มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

จะทำงานที่เราไม่มีความรู้ความสามารถให้สำเร็จได้อย่างไร


แม้จะไม่มีความรู้ความสามารถในบ้างเรื่อง แต่อาศัยหลักการประสานงานที่ดี ก็สามารถช่วยให้งานสามารถดำเนินการได้

     วันนี้ผู้เขียนได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ที่สำนักงานเกษตรอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่อำเภอกุยบุรีนี้ ถ้าจะบอกว่าอาภัพเรื่องบุคลากรก็ว่าได้ เพราะ มีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร (เกษตรตำบล) 3 คน ในขณะที่มี 6 ตำบล ทำให้เจ้าหน้าที่ 1 คนต้องรับผิดชอบการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ 2 ตำบล และที่แย่กว่านั้นคือ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดที่มีความรู้ความสามารถด้านเคหกิจเกษตร ซึ่งต่างจากอำเภออื่นที่มีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญงานเคหกิจเกษตร รับผิดชอบงานพัฒนาสถาบันเกษตรกร

      แต่อย่างไรก็ตาม อำเภอกุยบุรี ก็ยังต้องทำงานเฉกเช่นเดียวกับอำเภออื่นๆ ซึ่งที่น่าหนักใจก็คือการปฏิบัติงานอบรมให้ความรู้ด้านการแปรรูปถนอมอาหารและการจัดการบ้านเรือน รวมทั้งโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ดังนั้นภาระนี้จึงตกเป็นของ นายภราดร  ประเสริฐวัฒนะ เจ้าพนักงานการเกษตร 6 (เรียนจบด้านพืช) ซึ่งได้รับมอบหมายจากเกษตรอำเภอ ให้รับผิดชอบกิจกรรมดังกล่าว สิ่งที่นายภราดร  ประเสริฐวัฒนะ ดำเนินการคือ

นายภราดร  ประเสริฐวัฒนะ  เจ้าพนักงานการเกษตร 6 รับผิดชอบงานพัฒนาสถาบันเกษตรกร

  • ร่วมกับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร จัดทำแผนการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่ม ซึ่งแผนดำเนินการมี 2 งานหลักคือ การแปรรูปผลผลิตเกษตรที่มีในพื้นที่ และการให้ความรู้เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพแม่ลูก
  • จากนั้นก็ประสานงาน เชิญวิทยากรจากหน่วยงานอื่น ที่มีความรู้ความสามารถมาให้ความรู้กับกลุ่มแม่บ้าน ได้แก่ 

          อ. ชลิตา  กองแก้ว  อาจารย์สอนวิชาคหกรรม จาก โรงเรียนบ้านดอนกลาง มาสอนกลุ่มแม่บ้านฯ แปรรุปมะม่วง เช่น มะม่วงดอง มะม่วงแช่อิ่ม และมะม่วงกวน

อาจารย์ ชลิตา  กองแก้ว  บรรยายความรู้และฝึกปฏิบัติการแปรรูปมะม่วง แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

               และวิทยากรจากสถานีอนามัยบ้านดอนกลาง ได้แก่ นางสุดใจ เขาทอง พยาบาลวิชาชีพ 6 กับ นางทองพิณ เพิ่มสิน เจ้าพนักงานทันตสาธารสุข 6  มาอบรมให้ความรู้เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพแม่ลูก ได้แก่ การดูแลสุขภาพ อาหารการกิน ของหญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ให้แก่กลุ่มแม่บ้านฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมสายใยรักแห่งครอบครัว

                จากการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งแม้จะไม่มีความรู้ความสามารถในบ้างเรื่อง แต่อาศัยหลักการประสานงานที่ดี ก็สามารถช่วยให้งานสามารถดำเนินการได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน

              

         

หมายเลขบันทึก: 185888เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หวัดดีครับ

  • ที่กล่าวมา พี่เขา มีคุณสมบัติ ผู้บริหาร อยู่เต็มตัวเลยครับ
  • ขอชื่นชม..
  • ก็น่าเห็นใจ รับ 2 ตำบล ยังรับงานสก.อีก
  • แต่ไม่เป็นไร..ถ้ารู้จักคุณประสาน..คุณอำนวย
  • ขอบคุณมากครับ

  ขอเพียงอย่าปิดกั้น   สิ่งสร้างสรรค์ก็เป็นจริง

  • สวัสดีค่ะ ชื่นชมการร่วมมือกันทำงานของกลุ่มข้าราชการค่ะ
  • หาวิทยากรในพื้นที่ที่เป็นชาวบ้าน และประสบความสำเร็จในการทำการแปรรูปผลผลิตเกษตรที่มีในพื้นที่มาเป็นวิทยากรไม่ได้เหรอคะ เอ..หรือจะมีปัญหาเรื่องการถ่ายทอด
  • สวัสดีค่ะ หนุ่มร้อยเกาะ นายประจักษ์ เกษตรยะลา small man และพี่อักษร  ทับแก้ว
  • ใช่ค่ะ น่าชื่นชมพี่ภราดร จริงๆ แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่อีกหลายคน เช่น เจ้าหน้าที่เคหกิจเกษตรเดิม ซึ่งเดิมเคยรับผิดชอบแต่งานพัฒนาสถบันเกษตรกร อย่างเดียว เมื่อมีการปรับโครงสร้างใหม่ก็ต้องมารับผิดชอบงานส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล และสามารถทำงานได้ดีเป็นที่ยอมรับของชุมชน ซึ่งก็น่าชื่นชมเช่นเดียวกันค่ะ
  • ส่วนวิทยากรที่เป็นชาวบ้าน บางคนก็มีความสามารถในการถ่ายทอดดี แต่ส่วนใหญ่ยังต้องได้รับการพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากรก่อนค่ะ

เห็นด้วยกับพี่ๆ ทุกคน ที่กล่าวชมพี่ภราดรค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ พี่ ๆ สำนักงานเกษตรอำเภอกุยบุรีทุกคนเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท