ใครมีความเห็นเกี่ยวกับการที่เราต้องเจอคนที่มีบุคลิกที่เราไม่ชอบ


บางครั้ง/ส่วนมาก เมื่อเราต้องเข้าสังคมแล้วต้องเจอกับผู้คนที่เราไม่ค่อยชอบ

เคยบ้างไหม ที่ต้องร่วมงานกับคนที่พูดมาก มากเกินพอดี

เคยบ้างไหม ที่ต้องร่วมงานกับคนที่พูดโพล่ง ไม่ค่อยยอมฟังคนอื่น

เคยบ้างไหม ที่ต้องร่วมงานกับคนที่ขี้เหนียว ออกแนวงก ไม่ค่อยแบ่ง-ช่วยงานใคร

เคยบ้างไหม ที่ต้องร่วมงานกับคนที่ขี้โมโห ออกแนว aggressive

เคยบ้างไหม ที่ต้องร่วมงานกับคนที่ใจร้อน ทำลายข้าวของ

เคยบ้างไหม ที่ต้องร่วมงานกับคนที่.........

คงตอบว่า ไม่มีใครไม่เคยใช่ม๊า? แต่เราจะมีวิธีจัดการ(กับตัวเราเองนะ )อย่างไร

ที่เราเขียนวันนี้เป็นจากความคิดเห็นส่วนตัวที่ผู้อ่านต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน ห้ามอ่านเกินวันละ2ครั้ง เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรอ่าน หรืออยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

ข้อแรก... สูดลมหายใจเข้าลึกๆ เอ้า...... อึ๊บ........

ข้อสอง... ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ เพราะเมื่อ เราหายใจเข้า ก็ต้อง หายใจออก ไม่งั้นตัวจะพองลมเป็นอึ่งอ่างได้!!!!!!

ข้อสาม... ทำซ้ำข้อหนึ่ง-ข้อสอง ก็ต้องหายใจ เข้า-ออก ต่อไป เพราะคนเราจะมีชีวิตอยู่ได้ต้องหายใจ ถ้าไม่หายใจก็แสดงว่า อาจจะตายได้

ข้อสี่...คิดในใจตั้งนโม 3 จบ แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้หมู่มารจงพ่ายแพ้ มารที่ว่านี้ คือ มารในความคิด มารในจิตใจ พระท่านเคยบอกว่า ถ้าเราไม่ยึดถือว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรานั้น มีตัวตน หรือไม่มี ทุกสิ่งล้วน อนัตตา

ข้อห้า...ถ้าทำข้อหนึ่ง-ข้อสี่ แล้วยังไม่หาย ขอแนะนำให้ลุกไปเข้าห้องน้ำ อาจจะปวด หรือไม่ปวด ก็ได้ แต่ขอให้ออกไปก่อน เอาตัวเราออกไปจากเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ก่อน

ข้อหก...ถ้าทำถึงข้อห้าแล้วยังไม่หาย ก็แนะนำให้ เดินออกไปให้ไกลกว่าห้องน้ำที่เราเข้าเมื่อข้อห้า เพ่อจะได้มีเวลาทำใจให้สงบนานขึ้นกว่าเดิม

ข้อเจ็ด...ถ้าทำถึงข้อหกแล้วยังไม่หาย ก็ขอให้กลับมาที่ห้องเดิม แล้วขอไปเข้าห้องน้ำอีกรอบนึง

ข้อแปด...ถ้าทำข้อเจ็ดแล้วยังไม่หาย ก็ขอให้กลับบ้านไปเลยดีกว่า เพราะว่า ถ้าทำถึงขนาดนี้แล้ว การประชุม หรืองานอะไรที่ต้องหารือกัน เขาคงทำเสร็จไปหมดแล้ว (ก็เล่นออกไปอู้ตั้งหลายรอบ)

ข้อเก้า...ข้อนี้เอาจริงแล้วนะ ก็ขอให้กลับไปทำข้อหนึ่ง-เจ็ด แล้วขอเน้นว่า ให้ต่อด้วยข้อแปดค่ะ

โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง ให้เราดูที่ตัวเองก่อน แล้วเราค่อยโทษคนอื่น เพราะการที่เรารู้สึกกับคนอื่นแบบนี้ บางครั้งเราอาจทำกริยาเหล่านี้กับคนอื่นๆได้โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยก็ได้ (หรือรู้ตัว แต่ตอนนั้นขาดสติไปแล้ว)

นี่แหละมนุษย์

 

หมายเลขบันทึก: 181650เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เป็นครูจะเจอบ่อยค่ะ เจอทุกรูปแบบด้วย มีแบบหยิบผลงานของคนอื่นไปนำเสนอ แล้วอ้างว่าเป็นของตัวเองด้วยนะ แต่พี่ไม่ได้ทำตามข้อ 1-8 หรอก ทำไม่ไหว พี่แค่ทำข้อ 4 แล้วก็ ข้อ 8 เลย

เจอเหมือนกัน อันดับแรกเงียบฟังสักพัก ไม่ไหว จะไม่ฟังไม่โต้ตอบแต่พูดดังๆในใจว่า กรรมใดหนอมาเจอคนแบบนี้ พูดในใจจนกว่าเขาจะหยุดพูด เพราะพูดในใจของเราแล้วจะไม่ได้ยินเสียงเขาพูด คนแบบนี้มีเยอะนะหมอ แก้เขาไม่ได้ก็แก้ที่เราดีฟ่า

  • ทำทั้งข้อ 1 - 9 แล้วไม่ได้ผลทำไงดี
  • ทำแค่คิดว่าเราคงเกิดมาทำกรรมไว้ ชาตินี้ถึงได้ต้องมาผจญกรรมกัน
  • คิดไว้เสมอว่าต่างคนต่างอยู่ เน้นแนวคิดช่างมัน ยันเต ดีกว่า ตามนี้เลยครับ  http://gotoknow.org/blog/kongkiet/147067
  • ขอตัวลุกไปเข้าห้องน้ำตั้งแต่อึ้บแรกดีกว่าค่ะ แล้วค่อยมาฟังต่อ
  • หลังจากตัวเองเป็นบ้าอาละวาดชาวบ้านอยู่ประมาณ 1 เดือน จนกัลยาณมิตรบางคนเตือนด้วยคำนี้ เลยหยุดพูดทันที ถ้ามีเพื่อนดีก็นับว่าเป็นโชค แถมได้เข้าฟังธรรมะของพระอาจารย์ดุษฎีที่ใช้การสอนให้เข้าใจว่า กิเลส คืออะไรเลยอาการทุเลา แต่ยังมีเสียสติอยู่เป็นพัก ๆ
  • โลภ อยากได้ อยากมี อยากเป็น
  • โกรธ ไม่ต้องอธิบาย อำนาจการทำลายล้างสูงส่ง
  • หลง ก็ประมาณชอบ ไม่ชอบ
  • มีสติและจับความรู้สึกไม่พอใจให้ทัน โมโห โกรธ เบื่อ เหนื่อย บางทีหิว ก็อาจทำให้เราฟังคนอื่นพูดไม่เข้าหูแบบไม่รู้ตัวก็ได้นะคะ
  • ท่านประธานก็จำเป็นต้องฝ่าด่านอรหันต์ให้ได้เจ้าค่ะ สู้ ๆ

ขอบคุณ NONGYAO - CHAMCHOY มากค่ะ คิดว่าคุณครูต้องมีประสบการณ์มากแน่แน่เลย ขอให้คุณครูสู้ๆนะค่ะ เป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน

นำก๋วยจั๊บมาฝากครับ

  • มาบอกว่า
  • คงต้องมองในแง่ดีของเขา
  • มาบอกว่า
  • คิดถึงคุณหมอ
  • คุรหมอก็มา
  • ฮ่าๆๆ
  • แต่อาจารย์หมอ JJ
  • เอาอาหารมาล่อขนาดนั้น
  • หิวๆๆๆ

สวัสดีครับ

แวะมาอ่าน ทุกข้อที่กล่าวมาเป็นข้อคิดที่ดีมาก ๆ

อยากเพิ่มเติมว่า "เราแก้นิสัยคนอื่นให้ดีเหมือนใจเราไม่ได้ แต่เราสามารถแก้ไขใจเราไม่ให้ทุกข์หรือเครียดได้" ครับผม

ขอบคุณที่แวะไปแสดงความเห็นที่บ้าน ครับผม

ขอบคุณ คุณ augustman มากๆ รับข้อแนะนำ แล้วจะเอาไปรวบรวมเพื่อเขียนมาใหม่ให้อัพเดตกว่านี้

  • ทดลองศึกษาเรื่อง ขันธ์ 5 ดูนะครับ
  • แล้วก็ตัด สังขาร (ตรงปรุงแต่ง) คือไม่ปรุงแต่งต่อ ปล่อยวาง
  • ผมเคยใช้ได้ผล แต่ตอนนี้ใช้อีกวิธีการหนึ่งครับ ถ้ามีบุญวาสนาจะมาโม้ให้ฟังครับ
  • สิ่งที่ทำได้คือ ปลงว่าเออ !!  "คนเรานั้นต่างกัน "
  • ชอบนำศาสตร์นพลักษณ์เข้ามาช่วยให้เข้าใจคน
  • พอดูคนแล้วก็จะเริ่มเห็นความชัดว่า "มิหน่าคนนั้นถึงเป็นแบบนี้"
  • เราก็เลือกทางออกด้วยวิธีที่เหมาะกับคนนั้นๆ
  • ศาสตร์นพลักษณ์..จากคนลักษณ์ 4
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท