บรรยากาศ..การอบรมกระบวนการวิจัย


การพัฒนาตนเอง โดยการอบรมกระบวนการวิจัย

จากการที่คณะกรรมการพัฒนางานวิจัย รพ ศรีนครินทร์ จัดอบรมกระบวนการทำวิจัย ให้น้องพยาบาล เพื่อให้พยาบาลสามารถทำงานประจำให้เป็นงานวิจัยได้

เราจัดอบรมแบ่งเป็น 3 ระยะ

ระยะที่ 1 จัดวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2551

เราปูพื้นฐานให้พยาบาลรู้ว่า..ทำไมจะต้องทำวิจัย

ทำวิจัยง่ายๆทำอย่างไร

งานวิจัยมีประเภทใดบ้าง

เราจะทำวิจัยแบบไหนจึงจะนำไปใช้ประโยชน์ได้

แล้วเราจะทำวิจัยเรื่องอะไรดี

การที่จะทำวิจัยเราจะเริ่มคิดอย่างไร

แล้วหาโจทย์ในการทำวิจัย

โดยให้พี่พยาบาลที่จบโท และเป็นกรรมการของเรา พาน้องในแผนกฯของตนหาประเด็นปัญหาในการทำวิจัย

           

             แบ่งกลุ่มหาประเด็นปัญหาวิจัย

           

           

ระยะที่ 2 วันที่ 22-23 พฤษภาคม 2551

เราเชิญอาจารย์  จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ นิคม ถนอมเสียง มาสอนเรื่องวิธีการดำเนินการวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง สถิติวิเคราะห์

ตอนบ่าย  สอนเรื่อง  การเขียนโครงร่างการวิจัย และให้น้องที่หาประเด็นปัญหาการวิจัยมานำเสนอให้พี่พยาบาลช่วยให้ข้อเสนอแนะ

ลองชมบรรยากาศ...ในวันนี้นะคะ

น้องแต่ละคนเข้าใจ สามารถคิดโจทย์วิจัยได้

โดยเริ่มคิด..เรื่องง่ายๆ..จากประเด็นปัญหาที่พบในการทำงานประจำ แล้วมาทำเป็นงานวิจัยได้

ถ้าสำเร็จงานนี้...เราน่าจะได้งานวิจัยออกมาได้ ไม่ต่ำกว่า 10 เรื่องค่ะ

           

        บรรยากาศ  ในการนำเสนอประเด็นที่จะทำวิจัย

         

        น้องพยาบาลแต่ละคน  นำเสนอประเด็นที่จะทำวิจัย

           

            บรรยากาศดี ยังยิ้มได้ค่ะ

            

            พี่ช่วยน้อง  น้องช่วยพี่

           

            ยังมีต่ออีก 2 วันค่ะ

เราคิดว่า..การจัดอบรมเป็นระยะ ให้น้องไปคิดร่วมกับพี่ น่าจะทำให้งานของทุกคนสำเร็จได้

แต่อย่างไรก็ดี เราจะนำผลการประเมินมาเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไปนะคะ

ระยะที่ 3 วันที่ 5 มิถุนายน 2551

เราจะสอน..การเขียนโครงร่างวิจัยเพื่อขอทุน และการนำเสนอผลงาน  แล้วให้น้องมานำเสนอโครงร่างการวิจัย

หมายเลขบันทึก: 183962เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

P

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

ขอบคุณค่ะที่สนใจและให้กำลังใจนะคะ

P

น้องจิจ๋า

ขิมหนู ไพเราะมากค่ะ คงทำให้พี่ๆพยาบาลทำงานวิจัยได้สำเร็จแน่เลยค่ะ

วันนี้พี่จิราพร สอนวิธีหางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

พี่หมูสอนการทำแบบสอบถาม

ให้น้องฝึกลง code เพื่อลงข้อมูลในโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ขมักขเม้นกันใหญ่ ผลปรากฏว่าน้องทำได้ดีค่ะ

คุณหมู เสื้อสีฟ้า เป็นครูสอนค่ะ

หลังจากที่พี่หมูของน้องๆสอนเสร็จ ก็ลองให้น้องนำเสนอดู ปรากฏว่าน้องๆเก่งมาก สามารถทำได้

หลังจากนั้นพี่แก้ว ก็สอนวิธีการขอทุน แหล่งทุนที่สามาถขอทุนได้

หลังจากนั้นก็ให้การบ้านน้องๆไปเขียนโครงร่างวิจัย ถ้าสงสัยเรามีพี่เลี้ยงที่เป็นคณะกรรมการของเราที่อยู่ประจำแผนกฯ ให้ช่วยน้องจนได้โครงร่างวิจัย แล้วมานำเสนอในวันที่ 5มิถุนายน 2551ค่ะ

เราตั้งเป้าหมายไว้แผนกฯละ 1 เรื่อง

  • คิดถึงพีแก้วค่ะ
  • พี่แก้วขยันมากๆ ชื่นชมและชื่นชอบ..อยากมีพี่แบบนี้อยู่ไกล้ๆค่ะ น้องๆ จะได้ขยันๆ กันก้าวหน้า
  • เอาใจช่วยด้วยนะคะ..ช่วงนี้แหววไม่ค่อยมีเวลามา G2K เลย..งานล้นมือ จนบางครั้งก็เป็นดินพอกหางหมูไปบ้างแล้ว เพราะทำไม่ทันค่ะ...

P

สวัสดีค่ะน้องแหว๋ว

มีอะไรให้พี่ช่วยก็บอกนะคะ

ระยะทางไกลไม่สำคัญ  เราสามารถสื่อถึงกันได้ค่ะ

ตอนนี้ฝึกปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรบ้าง

พี่เคยถามพระอาจารย์ว่า การนั่งสมาธิแล้วปวดชาขามาก เกือบทนไม่ได้ จนครบเวลา แล้วเราทำฤาษีดัดตนต่อ อาการขาชาหายไป พระอาจารย์บอกว่าให้ฝึกบ่อยๆวันละ 30 นาทีก็ยังดี แต่พี่แทบไม่มีเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท