ฟังธรรมวันพระ


ธรรมะ 4 ข้อขยันหา รักษาทรัพย์ มีเพื่อนดี เลี้ยงชีวีเหมาะสมกับฐานะ

            

      ในปัจจุบัน คนเรามีความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่ว่า แต่ละคนนั้นนำเอาธรรมะข้อไหนมาเป็นเครื่องนำทางเพื่อให้ชีวิตมีแต่ความสุข ความเจริญซึ่งธรรมะที่หลายท่านได้นำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตนั้น มีอยู่มากมายในที่นี้จะขอกล่าวถึงธรรมะที่เมื่อนำไปประพฤติปฏิบัติกันแล้วสามารถอำนวยความสุขหรือประโยชน์สุขให้ได้ในปัจจุบัน

          ประโยชน์หรือความสุขในปัจจุบันนี้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะให้ประพฤติตาม ธรรมะ 4 ข้อ คือ

          1.  อุฏฐานสัมปทา ได้แก่ ถึงพร้อมด้วยความขยัน หมั่นเพียร ในการประกอบอาชีพ หน้าที่การงาน ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความเข้าใจ มีความรับผิดชอบในการงานที่ได้รับมอบหมาย รู้จักคิด ใช้ปัญญา สอดส่องพิจารณาการงาน เป็นผู้ขยันไม่เกียจคร้านในการงานนั้น ไม่ว่าการงานนั้น ๆ จะมากหรือน้อย ก็สามารถจัดดำเนินการให้ได้ผลดี ความขยันจะเกิดผลดีก้ต่อเมื่อเราขยันจริงๆ เพราะคนขี้เกียจแล้วรวยผู้เขียนเห็นมีคนเดียวในเมืองไทยเราคือในนิทาน

        2.  อารักขสัมปทา ได้แก่ ถึงพร้อมด้วยการรักษา คือ มีโภคทรัพย์และผลงาน ที่ตนหามาได้ด้วยความขยันหมั่นเพียร ด้วยกำลังงานของตน และด้วยความชอบธรรม หามาได้โดยธรรม ก็ต้องรู้จักดูแล รักษา และคุ้มครองโภคทรัพย์เหล่านั้นไว้ได้พร้อมมูล มิให้เป็นอันตรายหรือสูญหาย เสื่อมหายไป

        3.  กัลยาณมิตตตา ได้แก่ คบคนดีเป็นมิตร รู้จักกำหนดคนในถิ่นที่อยู่อาศัย คือ อยู่อาศัยในบ้านหรือถิ่นหนตำบลใด ย่อมดำรงตนเลือกสนทนากับบุคคลในบ้านหรือถิ่นหนตำบลนั้น ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณธรรม มีศรัทธา ศีล จาคะ และปัญญา

        4.  สมชีวิตา ได้แก่ มีความเป็นอยู่ หรือการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม คือ รู้จักกำหนดรายรับ รายจ่ายแล้วเลี้ยงชีวิตอย่างเหมาะสม เมื่อมีทรัพย์ก็ไม่ใช้จ่ายให้ฟุ่มเฟือยเกินฐานะ หรือไม่ให้ประหยัดเกินไปนัก

การที่คนเราพยายามแสวงหาทรัพย์ด้วยความขยันหมั่นเพียรและรักษาทรัพย์สมบัติที่หามาได้ด้วยความสุจริตนั้นจำต้องใช้จ่ายทรัพย์นั้นให้เป็นประโยชน์เช่น บำรุงเลี้ยงดูบิดามารดา บุตร ภรรยาให้มีความสุขบำรุงเพื่อนสนิท มิตรสหายให้มีความสุขเสียสละแบ่งปันด้วยการสงเคราะห์ญาติหรือทำบุญให้ทานตามโอกาส

        ดังนั้น ผู้ที่นำเอาหลักธรรม 4 ประการดังกล่าวนี้ มาเป็นเครื่องนำในการดำเนินชีวิต ย่อมสามารถที่จะอำนวยประโยชน์สุขในปัจจุบันให้เกิดขึ้นได้

                                    

 

หมายเลขบันทึก: 171354เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

P

อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์

 

  • ขยันหา
  • รักษาดี
  • มีกัลยาณมิตร
  • เลี้ยงชีวิตตามควร

เจริญพร

กราบขอบพระคุณขอรับ

ที่ทำให้คำสำคัญจำง่าย หลวงพ่อคงสบายดีนะครับ สอนพระนักศึกษาเป็นไงบ้างครับ ผมอยากเรียนต่อเหมือนกันแต่ภาระขาดความสมดุลย์ด้านเงินเลยอ่านหนังสือฝึกสวดมนต์ฝึกสมาธิเท่าที่จะทำได้

คนเราเมื่อทำงานและเริ่มมีอำนาจมักหลงตัวเอง ลืมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หากชาวพุทธปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ชีวิตจะเป็นสุขยิ่ง ขอบคุณที่นำเอาธรรมะดีๆมาเตือนสติครับ

สวัสดีค่ะ...พี่ชาย

  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาศึกษาธรรม 4 ข้อค่ะ
  • ถือว่าเป็นหลักธรรมที่ดีมากค่ะ...
  • ถ้าทำได้ทุกข้อก็คงดีค่ะ อิอิ
  • ตามพี่อ้อยมาลงชื่ออ่านอีกแล้วค่ะ
  • อิๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท