"ทีมเวิร์ค" ของคุณดีแค่ไหน


ความสำเร็จ..ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคุณคนเดียวเสมอไป

 

ค่ะ..ทราบกันดีแล้วนะคะว่า..  OOHOOH  เพิ่งจัดอบรมพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ  เสร็จมาหมาด ๆ  ด้วยเหตุผลที่  สพท.สงขลา  เขต  2  เป็นหน่วยพัฒนา  ซึ่งต้องจัด  2  รุ่น ในเวลาเดียวกัน  ทำยังงัยล่ะคะทีนี้  เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  เราก็ต้องแบ่งทีมกันทำงานค่ะ   ซึ่งที่ผ่านมางานก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีค่ะ  วันนี้  OOHOOH  ก็เลยนำเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมมาฝากคุณ ๆ ท่าน ๆ กันค่ะ...เบิ่งเนตร  ณ  บัด Now !

1.  บรรยากาศของการทำงานมีความเป็นกันเอง อบอุ่น มีความกระตือรือร้น และสร้างสรรค์ ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างจริงจัง และจริงใจ ไม่มีร่องรอยที่แสดงให้เห็นถึงความเบื่อหน่าย  (ถึงแม้จะเสร็จในแต่ละวันปาเข้าไป3 - 4 ทุ่ม  ก็เถอะค่ะ)

2.  ความไว้วางใจกัน (Trust) เป็นหัวใจสำคัญของการทำงานเป็นทีม สมาชิกทุกคนในทีมควรไว้วางใจซึ่งกันและกันได้ ซื่อสัตย์ต่อกัน สื่อสารกันอย่างเปิดเผย ไม่มีลับลมคมใน

3.  มีการมอบหมายงานอย่างชัดเจน สมาชิกทีมงานเข้าใจวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และยอมรับภารกิจหลักของทีมงาน

4.  บทบาท(Role) สมาชิกแต่ละคนเข้าใจและปฏิบัติตามบทบาทของตน และเรียนรู้เข้าใจในบทบาทของผู้อื่นในทีม ทุกบทบาทมีความสำคัญ รวมทั้งบทบาทในการช่วยรักษาความเป็นทีมงานให้มั่นคง เช่น การประนีประนอม การอำนวยความสะดวก การให้กำลังใจ เป็นต้น  (ประโยคหลังเนี่ย..สำคัญสุด ๆ ค่ะ)

5.  วิธีการทำงาน (Work Procedure) สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณา คือ
          5.1  การสื่อความ (Communication) การทำงานเป็นทีมอาศัยบรรยากาศ การสื่อความที่ชัดเจนเหมาะสม ซึ่งจะทำให้ทุกคนกล้าที่จะเปิดใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จนเกิดความเข้าใจ และนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ
          5.2  การตัดสินใจ (Decision Making) การทำงานเป็นทีมต้องใช้การตัดสินใจร่วมกัน เมื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกในทีมแสดงความคิดเห็น และร่วมตัดสินใจแล้ว สมาชิกย่อมเกิดความผูกพันที่จะทำในสิ่งที่ตนเองได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น

          5.3  ภาวะผู้นำ (Leadership) คือ บุคคลที่ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น การทำงานเป็นทีมควรส่งเสริมให้สมาชิกทุกคนได้มีโอกาสแสดงความเป็นผู้นำ (ไม่ใช่ผลัดกันเป็นหัวหน้า) เพื่อให้ทุกคนเกิดความรู้สึกว่าได้รับการยอมรับ จะได้รู้สึกว่าการทำงานเป็นทีมนั้นมีความหมาย ปรารถนาที่จะทำอีก
          5.4  การกำหนดกติกา หรือกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่จะเอื้อต่อการทำงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมาย ควรเปิดโอกาสให้สมาชิกได้มีส่วนร่วม ในการกำหนดกติกา หรือกฎเกณฑ์ที่จะนำมาใช้ร่วมกัน

 

6.  การมีส่วนร่วมในการประเมินผลการทำงานของทีม ทีมงานควรมีการประเมินผลการทำงาน เป็นระยะ ในรูปแบบทั้งไม่เป็นทางการ และเป็นทางการ โดยสมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินผลงาน ทำให้สมาชิกได้ทราบความก้าวหน้าของงาน ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น รวมทั้งพัฒนากระบวนการทำงาน หรือการปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน ซึ่งในที่สุดสมาชิกจะได้ทราบว่าผลงานบรรลุเป้าหมาย และมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด

7.  การพัฒนาทีมงานให้เข้มแข็ง
          7.1  พัฒนาศักยภาพทีมงาน ด้วยการสร้างแรงจูงใจทางบวก สมาชิกมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการจัดกิจกรรมสร้างพลังทีมงาน เกิดความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จ
          7.2  การให้รางวัล ปัจจุบันการพิจารณาผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานไม่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม ส่วนใหญ่จะพิจารณาผลการทำงานเป็นรายบุคคล ดังนั้นระบบรางวัลที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม คือ การที่ทุกคนได้รางวัลอย่างยุติธรรมทุกคน คือ ควรสนับสนุนการให้รางวัลแก่การทำงานเป็นทีมในลักษณะที่ว่างอยู่บนพื้นฐานการให้รางวัลกับกลุ่ม (Group base reward system) 

ค่ะ..งานเสร็จแล้ว..OOHOOH  ขอขอบคุณพี่ ๆ ทีมงานทุกคนที่ร่วมด้วยช่วยกัน  ทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  และ..และ..และ..หวังเป็นอย่างยิ่งค่ะ..คงไม่มีไผผู้ใดเข็ดหลาบ  กับโครงการนี้กันซะก่อนนะคะ  ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ..อิ..อิ..

                                       

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 171134เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เยี่ยมจริงๆ ขอยืมมาใช้มั่ง เน้อ...
  • มีประโยชน์.หล่ายๆ
  • ถ้าเขานิ่งจะรู้หรือเปล่า ว่าเขาคิดอย่างไร
  • ขอบคุณ..ที่นำมาแบ่งปัน
  • ทีมเวิร์คไม่ค่อยดีครับ
  • แต่ฟุตเวิร์คผมไม่แพ้ใครครับ อิอิ
  • (หนีก่อนคนแรก)!!

ขอชื่นชมในความสำเร็จด้วยคน กับทีมเวิร์กในการอบรมรุ่นที่ 6,7 หน่วยพัฒนาหาดใหญ่ ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดทุกท่านสามารถฟันฝ่าไปได้ดีทีเดียว แต่ถ้าจะให้ดีควรจะมีการพูดถึงการบริหารงบประมาณกันด้วยเน๊าะ ด่านอรหันต์จริงจริงนะ ^_^

คิดดี ทำดี ได้ดี

แต่ตอนนี้แจ้งโอ๋ว่า

คิดดี ทำดี แต่ถ้าขาดการสานต่อ งานจะสดุดโดยไม่รู้ตัว

นักศึกษาฝึกงาน...ดูแลบล็อกค่ะ

เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ เรื่องทีมเวิร์คเป็นเรื่องที่สำคัญมากในองค์กร

แต่ดิฉันว่าควรจะบอกแหล่งที่มาของข้อมูลของบทความด้วนะคะ

  • ตามมาดู
  • กลัวน้องโอ๋น้อยใจ
  • ฮ่าๆๆ
  • มาดูทีมดีๆๆถ้าทำงานมีทีมงานที่ดี
  • จะมีความสุขนะครับ

สวัสดีจ้ะ...น้องโอ๋

  • แวะตามมาดู
  • ปัจจัยสู่การเป็นเป็นทีมเวิร์ค
  • ได้สาระความรู้ดีมากจ้ะ
  • แบ่งงานชัดเจน เหมาะสมกับบุคคลากร  ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันประสานงานดี...ไม่นำพาซึ่งประสานงาก็ถือว่าโอเคแล้วเนอะ อิอิ
  • ขอบคุณจ้ะน้องสาว

ขอบคุณทุกท่านค้าบผม !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท