สรุปศูนย์เรียนรู้ปี 2551(ศูนย์หลัก)


ข้าวยากหมากแพง

  ตำบลท่าเรือ  อำเภอบ้านนาเดิม  ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโครงการศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงชุมชนปี 2551 (ศูนย์หลัก) ต่อเนื่องจากปี 2550 โดยมีเกษตรกรเป้าหมายที่เข้ามาเรียนรู้ในศูนย์ จำนวน 20 ราย ไม่ซ้ำจากปี 2550 รับการถ่ายทอดความรู้จำนวน 4 ครั้ง จากเรื่องที่เกษตรกรสนใจในพื้นฐานของเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงบวกกับกิจกรรมภายในศูนย์ ศูนย์หลักตำบลท่าเรือ เริ่มดำเนินการรับสมัครเกษตรกรที่สนใจตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 - มกราคม 2551 และนัดประชุมชี้แจ้งโครงการและให้เกษตรกรเสนอเรื่องที่จะเรียนรู้ สรุปได้ทั้งหมด 4 เรื่อง

  • เรื่องหลักปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง
  • การทำบัญชีเบื้องต้น
  • การใช้สารเคมีกับพืช การใช้ให้ถูกวิธี
  • การทำปุ๋ยชีวภาพใช้เอง

  หลังจากรับการถ่ายทอดความรู้เกษตรกรได้สรุปความรู้ที่ได้รับว่าสามารถนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวันในทุกเรื่อง เพราะว่าทุกเรื่องจำเป็นในชีวิตประจำวันในขณะนี้ซึ่งเข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง โดยในเรื่องแรก การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้คือการเดินสายกลางบวกกับเรื่องที่สอง ทำให้เกษตรกรรู้วิธีการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น มีเหลือก็เก็บออม เรื่องที่สามจริงแล้วไม่เคยแนะนำให้เกษตรกรใช้สารเคมี แต่ห้ามไม่ได้จึงจำเป็นต้องแนะนำให้ใช้ให้ถูกวิธี คือ การเลือกใช้ให้ตรงกับประเภทของสิ่งที่จะกำจัด (เรียนรู้ชนิดของแมลง วัชพืช และโรคพืช ก่อนที่จะเลือกใช้สาร) เรื่องที่สี่ เป็นผลพลอยได้จากการได้รับงบประมาณจาก อบต.ท่าเรือ ที่ทางศูนย์บริการฯ ขอไว้เพื่อทำปุ๋ยชีวภาพจำนวน 60ตัน เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนี้เลยได้รับการถ่ายทอดความรู้เรื่องนี้และรับปุ๋ยไปใช้คนละ 1 ตัน (มาร่วมกันทำพร้อมเกษตรกรโครงการผลิตสิ้นค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานปี 2551) แต่หลังจากได้รับการถ่ายทอดความรู้เกษตรกรเกือบจะทุกรายได้กลับไปทดลองทำที่บ้านทำให้ในขณะนี้ดิฉันต้องมีสารเร่ง พด. ต่าง ๆ อยู่ประจำในรถพร้อมแจกทุกเมื่อ

  จากทั้งสี่เรื่องที่ดำเนินการทำทำให้สรุปได้หลักใหญ่ ๆ คือ  การเดินทางสายกลาง ตามหลักของพระพุทธเจ้าของเรา นั้นคือการนำสิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพบครั้งแรกไปใช้ หลักอริยสัจ 4 นั้นเอง  (ทุกข์  สมุทัย  นิโรธ  มรรค)  ดิฉันคงจะบวชในไม่ช้าถ้ายังคงรับผิดผิดชอบโครงการนี้อยู่...

  ขอบคุณ อบต.ท่าเรือที่สนับสนุนงบประมาณให้ศูนย์ในการทำศาลาเรียนรู้ 30,000 บาท

ชี้แจ้งโครงการ

ตรวจบัญชีสหกรณ์ร่วมถ่ายทอดเรื่องการทำบัญชีเบื่องต้น

ได้รับสนับสนุนอุปกรณ์ในการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพจากพัฒนาที่ดิน

คู่มือใช้ในการถ่ายทอดความรู้

ร่วมมือกันทำปุ๋ยหมักชีวภาพโดยการสนับสนุนจาก อบต.ท่าเรือ

หมายเลขบันทึก: 182339เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ

  • รางวัลเป็นดอกไม้สวยๆ
  • ช่วยกันรัดเข็มขัดทั้ง ชาวบ้านและ เจ้าหน้าที่ ช่วยชาติอีกทางหนึ่งด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท