งานบุญบั้งไฟ


งานบุญบั้งไฟ งานบุญใหญ่ของคนอีสาน

นานแล้วที่ผู้เขียนไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึกเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเร่งทำงานเพื่อสอบ Proposal ในเทอมหน้านี้  ที่จริงแล้วผู้เขียนมีบันทึกใหม่ที่อยากนำขึ้นบล็อกแต่ไม่มีโอกาสและก็เขียนไว้นานแล้วเหมือนกัน ช่วงนี้พอดีเริ่มว่างแล้วและก็ใกล้เทศกาลงานบุญบั้งไฟแล้วเหมือนกัน ผู้เขียนก็อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่สนใจและอยากสัมผัสงานบุญบั้งไฟของชาวอีสานได้ใช้บันทึกนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะคะ......

งานบุญบั้งไฟ

หลังจากที่ต้องตรากตรำทำนากันมาทั้งปี งานบุญบั้งไฟก็ถือเป็นงานบุญใหญ่ของคนอีสาน ที่ทำเพื่อขอฝนก่อนฤดูกาลทำนา ด้วยความแห้งแล้งกันมานานของภาคอีสานก่อนที่จะมีโครงการฝนหลวงของพระเจ้าอยู่หัวของเรา คนโบราณก็ถือว่าการจุดบั้งไฟขึ้นฟ้าเป็นการขอฝนจากเทวดา และขอให้ข้าวที่ปลูกเจริญงอกงาม จนในปัจจุบันนี้ประเพณีนี้ยังคงมีอยู่ในบางจังหวัดของภาคอีสานรวมทั้งจังหวัดของผู้เขียนด้วย  และเป็นประเพณีอีกเช่นกันที่ลูกหลานที่จากบ้านไปหางานทำ หรือไปเรียนต้องกลับบ้านเพื่อมาเยี่ยมบ้านเยี่ยมพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือฉลองงานบุญซึ่งเป็นการผ่อนคลายจากการทำงานมาตลอดปี และผู้เขียนเองก็กลับเหมือนกันก็เลยเก็บบรรยากาศมาฝาก 

 

 

           

งานบุญมี 2 วัน วันแรกเป็นการกินเลี้ยงกับลูกหลาน และมีคณะผ้าป่าจากลูกหลานที่ไปทำงานต่างจังหวัด พอตอนบ่ายจะมีการประกวดคณะฟ้อนรำ….ซึ่งปีนี้มีถึง 7 คณะแน่ะ

 

 

คณะที่ชนะ มีเด็ดเป็นการฟ้อนบนกลองที่ทำเอากรรมการอึ้งนิดหน่อย (ผู้เขียนก็ อึ้ง!ไปเหมือนกัน คงเสียวน่าดูเลย!!!! )

                                                        

 

บางคณะก็มีตัวประกอบ มีอุปกรณ์ มาร่วมด้วยแต่ทั้งหมดก็ล้วนแต่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นอยู่ และตำนานที่มีมาตั้งแต่โบราณ เช่น เด็กที่ขี่ม้าอยู่ก็ ผาแดงนางไอ่ ตำนานความรักของคนอีสาน (เอาไว้คราวหน้าผู้เขียนจะเอาตำนานอีสานมาเล่าให้ฟัง)

 

 

 

 

 

 

พอตอนเย็นก็มีคณะหมอลำคอยให้ความบันเทิงตลอดคืนเลย…..(แต่ผู้เขียนหลับเลยไม่ได้เก็บภาพมาฝาก)

 

 

      

 

วันที่ 2 ของงานบุญก็จะมีหมอลำซิ่งแต่เช้า ควบคู่กับการจุดบั้งไฟ ถ้าใครชอบสนุกก็อยู่หน้าเวทีหมอลำซิ่ง ถ้าใครชอบดูบั้งไฟก็อยู่หน้าแท่นจุดบั้งไฟ

      

 

ถ้าใครยังนึกภาพเต้นหน้าฮ้านไม่ออก….. ผู้เขียนคิดว่าภาพนี้คงอธิบายได้ไม่อยาก

 

งานบุญบั้งไฟจะมีในช่วงเดือนพฤษภาคมไปจนถึงต้นเดือนมิถุนายนของทุกปี ถ้าใครอยากไปสัมผัสบรรยากาศงานบุญจริงๆ ก็ไปเที่ยวกันได้นะคะ

 

 

 

 

                                                         

หมายเลขบันทึก: 184393เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีคะ ...แวะมาเยี่ยมคะ...และชมภาพสวย

สวัสดีครับคุณอรทัย สายสะอาด

  • ไม่ทราบว่างานบุญบั้งไฟ(บุญเดือนหก)ที่จังหวัดไหนครับที่นำมาให้ชม
  • นำภาพบั้งไฟแสนขณะทะยายขึ้นฟ้าที่อ.กัณทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ มาแลกกันชมครับ
  • ขอบคุณครับ

งานบุญบั้งไฟที่จ.อำนาจเจริญค่ะ เป็นบรรยากาศงานปีที่ผ่านมา ส่วนปีนี้จะมีในช่วงวันที่30 พ.ค.-1 มิ.ย. แล้วผู้เขียนจะเก็บบรรยากาศมาฝากอีกนะคะ....

เป็นประเพณีที่ดีนะครับ อยากไปเที่ยวจังเลย แต่ไกลๆๆ จังเลย สบายดีนะครับ น้องอรทัย

หายไปนานเหมือนกันนะคะ...คุณชิโนบุ ถ้ามีโอกาสต้องมาเที่ยวให้ได้นะคะ สนุกมากๆ

หวังว่าคงสบายดีเหมือนกันนะคะ

ครับหายไปนานเลยครับ คุณอรทัยครับเรียกผมว่าคิงส์แล้วกันนะครับเพราะผมชื่อคิงส์ ชิโนบุนั้นผมตั้งเล่นๆ หากผมไปอีสานตอนไหนจะบอกนะครับ น่าเที่ยวจริงๆ

เล่าเรื่องผาแดงนางไอ่ ให้ฟังบ้างนะแล้วจะเข้ามาอ่าน น่าสนใจ

เชียนไล่ถูกต้ม

ตามมาดู หายไปนาน คิดถึงๆๆ

ช่วยบอกทีว่ามีบั้งไฟ(5)จุดกันอีกที่ไหน ไม่ได้ไปนานแล้ว ครั้งล่าสุดคือ บ.หนองกินปลา อ.วาริน อุบล วันนั้นไปแล้วไม่มีการจุดกันเพราะ....ไม่ไห้จุดเลยเสียอารม.มีที่ไหนอีกช่วยบอกด้วย ขอบคุณล่วงคับฺ.(ใจมันมักไล่) [email protected]

มันห้ามเขาจุดบั้งไฟกันทำไหม ผู้ว่า เขาให้แค่นั้นก็ดีแล้ว(เงิน)พวกเราสมัครใจเล่นเอง ไม่ได้ไปบังคับใคร

ถ้ารัฐบาลมันดีเขาจะประท้วงไหม ไอ้พวกมันบอกให้ถอยคนละก้าว จะถอยแบบไหน หยุดการชุมนมก็คงไม่ได้ ถ้ารัฐบาลสมัครออก เรื่องก็จบ แต่ก็ไม่ออก ถ้าออกรัฐบาลใหม่ก็ต้องดีด้วย ไม่โก่งชิาต ทักษิก ไม่ดีอยากที่คิดนะคับ ขนาดแม่ พ่อ (รวมทั้งผม)ยังชอบกากเลือกด้วย รวมทั้ง สมัคร(พลังประชาชน)เพราะไม่รู้ว่าที่จริงแล้ว(รัฐบาล ทักษิก โก่งชิาตเยาะมาก) เช่น คิดที่จะล้มล้างสถาบันพระมหากษัก(พระเจ้าอยู่หัว) ต้นยางชื้อมา 5 บ อ้างรับงบชื้อต้น 45-50 บ.เป็นต้น เขาพระวิหาร เป็นต้น..

ตำรวจ(เลว)ทำร้ายประชาชน รัฐบาลชั่วต้องไป เอารัฐบาลดีดีเข้ามา

หวัดดีครับ เด็กแอ็ดเทวดามาแว้ว ยินดีที่ได้รู้จัก แต่ชอบซุ่มสาวเมินมากกว่าเด้อ

ขอความเคลื่อนใหวเกี่ยวกับบั้งไฟหน่อยครับ แต่ก่อนไปบ่อยมาก...ไล่..แต่ตอนนี้อยู่ปราจีนครับ ขอราคา ใครมาแรง ขอช่วงเขฅอ.เขื่อน แถว ไอ้แหลม ขุนหาร จัดครับ คิดถึงบั้งไฟมาก เชียนไล่ตาลสุม

ราคาเท่าไรตอน ตอนไปดู แอ็ด 40-60 สาวเมิน 30-50 ศ.ราชวงศ์ 30- พยักอีสาน 40- กระต่ายน้อย 20- ยืมหน้า 25-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท