ทำงานกับ dream team แสนสนุก


เหนื่อยก็สนุกนะ ได้ทำงานกับทีมที่เข้ากันได้แบบนี้ สนุกดีออก

หลังจาก ทีม สมป. เขามาตรวจประเมินจริงตามมาตรฐาน ISO15189  เมื่อวันที่ 24-25 มีนาคมที่ผ่านมา พวกเรา ทั้งทีมส่วนกลาง และแต่ละห้องแล็บ ก็มีงานให้ทำต่อพอสมควร โดยเฉพาะทีมกลาง ต้องปรับปรุงคู่มือคุณภาพ (QM) และระเบียบปฏิบัติ (QP) กันชนิดที่เรียกว่า ยกเครื่องกันเลยทีเดียว 

ผู้ที่ได้รับการเชิญชวนแกมบังคับให้มาช่วยงานยกเครื่องนี้  ก็คือ อ.ปลื้มจิต ป้าดา พี่เม่ย  เพราะคิดแล้วว่า ท่านทั้งสาม เป็นทั้งมันสมองและอวัยวะสำคัญที่จะทำให้งานนี้สำเร็จทันเวลาได้  ส่วนบทอาชีวอนามัย ขอให้ อ.มุกดาช่วยปรุงแต่งให้

แล้วเราก็เริ่มงานด้วยการแบ่งบทกันเขียน ทิ้งเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ หลังแบ่งงาน นัดมาช่วยกันปรุงแต่งงานของแต่ละคนที่ได้รับการบ้านไป   ปฏิบัติการนี้ ทำในช่วงบ่ายของทุกวันที่ห้องประชุมเล็ก ตั้งแต่ บ่ายโมง ยัน ห้าโมงเย็น บางวันก็เลยไปถึง 6 โมง

เราทั้ง 4  ทำงานเข้าขากันมากๆ  ช่วยกันเติมเต็มความคิดกัน ในบางส่วนที่เรารับไปแก้ไข  คิดไม่ออก พอเอาเข้ามา เราก็ได้ไอเดียดีๆ  จนได้คำตอบทุกครั้งไป  งานนี้เรียกว่า  คนเดียวหัวหาย สองคนเป็นเพื่อนตาย สามคนกลับบ้านได้ แต่ถ้า สี่คนละก็ ISO ไปโลดแน่

สลับกับการคิด การเขียนอย่างเคร่งเครียด พวกเราก็กระเส้าเย้าแหย่กันสนุกๆ ตามประสาคน... คั่นรายการด้วยอาหารว่างเมนูป้าเอียด  ทำให้ลดความเหนื่อยหล้าไปได้มาก

มีครั้งหนึ่ง ป้าดาบ่นว่า เหนื่อยแล้วก็มึนหมดแล้ว  อ.ปลื้มจิต บอกว่า "เหนื่อยก็สนุกนะ  ได้ทำงานกับทีมที่เข้ากันได้แบบนี้  สนุกดีออก! "

ไชโย ที่ได้ยินประโยคนี้จาก อ.ปลื้มจิต  พี่ใหญ่ของงาน ISO   เพราะที่ผ่านมา ท่านบ่นว่า เหนื่อย แล้วก็ออกไปทางเบื่อ (หน่าย) กับหลายๆ เรื่อง 

ในส่วนตัวคิดว่า  งานคุณภาพ เป็นเรื่องท้าทาย  เหนื่อยนี่ เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว แต่ทำยังไงให้ทำแล้วสนุกด้วย เป็นเรื่องท้าทายยิ่งกว่า

ถึงแม้จะเหนื่อย  แต่ทุกคน ก็พยายามมาตามนัดหมายกันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้  บางคนยอมพลาดโปรแกรมดีๆ ของตัวเองเลยทีเดียว  

แต่ว่าจะผ่านไปได้แต่ละข้อประโยค แต่ละย่อหน้า  แต่ละบท ก็ใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะงานนี้ มีทั้ง คุณละเอียด คุณอักษร คุณช่างคิด และ คุณช่างถาม

“ป้าดา ยังอีกตั้งหลายบทนะ แล้วจะเสร็จไหมนี่”   งัดกลยุทธ์โยนหินถามทางออกมาใช้  

ป้าดา “นั้นสิ”   ได้การหละ รีบแหย่ต่อเลย  “นั่นสิ  จะเสร็จทันไหมนี่  มากันวันหยุดด้วยได้ไหม”
ป้าดายิ้ม ๆ ไม่ตอบ 

วันต่อมา ตนเองไม่อยู่  อ.ปลื้มจิต ช่วยแหย่ต่อเรื่องการทำวันเสาร์  เป็นอัน OK ทั้งป้าดา และ พี่เม่ย จะมาทำกันวันเสาร์ วันพักผ่อนของคนทำงานด้วย   สุดยอดจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 181638เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • แวะมาอ่านครับ
  • ทุ่มเท จังเลยนะครับ
  • รักษาสุขภาพนะครับ

มายืนยันค่ะว่าประทับใจกับการทำงานของ dream team ชุดนี้เป็นอย่างยิ่ง แม้พวกเราอาจจะไม่ค่อยได้เอ่ยปากบอก แต่ก็เชื่อว่าสมาชิกชาวพยา-ธิของเราเห็นความตั้งใจจริงและความทุ่มเทของทีมนี้เป็นอย่างมาก เตรียมตัวสานต่อกันอยู่เสมอค่ะ

เหนื่อยกับสิ่งรัก ชอบ  เห็นผล  เกิดความภาคภูมิใจ มีความสุข

สวัสดีค่ะ คุณ กวิน 

งานนี้ ทางทีมกันมากว่า 3 ปีแล้วค่ะ ตอนนี้ถึงโค้งสุดท้าย ของสุดท้ายจริงๆ ต้องทุ่มเทสุดๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียนเสมอ

 

คุณโอ๋ เกรงใจแล็บเค็มไม่น้อยเลย ดึงป้าดามาช่วยงานนี่ คนแล็บเค็มก็ต้องรับ load มากขึ้น ต้องขออภัยด้วยนะคะ

ยิ่งได้อ่าน ทำความเข้าใจ และ คลุกอยู่กับมาตรฐาน ISO รู้สึกได้เลยว่า หากเราทำตามที่เขาเขียนไว้ได้นี่ จะเป็นประโยชน์อย่างมากเลย โดยเฉพาะประเด็นนำเรื่องที่เจอ ปัญหาที่พบ และ ข้อร้องเรียนต่างๆ มาทบทวน แล้วปรับปรุงแก้ไขตลอดเวลา เราจะได้ไม่ต้องเจอกับปัญหาเดิมๆ อยู่ตลอด เธออีก 3 คนใน dream team ก็คงเห็นความจริงข้อนี้ด้วย จึงให้ใจกับงานนี้เต็มร้อย

สวัสดีค่ะอาจารย์ปา หนูมือใหม่สำหรับ gotoknow ค่ะ

ท้อยขอเอาใจช่วย และให้กำลังใจกับคุณละเอียด คุณอักษร คุณช่างคิด และ คุณช่างถาม ทุกท่านนะค่ะ

จะเตรียมตัวสานต่อ เช่นเดียวกับพี่โอ๋ค่ะ

สู้ สู้ นะค่ะ

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บ้าน G2K ของสมาชิกใหม่ค่ะ ม้อย

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ และสัญญาที่จะสานต่อ.. 

สวัสดีค่ะ หนูเข้ามาอ่านดูเพราะสนใจในเรื่องนี้ พวกพี่ๆเก่งมากเลยค่ะทุ่มเทให้กับงานอย่างจริงจัง ตัวหนูเองจบจากมอ.ภาควิชาจุลชีววิทยา เรียนจบก็ไปทำงานเกี่ยวข้องกับการตรวจวิเคราะห์เชื้อในห้องแลบเหมือนกัน ช่วงนั้นก็ค่อนข้างจะเหนื่อยเพราะทางแลบก็ยื่นขอ ISO/IEC 17025 เอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะ OP,QM,Test Method,Form ต่างๆต้องพร้อม อีกทั้งในส่วนห้องวิเคราะห์ อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆต้องพร้อมและมีการสอบเทียบถูกต้อง ตอนนั้นเป็นช่วงที่ทำงานเหนื่อยที่สุดเลยงานเลิกจริงๆตอน 5 โมงเย็นแต่ได้กลับก็ประมาณเกือบ 4 ทุ่มเกือบทุกวันเลย แต่ในที่สุดเมื่อทางกรมวิทย์ฯ มาตรวจ เราก็ได้พบกับความสำเร็จในที่สุดแลบก็ได้รับรองระบบ ISO เรียบร้อยแล้วทั้งหมด 10 เชื้อแบคทีเรีย และทางเคมีก็ได้เกี่ยวกับไนโตรฯ ตอนนี้ก็กำลังขยาย Scope ขอเชื้อเพิ่มและขยายทางเคมีด้วย ยังไงหนูก็ขอเอาใจช่วย คอยเป็นกำลังใจขอให้พี่ๆประสบความสำเร็จเร็วๆนะค๊ะ

จ๋า 086-2776368

สวัสดีค่ะ คุณจ๋า

ดีใจด้วยค่ะ ที่ห้องปฏิบัติการที่คุณจ๋าทำงานอยู่ได้รับการรับรองแล้ว แถมยังกำลังขยายเพิ่มการรับรองอีกด้วย เขียนบันทึกแลกเปลี่ยนกันบ้างซิคะ เราชาวพยาธิ มอ.จะได้เรียนรู้ด้วย

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอบคุณค่ะแต่กว่าจะได้ก็เหนื่อยแทบแย่ พวกเราก็ช่วยเหลือกันทั้งแลบเหมือนกัน บริษัทที่หนูทำชื่อ บ.แกรมเปี้ยนฟู๊ดส์ สยาม จำกัด Product จะเป็นประเภทเนื้อไก่ปรุงสุกแช่แข็งส่งออกและมีไก่ดิบด้วย มาตรฐานหลักที่ใช้จะยึด DLD เป็นหลักและก็มี Standard ของแต่ละประเทศ เป็นแลบกลางประกอบด้วย Manager,Senior Supervisor(2 อัตรา),Supervisor(3 อัตรา),Foreman (2 อัตรา),Micro&Chem.Staff(10 อัตรา)หนูเป็น Supervisor ค่ะ ตอนที่ขอระบบแรกๆก็ได้ car เหมือนกันแต่แค่ miner และก็มี observe บ้าง แต่ก็สามารถแก้ผ่านจนได้ สำหรับ Micro.ตอนนี้ที่กำลังดำเนินการขออยู่คือ เชื้อ Yeast&Molds ที่เป็นปัญหาหลักคือ ตอนนี้ทางแลบยังไม่มี Incubator ที่ 25 องศาสำหรับบ่ม คงต้องสั่งซื้อแต่พื้นที่ก็จำกัดเหมือนกัน ก็กำลังแก้ปํญหากันอยู่ แลบที่หนูทำอยู่ขอระบบ ISO/IEC 17025 แต่ของอาจารย์เป็นระบบ ISO 15189 ซึ่งเป็นระบบเกี่ยวกับอะไรค่ะหนูไม่เคยได้ศึกษาเลย เหมือนกันรึเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท