สามวันแห่งการเรียนรู้ที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม


วันปลูกต้นไม้แห่งชาติ.....กับต้นหยีทะเล...ที่ฉางหลาง

สามวันที่ไปใช้ชีวิตกับเด็กๆ ที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทำให้ครูได้รู้เพิ่มมาหลายอย่าง แรกสุด "วันปลูกต้นไม้แห่งชาติ"  เดิมครูนกไม่เคยจำได้ว่าวันไหนเป็นวันปลูกต้นไม้แห่งชาติ  แต่ปีนี้พิเศษได้ร่วมปลูกต้นไม้กับนักเรียนของตนเอง นักเรียนตัวน้อยๆจากโรงเรียนบ้านฉางหลาง  เจ้าหน้าที่จาก อบต.บ้านฉางหลาง และเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม  ตอนแรกท่านประธานบอกว่า เราจะได้ปลูกกันอย่างน้อยคนละต้นบริเวณพื้นที่อุทยานนี้ละ......ใกล้ๆ สำนักงานอุทยานเราให้นักเรียนตัวน้อยๆ เป็นคนปลูก ครูนกกับลูกศิษย์กลุ่มใหญ่ๆ เราเดินกันไปไกลสุด......แต่ก็แวะปลูกเป็นระยะ....จาก 1 ต้น เป็น 2 ต้น เป็น....หลายๆ ต้น......สุดท้ายครูนกเลิกนับรู้เพียงว่า จำให้ได้ว่าปลูกตรงไหน เผื่อว่าวันหนึ่งขับรถผ่านเส้นทางนี้จะได้ชี้ได้ว่า ต้นนั่นละเราปลูก....ต้นไม้ที่พวกเราปลูก....เป็นไม้โตเร็ว เจริญเติบโตง่าย...เจ้าหน้าที่บอกว่าชื่อ หยีทะเล.....นักเรียนของครูนกเวลาเรียกชื่อนี้ออกเสียง หยี ให้ยาวๆ ........ฟังดูก็น่ารักดี  สิ่งที่สองที่ได้เรียนรู้คือ คำว่า ฉางหลาง....มาจากพื้นที่บริวเณนี้สมัยก่อนคนทำนาข้าว (ข้าวไร่)  เลยมียุ้งฉาง....นั่นคือที่มาของคำว่า "ฉาง".......และเป็นบริเวณที่มีต้นทองหลางมาก....ก็เลยเรียกพื้นที่นี้ว่า "ฉางหลาง".......ที่มาของตำนานนี้ฟังจาก "พี่วาด" ของเด็กซึ่งมาเป็นวิทยากรนำเราเข้าฐานป่าชายเลนเล่าให้ฟัง นอกจากนี้เกาะเล็ก เกาะน้อยที่เรามองจากฝั่งออกไป...ก็ได้รู้จักชื่อเกาะเพิ่มขึ้นว่า เกาะมุก เกาะแหวน  เกาะเชือก เกาะลันตาอยู่ตรงไหน...แล้วพี่วาดก็เล่าตำนานการเกิดเกาะต่างๆ อย่างมีกลยุทธ์ให้เราจำได้ง่ายขึ้น.....งานนี้พี่วาดยังโปรโมตทริปต่างๆ ที่เขาสามารถให้บริการได้ จนครูนกบอกว่า "น้องๆ ของเบอร์โทรหน่อยนะ...แล้วพี่จะกลับมาเที่ยว"  ไกด์อาสายิ้มรับและให้เบอร์โทรศัพท์อย่างไมตรีปรีดา......ประทับใจครูนกอีกแล้วงานนี้

หมายเลขบันทึก: 184395เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะเข้ามาชมของผมบ้างนะครับ

แวะมาเพิ่มเติมจากการอยากรู้จัก"หยีทะเล"

ชื่อวิทยาศาสตร์ Derris indica

วงศ์ Leguminosae - Papilionoideae

หยีทะเลเป็นไม้ป่าชายเลนขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ชอบขึ้นในป่าชายเลนที่ดินเลนมีลักษณะเป็นดินเลนปนทราย ใบประกอบเป็นใบเล็กๆ หลายใบในก้านเดียวกันคล้ายดอกกุหลาบนับได้จำนวน 5 ใบ ดอกสีขาวอมชมพู มีขนาดเล็ก ผลแบนรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน

ลักษณะเด่นของหยีทะเลคือใบ มีใบย่อย 5 ใบ และใบเดี่ยวสุดท้ายปลายใบจะใหญ่ที่สุด และสังเกตที่สี่ของดอก

สวัสดีครับ ครูนก

  • เป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมมากเลย
  • อ่านแล้ว นึกถึงท่านโกวิทย์ วรพิพัฒน์ อดีตปลัด ศธ. ท่านอาจารย์เคยใฝ่ฝัน ให้เด็กไทย 15 ล้านคน ปลูกต้นไม้ในเส้นทางมาโรงเรียนหรือที่ใดก็ได้ที่สะดวก ปีละ 1 ต้น/คน แล้วติดป้ายไว้ด้วยว่า "ปลูกโดยใคร" ถ้าทำติดต่อกันสัก 5  ปี จะมีต้นไม้เขียวชะอุ่ม ทั้วประเทศ(15 ล้านคน x 5 ปี)
  • การปลูกป่าชายเลนเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก บทเรียนที่น่าเรียนรู้มากอีกแหล่งหนึ่ง โปรดดูที่http://gotoknow.org/blog/sup001/180541      (เสียดายวันไปเยี่ยม ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้)
  • การท่องเที่ยวทัศนศึกษาในลักษณะนี้ ถ้าทำโดยโรงเรียน จะทำได้ปีละไม่กี่ครั้ง  ลองสำรวจแหล่งท่องเที่ยงที่ควรไปศึกษาและทำกิจกรรมสัก 20 แหล่ง แล้วจัดทำเป็นคู่มือประกอบการศึกษาเพื่อเสริมประสบการณ์แก่เด็ก แล้วมอบให้ผู้ปกครอง นำเด็กไปเที่ยวเอง เลือกปีละ 4 แหล่ง ให้ผู้ปกครองและเด็กวางแผนเอง โดยหากเป็นไปได้ ขอให้ถ่ายทำหนังสั้นๆ มาเล่าสู่กันฟังในห้องเรียนด้วย ผมเชื่อว่าเด็กและผู้ปกครองน่าจะได้ความรู้และประสบการณ์สูงมาก และเมื่อนำมาเล่าสู่กันฟัง จะทำให้เด็กในห้องเรียนของเรามีประสบการณ์อย่างหลากหลายในรอบปี

 

สวัสดีครับ

  • ความหมายมันเป็นไปนะ "ฉางหลาง"
  • ปลูกต้นไม้ ธรรมชาติ หาดเจ้าไหม
  • แสนจะสดใส  ใจก็สบาย
  • ขอบคุณมากครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำในเรื่องการทำคู่มือประกอบการศึกษาเพื่อส่งเสริมประสบการณ์แก่เด็กค่ะ....ท่านอาจารย์ ดร.สุพักตร์
  • การปลูกต้นไม้...ถ้านักเรียนของแต่ละโรงเรียนปลูกไม้ยืนต้นได้คนละ 1 ต้นต่อปี....ถ้าทำสำเร็จ...เราก็มีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกแนวทางหนึ่งนะค่ะ...หนูจะพยายามรณรงค์ต่อค่ะ

อยากชมภาพเต็มๆๆ  เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชม

สวัสดีค่ะท่านเกษตรยะลา

  • ชื่อสถานที่หลายๆ ที่ก็ชวนให้เราอยากทราบความเป็นไปเป็นมา.......ของที่นั่นได้เช่นกันค่ะ ถ้าทุกคนทราบที่มาของถิ่นบ้านเกิดได้ก็น่าจะดีนะค่ะ เป็นเสน่ห์ของไกด์ท้องถิ่นค่ะ
  • ใช่ค่ะ ปลูกต้นไม้แล้วใจสบาย...ตนเองแนะให้นร.อธิฐานขอให้เกรดสวยงามดังความตั้งใจให้ต้นไม้งอกงามนะค่ะ...ก็เป็นแรงเสริมที่ใช้ได้อยู่เหมือนกัน

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ประจักษ์ ภาพกิจกรรมครูนกค่อยนำมาเสนอวันหลังนะค่ะ....เพราะมีเรื่องอยากเล่าจากกิจกรรมนี้อีกมากมาย

สวัสดีค่ะ

  • ตามไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมค่ะ
  • คุณครูนกสบายดีนะคะ
  • ไม่ได้พบกันเสียนานเลยค่ะ...^_^

สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก 

  • ยินดีให้ตามไปเที่ยวค่ะ...ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่อยากเล่าจากกิจกรรมอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม.
  • ครูนกสบายดี...สองวันนี้พักเต็มที่ค่ะหลังจากไปตะลุยค่ายฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท