ตอนที่ 54 กล้วยฉาบรสต้มยำกุ้งรสดีคุณภาพเยี่ยมของชัยนาท


คิดคำนึงถึงการปรับปรุงเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์เก่าที่มีวัตถุดิบในชุมชน

การพัฒนากลุ่มของแม่บ้านเกษตรกร เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินติดต่อไปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง  เพราะต้องแข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และรสนิยมของผู้บริโภค อีกทั้งการรักษาความรัก-สามัคคีของสมาชิกกลุ่ม จึงต้องอาศัยเพื่อนสมาชิกร่วมกันบริหารจัดการ  การลงทุน การพัฒนาอาชีพ รูปแบบ การผลิต เพื่อให้ทันสมัย ได้มาตรฐานและคุณภาพสูงขึ้นจากเดิม เป็นที่ต้องการของตลาด มีตลาดรองรับสั่งซื้อรายได้ตลอดปี 

การดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านท่าน 58  หมู่  2  ตำบลบางหลวง  อำเภอสรรพยา  จังหวัดชัยนาท  เป็นอีกกลุ่มหนึ่งของจังหวัดชัยนาท ที่ได้จัดตั้งเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกับสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาทเมื่อ 17  .. 2540  มีสมาชิกร่วมดำเนินงาน 15 คน และได้รักษาสภาพของกลุ่ม พัฒนาผลิตภัณฑ์ สิ้นค้าให้แก่กลุ่มมาโดยตลอดตั้งแต่ กล้วยฉาบ กล้วยหลอด หางจระเข้อบกรอบ ปลาร้าผง และข้าวตังงาดำ จนถึงผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ คือ ตระกูลกล้วยฉาบรสต่างๆ เช่นบาบีคิว ลาบ  สาหร่าย และรสต้มยำกุ้ง  ที่มีคุณภาพเยี่ยมรสชาติดีน่าสนใจ

                นางสมใจ  อยู่ชู  ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านท่านวัย  46 ปี   กล่าวว่า จังหวัดชัยนาทมีเพื่อนเกษตรกรปลูกกล้วยตามหัวไร่ปลายนา และบริเวณบ้านเรือนเมื่อมีจำนวนมากไม่สามารถบริโภคได้หมด จะเน่าเสียไปอย่างน่าเสียดายด้วยเหตุนี้ จึงคิดถนอมอาหาร นำกล้วยมาเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ คือกล้วยฉาบ ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน แต่พบปัญหาด้านค่านิยมของผู้บริโภค ซึ่งในระยะแรกจะเป็นที่นิยม แต่เมื่อผ่านไปนานๆ ผู้บริโภคเกิดความเบื่อ จึงต้องคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ก็พบทางตันในด้านวัตถุดิบ และขั้นตอนที่ยุ่งยากเช่นว่านหางจระเข้อบกรอบ ปลาร้าผง และข้าวตังงาดำ อีกทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นที่นิยม

                การแก้ไข ปรึกษากับนายวิชัย  มาฆพัฒนศิลป เกษตรอำเภอสรรพยา ซึ่งได้รับการสนับสนุนส่งเข้ารับการอบรมจากแหล่งให้ความรู้ต่าง ๆ  ร่วมกับการศึกษาดูงานให้เกิดความคิดก้าวไกลไปข้างหน้า คิดถึงรูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์  การมองผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ  ที่แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ

การดำเนินงาน จากการได้รับการเรียนรู้จึงได้คิดคำนึงถึงการปรับปรุงเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์เก่าที่มีวัตถุดิบในชุมชน คือกล้วยฉาบ ด้วยการปรับปรุงรูปแบบกล้วยฉาบและบรรจุภัณฑ์  เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มเยาวชนในโรงเรียนต่างๆ ซึ่งได้ขอรับการสนับสนุนจากวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท เพื่อให้อาจารย์ช่วยเป็นที่ปรึกษาในการแก้ไขให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ในระยะแรกได้ทดลองและนำไปให้อาจารย์ดู อีกทั้งทดสอบผลิตภัณฑ์ด้วยการแจกจ่ายให้เยาวชนวิจารณ์แล้วนำมาปรับปรุงโดยทำหลายๆ ครั้งจนเป็นที่พอใจของผู้บริโภคก่อนนำรูปแบบต่างๆ ขอจดทะเบียนเพื่อรับ อย. ผลิตภัณฑ์ที่จดทะเบียนแล้ว เช่นกล้วยฉาบรสต่างๆ ดังนี้ บาบีคิว กระเทียม นม ลาบ สาหร่ายทะเล และรสต้มยำกุ้ง เป็นต้น

 

การผลิตนั้นต้องพิถีพิถันในคุณภาพของวัตถุดิบ  ตั้งแต่การรับซื้อกล้วยน้ำว้าที่แก่จัด จากสมาชิก(หวีละ 5 บาท)  เพราะจะทำให้ได้รสชาติหวานกรอบอร่อย นำมาปอกเปลือก นำไปแช่ในน้ำสะอาดแล้วผึ่งให้แห้ง ก่อนนำไปสไลด์ลงกระทะที่มีน้ำมันเดือดด้วยไฟปานกลาง ครั้งละ 5-6 ลูก เมื่อสุกเหลืองแล้วจึงตักออก ก่อนที่จะสไลด์กล้วยชุดใหม่ลงไปทอดอีกครั้ง และทิ้งไว้ให้น้ำมันแห้งก่อนนำไปพักรวมกัน  เมื่อได้ปริมาณที่ต้องการแล้วนำไปใส่หม้อคลุกเครื่องปรุงรสที่เตรียมไว้

สำหรับเครื่องปรุงรสต้มยำ และลาบเป็นส่วนผสมที่ยากมากเพราะต้องทดลอง และทดสอบหลายครั้งกว่าจะได้รสชาติเป็นที่น่าพอใจ เช่น เครื่องปรุงรสต้มยำกุ้งจะนำ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด  หอม มะเขือเทศ และกุ้งแห้ง นำไปผสมปรุงรสให้มีรสชาติที่เข้มข้นก่อนอบและบด เป็นผงพร้อมคลุกกับกล้วยฉาบ เพื่อบรรจุซองพลาสติกคุณภาพดีปิดผนึกแน่นหนาป้องกันความชื้นและอากาศเข้าออกได้ พร้อมที่จะจัดส่งจำหน่ายต่อไป

ด้านการตลาด  จะเน้นที่คุณภาพ ให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสด ใหม่ อร่อย นำไปส่งให้กับโรงเรียนหมุนเวียนไป และถ้าเหลือจะเก็บกลับมาทานเอง แต่ดำเนินงานมาไม่พอจำหน่าย เพราะกำลังการผลิตไม่เพียงพอแก่ความต้องการ สามารถผลิตและจัดจำหน่าย 500 ซอง/โรงเรียน/สัปดาห์ เพราะกล้วยน้ำว้ามีไม่พอ เนื่องจากเสียหายจากน้ำท่วมไปมาก

                จากที่ได้ติดตามการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านท่าน    ทีมข่าวเกษตรได้รับคำกล่าวฝากถึงผู้อ่านจาก นายรังสรรค์  กองเงิน  เกษตรจังหวัดชัยนาท ว่าถ้าประชาชนทุกคนใส่ใจในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และให้ความรู้แก่เยาวชนในความรักและมีค่านิยมในความเป็นไทย อุดหนุนสินค้าไทยดังคำที่ว่า กินของไทย ใช้ของไทย ไทยเจริญ พยุงเศรษฐกิจของไทยที่ปัจจุบันยังไม่พ้นสภาวะวิกฤตและเป็นการสร้างงาน  สร้างรายได้  สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ดังเช่นประเทศอื่นที่ทรุดโทรมจากสงครามเมื่อฟื้นคืนความเป็นอิสระจะมีความรักความสามัคคี พร้อมความเป็นชาตินิยมในความเป็นชาติของตนเองจะพยายาม ปฏิเสธสินค้าต่างชาติสนับสนุนในสินค้าของประเทศตนเองถึงแม้ว่าจะต้องบริโภคสินค้าที่แพงกว่าก็ตาม ส่งผลให้ประเทศมีความมั่นคงและร่ำรวยสามารถนำเงินนั้นพัฒนาประเทศไทยอีกอย่างมหาศาล เพราะเงินตราไม่รั่วไหลออกนอกประเทศทำให้ต้องขาดดุลการค้า แต่ก็ขอให้กลุ่มผู้ผลิตได้รักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และราคาที่เป็นธรรมแก่ผู้บริโภคก็คงจะได้รับการสนับสนุน พลิกฟื้นสภาพเศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืนอีกไม่นานนัก  ถ้าต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  056-415272,01-9533039  หรือผู้เขียน  081-4990856  ได้นะครับ  

เก็บมาฟาก

  คุณค่าทางอาหารและยาของกล้วยน้ำว้า ดังนี้

1.    ให้พลังงานมากกว่ากล้วยหอมและกล้วยไข่

2.    กล้วยน้ำว้าห่ามและสุกมีธาตุเหล็กในปริมาณสูง ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจาง มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และวิตามินซีบำรุงฟันและเหงือกสามารถรักษาโรคเลือดออกตามไรฟันในเด็กเล็กได้  มีเบต้าแคโรทีน  ไนอาซีน(บี 1)ให้ผิวพรรณดี และใยอาหารช่วยให้ระบบขับถ่ายคล่องขึ้น

3.    ลดอาการเจ็บคอเจ็บหน้าอกที่มีอาการไอแห้ง โดยแบ่งกินวันละ ๔-๖ ลูก

อีกทั้งพบข้อมูลบางแห่ง กล่าวว่า กินกล้วยน้ำว้าก่อนแปรงฟันทุกวันจะทำให้ลดกลิ่นปาก และผิวพรรณดี กล้วยน้ำว้าดิบและห่ามมีสารแทนนิน เพคตินมีฤทธิ์ฝาดสมาน รักษา อาการท้องเสียที่ไม่รุนแรงได้ โดยกินครั้งละครึ่งผล หรือ ๑ ผล บรรเทาอาการท้องเสีย และมีผลในการรักษาโรคกระเพาะได้อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 178920เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากกินกล้วยจังเลย -.,-

ปัทมา มณีรัตน์ ,อุมาภรณ์ ศุภผล

เป็นธรุกิจที่มากเลยค่ะ เป็นขนมที่อร่อย และหากินได้ง่าย อีกอย่างการบรรจุภัณฑ์ก็น่าสนใจ อีกอย่างชื่อก็น่ารับประทาน

มีสูตรการนำกล้วยฉาบทีธรรมดามาปรับปรุงเป็นรสต้มยำกุ้งฟังแล้วก็แปลกดีคงมีรสชาติที่เหมือนตำยำกุ้งนะ และคิดว่าน่าจะเป็นที่สนใจของผู้ที่ชี่นชอบการกินกล้วยฉาบด้วยล่ะ เห็นก่อนที่จะผลิตมีการทำความสะอาดเป็นอย่างดีและคงอร่อยมากเลยทีเดียว

นางสาวปัทมา มณีรัตน์ และนางสาวอุมาภรณ์ ศุภผล

เป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากเลยค่ะ และดีมากเพราะเป็นขนมที่อร่อย และหากินได้ง่าย อีกอย่างการบรรจุภัณฑ์ก็น่าสนใจ อีกอย่างชื่อก็น่ารับประทาน และเป็นการนำผลไม้ไทยมาประยุกต์โดยความคิดสร้างสรรค์นำมาดัดแปลกให้มีรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่ตนเองและชมชุน

มีสูตรการนำกล้วยฉาบทีธรรมดามาปรับปรุงเป็นรสต้มยำกุ้งฟังแล้วก็แปลกดีคงมีรสชาติที่เหมือนตำยำกุ้งนะ และคิดว่าน่าจะเป็นที่สนใจของผู้ที่ชี่นชอบการกินกล้วยฉาบด้วยล่ะ เห็นก่อนที่จะผลิตมีการทำความสะอาดเป็นอย่างดีและคงอร่อยมากเลยทีเดียว จึงขออยากจะแนะนำ อาจจะเพิ่มเป็นรสส้มตำ รสบาบีคิว หรือรสช็อกโกแล็ค ก็น่าจะอร่อยดีเหมือนกันนะค่ะและ ถ้าจะเป็นการดีน่าจะทำบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจมากยิ่งขี้นอาจจะเป็นใส่กล้องกระดาษ หรือ มีการตกแต่งให้เป็นของฝากที่จะนำไปให้ญาติหรือว่าเพื่อน เป็นของที่น่าประทับใจได้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท