การนำเสนอผลงานวิจัยเข้าสู่วาระ เรื่องแจ้งเพื่อทราบ 20-30 นาที


หากกรรมการได้มีโอกาสศึกษา หรือบริโภคผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง จะเป็นการเสริมพลังอำนาจ(Empowerment)ให้แก่กรรมการ เป็นการเพิ่มพูนแนวคิด ประสบการณ์และอำนาจตัดสินใจให้แก่คณะกรรมการได้เป็นอย่างดี

บันทึกเรื่องนี้ ผมได้เคยเล่าในบล็อก การพัฒนาคุณภาพการศึกษา/สถานศึกษา มาครั้งหนึ่งแล้วนะครับ ท่านได้อ่านแล้ว ก็ต้องขออภัยที่มีการบันทึกซ้ำ ด้วยเจตนา คือ ต้องการให้เรื่องราวเกี่ยวกับคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามาอยู่ในบล็อกเดียวกัน เป็นเรื่องเทคนิคการประชุมในอีกมิติหนึ่ง คือ

 

ในการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ในการประชุมคณะกรรมการแต่ละครั้ง  ฝ่ายเลขานุการจะบรรจุวาระ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ถือเป็นวาระที่ 1 ของการประชุม  ผมในฐานะประธานได้ทดลองนำผลงานวิจัยไปแจ้งต่อกรรมการ ครั้งละ 1-3 เรื่อง โดยคัดเลือกงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษา การจัดการศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา หรือระดับสถานศึกษา  เช่น รูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษา  การจัดทำหลักสูตรบูรณาการสำหรับโรงเรียนครูไม่ครบชั้น   การแก้ปัญหาโรงเรียนครูไม่ครบชั้น   การพัฒนามาตรฐานคุณภาพงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  การพัฒนาระบบจัดการความรู้ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา เป็นต้น   ในชั้นต้นไม่แน่ใจว่าสมาชิกหรือคณะกรรมการจะสนใจหรือไม่  ต่อมาจากการสังเกต และจากการพูดคุยกับกรรมการหลายท่าน ทุกคนเห็นว่า เป็นวิธีการที่ดี ที่น่าจะทำอย่างต่อเนื่อง เพราะจะทำให้สมาชิกที่เข้าร่วมประชุมได้มีโอกาสรับทราบแนวคิด ทฤษฎี หรือแนวปฏิบัติในการจัดการศึกษาแบบใหม่ ๆ ถือเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กร  ในขณะเดียวกัน เป็นการเสริมพลังอำนาจให้แก่คณะกรรมการ(Empowerment)

ปัญหาสำคัญก็คือ ประธานจะต้องเจียดเวลาเพื่อแสวงหาผลงานวิจัยมาป้อนต่อที่ประชุม ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้น องค์กรอาจใช้วิธีให้กรรมการแต่ละคนช่วยกันแสวงหาผลงานวิจัยแล้วสลับกันนำเสนอต่อที่ประชุมในวาระแจ้งเพื่อทราบ อาจมีความเป็นไปได้มากกว่า----------

 

หมายเลขบันทึก: 181628เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นด้วยอย่างยิ่ง
  • โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า ตัวประธานนั่นแหละ จะได้ศึกษาค้นคว้างานวิจัยไปด้วยในตัว
  • ขอบคุณและขอให้โชคดีครับ

สวัสดีครับ ท่านทนัน

  • ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท