเที่ยว พวกเราจึงไม่ได้วางแผนหรือเผื่อเวลาสำหรับกิจกรรมประเภทนี้ ผมจึงได้แต่พลิก ๆ ดู ๆ ไว้เผื่อมีโอกาสได้มาอีก ผมสนใจ Hong Kong Wetland Park หรืออุทยานป่าพื้นที่ชุ่มน้ำของฮ่องกงเป็นพิเศษ

และแล้วก็โชคดีจริง ๆ ที่ในวันที่เจ้าภาพประชุมพาเราเดินทางเยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ (Science Park) ของฮ่องกงต้องเฉียดไปแถว ๆ นั้น เขาจึงวางโปรแกรมให้เราได้ไปเยี่ยมชมที่นี่ด้วย เป็นความตั้งใจของทางฝ่ายฮ่องกง และช่างเป็นความบังเอิญที่น่ายินดีมาก

ภาพมุมนี้ไม่สามารถถ่ายเองได้ ผมจึงยืมมาจากเว็บไซต์ http://www.wetlandpark.com/

Hong Kong Wetland Park เป็นการลงทุนที่สำคัญของรัฐบาลฮ่องกง ที่ต้องการอนุรักษ์เขตพื้นที่ป่าชุ่มน้ำ และสรรพสิ่งมีชีวิตทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในนี้ ให้รอดพ้นจากพิษภัยของการพัฒนาและขยายพื้นที่อาศัย พื้นที่ทำธุรกิจของมนุษย์ ผลพลอยได้คือสามารถโปรโมทให้เป็นที่ท่องเที่ยวได้ด้วย ผมเกรงว่านักท่องเที่ยวทั่ว ๆ ไปที่เดินทางมาฮ่องกง อาจจะไม่ได้คาดหวังในสิ่งนี้ ไม่ทราบว่า การลงทุนที่สูงแบบนี้จะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยว ถึงขั้นคุ้มทุนหรือไม่ แต่นั่นคงไม่สำคัญ เพราะว่าผมทราบว่าเขาคงทำอยู่ดี

ที่ผมเชื่ออย่างนั้น เพราะเห็นจากแววตาที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นของ Mr. Yang ผู้อำนวยการของอุทยานที่นี่ และเจ้าหน้าที่ นักวิจัย อาสาสมัครที่พาเราเดินชมอุทยาน พวกเขาดูรักงานนี้มากเลยครับ ความมุ่งมั่นนี้ยังสะท้อนให้เห็นจากความประณีตในการจัดวางสิ่งต่าง ๆ ในตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ (ผู้มาเยือนจะต้องเดินผ่านตัวอาคารก่อน จึงจะออกไปสู่เขตชุ่มน้ำด้านหลัง)

การออกแบบ และการนำเสนอสาระสำหรับให้เด็ก ๆ เรียนรู้เป็นสองภาษา คือจีนกับอังกฤษ ที่เน้นการมีกิจกรรมร่วมแบบ interactive และกระตุ้นให้คิดถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกิจกรรมมนุษย์ ในลักษณะของสัตว์จำลอง เกมส์ทายปัญหา และอุปกรณ์เครื่องเล่นต่าง ๆ

นอกเหนือจากงบประมาณรัฐและสตาฟประจำแล้ว ที่นี่ยังอาศัยรายได้จากค่าเข้าชม (ซึ่งไม่ได้แพงมาก) และอาสาสมัครเป็นจำนวนมาก อาสาสมัครเหล่านี้ คือคนท้องถิ่นที่รักธรรมชาติและต้องการทำนุรักษา ทรัพยากรมีค่านี้ พวกเขาี่ผลัดเปลี่ยนกันมาทำกิจกรรมเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ และผู้เข้าชม ตามตารางปฏิทินที่กำหนดไว้แน่นอน ลำพังภายในตัวอาคารก็มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ฉะนั้นหากแม้ว่าจะมาในวันที่ฝนตกก็ไม่รู้สึกเสียเที่ยวแต่อย่างใด

สัตว์และพืชหลายชนิดนำมาจากเขตป่าชื้นเขตร้อนของประเทศไทย และประเทศข้างเคียง ผมดีใจที่เขานำมาเลี้ยงและดูแลรักษาอย่างดี สัตว์หายากบางอย่างก็ถูกนำมาสตาฟไว้ แต่หลายชนิดก็มีตัวเป็น ๆ

พอเดินออกนอกตัวอาคารสู่ที่โล่ง ก็เป็นอีกโลกหนึ่ง เต็มไปด้วยเสียงนกนานาชนิดร้อง สลับไปกับเสียงของสัตว์อื่นที่ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นเสียงใครบ้าง ผมใช้กล้องดิจิตัลอัดเสียงมาด้วย สลับไปกับการถ่ายรูป มีทางเดินแคบ ๆ พาลัดเลี้ยวไปตามพื้นที่ชุ่มน้ำ พร้อมป้ายบอกทางและจุดพักเป็นหย่อม ๆ เห็นผีเสื้อ แมลงปอ  ดอกไม้น้ำนานาพันธุ์

จระเข้ที่เห็นในภาพที่ผมถ่ายมาน่ารักไหมครับ?  เขาบอกว่าจับได้ตอนที่พลัดหลงเข้าไปเพ่นพ่านอยู่ในเมือง เลยให้มาอยู่ที่นี่เสียเลย

เสียดายที่เรามีเวลาอยู่ที่นี่เพียงราวสองชั่วโมง ทั้งที่ยังมีอะไรให้เรียนรู้ได้อีกมากที่อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้ ลืมไปเลยว่าอยู่ที่ฮ่องกง สวรรค์ของนักช้อป ใครมีโอกาสได้มาฮ่องกง อย่าได้ลังเล แวะมาอุดหนุนที่นี่ด้วยนะครับ อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฮ่องกงฝั่งแผ่นดิน (เกาลูน) นั่งรถไฟไปลงที่สถานี Tin Shui Wai แล้วต่อ Light Rail ไปลงที่สถานี Wetland Park Station ท่านจะได้สัมผัสกับ unseen ของฮ่องกงของจริง

ฟ้าครับ เราคงมีโอกาสได้มาที่นี่ด้วยกันสักวันหนึ่ง แน่นอน

 

หมายเลขบันทึก: 186925เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

ไม่นึกว่าฮ่องกงจะมีแบบนี้ด้วย

เห็นภาพตึก เหมือนเมืองตุ๊กตาเลย

ขอบคุณที่พาชม

คุณ P วนิดา, P นายประจักษ์, คุณ P ลำดวน และ P ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ที่นับถือ

  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • เหมือนกับโอเอซิสกลางป่าคอนกรีตเลยไหมครับ
  • คิดถึงศูนย์ศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน ที่เมืองเพชรเลยครับ ของเรายิ่งเป็นธรรมชาติกว่าอีก แต่ของเขาดีที่ศึกษาลงไปค่อนข้างลึก คือเขาเอางานวิจัยและนักวิจัยมาอยู่ประจำที่อุทยาน ทำให้ความรู้ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

พี่นเรศคะ

กำลังจะไปฮ่องกงพรุ่งนี้ กลับมาอีกที 4 พย. หนนี้ไม่มีงานเข้ามาเกี่ยวเหมือนหนที่แล้ว ตั้งใจจะไปกิน และเดินแอ่วอย่างเดียวเลยค่ะ ไม่น่าเชื่อนั่งหาข้อมูลฮ่องกงไปเรื่อยๆ google พามาโผล่ที่หน้านี้...

ว่างๆ แวะไปที่ www.jaispace.com หรือที่ http://nujai.spaces.live.com นะคะพี่

ลูกโต...จนหนูควรจะเป็นป้าแล้วเนี่ย 555

หนูใจ

เข้าไปดูเว็บไซต์มาแล้ว รูป (สาว) สวย เพลงเพราะ ขอให้เที่ยวฮ่องกงให้สนุกนะครับ หน้าหนาวปีนี้พี่ว่าจะพาลูกสาวไปเที่ยวทางเหนือ ยังไงก็แนะนำด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท