..ก็แค่อยากบอกผู้พิสมัยใน"กาแฟ" ว่า...It's your favorite 'health' drink..


Something we love that it is OK to consume more of: How groovy is that?

วันก่อนอ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ฮาวาย พอเห็นหัวข้อกาแฟ ทำให้เกิดความสนใจขึ้นมา เพราะรู้ๆกันอยู่แล้วว่า กาแฟโคน่า (Kona coffee) นั้นดังซะขนาดไหน..ถ้าเป็น100% Kona coffeeจะราคาสูงกว่าแบบผสมกับกาแฟอื่นๆประมาณ 5 เท่า ส่วนในเรื่องของรสชาดนั้นไม่ต้องพูดถึง... ติดอันดับต้นๆแน่นอน... แต่ที่น่าสนใจขึ้นไปอีกคือ เรื่องกาแฟนั้นมีผลต่อสุขภาพอย่างไร มีผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน...ก็เลยได้คำตอบดังนี้

                                                                           

หลายๆคนก็อาจเคยได้ยินว่า กาแฟนั้นจริงๆแล้วก็ดีกับสุขภาพ นอกเหนือไปจากคาเฟอีนที่ทำให้ใจสั่น นอนไม่หลับ ปวดหัว จิปาถะ..จาก Harvard Health Letter โดย มหาวิทยาลัย Harvard ได้บอกไว้ว่า กาแฟนั้นจริงๆแล้วช่วยป้องกันต้านโรคได้ ทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่เรารักนั้น เราสามารถดื่มได้อย่างสบายใจขึ้นแล้ว..

มีเหตุผลมากมายที่บ่งบอกว่าทำไมกาแฟถึงดีกับเราจากการศึกษามากมาย อย่างหนึ่งก็คือ กาแฟก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เราต้องการ ทำให้รู้สึกว่ายิ่งดื่มมาก ทำให้ได้มากหรือเปล่า?  เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมา นักวิจัยทั้งหลายจาก Harvard School of Public Health ได้สรุปว่า คนที่ดื่มกาแฟนั้นมีโอกาสที่จะเกิดเบาหวานน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม อาจเนื่องมาจากสารในกาแฟนั้นไปลดระดับน้ำตาลในเลือด

ยังมีงานวิจัยของ Harvard อีกหลายชิ้นซึ่งศึกษาจากผู้หญิง 150,000 คนในเวลา 12 ปี พบว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟมากว่า 3 แก้วต่อวันนั้น 7-12 เปอร์เซนต์ มีโอกาสเกิดโรคความดันโลหิตสูงน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ แต่ในส่วนของโรคพาร์กินสันนั้น จะช่วยป้องกันได้ดีในผู้ชายมากว่าผู้หญิงจากงานวิจัยจากแหล่งอื่น ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า ฮอร์โมนเอสโตรเจนและคาเฟอีนนั้นมีเอนไซม์ตัวเดียวกันที่เราต้องการในการเมตาโบลิซึ่ม ซึ่งตัวเอสโตรเจนเป็นตัวจับเอนไซม์นั้นๆ

แต่ก็มีงานวิจัยอีกชิ้นที่มีข่าวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับสารสองตัวในกาแฟคือ kahweol และ cafestol ไปทำให้คอเรสเตอรอลสูงขึ้น  แต่โชคดีที่กระดาษกรองกาแฟนั้นสามารถจับสองตัวนี้ได้ ซึ่งยังมีเครื่องดื่มกาแฟอื่นๆที่ไม่ได้ใช้กระดาษกรอง เช่นพวกลาเต้ หรือ French press ที่ใช้ตัวกรองที่เป็นโลหะ เป็นต้น หากจะดื่มกันเป็นประจำแล้วสำหรับผู้มีคอเลสเตอรอลสูงก็ควรดื่มกาแฟที่ใช้กระดาษกรองจะดีกว่า

ไม่ใช่ทุกคนที่จะตอบสนองต่อกาแฟเหมือนๆกันในทางที่ดีอย่างเดียว ซึ่งโดยส่วนตัวก็ดื่มกาแฟทุกเช้า 1-2 แก้ว โดยเครื่องชงที่ใช้กระดาษกรอง เมื่อดื่มจนเป็นนิสัย เจ้าคาเฟอีนก็ตอบสนองเมื่อไม่เติมเข้าไปในร่างกายให้เค๊า ก็จะปวดหัวบริเวณแถวๆใกล้ท้ายทอย ดังนั้นก็ควรปรึกษาแพทย์สำหรับผู้ที่มีปฏิกิริยาต่างๆจากกาแฟ

ข่าวดีอีกอย่างคือ จะมีงานใหญ่เกี่ยวกับกาแฟเทรดโชว์ "Coffee Fest" June 6-8 at the Hilton Waikoloa Kona, Hawaii เค๊าอยากให้โอกาสเราได้สนับสนุนชาวไร่ที่ปลูกกาแฟ และยังได้ดื่มกาแฟฮาวายที่ดีต่อสุขภาพแถมรสชาดเยี่ยม ทั้งยังได้เรียนรู้เพิ่มเติมอีกมากมายเกี่ยวกับกาแฟกว่า 130 บูทให้เราได้เลือกที่ www.coffeefest.com ... ไปฉลองวันพิเศษที่นั่น น่าจะดี...

--------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลต่างๆมาจาก The University of Hawaii at Manoa College of Tropical Agriculture and Human Resources, the Cooperative Extension ServiceHawaii Tribune-Herald, Virginia Easton Smith.

หมายเลขบันทึก: 183956เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

โอ้ ดีจัง ชอบกินกาแฟอ่ะ แต่ก่อนวันละสอง เดี๋ยวนี้ลดเหลือ 1 เปลี่ยนเป็นชาอีกหนึ่งแทน เราสองคนนี่ก็สาวกกาแฟนะเนี่ย เป็นความสุขอย่างหนึ่งของชีวิต ^ ^

อูย..แค่จินตนาการเดินใน coffee fest ก็สบายจมูกแล้วเนี่ย

ชอบมาก เวลาเดินผ่านร้านกาแฟ หอมจริงๆ

ตอนนี้ลดกาแฟ เปลี่ยนเป็นชาเขียวแทนค่ะ แต่ก็ยังกิน instant อยู่ ยกเว้นเวลาไปร้านกาแฟชื่อดังที่มีทุกมุมเมือง แต่ตอนหลังรู้สึกว่ากินกาแฟร้านดังแก้วนึงเหมือนกับกินข้าวจานนึงเลย..เลยงดไปเยอะค่ะ เยอะไปหน่อย ^ ^

สวัสดีคะ

มะปรางไม่ค่อยกินกาแฟคะ เพราะว่าเคยกินแล้วนอนไม่หลับ จากนั้นก็เลยไม่กล้ากินเท่าไหร่ รู้สึกทรมานเหลือเกิน ง่วงนอนแต่ไม่ได้นอน

แต่บางครั้งได้กลิ่นแกแฟหอมๆ แล้วอดใจไม่ไหวคะ ก็กินบ้างเล็กน้อย แต่ไม่มากคะ

ปล. ภาพสวยจังเลยคะ

และเอาบันทึกกาแฟมาฝากเพิ่มเติม เผื่อสมาชิกท่านอื่นอยากลองอ่านเพิ่มเติม ลองดูได้ที่ http://gotoknow.org/post/tag/กาแฟ คะ

P ซูซาน

พี่มาดื่มกาแฟจริงจังก็เพราะอีตาอลันนี่แหละ เธอแต่ก่อนก็ดื่มมากเกิน 5-8 แก้ว แต่เดี๋ยวนี้น้อยกว่าเราอีกแฮะ แค่ 1 แก้วเอง พี่จะชงด้วยเครื่องที่มีกระดาษกรองทุกเช้า 1-2 แก้ว ตอนนี้เลยทำให้ไม่ชอบกาแฟสำเร็จรูป เพราะรสชาดต่างกันลิบลับเลยลองดูสิ..  บางวันก็ดื่มชาเขียว ชาโนนิ ชาดำ ชาจีน สลับกันไป ถ้าชาไหนที่ทำให้ใจสั่น แสดงว่าคาเฟอีนสูงมากๆ เคยดื่มชาจีนราคาสูงที่อาเจ็กให้มา โอ้โห.. ดื่มไป2-3 แก้ว ใจเต้นแรงขนาดจะหลุดออกมาข้างนอก มิน่าอาเจ็กถึงล้างออกด้วยน้ำร้อน 1 ครั้งก่อนชงจริง เค๊าว่ากันว่าในชาที่ชงน้ำร้อนครั้งแรกสุดจะมีคาเฟอีนสูงกว่าครั้งถัดๆไป เป็นเทคนิคของการชงชาแบบจีน ทำให้เข้าใจว่าเพราะอะไร..

P สวัสดีค่ะอ. นายประจักษ์

ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ ที่แวะมาอ่านพร้อมกับภาพสวยงาม เป็นฉากหลังทุกครั้ง ไม่ว่าอาจารย์จะแวะไปที่อ่าน กลายเป็นเอกลักษณ์เลยค่ะ

P สวัสดีค่ะอ.ตุ๋ย

งาน Coffee Fest คิดจินตนาการอย่างนั้นเหมือนกันเลยค่ะ เลยทำให้อยากไปร่วมงาน แต่ต้องวางแผนดีๆ เพราะอยู่ไกลประมาณ 2 ชั่วโมงขับรถค่ะ โปรแกรมที่ให้เรียนรู้ก็ดีๆทั้งนั้นเลยค่ะ ไว้ถ้าหากได้มีโอกาสไปจะกลับมาเล่าให้ฟังนะคะ กำลังตัดสินใจอยู่ค่ะ

กาแฟที่ราคาสูงจะไม่ค่อยไปดื่มเหมือนกันค่ะ ยกเว้นเวลามีคนเลี้ยง พูดเล่นค่ะ..อยากบอกว่า กาแฟที่ร้านแมคโดนัล เค๊าก็รสชาดดีใช้ได้นะคะ แถมราคาดีด้วยค่ะ เวลารีบด่วนที่ไมได้่ชงเองก็จะไปขอพึ่งลุงแมคฯเค๊าหน่อยนานๆ ที

ชาพี่ก็ชอบมากเหมือนกันค่ะ ยิ่งเวลากินซูชิ ต้องชาเขียวถึงจะอร่อย แต่ก็จะพยายามไม่ดื่มชาค่ำเกิน เพราะเคยดื่มชาเขียว 3 แก้วพร้อมอาหารเย็นค่ำคือซูชิ เยอะไปก็นอนหลับยากเหมือนกันค่ะ แต่ถ้าค่ำมากก็ดื่มชาโนนิก่อนนอนทำให้หลับสบายเพราะ ไม่มีคาเฟอีนค่ะ

P สวัสดีค่ะน้องมะปราง

พี่ต้องขอบคุณน้องมะปรางคนงามมากเลยค่ะที่ทำลิงก์เกี่ยวกับกาแฟให้ทุกคนไปดูได้ สมกับเป็นผู้ดูแลเว็ป น่ารักจริงๆค่ะ รู้ใจไปหมดและมีน้ำใจให้ชาวสาวกกาแฟ ขนาดตัวเองไม่ค่อยดื่มนะคะ พี่เองก็อยากจะทำอย่างนี้เหมือนกันแต่โลว์เทคไปหน่อย นึกไม่ถึงค่ะ

เรื่องกาแฟนั้น ไม่เข้าใครออกใคร ชาอีกด้วยเช่นกัน  พี่ก็เคยนอนไม่หลับเหมือนกันถ้าดื่มค่ำๆ แต่ก็เคยคิดเหมือนกันว่า ทำไม สาวๆชาวญี่ปุ่นที่รู้จักทุกคนต้องดื่มกาแฟร้อนหลังอาหารค่ำ และไม่มีปัญหาเรื่องการนอน  สงสัยฝึกกันจนเก่งกล้า  เคยลองเหมือนกันหลังอาหาร  ถ้าง่วงมากก็หลับได้เหมือนกัน แต่พยายามไม่เสี่ยงโดยการดื่มดีแคฟแทน..เพื่อความสบายใจ.. :)

  • วันนี้รีบ ๆ เลยไม่ได้ทานครับ
  • มาทานที่บันทึกนี้แทน ฮิ ฮิ

หนึ่งในผู้หลงใหลกาแฟ ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ

P สวัสดีค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

ขอบคุณค่ะที่แวะมาดื่มกาแฟด้วยกันเช้านี้ค่ะ แสดงว่าปกติก็ดื่มกาแฟเป็นประจำ แต่อาจจะไม่ติดกาแฟใช่ไม๊คะ หรือมาหากาแฟที่ออฟฟิตแทนคะ บางคนมีกาแฟเป็นอาหารเช้า เพราะเค๊าว่ากันว่ากาแฟทำให้ลดความหิวลงได้

สวัสดีค่ะคุณ Alinlux

  • อ่านบันทึกนี้แล้ว ใจชื้นขึ้นมากค่ะ
  • คนไม่มีรากติดกาแฟค่อนข้างมากค่ะ แม้จะลดลงเหลือวันละ 1-2 แก้ว แต่ดื่มแบบเข้มข้นมาก ไม่ใส่ครีมแต่เติมน้ำตาลนิดหน่อยค่ะ
  • เคยทำวิจัยเล็ก ๆ เกี่ยวกับเรื่อง โคเลสเตอรอล ค่ะ สอดคล้องกับที่คุณ Alinlux ให้ข้อมูลไว้ กาแฟมีสาร Diterpine ซึ่งเป็นอนุพันธุ์ที่จะจับและนำไปสร้าง โคเลสเตอรอลได้ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ
  • คนไม่มีรากเพิ่งไปดูงานที่ Perth,Australia มาค่ะ นำภาพทะเลทรายทางตอนเหนือของ Perth มาฝากค่ะ

  • สังเกตดี ๆ จะเห็นพระจันทร์ที่กำลังขึ้นด้วยค่ะ ราว ๆ 5 โมงเย็นเองค่ะ

 

 

P สวัสดีค่ะคุณ kay

ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านเรื่องกาแฟ ยินดีต้อนรับผู้พิสมัยในกาแฟค่ะ  ใครๆก็หลงใหลกาแฟกันไปหมดนะคะ  กลิ่นและรสชาดทำให้คนหลงไปตามๆกันค่ะ  มีใครอยากทำน้ำหอมกลิ่นกาแฟบ้างไม๊นะคะ  แต่เคยได้ยินว่ามีน้ำหอมปรับอากาศกลิ่นกาแฟขายค่ะ  แต่ยังไงก็ไม่น่าจะสู้ของแท้ได้นะคะ

P สวัสดีค่ะคุณ คนไม่มีราก

ขอบคุณมากค่ะสำหรับภาพทะเลทรายที่สวยงามสงบพร้อมด้วย พระจันทร์มาให้ชม ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ตกข่าวที่ไปออสเตรเลียมา สนุกมั๊ยคะ หรือว่ายุ่งๆแต่กับการดูงานอย่างเดียว อากาศที่นั่นร้อนไม๊คะ น่าจะกำลังสบาย เห็นเค๊าว่าที่ออสเตรเลียนั้น ชั้นโอโซนทะลุ ทำให้ร้อนมากๆและได้รับรังสีจากแสงอาทิตย์ตรงๆ ไม่มีตัวกรอง ทำให้คนที่นั่นเป็นมะเร็งที่ผิวหนังกันเยอะ ไม่ทราบเคยได้ยินไหมคะ  ตอนที่ไปครั้งก่อนๆ ตอนกลางวัน เวลามีแดดจะร้อนมากๆจนแสบผิวเลยค่ะ อากาศคงแห้งด้วยค่ะ

คุณคนไม่มีรากดื่มกาแฟที่ใช้กระดาษกรองหรือเปล่าคะ ถ้าจะป้องกันเกี่ยวกับคอเรสเตอรอล น่าจะใช้แบบกระดาษกรองนะคะ น่าจะดีกว่า ตัวเองก็ดื่มกาแฟแต่ไม่เข้มค่ะ สมัยก่อนเวลาดื่มกาแฟสำเร็จรูปต้องเติมครีมและน้ำตาลถึงจะอร่อย เพราะขมรับไม่ได้ค่ะ แต่พอมาดื่มกาแฟจากเครื่องชงที่ใช้กระดาษกรองไม่ขมเลยค่ะ ถ้าขมเล็กน้อยก็พอรับได้ค่ะ เดี๋ยวนี้วิชาแก่กล้าค่ะ ไม่เติมอะไรเลยก็ดื่มได้ค่ะ พยายามคุมไม่ได้เกิน3 แก้วต่อวันค่ะ

 

 

สวัสดีคะ

แวะมาบอกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานคำสำคัญ ลองอ่านจากบันทึกที่เขียนไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/tag/คำสำคัญ คะ

ลองดูนะคะ หากมีปัญหาอยากจะถามเพิ่มเติม ก็ฝากคำถามได้เลยคะ ^_^

P สวัสดีค่ะน้อง มะปรางเปรี้ยว

ขอบคุณนะคะ ที่แนะนำบันทึกการใช้งานคำสำคัญมาให้ค่ะ จะหาโอกาสใช้บ่อยๆค่ะจะได้คล่องด้วยค่ะ

ตอนนี้ก็กินจากร้านข้างๆ ตลอดนะ ไม่ได้กินแบบสำเร็จรูปมาหลายเดือนแล้วล่ะ แต่ตอนนี้จะเปลี่ยนมากินเปล่าๆ ไม่ใส่โกโก้ผสมลงไป และไม่ใส่น้ำตาล เรากินได้อยู่แล้ว เดิมก็กินแบบไม่ใส่อะไร

ดีขึ้นแล้วนะไม่วูบเลยหลังอาหารเย็น ยาคงช่วยให้ดีขึ้น แต่ปรากฎว่ารู้สึกเหมือนจะเป็นไข้มาตั้งแต่บ่าย ตอนนี้ตาชักจะร้อน เดี๋ยวไปนอนดีกว่า ส่วนน้องทีมก็เป็นไข้อีกตั้งแต่เมื่อคืน คือครั้งที่แล้วหายไข้แต่เป็นหวัดมาจนถึงตอนนี้ นี่ไข้กลับมา พรุ่งนี้เราจะพาไปหาหมอแล้วล่ะ ไม่ไหว สงสารเขา บ้านนี้นี่เป็นอะไรเนี่ย หาแต่หมอ ทั้งเราโรคกระเพาะ น้องทีมไข้หวัด แม่ก็ไหล่ยึดต้องทำกายภาพไปเรื่อยๆ ออยก็พึ่งผ่าฝันคุด โรงพยาบาลรวยเลยเนี่ย - - " ปั๊มเงินมาก็จ่ายหมอหมด

P ซูซานน้องรัก

ดีแล้วที่เปลี่ยนไม่กินหวานน่ะ ถ้ากินทุกวันแล้วก็กินข้าวเช้าด้วยนะ ไม่ใช่แค่กาแฟอย่างเดียว เรื่องกระเพาะซูซานเนี่ยต้องหล่อเลี้ยงตลอด อย่าให้ต้องรอจนเกิดอาการหิว เพราะถึงตอนนั้นอาการก็จะกลับมานะ พี่ว่า ซูซานติดหวัดจากน้องทีมหรือเปล่า อย่านอนดึกหล่ะ รีบนอนเร็วหน่อยก็ดี ดื่มน้ำเยอะๆ

พี่เข้าใจ เวลาเราต้องทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวก็ ต้องรับภาระหลายอย่างนี้แหล่ะ แต่อาหมวยเราเ่ก่ง...  รับรองทุกอย่างดีขึ้นๆแน่นอน.. ฟันธง..++

แวะมาเยี่ยมคุณ Alinlux อีกครั้งค่ะ

  • ไปดูงานด้านการศึกษาผู้ใหญ่ (Adult Education) ที่ Perth ซึ่งอยู่ในรัฐ Victoria อยู่ทางตะวันตกของ Australia ค่ะ
  • อากาศที่ Aus. ไม่ร้อนค่ะ แต่ก็ดังที่คุณ Alilux บอกค่ะ ชั้นโอโซนทะลุ และแดดแรงมาก ไกด์ก็เตือนค่ะ เมื่อ 3ปี ที่แล้วไปพักบ้านเพื่อนที่ เมลเบิร์น วันไปมีฝนตก อุณหภุมิ 22 องศา วันรุ่งขึ้น อุณหภูมิ 40 องศา คนไม่มีรากไข้ขึ้นเลยค่ะ ออกไปไหนไม่ได้เลย ต้องนอนพักค่ะ  อากาศแปรปรวนมาก ๆ เลย..
  • ปกติจะดื่มกาแฟเกร็ดสำเร็จรูปค่ะ นอกจากวันหยุดก็จะงัดเครื่องต้มกาแฟออกมาใช้ค่ะ และเครื่องที่ใช้ก็ไม่ต้องใช้กระดาษกรองค่ะ แต่ไม่กังวลค่ะ แม้จะติดกาแฟ เพราะไม่เคยมีโคเลสเตอรอลสูงเลย อาจเป็นผลจากการออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอค่ะ
  • แล้วจะมาคุยอีกนะคะ คุณ Alinlux คงสบายดีนะคะ...
  • ระลึกถึงค่ะ  ^_^

P สวัสดีค่ะคุณครูคนไม่มีราก

ขอบคุณมากค่ะที่มาเล่ายืนยันความจำให้ฟังเรื่องอากาศที่ออสเตรเลีย ไม่น่าเชื่อนะคะว่าจะแปรปรวนได้มากขนาดนั้น เคยได้มีโอกาสไปดูเกี่ยวกับบ้านพักผู้สูงอายุที่แถวๆนั้นเหมือนกันค่ะ

จริงๆแล้วคนไม่มีรากดูแลสุขภาพดีอยู่แล้วนะคะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่มาเล่าให้ฟังเรื่องกาแฟ ดีใจจังที่มีเพื่อนดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นค่ะ

โห พี่อุ๊ กำลังเล็งๆๆว่าอยากปลูกต้นกาแฟ ที่กาญจนบุรี อำเภอทองผาภูมิปลูกได้ ไม่แน่ใจว่าที่บ้านไร่ผมจะปลูกได้ไหม...ชอบกินกาแฟทุกชนิดเลยครับ..

P อ.ขจิตใจตรงกันเลยค่ะ เพิ่งแวะไปแสดงความยินดีเมื่อตะกี๊เองค่ะ ปลูกเลยค่ะกาแฟเชียร์ๆ ต้นกาแฟปลูกขึ้นง่ายค่ะ แต่จะปลูกเยอะแค่ไหนเพื่อเอามาเก็บเมล็ดไปคั่วเนี่ยนะ ทำหลายอย่างไปหรือเปล่าค่ะ บ้านที่นี่พี่ก็ปลูกกาแฟอยู่ค่ะ  ไม่ค่อยได้ดูแล ก็ไม่ตายง่ายๆ ประมาณ20ต้นเอง เอามาทำเป็นรั้วค่ะ เพื่อให้เป็นส่วนตัวมากขึ้นเท่านั้นเองค่ะ ตอนนี้สูงประมาณท่วมหัวไปเยอะเหมือนกันค่ะ ่เพื่อนเป็นเจ้าของสวนกาแฟให้มา เค๊าเลิกปลูกเอาเมล็ดกาแฟไปขายแล้ว ทำแต่แมคคาดิเมียนัทก็เลยได้มาค่ะ

ดีจังเลยค่ะ ไว้พี่จะขอชิมกาแฟที่น้องขจิตปลูกนะคะ ได้เพื่อนกินกาแฟอีกคนแล้วค่ะ ไชโย..

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายและมาดื่มกาแฟนด้วยคนครับ
  • ของคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะครับ
  • ขอบคุณครับ

P สวัสดีค่ะคุณ ครูโย่ง

ยินดีต้อนรับค่ะคุณครู  และขอบคุณที่แวะมาทักทายและมาร่วมวงดื่มกาแฟด้วยกันค่ะ คุณครูขึ้นปกพีเพิลเลยนะคะ ขออนุญาติแซวหน่อยค่ะ

สวัสดีครับคุณ a l i n_x a n a =)

              เรื่องกาแฟ...ผมกิน ๆ หยุด ๆ แต่เดินผ่านร้านกาแฟไม่ได้...ต้องหันไปมองนิดนึงก็ยังดี

              ไปสุพรรณกับอาจารย์ขจิต ไปไหว้พระที่วัดป่าครับ...เห็นร้านกาแฟโบราณ...อาจารย์ขจิตร้องสั่งตั้งแต่รถยังไม่จอด...แต่เขาไม่ขายครับ...เพราะอาจารย์เขาร้องสั่งแต่ยังไม่เปิดกระจกรถ...เขาเลยไม่ได้ยินครับ...อิอิ...เห็นกาแฟแล้วตาลาย

                                       ขอบคุณครับ

ไปโรงพยาบาลก่อนนะ มะไหวแย้ว นี่ทนฝืนจะให้มันหายเอง ถ้าฝืนต่อไปอาจจะได้ไปเฝ้าเงี่ยมล่ออ๋องแทน ไข้เท่าเดิมเยย 39 วันที่สามแล้ว ทรมานสมใจอยาก อาจจะได้นอนถ้าหมอเห็นว่าควรจะ

P ซูซานเนี่ยจริงๆเลย รีบไปอย่างด่วน ให้น้องไปเพื่อนนะ อึดเหลือเกินนะ

น้องข้างบนน่าสงสารบอกให้ดื่มกาแฟมากๆๆก็ไม่เชื่อ กำลังเลือกพันธุ์กาแฟให้ถูกกับพื้นที่ครับพี่อุ๊ บ้านเรามีหลายพันธุ์ที่น่าสนใจ..

P สวัสดีค่ะคุณ นายช่างใหญ่

คุณนายช่างฯไม่ติดกาแฟดีแล้วล่ะค่ะ อย่าให้เหมือนอ.ขจิตติดขนาดสั่งในรถ แถมยังไม่เปิดกระจก นี่เป็นเอามากๆนะคะ เรียกว่ากาแฟลิซึ่ม

..เหมือนกันเลยค่ะ เวลาผ่านร้านกาแฟต้องขอชำเลือง เมียงมองดูชมดมกลิ่นกาแฟ ต้องมีอะไรดีๆให้เจริญหูเจริญตาแน่นอนค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเล่าเรื่องกาแฟและอ.ขจิตให้ฟังนะคะ :)

 

P อ.ขจิตก็..ยังมามีมุกตลก..ขนาดคนกำลังเปื่อยอยู่..

ส่วนเรื่องพันธุ์กาแฟ พี่ชอบอาราบิก้า คิดว่าที่นิยมๆกันน่าจะเป็นอันนี้นะ ไม่ขมเท่าไหร่ แต่ก็ขึ้นกับการคั่วด้วยเนอะคะ ไว้ถ้าเลือกได้ ได้ผลผลิตเมื่อไหร่ อย่าลืมชวนไปชิมด้วยนะคะ มีอะไรที่พี่สามารถช่วยได้ บอกนะคะ

ว้าววววว...........

ถูกใจคอกาแฟจริงๆครับ

แต่ไม่มีเครื่องชงแบบมีกระดาษกรองอ่ะครับ

แล้วก็มีอาการปวดหัวตุ๊บๆตอนเช้า ถ้าวันไหนลืมจิบ....เช่นกันครับ

หึหึ

P สวัสดีค่ะคุณรินทร์

ขอบคุณมากค่ะที่ถูกใจ ดีใจจังค่ะที่เป็นคอกาแฟเหมือนกัน เนี่ยแสดงว่าเจอเจ้าคาเฟอีนทำพิษเข้าให้ ทำให้ปวดหัว..จะมีบริเวณเฉพาะที่นะคะสำหรับเจ้าคาเฟอีนเนี่ย  ก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ ปกติจะนวดๆหน่อยแล้วก็ไปหาจิบชากาแฟ ซักพักก็ดีขึ้นค่ะ

ชอบกลิ่นหอมของกาแฟมากๆ ค่ะ...แต่ถ้าดื่มขณะท้องว่างๆ จะเมากาแฟค่ะ มีอาการหวิวๆๆ โหว่งๆๆ มึนๆๆค่ะ...

P

 อ.แป๋วคะ อาการที่อาจารย์บอกก็เคยเป็นค่ะ เวลาดื่มกาแฟที่แรงๆ พวกเอสเปรสโซ่ แต่เดี๋ยวนี้ดื่มทุกเช้าหลังตื่นนอนได้สบายๆค่ะ 

เหมือนอาจารย์เลยค่ะ ชอบกลิ่นหอมของกาแฟมากๆ นี่ก็เตรียมตัวจะไปงานเทรดโชว์กาแฟวันพรุ่งนี้ 7 มิย.ค่ะ แล้วจะมาเล่าให้อาจารย์ฟังนะคะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาคุยเรื่องกาแฟให้ฟัง

 

  • ชอบ ลาเต้ แบบไม่ตีฟองค่ะ
  • หอมๆ นุ่มๆไม่เข้มจนเกินไป

P

เหมือนกันเลยค่ะคุณนารี ชอบลาเต้เหมือนกัน แต่ก่อนเป็นคาปูชิโน..แต่หลังๆมาเป็นลาเต้ค่ะ... และไม่ฟองนี่เพิ่งมาคิดได้ตอนหลังๆค่ะ เพราะเห็นฝรั่งเค๊าสั่ง เลยคิดได้ว่าเออ..เอาฟองไปทำไมก็ไม่รู้..กินที่ไปเยอะด้วยค่ะ :) แต่ถ้าดื่มที่บ้านจะเป็นกาแฟดำ ไม่ใส่อะไรเลยค่ะดีสุด..

  • มาบอกพี่ว่า
  • วันไหนไม่มีกาแฟในสายเลือด
  • วันนั้นแย่ๆๆ
  • อิอิอิๆ
  • ลืมไปว่า
  • ชอบดื่มคาบูชิโน่
  • แต่พี่อุ๊ เคยดื่มกาแฟอันนี้ไหม
  • กูการาโต้
  • ขอไปสอนก่อนเดี๋ยวมาครับ

P อ.ขจิตคะ เจ้า กูการาโต้ ใช่คำผวนหรือเปล่าคะ ..บ่ฮู้ บ่หัน..ไม่เก๊ตค่ะ เอาอีกล่ะ มีอะไรประหลาดๆอยู่เรื่อยนะคะ เห็นบ่นว่ามึนหัวเพราะดื่มกาแฟมากไป รู้แล้วทำไมยังดื่มล่ะคะ..ลองเปลี่ยนเป็นชา หรือ น้ำตะไคร้อะไรอย่างนี้..สลับกับกาแฟน่าจะดีนะคะ

  • คอกาแฟอย่างแม่นีโอตามมาอ่านด้วยคนค่ะ
  • ถูกใจมั่กๆค่ะ เพราะอย่างน้อยกาแฟก็มีประโยชน์เหมือนกัน อยู่ที่ทำงานนี่ขาดกาแฟไม่ได้เลยค่ะ แหะๆ
  • ปกติคนอื่นๆเค้าดื่มกาแฟแล้ว นอนไม่หลับ แต่แม่นีโอไม่ดื่มแล้วนอนไม่หลับค่ะ ปวดหัวตุ๊บๆเลย :-)
  • เห็นทีต้องส่ง blog นี้ไปให้น้องๆในฝ่ายที่เป็นก๊วนกาแฟ อ่านมั่งค่ะ 

 

Pสวัสดีค่ะคุณแม่นีโอ

ดีใจมากค่ะที่คุณแม่นีโอก็เป็นคอกาแฟเหมือนกัน ถ้าเราดื่มไม่มากจนเกินไป ก็ได้ประโยชน์จากกาแฟเหมือนกันนะคะ ถูกใจเช่นกันค่ะเรื่องนี้ ชอบที่บอกว่า "แม่นีโอ ถ้าไม่ดื่มแล้วนอนไม่หลับ แถมปวดหัวอีกต่างหาก.."ได้ใจไปเต็มๆเลยค่ะ อย่างนี้คอกาแฟตัวจริงเลยล่ะค่ะ

ยินดีมากๆเลยค่ะ ที่คุณแม่นีโอจะนำไปแบ่งปันให้เพื่อนก๊วนกาแฟน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาทักทายกันนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท