ปริญญาชีวิต (๗)


ขงจื้อ แม่แบบครูที่ยิ่งใหญ่ คุณธรรมที่ชนชาติจีนยึดถือมานับพันปี

 

ปริญญาชีวิต ตอนที่ ๗

เมื่อสมัยผู้เขียนอยู่ในวัยเด็ก  (ประมาณ ๗ ขวบ) คุณพ่อไปไหน  ไม่ว่าจะไปเยี่ยมญาติหรือติดต่อธุรกิจที่ย่านการค้าเยาวราช  ก็มักจะพาผู้เขียนติดไปด้วยเสมอ  คุณยายก็เป็นอีกท่านหนึ่งที่ชอบให้ผู้เขียนติดสอยห้อยตามท่านไปด้วย  อย่างน้อยเดือนละสองครั้ง  สถานที่ไปนั้นก็ไม่ห่างจากเยาวราชนัก    ท่านจะไปที่วัดเล่งเน่ยยี่ทุกวันพระจีนเพื่อทำบุญและสักการะเจ้าแม่กวนอิม  รวมทั้งสิ่งศักสิทธิ์ทั้งหลายภายในวัด  สิ่งที่ท่านจะขาดไม่ได้ก็คือ  สักการะขอพรจาก "ขงจื๊อ"  เป็นภาษาแต้จิ๋วอยู่นานโขทีเดียว   พอจับใจความได้ว่า  ขอให้ผู้เขียนเรียนหนังสือเก่งๆ  มีปัญญาเฉียบแหลม  สุขภาพแข็งแรง เดินทางปลอดภัย และขอให้พบกัลยาณมิตร  ก่อนที่คุณยายออกจากวัดสิ่งท่านจะปฏิบัติทุกครั้งคือ นำกระดาษซองธูปสีแดงที่ใช้แล้ว  ฉีกเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมแผ่นเล็กๆ  แล้วบรรจงนำผงธูปที่ท่านจุดไหว้เมื่อสักครู่นี้ลงในกระดาษที่เตรียมไว้ด้วยความเคารพและศรัทธาอย่างยิ่งต่อ "ขงจื๊อ" ปรมาจารย์ผู้ประเสริฐ    ท่านจะนำผงธูปวิเศษ ขงจื๊อ มาเก็บไว้ที่บ้าน   วันดีคืนดีท่านก็จะนำออกมา ใช้มือแตะผงธูปใส่ปากผู้เขียน พร้อมกับให้พร

 

ขงจื๊อ "ปรมาจารย์ผู้ประเสริฐ"

                   ขงจื๊อ (551-479 ก่อนคริสกาล) เป็นนักปราชญ์ นักการศึกษาที่มีชื่อเสียงของจีนยุคโบราณ  เป็นผู้ก่อตั้งลัทธิขงจื๊อขึ้น  ขงจื้อยังเป็นผู้เชี่ยวชาญชำระเอกสารเก่า  เคยชำระและเรียบเรียงหนังสือโบราณ "ซือ" "ซู" "หลี่" "เยวี่ย" แต่งบทนำให้คัมภีร์ "อี้จิง" แต่งหนังสือประวัติศาสตร์เรื่อง "ชุนชิว" ความคิดและปรัชญาของขงจื๊อมีอิทธิพลอย่างมหาศาลและลึกซึ้งต่อบุคคลในยุคหลัง

                 

                    ขงจื๊อตั้งใจจะรับราชการนับแต่อายุ 20 กว่าปี จึงสนใจในเหตุการณ์บ้านเมืองมาก  คิดไตร่ตรองถึงปัญหาการปกครองประเทศต่างๆนานา เมื่ออายุได้ 30 ขงจื๊อเริ่มสร้างขึ้นมาได้ กว่าครึ่งค่อนชีวิต ขงจื๊อได้ทุ่มเทกับงานการศึกษาโดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดสัจธรรม ถ่ายทอดความรู้ และไขความข้องใจ แก่นแท้ของปรัชญา ขงจื๊อคือการปกครองด้วยคุณธรรม ชี้แนะสังคมและประชาชนให้เป็นไปตามหลักคุณธรรม ชี้แนะสังคมและประชาชนให้เป็นไปตามหลักคุณธรรมด้วยความมุ่งมั่นมาตรฐานสูงสุดของสังคมคุณธรรมคือ "หลี่" (ศีลธรรมจารีต) ค่านิยมสูงสุดแห่งชีวิตคุณธรรมคือ "เหยิน" (เมตตาธรรม) ขงจื๊อยังได้พัฒนาวิธีการสอนและการศึกษาอย่างเป็นระบบ  สรุปหลักเกณฑ์การศึกษา จนกลายเป็นระบบการศึกษาที่มีความสมบูรณ์  ขงจื๊อเสนอแนวคิดการศึกษาที่มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้ง  สร้างแบบอย่างของครูบาอาจารย์ที่มีคุณธรรม  อิทธิพลที่ขงจื๊อมีต่อลูกศิษย์  ส่วนหนึ่งได้ผ่านจากคำสอน  ด้วยการศึกษาเอกสารโบราณ  และวิชาต่างๆแต่สิ่งที่อยู่เหนือกว่านั้นคือ การสอนด้วยความประพฤติ  ขงจื๊อเป็นคนขยันศึกษามุ่งใฝ่หาสัจธรรม  อุดมคติและสร้างสรรค์บุคลิกภาพที่สมบูรณ์แบบ  เขาเป็นคนที่มีความเที่ยงธรรม  เมตตา มีมารยาทดีงาม  เขามีความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ  ให้ความเอาใจใส่ชาวบ้าน  ทั้งหมดนี้ล้วนได้สร้างความประทับใจยิ่งต่อลูกศิษย์และคนรุ่นหลัง  การปฏิิมาจารย์ผู้ประเสริฐ เยี่ยงอย่างครูตลอดกาล"การที่ยิ่งใหญ่และอิทธิพลทางความคิด  ขงจื๊อได้รับฉายาว่า "ยงตรง  ร่าเริง  มุ่งมั่นัฒนาบัติตนอย่างเคร่งครัดไม่เพียงแต่เป็นหลักการสูงส่งที่ขงจื๊อยึดถือและปฎิบัติด้วยตนเองเท่ากัน  หากยังเป็นหลักการการศึกษาที่ขงจื๊อเสนอขึ้น  ขงจื๊อรักการศึกษา  รักลูกศิษย์  มุ่งมั่นในการให้การศึกษา  เขาปฏิบัติต่อลูกศิษย์อย่างเสมอภาค  เป็นการพัฒนาทั้งผู้เรียนและผู้สอน  ขงจื๊อเป็นปรมาจารย์ที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแท้จริง ขงจื๊อมีนิสัยเที่ยงตรง  ร่าเริง  มุ่งมั่นและจริงจัง  ตลอดชีวิตมุ่งแสวงหาความจริง  และความดีงาม  มุ่งสร้างสรรค์สังคมในอุดมคติ  ความสำเร็จของขงจื๊อเกี่ยวเนื่องกับอุปนิสัยของท่าน  ซึ่งมีอิทธิพลต่อชาวจีนมานับหลายพันปี  ด้วยคุณูปการที่ยิ่งใหญ่และอิทธิพลทางความคิด  ขงจื๊อได้รับฉายาว่า "ปรมาจารย์ผู้ประเสริฐ เยี่ยงอย่างครูตลอดกาล"

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดชีวิต
หมายเลขบันทึก: 184384เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 05:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

@ ขอบคุณค่ะ  @

เพลงเพราะดีค่ะ............

 

สวัสดีค่ะ คุณลุงหนุ่มนาข้าว

 

* มาขอพร ให้ผืนที่นาไทย ปลอดภัย จากผู้ฉวยประโยชน์ค่ะ

 

* ที่นา คือ ศักดิ์ศรี คือ ต้นกำเนิด คือ วัฒนธรรม คือ เอกลักษณ์

 

  • เป็นสิ่งทรงคุณค่า เป็นจิตวิญญา ของสังคมไทย

 ปล. ภาพธรรมชาติงามมากค่ะ 

* ขอบคุณค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะคุณลุง
  • คุณลุงกลับมาแล้ว ดีใจจัง
  • การเดินทางเรียบร้อยดีไหมคะ
  • ภาพสวยจังค่ะ
  • ดอกสีเหลืองๆ นั่นดอกอะไรคะ แปลกดีจัง
  • ดอกสีขาวด้านล่างก็สวยค่ะ ไม่รู้จักชื่ออีกเหมือนกัน อายจัง
  • บันทึกให้ความรู้ แต่อักษรเอียงอ่านยากนิดนึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ลุงก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้คนต่างชาติมาแย่งชาวนาไทยเราปลูกข้าว
  • ดอกสีเหลืองคือ ดอกต้นถั่วบราซิล  ส่วนดอกสีขาวคือ  ดอกต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ ถ่ายจากสวนบ้านลุงเอง  ภาพธรรมชาติเป็นสวนหลังบ้านลุง
  • ไปเที่ยวมา ๑๐ วัน มีภาพมาฝากด้วย
  • ขอนำภาพที่ไปเที่ยวมาฝากทุกท่านครับ
  • แวะมาทักทายอ่านและชมภาพสวยๆครับคุณลุง
  • นอนดึกนะครับ
  • ท่านน่าจะแก้ไขชื่อบันทึกเพื่อง่ายกับการติดตามอ่านเป็น  ปริญญาชีวิต (1),(2),......... นะครับ

ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณ คุณสะมะนึก  จะแก้ไข้ตามที่ท่านแนะนำครับ

เข้ามาเก็บเกี่ยวในรอยประสบการณ์...ครับ

สวัสดีค่ะคุณลุง

ภาพที่คุณลุงนำมาฝากสวยจังเลยค่ะ เมืองจีนหรือที่ไหนคะ

ภาพใหญ่จนบันทึกคุณลุงกว้างขวางมาก แต่แจ๋วชอบค่ะ เห็นชัดดี

ขอบคุณค่ะ

สวนบ้านคุณลุงสวยและร่มรื่นมากๆ ค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณแจ๋ว ภาพที่นำมาฝาก คืออ่าวฮาลอง ลุงถ่ายตอนนั่งเรือมาจากชายแดนจีน "เมืองตงซิ่ง" มาเข้าด่านเวียตนามที่ "เมืองหม๋องไก" ตลอดทางมีทิวทัศน์ที่งดงามมาก ลักษณะเกาะกลางน้ำคล้ายเกาะพังงาของเรา แต่ของมีมากกว่าและใหญ่กว่า

สวัสดีตอนค่ำๆ ค่ะคุณลุง

ภาพสวยมากๆ เลยค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท