ชุมชนแพรกหนามแดง...ไม่ไปไม่รู้


ชุมชนแพรกหนามแดง...ไม่ไปไม่รู้

ชุมชนแพรกหนามแดง...ไม่ไปไม่รู้ 

        หลังจากวันแรกที่ได้เรียนวิชา Knowledge Management กลับบ้านมานั่งทบทวนดูเรียนไรไปบ้างหว่า ทำไมจำอะไรไม่ค่อยได้เลย จำได้แต่อาจารย์นุ่นใจดี (น่ารัก) อิอิ  อีกอย่างนึงที่จำได้แม่น(มาก)คือจะได้ไปเที่ยว เล่าให้เพื่อนฟังเพื่อนบอกวิชาKMเนี่ยนะได้ไปเที่ยวด้วยเหรอ ยังลงทันไหมเนี่ย ว่าแต่ชุมชนแพรกนามแดงมันอยู่ตรงไหนของสมุทรสงครามกันเนี่ย ติดกับบ้าน(นอก) เราเลย(สมุทรสาคร)แต่ทำไมไม่เคยได้ยินเลย ไม่เป็นไร Search Net ก็ได้  หลังจากใช้เวลาอยู่นานก็พบว่าทำไมไม่เห็นแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ชุมชนแพรกหนามแดงเลย อยากรู้มีที่เที่ยวที่ไหนบ้าง ทำไมมีแต่คนพูดถึงเรื่องน้ำคลองสามน้ำมันคืออะไรหรือจะโดนอาจารย์ต้มแล้วเรา ไม่เป็นไร Search หาที่ท่องเที่ยวต่อไม่ย่อถ้อ ไม่เจอเลยจริงๆ สงสัยต้องศึกษาประวัติศาตร์ของชุมชนแพรกหนามแดงดีกว่าเผื่อจะเจอสถานที่ท่องเที่ยวซ่อนอยู่(ยังไม่เลิก) เข้าโหมดอ่านอ่านอ่าน 

      เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวแพรกหนามแดง...ชวนตระหนักการจัดการน้ำที่ผ่านมา
            
                                                   
ความขัดแย้งระหว่างคนฝั่งน้ำจืดน้ำเค็ม เรื่องการเปิด-ปิดประตูน้ำด้วยวิถีอันแตกต่างใน ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี คุณปัญญา โตกทอง จึงได้นำทีมดำเนินโครงการวิจัย "รูปแบบการจัดการน้ำในลำคลองแพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม" เพื่อหารูปแบบการจัดการน้ำอันสอดคล้องกับวิถีชุมชน จากความพยายามของทีมวิจัยในการดึงการมีส่วนร่วมท่ามกลางความขัดแย้งโดยการจัดเวทีพูดคุยซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ค้นพบเหตุแห่งปัญหาที่แท้จริง คนสองฝั่งหันมาพูดคุยกันมากขึ้น ต่างเข้าใจในวิถีของกันและกัน ร่วมแรงร่วมใจกันคิดค้นประตูระบายน้ำแบบใหม่บนฐานภูมิปัญญาชุมชน ทั้งยังสามารถประสาน อบจ. ให้เข้ามาสนับสนุนการสร้างประตูดังกล่าวทดแทนประตูแบบเดิมถึง 2 ประตูให้ชุมชนสามารถทดลองต่อในระยะที่ 2 นอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ นักวิชาการ ชุมชนสนใจมากมายยังได้เข้าไปศึกษาเรียนรู้การจัดการน้ำของชาวแพรกหนามแดง และล่าสุดได้ถูกหยิบยกขึ้นเป็นประเด็นระดับชาติในเวทีภูมิปัญญากับการจัดการระบบนิเวศปากแม่น้ำร่วมกับโครงการสิทธิชุมชนศึกษา คณะอนุกรรมการดินและน้ำ ส่งผลให้หลายหน่วยงานเริ่มยอมรับถึงการจัดการน้ำที่ผ่านมาว่าขาดการศึกษาระบบนิเวศปากแม่น้ำ ที่สำคัญยิ่งคือ ชุมชนแพรกหนามแดงสามารถพัฒนาระบบคิดสู่เรื่องการบริหารจัดการระบบกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์อันเป็นฐานการจัดการการเงินชุมชนอย่างมีคุณภาพ ส่วนนักวิจัยเองก็สามารถพัฒนาตนเองเป็นพี่เลี้ยงเพื่อถ่ายทอดแนวคิดกระบวนการวิจัยเพื่อท้องถิ่นสู่ชุมชนอื่นต่อไป
           อยากรู้จักชุมชนแพรกหนามแดงมากกว่านี้ต้องดูคลิปข้างล่างรับรองน่าสนใจไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด....
ที่มา--->>http://www.trf.or.th/RE/x.asp?Art_ID=42
ชมClip ผ่าวิกฤติแพรกหนามแดง-->>http://www.vijai.org/Multimedia/preview.asp?mediaid=27 

ปล.เพื่อนๆวิชาKMเรียนเดือนละครั้งเหรอทำไมกว่าจะได้เรียนอีกครั้งมันนานจัง

  Yuth...

หมายเลขบันทึก: 177844เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท