ช่วงหนึ่งของชีวิต อยู่ได้เพราะแรงบุญ


เช้าขึ้นก็ต้องทำตัวให้ดีเพราะตำแหน่งหน้าที่การงานและความเป็นคนพื้นที่ที่ทุกคนร้จักยกย่อง บังคับ....ทุกคืนนอนกอดลูกร้องให้ เงินที่มีอย่ก็ต้องเอาไว้ให้ลูกไปกินที่วิทยาลัย ทำทุนขายก๋วยเตี๋ยว และเป็นค่าเดินทางสำหรับตัวเองไปทำงาน.....ผมจึงสอนลูกอย่เสมอว่า ไม่ว่าผ้มีพระคุณจะทำอะไรกับเราด้วยโลภ โกรธ หลง นั่นคือกรรมของเรา ลูกอย่าโต้ตอบ จงหมั่นทำทาน ทำกุศลด้วยการศรัทธาที่มีให้กับทุกคน

๑๘-๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๘ เป็นอีกช่วงชีวิตที่คิดสั้นหลายหน  วันนั้น...คิดไม่ถึงว่าผมและครอบครัวถูกไล่ให้ออกจากบ้านที่สร้างมาด้วยน้ำพักน้ำแรง แล้วต้องตกไปเป็นของญาติอื่น  ช่วงนั้นตกอย่ในสภาพไร้ที่อย่-อาศัย นอนบนรถเก๋งคันเก่า ๆ เช้าขึ้นก็ต้องทำตัวให้ดีเพราะตำแหน่งหน้าที่การงานและความเป็นคนที่ทุกคนร้จักยกย่อง บังคับ....ไม่กล้าที่จะเล่าความทุกข์นี้กับใคร เพราะเกิดปัญหากับผ้มีพระคุณที่เคารพสูงสุด  จำต้องกล้ำกลืนขับรถคันเก่าๆพาลูกสาวและเมียค่ทุกค่ยาก  ตลอนๆหาบ้านเช่าในอยุธยา ส้ราคาค่าเช่าไม่ได้  มองหน้าลูกสาวคนเล็ก น้ำตาซึม ๆ แต่อดทนและเข้มแข็งมาก  มองหน้าเมียก็ได้คำปลอบใจบอกเพียงว่าเหนื่อยไหมพี... ส้น๊ะ..อย่าท้อ...เพื่อลูก  กลับถึงบ้านมีแต่น้ำตาแทนข้าวเย็น  ..... ๒๘ ธันวาคมนี้ต้องออกจากบ้านเก่าที่สร้างไว้ด้วยน้ำพักน้ำแรง  เห็นบ้านตัวเองไม่รู้จะเอานำตาที่ไหนมาออก  ทุกคืนนอนกอดลูกร้องให้  เงินที่มีอย่ก็ต้องเอาไว้ให้ลูกไปกินที่วิทยาลัย  ต้องทำทุนขายก๋วยเตี๋ยวให้พอมีกิน  และเป็นค่าเดินทางสำหรับตัวเองไปทำงานที่อยุธยา...

           พี่...เพื่อนผมต้องกราบขอโทษ..ผมต้องโทรไปลางานกับเพื่อนที่ได้รับมอบหมาย  จึงจำต้องเล่าความจริงให้ฟังและก็ได้รับความเห็นใจด้วยดีแต่ก็เกรงใจพี่ เพื่อน และอาจารย์ที่อุตส่าห์ไว้ใจมอบงานสำคัญให้เพราะเป็นงานลูกเสือเอเชียแปซิฟิก...... 

            นับวันเงินก็หมดไป ๆ  เวลาก็ใกล้เข้ามาที่เราต้องออกจากบ้านนี้ ....

            ใกล้ปีใหม่๒๕๔๙ นี้ ทำไมเป็นปีที่โหดร้ายสำหรับเราและครอบครัว...       

            เหมือนสวรรค์มาโปรดเมื่อมี  คหบดีท่านหนึ่งยื่นมือเข้ามาช่วยอนุเคราะห์ ขายบ้านที่หน้าสถานีรถไฟภาชีให้ในราคาทุนที่รับจำนองมา  เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๔๘ ไปพบท่านด้วยความหวังครั้งสุดท้ายของชีวิต " ลุงป๊อกให้หลานเพราะร้จักหลานดี  อย่าท้อแท้นะลูก  มีเงินเมื่อไรก็ค่อยเอามาให้ในราคา สี่แสนเจ๊ด  ลูกหาทุนไปทำบ้านหลังนั้นให้อย่ได้ก่อน "  ,,,,  บ้านตึกพร้อมที่๑๐๙ ตารางวา ที่ไหนก็หาไม่ได้ เงินเป็นล้านก็ทำไม่ได้บ้านหลังนี้ .. นี่เทวดา บุญวาสนาที่เราทำไว้ช่วยเราน๊ะลูก  เราไม่ตายแล้วลูก ... คืนวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๔๘  เป็นคินวันเกิดที่ผมและครอบครัวเหมือนมีชีวิตใหม่ ได้กอดลูกสาวคนเล็กและภรรยา นอนหลับด้วยนำตาอย่างมีความสุข  แม้ว่าจะต้องสูญเสียบ้านหลังเก่าที่ถูกผ้มีคุณยึดไปพร้อมไล่ออก

            ผมจึงสอนลูกอย่เสมอว่า ไม่ว่าผ้มีพระคุณจะทำอะไรกับเราด้วยโลภ โกรธ หลง นั่นคือกรรมของเรา ลูกอย่าโต้ตอบ  จงหมั่นทำทาน  ทำกุศลด้วยศรัทธาที่มีในตัวตนมอบจิตให้กับทุกคน  กตัญญูกตเวทิตาเป็นบุญที่ทำให้ลูกตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ใหม้  หลังจากนั้นจึงได้ปวารณาออกบรรพชา๑,๐๐๐รูปเพื่อเป็นพระราชกุศล ถวายพ่อหลวง  เมื่อ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๔๙ อโหสิกรรมและถ่ายบาปให้กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตนี้

            กราบขอขอบพระคุณ พระสยามเทวาธิราช พระประจำตัว บุญกุศลที่เคยทำ ที่ทำให้ผมไม่คิดสั้น ส้ชีวิตมาได้จนถึงวันนี้ พระคุณของท่านผอ.ศศิธร  วงษ์เมตตาที่อนุญาตและวัดพระธรรมกายที่ได้ทำให้ผมเห็นอนิสงฆ์ของการบวช และปฎิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด ได้เรียนรู้วิปัสนากัมฐานและนำมาใช้กับชีวิต เพื่อให้พบกับความสุขที่แท้จริง

คำสำคัญ (Tags): #ขันติพโล
หมายเลขบันทึก: 185614เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2008 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวสัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • มาอ่านบันทึกครับ
  • ทำบุญดีกว่าทำบาป
  • ขอร่วมทำบุญก้วยคน
  • เพื่อผลบุญจะส่งผลใฟ้ชีวิตดีขึ้น

ขอบคุณครูโย่ง เชิญแวะมาบ่อย ๆ ครับ

เคารพ  ในผู้มีพระคุณเช่นกันค่ะ

ขอบคุณนะคะ   ที่หาสิ่งดีๆมาให้อ่าน

 

 

ศรัทธาสิ่งใด ย่อมทำเพื่อสิ่งนั้นอย่างดีที่สุด

คุณความดี ย่อมปกป้อง คุ้มครองคนดีเสมอ

ขอบคุณครับ สายธาร..ธารสายนำ,,,?

ศึกษาสมาธิภาวนาวิชชาธรรมกายทุกแง่มุมได้ที่เวป  http://khunsamatha.com/

ขอบคุณท่านChoksuwan เข้าไปดูใน http://khunsamatha.com/ แล้วดีมาก

แนะนำเพิ่มเติม  ข้อมูลอัพเดท ในห้องสนทนานะครับ  http://forums.212cafe.com/samatha/

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท