หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๑)


ใกล้คลอดเต็มทีแล้ว...

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ถือเป็น "พิมพ์เขียว" ให้สถานศึกษาทั้งประเทศใช้ในการออกแบบหลักสูตรและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และหน้าตาเด็กไทยที่ผ่านการศึกษาด้วยหลักสูตรนั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร 

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ถือเป็น "เข็มทิศ" ที่ชี้ให้เห็นว่าเป้าหมายหรือทิศทางที่ประเทศชาติต้องการพัฒนาไปในทางใด ให้ทุกภาคส่วนเดินไปทางเดียวกัน

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ถือเป็น "แผนที่" ที่ใช้กำกับว่าโรงเรียนและคุณครูกำลังอยู่ที่ไหน จะเดินทางไปที่ไหน มีอะไรที่ต้องวางแผนไปสู่เป้าหมายบ้าง ต้องระมัดระวังอะไร จะแวะเติมน้ำมันในจุดไหนบ้าง ถึงจะไปสู่จุดหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผมเข้ามามีส่วนร่วมในการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างหลักสูตรหลายครั้ง หลายเวที ทั้งกลุ่มผู้บริหารระดับสูง นักวิชาการ ครูอาจารย์ใน ๔ ภูมิภาค  ข้อมูลเหล่านี้นำมาหลอมรวมเป็นหลักสูตรให้สมบูรณ์มากขึ้น

จวบจนบัดนี้ หลักสูตรก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง  ในวันที่ ๒๙ พฤษภาคมนี้ ก็จะนำเข้าคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ถ้าเป็นไปตามแผนก็จะเริ่มประกาศใช้ในปีนี้แล้ว  หลังจากนั้นก็เป็นการเตรียมการสถานศึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยวาง road map ไว้ว่าในปี ๒๕๕๓ จะสามารถใช้หลักสูตรฉบับนี้ได้เต็มรูปแบบ

ภาวนาว่า เมื่อหลักสูตรคลอดออกมาแล้ว คงหน้าตาดี และองค์ประกอบครบถ้วน...

 

หมายเลขบันทึก: 183949เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

***ติดตามอ่าน...ได้ความรู้ดีมากค่ะ...

***ไม่ถูกใจเนื้อหาภาษาไทย....ช่วงชั้นที่ 3..กำลังเก็บข้อมูลผลที่คาดหวังอยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท