cold call


ฝึกผู้เรียนได้หลายอย่างเช่น การฟัง การจับใจความ การสรุปประเด็น

 

วันนี้ได้รับเมล์ ของ ดร.สิระ สุทธิคำ   (เนื่องจาก ก้ามปู  สมัครเรียนภาษาอังกฤษ on-line ไว้)  ท่านได้พูดเรื่อง cold call  ครั้งแรก เข้าใจว่า เรียกไข้หวัด(ยิ้ม ๆ ด้วยภาษาอังกฤษที่แข็งแรง พึ่งมาทราบว่า หากเป็น adv จะแปลว่ากระทันหัน หรือ ไม่ได้เตรียมไว้ล่วงหน้า)  เมื่ออ่านไปอ่านมา ได้ทราบว่าเป็นวิธีการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่ผู้สอนเรียกให้ ผู้เรียนปิด case การเรียนหรือสรุป การเรียนการสอนในครั้งนั้น   ซึ่งจะมีประโยชน์ และ ฝึกผู้เรียนได้หลายอย่างเช่น การฟัง การจับใจความ การสรุปประเด็น  อาจารย์ได้แนะนำว่า


เทคนิคของผู้เรียนที่จะประสบความสำเร็จกับการเรียนแบบ cold call


ผู้ที่จะได้คะแนนสูงจากการเรียนที่มีการ cold call ควรปฏิบัติตัวดังนี้

* ต้องอ่านหนังสือล่วงหน้าก่อนค่อนข้างเร็ว อ่านเพื่อจับประเด็นใหญ่โดยดูหัวข้อหรือเป้าประสงค์ของการเรียนในครั้งนั้น อย่างเพิ่งสนใจในรายละเอียด


 *ควรจะ form กลุ่มเพื่อ discuss case ดังกล่าวก่อนเข้า "สนามรบ"


 *คนที่จะได้คะแนนสูงไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่พูดมากที่สุด "พูดน้อย ต่อยหนัก" น่าจะสร้างความประทับได้ดีที่สุด พูดซัก 10-15% ของจำนวนครั้งเรียน


 *เตรียม 2-3 cases เป็นพิเศษที่จะเสนอเรื่องราวเป็นพิเศษ และอาสาที่จะ comment เมื่ออาจารย์ถามห้องเรียน


 * ในวันที่เราพร้อมให้นั่งที่ระดับสายตาของอาจารย์จะได้มีโอกาสได้รับการเลือกให้พูดมากขึ้น และถ้าอาจารย์ถนัดขวาให้นั่งด้านซ้ายมือของอาจารย์เพราะจะเป็นตำแหน่งที่มีโอกาสที่อาจารย

จะเห็นเราได้ชัดสูงเมื่ออาจารย์หันกลับจากการเขียนกระดานและในวันที่ไม่พร้อมให้ทำสิ่งที่ตรงกันข้าม 
  *อย่าลืมทำบันทึกว่าเราได้พูดในวันไหนบ้างและให้คะแนนตัวเองทุกครั้งหลังการเรียนเพื่อจะทำให้เรารู้สึกกระตือลือร้น

* ฝึกอ่านไว (spead reading), ทักษะการเสนอผลงาน (presentation skill) และ ทักษะการพูดในที่สาธารณะ (public speaking)อาจจะเป็นทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับ การเรียนหนังสือที่มี case studies เป็นส่วนประกอบค่อนข้างมาก

ก้ามปูเห็นว่า ส่วนนี้ไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะการเรียนการสอนเท่านั้น แต่น่าจะเป็นประโยชน์ กับการใช้ชีวิต ในการทำงานตัวเอง และ ในเรื่องของการเตรียมตัวก่อนการประชุม จำได้ครั้งหนี่งเรา ประชุม ทีมแกนนำศวพถ เรื่องการกำจัดขยะ ของเทศบาลปากพะยูน
ก้ามปูและ เพื่อนๆ น้องๆ โดน แกนนำ ท่านหนึ่ง(ไม่อยากจะบอกว่าคือ คุณอนุชา) ติงว่าพวกเราไม่ทำการบ้าน ไม่ทบทวนกันเลย ว่าขยะ คืออะไร มีประโยชน์ อย่างไรบ้าง มีวิธีการจัดการอย่างไรบ้าง ทำให้การแลกเปลี่ยนของเราไม่ถึงกึ้น (แต่ ก็ยังดีที่ได้กึ้นของ ผู้ติง  และ กึ้นของพี่ทวี คนพิการที่จัดการเรื่องขยะอยู่มาเติมกัน)  ส่วนเรื่องการฝึก  ฝึกอ่านไว (spead reading), ทักษะการเสนอผลงาน (presentation skill) และ ทักษะการพูดในที่สาธารณะ (public speaking) ก้ามปูว่าเป็นทักษะพื้นฐาน ของคนทำงานทีเดียวละคะ และ เป็นทักษะทก้ามปูต้องฝึกฝนอย่างหนักคะ  คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเราทุกคนนะคะหรือใครมีวิธีการฝึกอย่างไรบ้างคะ

หมายเลขบันทึก: 183226เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 01:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาเรียนรู้ครับผม

แวะมาเรียนรู้ด้วยอีกคนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • คุ้น ๆ ว่าเขาใช้ในการทำการปิดการขาย เป็นจังหวะที่สำคัญของการเสนอขาย แต่ไม่แน่ใจ
  • ลองนึกเทียบเคียงว่าหากเอามาใช้ในการเรียนรู้ จะต้องดีแน่ ๆ เลย
  • มาเยี่ยมครับ

สวัสดีคะ

น้อง อำนวย สุดสวาสดิ์  ตามสบายคะ สบายดีนะคะ

อาจารย์ นายประจักษ์

คุณ แจ่มใส  ยินดีคะ

คุณ . นายทอง  อันนี้ก็ไม่แน่ใจนะคะ เพราะไม่เคยได้ยินคะ แต่ตามศัพธ์ ก็แปลว่าการเสนอการขายคะ คุณ นายทอง นี่ความรู้กว้างดีนะคะ

ขอบคุณทุกท่านคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท