วันนี้คุณปลูกอะไรไว้ในใจ?


ใส่ปุ๋ยต้นไหน...ต้นนั้นเจริญงอกงาม...จริงรึเปล่า..ถามใจเราเอง

ใส่ปุ๋ยให้ต้นไหน..ต้นนั้นจะเติบโตในใจเรา!!! 

 " ในใจเราทุกคนมีทั้งเมล็ดพันธุ์ที่ดีและไม่ดี  มีทั้งความเมตตา  ความสงบ ปัญญา ความโกรธ ขี้หงุดหงิด  อิจฉา นินทา โลภมาก  ที่สำคัญคือ  วันนี้เราให้ปุ๋ยกับเมล็ดพันธุ์ไหน  ต้นนั้นก็จะเติบโตเบ่งบานในใจเรา  (แหมยังกะปลูกต้นรักอะเนอะ)   ถ้าเราไม่ให้อาหารมัน  คอยริดรอนกิ่งก้าน  ตัดราก  ถอนโคน วันหนึ่งมันก็ต้องตายไป  เราต้องการชีวิตอย่างไร  ก็ให้ปุ๋ย ให้อาหารเมล็ดพันธุ์ที่เราต้องการ "

การหว่านเมล็ดพันธุ์ 

ทุกอย่างที่เราได้เรามีในชีวิต  มีเหตุผลสมบูรณ์อยู่ในตัวของมันเอง  ทุกคำพูด  การกระทำ  ความคิด  เหมือนเรากำลัง หว่านเมล็ดพันธุ์ในแปลงชีวิตเรา  ถ้าเราหว่านความคิด  คำพูด  และการกระทำที่ไม่ดี  ผลที่ได้ออกมาก็เป็นไปตามที่เรา        หว่านนั้น เพียงแค่รอเวลาผลิดอกออกผลเหมือนต้นไม้            ที่เราปลูก (เราก็รอมันเจริญงอกงาม) รวมทั้งมีปัจจัยแวดลอมภายนอกที่จะส่งผลให้ดอกผลนั้นเกิดช้าหรือเร็ว แต่ที่แน่ ๆ หว่านหนามได้หนาม  หว่านทุเรียนได้ทุเรียน

 (อยากได้อะไรก็หว่านสิ่งที่อยากได้) 

ถ้าเรารู้แน่ๆ ว่านินทา 1 ครั้ง   ต้องถูกนินทาเป็น 100 ครั้ง      โกง 1 ครั้ง ต้องถูกโกงเป็น 100 ครั้ง  นอกใจ 1 ครั้ง         ต้องถูกนอกในเป็น 100 ครั้ง เราจะไม่กล้าเลย  เราจะ       ระมัดระวังการหว่านเมล็ดพันธุ์ลงในแปลงชีวิตเราแต่ละขณะ ๆ

ตอนนี้คุณปลูกอะไรไว้ในใจ!!!

 

 

แล้วพบกันใหม่จ้า... 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากหนังสือเข็มทิศชีวิต

 

หมายเลขบันทึก: 183952เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีใจจัง..ผลงานวางแผงปุ๊บ..ลูกค้าเข้ามาปั๊บ..ขอบพระคุณมากค่ะที่ติดตามสิ่งที่ดีๆที่หอบด้วยความเต็มใจมาฝาก..คุณประจักษ์และครูข้างถนน

สวัสดีครับคุณกัสจัง

            ถ้าเจ้าของสวนเขาทำทวาย...ให้ออกผลนอกฤดูกาลล่ะ...จะทำยังไงกับแปลงชีวิตดีล่ะครับ

                                       ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณประจักษ์และครูข้างถนนรวมถึงนายช่างใหญ่...นั่นแน่จะปลูกนอกฤดู...ราคาดีนะสิ..ว่าแว้ว...หุหุ

 

สวัสดีครับ

  • ปลูกความรักดีกว่าครับ
  • ถ้าทุกคนมีความรัก
  • ความเอื้ออาทรต่อกัน
  • ก็เพียงพอแล้วใช่ไหมครับ

Pสวัสดีค่ะ..ครูโย่ง....ขอบคุณนะค่ะที่ช่วยแนะนำให้ปลูกความรัก (ก้อคิดมานานแย้ว...คิดจะปลูกต้นรักสักครา!!  ตอนนี้กำลังหาต้นกล้าอยู่ค่า) ...ความรักทำให้โลกสดใสเนอะ..จะรักใครก้อแล่วแต๊..เนอะ

กัสจังจ๋า...

ตอนเด็ก ๆ ก็ปลูกต้นกล้า

แต่พอโตขึ้น กลายพันธุ์ เป็นต้นไม่ค่อยกล้า

ทำไงดีหล่ะ (อิอิ)

สงสัยว่าคุณวินดี้จะไม่ได้ปลูกต้นกล้าแน่ๆ  ต้องเป็นต้นแก่นชัวร์..ถึงได้แก่นแก้ว..นัก..หุหุ

K'กัสจัง...

คือหนูเป็นพนักงานเอกชนค่ะ เป็นคนเชียงใหม่ แต่ทำงานอยู่ในกทม.

แต่เบื่องานที่ทำอยู่มัก ๆ เลยละค่ะ

ก็เลยอยากจะหันไปทำไร่เล็ก ๆ แต่มันเล็ก จริง ๆ ค่ะเพราะมันมีแค่ 3 ไร่เอง(ที่เชียงใหม่ค่ะ) อยากทราบว่าจะปลูกอะไรดี ที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ และไม่ต้องใช้น้ำเยอะ เพราะที่ดิน แปลงที่ว่านี้ มันค่อนข้างจะน้ำน้อยค่ะ ทำอะไรดีที่เห็นเงินเลยภายใน 2-3 เดือน หนะค่ะ

ที่คิด ๆ อยู่ในใจ มีอยู่ 2-3 อย่างนะค่ะคือ

1. คิดว่าจะทำโรงเรือนเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น หรือไม่ก็เห็นโคนนางโลม หรือเห็ดหอมอะไรเงี่ยะค่ะ

2.คิดอยากจะปลูกมะละกอ ฮาวาย

3.คิดว่าปลูกกล้วยน้ำว้าจะดีมั๊ยนะ เพราะมันไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย

คุณกัสจัง ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ

(รบกวน ส่งเป็นเมลล์หาหนูหน่อยนะค่ะ)

ขอบคุณมัก มัก เรยคร้า...

เอะ

นี่หนูเข้าใจอะไรผิดรึป่าวหว่า

เว็บนี้เค้าไม่ได้แนะนำเกี่ยวกับเรื่องเกษตรกันหรอกหรอค่ะ

แตวววววว

ถ้าไม่ใช่ก็ขอโทษทีละกานนะคร้า...

ไปแระ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท