หลังจากกลับจากสวนป่า


การทำฟางหมักยูเรีย

หลังจากที่ผมได้กลับมาจากสวนป่าของพ่อครูบาสุทธินันท์แล้ว ก็รู้สึกใจหวิวๆอยู่เหมือนกันการที่ผมได้มีโอกาสได้ไปอยู่ที่สวนป่าเพียงแค่ไม่ถึงเดือน แต่ความผูกพันธ์นั้นมันได้ก่อเกิดขึ้นมาภายในจิตใจของผมแล้วล่ะครับ (ผมพึ่งไปเพียงแค่ครั้งแรกเท่านั้นนะครับ)

 

แต่ก็ทำให้ผมอยากที่จะไปที่สวนป่าอีก มันเป็นอะไรก็ไม่รู้ที่สวนป่าน่าจะมีเสน่ห็ที่ที่อื่นนั้นไม่มีก็เป็นได้ ผมเชื่อว่าหากท่านใดได้มีโอกาสได้ไปอยู่ที่สวนป่าเหมือนผมแล้วล่ะก็ ต้องอยากกลับไปอีกเหมือนผมทุกคนแน่นอนครับ  (ผมขอฟันธง)

 

จากที่ผมกลับมาจากสวนป่าแล้วผมก็ได้ลงมือทำตามความฝันผมทันที โดยไม่รีรอ แต่ดูเหมือนพ่อและแม่นั้นเหมือนจะไม่ค่อยอยากจะเอาด้วยกับผมเท่าใดนัก แต่ผมก็อยากจะทำให้ท่านเห็นว่าสิ่งที่ผมพูด อธิบายออกไปนั้น สามารถทำได้จริง และจะต้องเกิดผลอย่างแน่นอน (ผมเชื่ออย่างนั้น)

 

อย่างเช่นในวันนี้ผมก็ได้ลงมือทำฟางหมักยูเรีย ที่เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับฟาง (ฟางไม่ใช่แค่มาม่าแล้ว) ทำให้ฟางนั้นมีความนุ่มขึ้น สัตว์ก็จะสามารถย่อยฟางที่หมักยูเรียได้ดีขึ้นโดยการทำงานของจุลินทรีย์ที่อยู่ในกระเพาะหมักของ วัว ควาย

 

 ทำให้สัตวสามารถกินอาหารได้มากขึ้น แต่การให้ฟางหมักยูเรียนั้น ต้องให้ผสมกับฟางธรรมดาก่อนหรือหญ้าก็ได้ โดยให้ ทีละ 25%  75% 100% ตามลำดับค่อยๆปรับไปเรื่อยๆ อย่าให้ฟางหมักยูเรีย โดดๆเลย เพราะสัตว์ยังไม่คุ้นกลิ่นเราต้องทำให้สัตว์คุ้นกับกลิ่นก่อน (เดี๋ยวสัตว์จะไม่กินครับ)

 

ขั้นตอนการทำก็ไม่อยากอะไรเลย เริ่มจากต้องทราบสัดส่วนของ ฟาง น้ำ และยูเรียก่อนคือ 100:100:5

เราก็แค่ทำการละลายยูเรียในน้ำก่อน แล้วก็นำมารดลงไปที่กองฟางที่เราเตรียมเอาไว้ แล้วก็คุมด้วยผ้าทิ้งไว้ประมาณ 15 วันก็สามารถเอาออกมาให้วัว ควาย เรากินได้แล้วครับ

 (รับรองเลยว่าวัวควายเราต้องเคี้ยวตุ้ยๆแน่นอน)

 

เพียงแค่อ่านคงจะทำไม่เป็นหรอก ลองทำเลยดีกว่าครับ แล้วท่านจะรู้ว่ามันไม่ยากอะไรเลย

ในการทำฟางหมักผมก็ได้ชวนน้องชายร่วมทำด้วยครับ

(ถึงแม้น้องจะไม่ค่อยเต็มใจเท่าใดก็ตาม)

แต่ผมเชื่อว่าน่าจะได้ความรู้จากการลงมือปฏิบัติในครั้งนี้อย่างแน่นอน

แล้วก็ในวันพรุ่งนี้ผมก็ต้องเดินทางไปฝึกงานที่ โรงงานซันฟูด อยู่ที่ จ.สระบุรี อยู่แถว อ.วังม่วง

หากมีเวลาผมก็เล่าสิ่งที่ได้ไปฝึกให้ทุกท่านฟังนะครับ หากว่าใครผ่านไปผ่านมาก็สามารถแวะไปเยี่ยมเยียนได้เลยนะครับ (จะมีใครแวะไปเยี่ยมไหมหน่อ ฮิฮิ...)

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฟางหมักยูเรีย
หมายเลขบันทึก: 174842เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เทพ

น้องจิแวะมาเยี่ยม คิคิ น้องจิอยากไปบ้านพ่อครูบาเหมือนกัน แต่ยังไม่มีโอกาสไปเลย เอิกๆๆ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

  • อุดมคติ
  • อุดมการณ์
  • อยู่ใกล้กันแต่ห่างกันมากครับน้อง
  • รักษามันไว้
  • สู้ สู้ สู้  อย่าปล่อยให้มันระเหยไปกับเวลาและกระแสสังคม
  • รักษาสุขภาพเด้อน้อง 
  • พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ
  • ปล.อย่าทิ้งบล็อกไปไหนนะ ถ้าปล่อยให้บล็อกตายพี่ว่าก็เหมือนกับชีวิตแห่งความคิดเราตายเหมือนกัน
  • อิอิ

น้องจิ

หาโอกาสมาให้ได้ก็แล้วกันนะ

เดี๋ยวพี่เป็นกำลังใจให้นะขอรับ

พี่สายลม

ขอคุณครับที่แวะมาทักทาย

ผมจะไม่ทิ้งบล็อกไปไหนอย่างแน่นอน

จะหาเวลาเขียนเมื่อมีโอกาสครับ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

แล้วพบกันเมื่อโชคชะตานำพานะครับ

สวัสดีจ้ะเทพ

ไม่ได้แวะมาขอนแก่นหรอ ... รอว่าเมื่อไหร่จะมาเล่าเรื่องไปสวนป่าให้ฟังมั่ง ... นายโต้งฝึกงานที่ไหนจ้ะ

สวัสดีครับอาจารย์

อาจารย์ สบายดีไหมครับ

ไม่ได้แวะไปที่ขอนแก่นเลยครับ คงน่าจะเป็นเปิดเทอมนั้นแหละครับ

โต้งจะไปฝึกงานที่สหกรณ์โคนมครบุรี อยู่ที่จ.โคราชครับ จะไปประมาณวันที่ 20 เม.ย.นี้ครับ ส่วนผมจะไปฝึกที่สระบุรี ที่บริษัทซันฟูดครับ จะไปพรุ่งนี้แต่เช้าครับผม

แล้วอาจารย์อยู่ใน ม.หรือเปล่าครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

  • นายเทพนี่ประเภท  ททท  ทำทันทีเหมือนกันนะ
  • ยังติดตามอ่านบันทึกของเทพอยู่นะ  ขอบอก  อิอิ 

สวัสดีครับ คุณหมอ

สบายดีไหมครับ

ขอคุณนะครับที่ยังติดตามอ่านบันทึกอยู่

ผมก็จะเขียนบันทึกต่อไปครับผม

อยู่ที่ มข แหละจ้ะ แต่พรุ่งนี้และมะรืนนี้จะไปอุดร ... มีเดินทางเกือบทุกอาทิตย์ แต่ก็ วันหรือสองวันค่ะ

ฝึกงานให้สนุกนะ แล้วเมื่อกลับจากฝึกงาน ก็แวะมานะ

สวัสดีคะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้คะ เห็นแล้วน่าสนุกดีคะ

แล้วจะแวะมาติดตามตอนต่อไป บ่อยๆ นะคะ

สวัสดีคะ

ตามมาเก็บบรรยากาศการฝึกงาน...น่าสนุกจังนะคะ ชีวิตวันเรียนและวัยฝึก

ขอให้มีความสุขกับทุกอย่างที่ทำนะคะ

จะติดตามบันทึกต่อไปคะ

---^.^---

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท