Gutjang
อ. สุดารัตน์ [กั๊ต] เสาวโค

คำนึงถึงเรื่องเก่า อยากเล่าความหลัง : "ผลิตภัณฑ์ชุมชน" บ้านหนูทำมาตั้งสิ่สิบกว่าปีแล้ว


แม่ไม่ให้บอกใครว่า....แม่ไปต้มเหล้า....อยู่หลังบ้านค่ะ

 Buadin01

ถึงโรงเหล้าเตากลั่นควันโขมง

มีคันโพงผูกสายไว้ปลายเสา

โอ้บาปกรรมน้ำนรกเจียวอกเรา

ให้มัวเมาเหมือนหนึ่งบ้าเป็นน่าอาย

ทำบุญบวชกรวดน้ำขอสำเร็จ

สรรเพชญโพธิญาณประมาณหมาย

ถึงสุราพารอดไม่วอดวาย

ไม่ใกล้กรายแกล้งเมินก็เกินไป

ไม่เมาเหล้าแล้วเรายังเมารัก

สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน

ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป

แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืนฯ

 

จากนิราศภูเขาทอง ซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็นนิราศเรื่องเยี่ยมที่สุดของท่านสุนทรภู่ ท่านแต่งเรื่องนี้ เมื่อครั้งเดินทางไปนมัสการเจดีย์ภูเขาทอง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

Buadin01

อ่านนิราศภูเขาทองของท่านสุนทรภู่ มาถึงบทนี้แล้วทำให้เรื่องราวเก่าๆ ในอดีต ผุดขึ้นมาในความทรงจำทุกครั้ง 

 

...ทำไมหรือคะ....

 

ก็ที่บ้านหนูเมื่อนานมาแล้วมีอุตสาหกรรมเล็กๆ ในครอบครัว ซึ่งในปัจจุบันเราคุ้นเคยกับคำเรียกที่ว่า “ผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ OTOP เป็นนโยบายที่รัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนตนเองออกจำหน่าย

 

....แต่....เดี๋ยวนี้บ้านหนูเลิกทำแล้วค่ะ....

ทำไมหรือคะ.....เรื่องมันเป็นอย่างนี้ค่ะ.........

Buadin01

 

เมื่อสี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา บ้านของหนูมีผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อในหมู่นักดื่ม (คอทองแดง) เป็นอย่างมากก็คือ...เหล้ากลั่นไงคะ....เป็นฝีมือของคุณแม่หนูเอง....ใสเป็นตาตั๊กแตน ใครได้ชิมรับรองติดอกติดใจในความเข้มข้นและกลมกล่อม....อิ.อิ.

 

ด้วยความมีชื่อเสียงนี่เอง  ทำให้ระบือไกลไปถึงสรรพสามิตอำเภอ....ตามกลิ่นเหล้ากลั่นมาจนได้ค่ะ

 

       “หนูแม่อยู่ไหม? ..... สรรพสามิตถาม  

 

“แม่ไม่อยู่เจ้าค่ะ” ...เด็กหญิงกั๊ตตอบ.....

“แล้วแม่หนูไปไหนจ้ะ” ...... ทำเป็นพูดดีเนาะ

“แม่ไม่ให้บอกใครว่า....แม่ไปต้มเหล้า....อยู่หลังบ้านค่ะ”...

(ก้อหนูอายุเพิ่งจะสามขวบกว่านี่ค่ะ...ยังพาซื่อใสบริสุทธิ์อยู่เลย)....

 

เท่านั้นแหล่ะค่ะ...เป็นเรื่องเลย....พวกเจ้าหน้าที่กรูเข้าไปจับแม่ของหนูเลย.....

“จับแม่หนูทำไม....แงๆๆๆ”

 

เหตุการณ์วันนั้นทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่าการต้มเหล้าหรือการกลั่นเหล้าเองในบ้าน...มันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย....แต่ลูกค้ายังเรียกร้องนี่นา...ทำไงดี....!!!

 

“พี่...หนูรู้แล้วว่าพวกเราต้องทำอย่างไร” .....เด็กหญิงกั๊ตกับพี่ชายร่วมกันวางแผน....ไว้แก้เผ็ดเจ้าหน้าที่ในคราวหน้า

 

       และแล้ววันที่เรารอคอยก็มาถึง.....

รถจิ๊ปวิ่งฝุ่นตลบมาจอดอยู่ที่หน้าบ้าน......เด็กๆ จะพากันวิ่งมาดูรถกัน... (เมื่อก่อนถนนหน้าบ้านเป็นถนนลาดยางหมดค่ะ....อิ.อิ. มีแต่ถนนดิน....ต้องเรียกว่าทางเกวียน)......

 

“หนูแม่อยู่ไหม? .....ฮิๆๆๆ มามุขเดิม....เดี๋ยวรู้!!!

 

คราวนี้...ฉันและพี่ๆ...พากันวิ่งขึ้นบ้านปิดประตูตามแผน....

“พี่เราจะทำอย่างไรกันดี” ....ฉันแกล้งพูดเสียงดัง....

“เร็วๆ...รีบเอาเหล้ามาซ่อน...เดี๋ยวเขาจับได้” ...พี่ชายของฉันก็จงใจตอบเสียงดัง.....

“ไม่เอาพี่...หนูว่าเททิ้งตรงรูนี่ดีกว่า”

“อ้าวเทก็เท...ตามใจ”

       พวกเจ้าหน้าที่...พากันหาสิ่งของใกล้มือมารองรับสิ่งที่พวกเราเทลงรูเพื่อเอาไปเป็นหลักฐานในการจับกุม...

“เอ้ะเหล้าวันนี้ทำไมกลิ่น...มันแปลกๆ...ชอบกล”

“ฮ่าๆ...เอิ้กๆ.....ก้อมันเป็นน้ำฉี่ของหนูนี่เจ้าคะ” .....

“ซวย..อิ๊บอ๋ายยยย......พวกเด็กแสบ!!! ........

 

ตั้งแต่วันนั้นพวกเราจะไม่ได้ยินคำถามที่ว่า “หนูแม่อยู่ไหม? ....อีกเลย….อิ.อิ.

Buadin01

เรื่องต้มเหล้ารสเยี่ยมต้องยกให้แม่ของฉัน....ฉันจะนั่งดูกระบวนการทำของแม่ทุกขั้นตอน....ตั้งแต่การตำข้าวเปลือก (สมัยนั้นในหมู่บ้านของฉันยังไม่มีโรงสีข้าว)...ฝัดออกมาเป็นข้าวสาร....นำไปหุง...แล้วมาคลุกกับส่าเหล้า....นำไปหมักในไห....แล้วนำไปฝังดินเก็บไว้ในป่า...จนกลายเป็นเหล้าโทที่มีรสเลิศ....แล้วจึงนำไปกลั่น (ใช้กระบวนการควบแน่น)....

 

กว่าจะได้เหล้าแต่ละขวดต้องใช้เวลานาน....ทั้งคืนได้ 10-12 ขวด....โดยเฉพาะน้ำที่หนึ่ง...สุดยอด... (ฉันไม่เคยลองชิมนะคะ....นักดื่มทั้งหลายเขาชิมแล้วชมให้ฟัง)

 

คุณแม่ต้มคืนเดียว...จะขายหมดในวันเดียว......

ส่วนป้าของฉันซึ่งต้มเหล้าเหมือนกัน แต่ถ้าเหล้าของคุณแม่ไม่หมด...ก้ออย่าหวังว่าป้าจะขายได้....เพราะรสชาติจืดชืด.... (แบบนี้...ต้องมีเบื้องหลัง...ตามไปดูเลยค่ะ)

       “เร็วๆ...พี่...เร็วๆ...พี่... วันนี้เหล้าโทกำลังได้ที่”...ฉันตะโกนเรียกพี่ๆ (พี่ชายของฉันสามคน...ลูกชายของป้าสองคน และลูกของน้าอีกหนึ่งคน).....พร้อมกับหักก้านมะละกอไปด้วยสี่ห้าก้าน..

 

หนูวิ่งนำหน้าไปที่ป่าช้าหลังบ้าน....เมื่อไปถึงฉันเอามือโกยใบไม้ที่ปิดหลุมเหล้าโทออก....

 

“พวกพี่...ต้องสัญญากับหนูก่อน....ว่าเมื่อกินเสร็จแล้วต้องตักน้ำมาเติมให้ครบทุกไห”....

 

“ไม่ต้องห่วง...ไป้...ไปเฝ้าต้นทางให้ดี...เหล้าโทของใคร...รสชาดเจ๋งสุดยอดเลย”.......(ฉันไม่ตอบ...แอบอมยิ้มอยู่ในใจ...ก้อของป้า...แม่ของพี่ไง)...

 

แต่รอบนี้ไม่เหมือนคราวก่อน...ไหงพวกพี่ๆ พากันเมาคอพับหมดทั้งฝูง....ฉันปลุกเท่าไรก็ไม่ใครยอมตื่น...เดือดร้อนฉันต้องหิ้วน้ำจากสระมาเติมไหเหล้าให้เต็มเหมือนเดิม... นี่แหละหนาเค้าถึงว่าให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว....(เหนื่อย...จังค่ะ)

 

Buadin01

“พวง...น้องทำเหล้าสูตรไหนทำไมถึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า”...เมื่อป้าขายเหล้าไม่ออกจึงเดินมาถามแม่ของฉัน....

 

“ก้อสูตรเดิมที่เคยบอกพี่นั่นแหละ”....

 

“แปลกนะ....ขนาดน้ำที่หนึ่งของพี่ยังไม่ค่อยจะได้เรื่อง จืดชืดเหมือนน้ำเปล่าเลย”.....

 

ฉันแอบขำอยู่ในใจ....มันเป็นความลับที่เปิดเผยไม่ได้...อิๆๆๆๆๆๆ

 

เห็นไหม.....บ้านหนูมี OTOP มาตั้งนานแล้ว.....

ถ้ายังทำถึงทุกวันนี้....จะเป็นไงนะ.....

หมายเลขบันทึก: 177864เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
  • มายิ้มๆๆ
  • ซนตั้งแต่เด็กเลยพี่เรา
  • “แม่ไม่ให้บอกใครว่า....แม่ไปต้มเหล้า....อยู่หลังบ้านค่ะ”...

    (ก้อหนูอายุเพิ่งจะสามขวบกว่านี่ค่ะ...ยังพาซื่อใสบริสุทธิ์อยู่เลย)....

     

  • หมอประเวศบอกว่า
  • ก็รัฐบาลคลุมไปหมด
  • ต่อไปใครจะอุจจาระ
  • คงต้องไปเอาแสตมป์มาติดก้น
  • เป็นค่าอุจจาระ
  • ฮ่าๆๆ
  • ถ้ารัฐบาลไม่ควบคลุมอาจมีโอทอปดีๆๆก็ได้
  • แต่อย่างว่าละ
  • โรงกลั่นสุรา น้ำเมา บ้านเราทำกันไม่กี่ตระกูล
  • รวยได้รวยดี
  • ไม่รวยบ้างแล้วไปอิอิๆ
  • ภาษีที่รัฐเก็บได้ไม่ทราบว่าคุ้มกันไหมกับการมอมเมาคนในชาติ
  • วันรุ่นเซ็งเลยพี่
  • มาดูความลับที่เปิดเผยไม่ได้
  • โอ้โห สินค้า  otop  สูตรแท้ ตั้งเดิมมาเอง
  • เก่งมาตั้งแต่เด็ก ๆ นี่เอง    เคยเห็นน้ำเป็นสีขาว  แต่ครูกั๊ตสามารถทำเป็นสีอื่นได้ด้วย ฮ่าๆๆๆ
  • ครูพี่กั๊ต เจ้าขา..

วีรกรรม(แสบทรวง)ใสซื่อนะ เจ้าคะ  ^^   อ่านแล้วหัวเราะขำกลิ้งเลย   ดีนะ..เช้านี้ ยังไม่มีใครมาทำงาน   พวกเขาเลยอดเห็นน้องต้อมหัวเราะร่า

 

ป.ล. เหล้าโท  นี่คือสาโทหรือเปล่า?   ถ้าใช่ล่ะ  จะไปชิมให้ถึงที่เลย  ฮิ้วๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง

  • OTOP เกิดที่ญี่ปุ่นเมื่อประมาณยี่สิบกว่าปีก่อน ณ จังหวัดโออิตะ โดยผู้ว่าคนเก่าที่ชื่อ นายฮิโรฮิโกะ ฮิรามาสึ
  • แต่ว่าของต้นฉบับจะส่งเสริมเฉพาะเขตจังหวัดเท่านั้น
  • พี่ไทยปิ๊งไอเดีย นำมาส่งเสริมทั่วประเทศ และเติบโตอย่างรวดเร็ว (และหลายแห่งก็จบเร็วเหมือนกัน...อิ.อิ.)
  • เพราะว่าเราเน้นผลิต "สินค้า" ตามความต้องการ "ของผู้ผลิต" ไม่ได้เน้นผลิตตามความต้องการของ "ผู้ซื้อ"
  • เราจึงได้เห็นสินค้าออกมาซ้ำๆ กันเต็มไปหมดไงคะ
  • เห็นว่าคนทำไวน์ขายได้ ก็ผลิตตามกันทั่วบ้านทั่วเมือง สุดท้ายขายไม่ได้ ล้นตลาด ก็ไม่รู้จะจัดการสินค้าที่เหลืออย่างไร!!!
  • ...
  • เห็นด้วยกับอาจารย์ขจิตค่ะว่าสินค้าโอทอป..ถ้ารัฐไม่ควบคุม หรือควบคุมอยู่ห่างๆ คงจะดีไม่น้อยค่ะ
  • เพราะชาวบ้านมีศักยภาพในตัวเองอยู่แล้ว
  • รัฐอาจจะแทบไม่ต้องมีนโยบายกระจายอำนาจ (อย่างทุกวันนี้) ด้วยซ้ำไปค่ะ
  • ชาวบ้านจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มาถกกันเอง แลกเปลี่ยนภูมิปัญญากันเอง เครือข่ายก็เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
  • "ทำไมคุณพี่ขายได้ ทำไมฉันขายไม่ได้...แล้วคุณทำอย่างไรนะ?"
  • ได้ของแถมเป็นทุนทางสังคมกลับมาอีกต่างหาก
  • ...
  • ชุมชนเข้มแข็งเมื่อไหร่....การพึ่งพารัฐน้อยลง
  • ไม่ดีหรือ!!!!

รินให้ชิมจอกหนึ่งเลยค่ะ...อิ.อิ.

  • โอยได้กลิ่นก็เมาแล้ว
  • อิอิๆๆ
  • ทำไมมันไม่สีขาวละ
  • ฮ่าๆๆๆ

อ. ขจิต ฝอยทอง คะ

  • ก็มาจับแม่หนูทำไมล่ะ
  • อิ.อิ.

สวัสดีค่ะครูรักษ์ rak-na

นี่ละค่ะที่เรียกว่า "เพชรในตม"

ต้องผ่านการเจียระไนซะก่อน ถึงจะ "ใสเป็นตาตั๊กแตน"

OTOP ของแท้ต้องติดตรา "ครูกั๊ต" เท่านั้นค่ะ

อิ.อิ.

สวัสดีค่ะน้องต้อม เนปาลี

แม่นแล้วค่ะ เหล้าโท=สาโท

สูตรอร่อยและปลอดสารพิษ (เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ใช้สารเร่งกันซะมาก) ชิมแล้วรับรอง "เมาฟุบ"

พี่มีเงินค่ารถไปเรียนในเมืองก็เพราะ "ตาตั๊กแตน" นี่แหล่ะค่ะ

อิ.อิ.

โน่น....รถจิ๊ปวิ่งฝุ่นตลบมาอีกแย้ววววว....ไปละค่ะ...

:)

วีรกรรมของพี่ Gutjang น่าสนุกจังค่ะ

เปลี่ยนฉี่เป็นเก๊กฮวย ให้เก๊กซิมก็ได้..

เหล้าใสๆ มีมั่งไหมคะ ที่บ้านตอนนี้มีเยอะ ชาวบ้านให้มา แต่กลัวจะจืดเหมือนของป้าพี่Gutjang จังค่ะ

สวัสดีค่ะดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

  • เหล้าใสๆ (จากการเก็บไว้นาน) นักดื่มบางท่านก็บอกว่าอร่อยนุ่มลิ้นดี
  • แต่กับบางคนก็บ่นว่าจืด
  • คงแล้วแต่คนชอบนะคะ
  • แต่เหล้าจืดแบบป้าของหนูกั๊ต....เพราะโดนเทคนิคการตัดคู่แข่งทางการค้าค่ะ...ฮ่าๆๆๆ...เอิ้ก..
  • ธุ พี่กั๊ตจ๊ะ..

ทำสาโทนี่มีการใช้สารเร่งกันด้วยหรือคะ?  โอ้..เพิ่งรู้นะเนี่ย  

 

ป.ล. ขออนุญาตแซวพี่จ๊ะ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี หน่อยนะ อิอิ  เหล้าใสๆ ถ้าบ้านพี่มีเยอะ  ส่งมาให้น้องจ๋ามั่งก็ได้เน้อ  ^^

  • หุหุ พี่ขอสักไหสิค่ะ
  • แต่เอท่าทางมันจะร้อนหนักกว่าเก่าไหมละคะพี่
  • เมืองลิงรัอนสุดๆเลยค่ะพี่
  • ต้องขอเปลี่ยนแผนกระทันหัน
  • อยากให้อยู่หลายๆวันค่ะ
  • ช่วงนี้พอดีมีงานจรเข้ามาเพียบไม่อยู่ก็ไม่ได้
  • เอาไว้คราวหน้ารอให้ฝนฉ่ำฟ้ากว่านี้จะชวนพี่กั๊ตไปเที่ยวน้ำตกนะคะ
  • อิอิ ไหนๆคนข้างๆก็ลาพักร้อนแล้วขอแนะนำให้พี่ไปเที่ยวทะเลค่ะแบบสองคน สวีทให้ปลาฉลามอายไปเลย
  • ไม่ต้องชวนหนูไปด้วยหรอกนะคะ ไม่อยากไปเป็น กอ ขอ คองอ อิอิ

ผมแวะมาทักทาย และรายงานตัวเพื่อยืนยันว่า . พักนี้ยังคงล่องไหลไปเรื่อย ๆ ..จึงยังไม่มีเวลาท่องแวะกลับมายัง G2K นัก

คิดถึงและระลึกถึงเสมอ...

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

สวัสดีค่ะน้องต้อม  เนปาลี

สินค้าหลายๆ อย่างที่ทำเพื่อขายจะถูกเร่ง เพื่อออกตลาดได้เร็วค่ะ (ได้ตังค์เร็ว)

เหล้ากลั่นที่ดีกรีสูงๆ (ได้ข่าวว่า) มีส่วนผสมของยาฆ่าแมลงไปด้วย...น่ากลัวเนาะค่ะ

สวัสดีน้องอ็อดค่ะnaree suwan

  • มาบ้าน (บันทึก) พี่กั๊ตระวังเมาเหล้ากลั่นนะคะ...อิ.อิ.
  • ....
  • ช่วงนี้พี่กำลังซ่อมแซม/ต่อเติมหลังบ้าน...ยังไม่เสร็จ
  • เพราะช่างมาทำ 1 วัน แล้วพักไป 1 วัน
  • ทำให้คิดถึงเรื่องที่พี่ชายเล่าให้ฟังว่า บ้านเขามีเรือรับจ้างข้ามฟากค่ะ แต่วันดีคืนดีอาจจะไม่สนใจรับจ้างพาเราข้ามฟาก เหตุผลเพราะว่าวันนี้มีเงินแล้ว (มีกินแล้ว) วันหลังไม่มีค่อยมารับจ้างใหม่..ฮ่าๆๆ...น่ารักดีค่ะ
  • สงสัยต้องติดต่อช่างคนสวยจากลพบุรีมาลงมือเองซะแล้ว
  • อิ.อิ.

สวัสดีค่ะ อ. แผ่นดิน

ติดตามด้วยความชื่นชมกับการทำงานของอาจารย์อยู่เสมอค่ะ

-------> สุขและสนุกกับการทำงานนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กั๊ตขา

  • ตกลงแล้ว  วีรกรรมของพี่กั๊ตยังไม่หมดใช่มั๊ยคะ  หนูรู้ว่ายังซ่อนอยู่อีก 2 ไห (สาโท) ..อิอิ
  • แล้ว อุ กับ สาโท  แตกต่างกันยังไงคะ  หรือแค่เรียกต่างกันเฉยๆ  

สวัสดีค่ะน้องหมีเชอรี่ ทะเลดาว

  • ก่อนคุยกัน...ให้ชิมเหล้าโทก่อนจอกหนึ่ง....อิ.อิ.
  • ทั้งสองอย่างเป็นเหล้าพื้นเมืองเหมือนกันค่ะ
  • แต่อุกับสาโท...นอกจากจะเรียกต่างกันแล้ว วิธีการผลิตก็ต่างค่ะ....
  • "อุ หรือสุราแช่" ชื่อบอกยี่ห้อเลยค่ะว่าเป็นเหล้าที่ได้จากการแช่สุรา....... ฮิ.ฮิ.
  • "เหล้าโทหรือสาโท" ได้จากข้าวเหนียวนึ่งสุกคลุกแป้งเหล้าให้เข้ากันบรรจุลงไห หมักไว้ 5-10 วันก็ดื่มได้ค่ะ
  • .....
  • แต่ถ้าจะดื่มให้ได้รสอร่อย...ต้องตามพี่กั๊ตไปแอบดื่มเหล้าโทของคุณป้าค่ะ....ฮ่าๆ...เอิ้ก...

น้องกั๊ตค่ะ

หอบความคิดถึงมาหอบใหญ่ คิดถึงนะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่หมู อ.หมู แซ่เฮ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ

ทำให้เข้าเน็ตค่อนข้างลำบาก

แต่ยังไงก็คิดถึงพี่หมูค่ะ

:)

ขอบคุณค่ะ

sawaddee สวัสดีค่ะน้องอ็อด naree suwan

  • บินแล้วเหรอคะ
  • ไปเที่ยวเกาะ เป็นห่วงว่าฝนจะเป็นอุปสรรคหรือเปล่าคะ
  • พักผ่อนให้สนุกนะคะ
  • เราคิดถึงค่ะ

see you soon         :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท