การกระจายอำนาจ:องค์การบริหารส่วนตำบลปากพูน กับการ ถ่ายโอนอำนาจ


พลเมืองมีความรู้อยู่อย่างไม่ยากจน สุขภาพคนแข็งแรง

องค์การบริหารส่วนตำบลปากพูน เป็น 1 ใน 22 แห่ง ทั่วประเทศในการนำร่องถ่ายโอน สถานีอนามัยสู่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น  

องค์การบริหารส่วนตำบลปากพูนมีวิสัยทัศน์ว่า "พลเมืองมีความรู อยูอย่างไม่ยากจน สุขภาพคนแข็งแรง" ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เขียนเพียงทราบว่าเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล หนึ่งที่นำร่องเรื่องการถ่ายโอนอำนาจ แต่ยังไม่มีโอกาสที่ได้รู้จักกับองค์กรจริงๆ  ครั้งแรกที่ได้ รู้จัก กับองค์การบริหารส่วนตำบล ปากพูนก็ได้พบกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล รู้สึกประทับใจในความเป็นผู้นำของชุมชนทำให้ทราบว่าวิสัยทัศน์ ของ อบต.ปากพูนสามารถเป็นเรื่องจริงอย่างแน่นอน อย่างเช่นเรื่องการศึกษา ท่าน ให้ความสำคัญในเรื่องการเรียนรู้ ของชุมชน ให้ชุมชนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ โดยการติด internet ความเร็วสูง ครอบคลุมทั้งพื้นที่ มีโรงเรียนอนุบาลที่ดูแลโดย องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ให้เด็กได้เรียนรู้ ถึง 4 แห่ง และในปีงบประมาณ 2551 จะเพิ่มขึ้นอีก 5 แห่งรวมเป็น 9 แห่ง ข้อมูลที่ช่วยสนับสนุนได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ ผู้นำท้องถิ่นเองนายกธนาวุฒิ ถาวรพราหม์ ท่านเป็นผู้นำที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และการศึกษามาก ท่านใช้โอกาสทุกโอกาสในการประชาสัมพันธ์และ ให้ความรู้กับชุมชน อย่างเช่นเมื่อครั้งเข้าร่วมประชุม อาสาสมัคร สาธารณสุข  เมื่อพูดคุยกันเรื่องการระบาด ของไข้เลือดออกท่าน ก็ ได้บอกข้อมูลของโรค ระบาดที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน โดยท่านบอกว่าที่จริงท่านไม่ได้ เก่งอะไรหรอกนะ แต่ท่านศึกษา จากInternet ที่ติดตั้งอยู่ในชุมชนของเราเอง ผู้เขียนเชื่อว่าท่านคงตั้งใจที่จะเชิญชวน ให้ชาวบ้านเรียนรู้ และหาความรู้ พร้อมกับ อสม ชายท่านหนึ่ง (ลุงจิน)ท่านอายุ ประมาณ 70 ปี แล้ว แต่ท่านกระฉับกระเฉงมาก ท่านได้แสดงความคิดเห็นว่านอกจากไข้เลือดออก ยังมีไข้หวัดที่ระบาดในเมืองจีนขณะนี้ และเชิญชวนให้ทุกคนได้รู้จักการป้องกัน โรค และยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้อีกมากมาย ซึ่งบรรยากาศเช่นนี้ เป็น ตัวกระตุ้นให้คนในชุมชน อยากที่จะมีความรู้กันมากขึ้น

 

        ส่วนเรื่องสุขภาพ ยิ่งไม่น่าเป็นห่วง หากใครเคยคิดกังวลว่า อบต จะ ดูแลเฉพาะเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน จนลืมเรื่องสุขภาพไป (โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข )หากท่านไปดูที่ อบต. ปากพูนท่านจะหายกังวลไป เพราะ นายก อบต. ปากพูน พยายามปลูกฝังว่า เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องของคนทุกคนที่ต้องช่วยกันดูแล รู้จักดูแลตัวเองตั้งแต่เด็ก ท่านนายกเล่าให้ฟังว่าท่านเชื่อว่า คนที่ดูแลตัวเองได้ดี คือคนที่มีความรู้ จึงได้มีการผลิตอสม.น้อย ขึ้นมาเพื่อที่จะให้ประชาชนได้รู้จักดูแลสุขภาพของตัวเอง  และหัวหน้าสถานีอนามัย บางปู ยังบอกว่าบางครั้งเรารับสมัคร อสมน้อย 50 คน เมื่อเปิดรับสมัครจริง สมัครเป็นร้อย ก็อบรมให้ทั้งหมด  มีสวัสดิการให้กับเด็กคลอดใหม่ คือ นโยบายให้ต้นไม้ คนละ 20 ต้น โดยให้เหตุผลว่าคนเราเกิดมาต้องใช้ออกซิเจน ของโลกไป ต้องช่วยกันผลิตออกซิเจนให้กับโลก นอกจากนี้เป็นการวางพื้นฐานให้เค้าได้รู้จักออม หากใครเลือกพันธ์ปาล์มไปปลูกกว่าเด็กจะโต ปาล์ม ก็สามารถให้ผลผลิตได้ เป็นทุนในการศึกษาได้ นอกจากการปลูกฝังในชุมชน ท่านยังปลูกฝังแนวคิดด้านสุขภาพไปยังนักศึกษาทางด้านสุขภาพ เช่นแพทย์ พยาบาล นักศึกษาด้านสุขภาพ ที่เข้ามาฝึกงานในพื้นที่ให้รู้จักการดูแลคนแบบองค์รวม ไม่ใช่รู้จักแต่เรื่องโรค แต่ให้รู้จักคนทั้งคน รู้จักกับชุมชน โดย ท่านให้นักศึกษาที่มาฝึกงาน มีครอบครัวอุปถัมภ์ ตลอดการฝึกงาน นักศึกษาต้องพักอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ และ ชุมชน

 

จากบทเรียนดังกล่าวผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นคุณสมบัติที่ดีในการถ่ายโอนภาระกิจ สู่องค์การบริหารส่วนตำบล

หมายเลขบันทึก: 182018เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาอ่านครับ
  • มาอ่านข่าวสารกิจกรรม อบต. ที่ปากพูน ครับ
  • อ่านแล้วก็ชื่นมืนในจิตใจกับกิจกรรมดีๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท