การประชุมผู้บริหารกรมส่งเสริมการเกษตรครั้งที่ 16


การประชุมผู้บริหารกรมส่งเสริมการเกษตรวันที่ 20 พฤษภาคม 2551 มีท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นประธานการประชุมมีเนื้อหาสาระสำคัญดังนี้

1.เนื่องจากสภาวะปัจจุบันมีภัยพิบัติทั่วโลกและในบ้านเราเองก็มีปัญหาทางการเกษตรหลายอย่างเช่นการระบาดหอยเชอรี่ที่ จ.กำแพงเพชร ฯ เราจึงจำเป็นต้องตามสถานการณ์ให้ทันโดยการติดตามข่าวสารสำคัญที่เกิดขึ้นโดยท่านอธิบดีมอบหมายให้ สำนักงานเลขานุการกรมเป็นหน่วยงานกลางในการรับข่าวสารต่าง ๆ แล้วส่งต่อให้โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร)โดยตรงแล้วสำเนาให้ผู้บริหารทราบ  นอกจากนี้ท่านยังให้ข้าราชการทุกท่านเปิดมือถือตั้งแต่เวลาเจ็ดโมงเช้าถึงสี่ทุ่มของทุกวัน

2.นโยบาย 5 F ได้แก่  Food  Fuel  Feed  Fertilizer  Forest เรามีนโยบายเรื่องไร่นาสวนผสม ความหลากหลายทางชีวภาพ  การลดต้นทุนการผลิตพืช ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นการนำไปสู่การพึ่งพาตนเองตามหลักพระพุทธศาสนา

3.การใช้จ่ายงบประมาณของกรมฯปี 2550 ขณะนี้มีการใช้จ่ายไปแล้ว ร้อยละ 62.57 (2712 ล้านบาท) ยังที่ยังไม่ได้ใช้จ่าย 1564 ล้านบาท

4.สาระสำคัญในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯที่เกี่ยวข้องกับกรมฯได้แก่ การจำหน่ายหอมและกระเทียม เกษตรกรรุ่นใหม่ การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล 5 จังหวัด 7หมื่นไร่ การระบาดของหอยเชอรี่  การประชาสัมพันธ์มีการจัดรายการวิทยุสถานีวิทยุเพื่อการเกษตรทุกวันเสาร์เวลา 15-15.30 น. รายการโทรทัศน์ผ่าน NBT โดยกรมฯผลิตรายการให้ เรื่องอาสาสมัครเกษตรมีปัญหาเรื่องการขาดบุคคลากร สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ อุปกรณ์/เครื่องมือไม่มี  เป็นภาระหนักของเจ้าหน้าที่ และกิจกรรมไม่ต่อเนื่อง  การนำผลไม้กล้วยไม้ไทยสู่โอลิมปิค เสนอเข้า ครม.แล้ว

5.การจำหน่ายกระเทียม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตรขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆที่รับซื้อกระเทียมจากกลุ่มเกษตรกรที่นำมาขายให้ โดยให้ความอนุเคราะห์เป็นอย่างดี

ขอรายงานเท่านี้ก่อนนะคะ

ธุวนันท์  พานิชโยทัย

22 พฤษภาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 183815เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ ผอ.

  • ขอบคุณมากที่นำข่าวสารมาฝากครับ
  • สวัสดีครับผอ.ธุวนันท์
  • ขอบคุณ ที่นำความรู้ดีๆมีประโยชน์มาแบ่งปันกัน
  • ที่กำแพงเพชร เริ่มแล้วครับเรื่องการถอดบทเรียนจากครูต้นแบบ คอยติดตามทางBlog นะครับ

สวัสดีค่ะ...พี่หม่า

  • หนูห่างหายไปจาก blog นานมาก
  • ตอนนี้หนูมาเรียน summer ที่ Oklahoma State University USA ได้จะ 2 อาทิตย์แล้วค่ะ
  • ก่อนมาเรียน 1 อาทิตย์แวะดูงานที่ LA เห็นกระบวนการ Logistic และการเก็บรักษาผักและผลไม้ โดยเฉพาะการยืดอายุการเก็บรักษา...เยี่ยมมากๆ บางอย่างน่าจะปรับใช้ในประเทศได้
  • ผักมีทุกอย่างโดยเฉพาะผักพลูคาว ปลูกเป็นร้อยๆเอเคอร์เลยค่ะ
  • หนูโหลดภาพลงทุกวันแต่อยู่ใน hi5 ค่ะ
  • หนูจะเรียนที่ OSU ถึง 20 มิ.ย.แล้วไปดูงานต่อที่มหาลัยจอร์เจีย แอตแลนต้า จนกลับเมืองไทยวันที่ 2 ก.ค.ค่ะ
  • ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาแลกเปลี่ยนนะคะ

                           น้องแดงเจ้า 

น้องจิ

อร่อยจริง ๆ กาแฟ น้องจิ ขอบคุณม๊าก ๆคะ

เรียนคุณเกษตรยะลา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคะ ช่วงนี้พี่รู้สึกสุขภาพแข็งแรงขึ้น มีกำลังทำงานเพื่อกรมฯและเกษตรกรต่อไป รู้สึกไม่สบายใจข่าวสารบ้านเมืองหลาย ๆ เรื่อง

เรียนคุณเขียวมรกต

น่าสนใจคะเรื่องครูติดแผ่นดิน ทราบว่ากรมฯจะทำต่อไป จะติดตามของกำแพงเพชรทาง blog นะคะ

น้องแดงคะ

คิดถึงอยู่เสมอคะ ได้เห็นอะไรน่าสนใจเล่าให้ฟังด้วยนะคะ สิ่งไหนที่ดี น้องแดงเก็บเกี่ยวมาเยอะ ๆ นะคะ เมื่อเช้าพี่ดูข่าว ซาอุดิอาระเบียจะมาทำนาที่ไทยแล้ว แล้วชาวนาของเราจะเป็นอย่างไรกัน ...ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยม

พี่หม่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท