อย่าเปลี่ยนแปลงใคร


...อยากรู้จักใครสักคน ต้องหัดเรียนรู้ ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง...
 

การที่เราจะคบหาหรือรู้จักใครสักคน
ไม่ว่าจะในฐานะอะไรก็ตาม
สิ่งหนึ่งที่ควรท่อง ควรจำไว้อยู่เสมอก็คือ
คนเป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีทั้งด้านบวก และด้านลบ อยู่ในนั้น
อย่าตั้งใจกับคน 1 คนมากเกินไป
เพราะไม่มีใครอยากเป็นต้นเหตุของความล้มเหลว
อย่าคาดหวังกับ คน 1 คนมากเกินไป
เพราะไม่มีใครสามารถเป็นทุกอย่าง ที่ทุกคนอยากให้เป็น
อย่าให้เวลากับคน 1 คนมากเกินไป
เพราะไม่ว่าใครก็อยากมีช่วงเวลาของความเป็นส่วนตัว

... คนเดียว ....
อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงคน 1 คนมากเกินไป
เพราะนั่นจะทำให้เค้าไม่หลงเหลือความเป็นตัวของตัวเอง
อย่าควบคุมชีวิตคน 1 คนมากเกินไป
เพราะมนุษย์มักจะหาวิธีการแทรกตัว เพื่อออกมาจากกฎที่ถูกกำหนด
อย่าบีบบังคับคน 1 คนมากไปกว่านี้
เพราะถ้าคนๆนั้น หลุดจากภาวะบีบบังคับมาได้
คุณจะกลายเป็นคนที่ถูกหันหลังให้ในทันที


...อยากรู้จักใครสักคน ต้องหัดเรียนรู้ ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง...

อย่าเปลี่ยนแปลงใคร

คำสำคัญ (Tags): #คน กศน.
หมายเลขบันทึก: 178921เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เห็นด้วยกับความคิดนี้ ชอบบทความนี้นะ

หวัดดีค่ะ...

อ่านแล้วให้ข้อคิดดีจังค่ะ...

อยากรู้จักใครสักคน ต้องหัดเรียนรู้ ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง

เรียน คุณหนึ่งตะวัน

     เมื่อผมจบปริญญาตรีใหม่ ๆ แล้วเป็นหัวหน้าหมวดวิชาอยู่ที่โรงเรียนบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ช่วงปิดเทอม ผมกลับบ้าน แล้วไปบ่นให้คุณแม่ของผมฟังว่า "โอ๊ย..เบื่อมากเลยแม่ ครูเดียวนี้ ทำอะไรก้ไม่ค่อยเป็น ไม่รู้จบปริญญามาได้อย่างไร มอบหมายให้ทำอะไรก้ไม่ถูกใจเลย" แม่ก้เลยสวนกลับหรือสอนกลับว่า "ถ้าอยากได้อะไรตามใจเราทุกอย่าง ขอให้ทำเองน่ะลูก" ถ้าลูกคิดเช่นนี้ และเครียดกับเรื่องเหล่านี้ ลูกไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำคน ลูกจะเปลี่ยนคนอื่น หรือให้คนอื่นทำอะไรตามที่เราต้องการได้ไม่ครบ 100 % หรอกน่ะ คำสอนของแม่ "ทำให้ผมบรรลุเลยครับ" เราควรมีความจริงใจที่จะส่งเสริม-พัฒนาคนอื่น แต่อย่าหวังว่าเขาจะเปลี่ยนตามที่เราคาดหวัง หรือหวังว่าเขาจะทำได้ตามที่เราต้องการ

การเปลี่ยนของคนที่เราอยากให้เป็น ต้องเปลี่ยนตัวเราเองอย่างเหมาะสม  แล้วเราจะได้สิ่งที่ต้องการ

สวัสดีครับ

มีคนพูดว่าอย่าได้คาดหวังอะไรจากคนอื่นมากนัก  จงคาดหวังจากเราเองดีกว่า 

อ่านบันทึกนี้แล้วได้ข้อคิดมากเลยทีเดียว...นี่คือความจริงของชีวิต!!!

สวัสดีค่ะครูแอ๋ม คุณwindy ท่านดร. สุพักตร์ พิบูลย์ ท่านประจักษ์ และ ท่าน วัชรา ทองหยอด บางครั้งคนเราอาจจะลืมตัวหรือมีความหวังดีมากเกินไปจึงทำให้ลืมนึกถึง การที่จะเรียนรู้ หากย้อนกลับมองด้วยกระจก หากใครมาทำกับตัวเราอย่างนี้ เราก็ไม่ชอบ เพราะฉะนั้น อยากรู้จักใครสักคน ต้องหัดเรียนรู้ ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง ค่ะ  ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยม

เอาใจเขามาใส่ใจเรา แล้วจะทำให้มีความสุขด้วยกันครับ

ขอบคุณครับ

จริงทุกอย่าง ว่าอย่าเปลี่ยนแปลงใคร

ถ้าเรารักใครสักคน เราต้องเรียนรู้เขา ไม่ใช่ให้เขามาเปลี่ยนแปลงเพื่อเรา

ชอบค่ะขอยืมบางช่วงไปใช้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท