วิทยากล่อม กระบวนการ (ตอน5)


วันนี้คุณโยมมาเอาหรือจะมาดู... ถ้าจะเอาแล้วจะเอามากหรือเอาน้อย... ถ้าเอามากเขาเรียกว่าคนโง่ถ้าเอาน้อยเขาเรียกว่าคนฉลาด... หมายความว่าให้รู้จักทำแต่น้อยไปหามากนั้นแลคนฉลาด

    พ่อตู้แม่ตู้วันนี้ดูกระชุ่มกระชวยเป็นพิเศษ เพราะเป็นวันที่จะได้กลับบ้านหลังจากได้ปรับแนวคิดการทำเกษตรแบบพอเพียงที่จะนำไปพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง ทุกท่านต่างดีใจยิ้มแก้มไม่หุบจึงขอเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกครับ

     การไปมาหาสู่กันก็ต้องมีของฝากติดไม้ติดมือเป็นเรื่องธรรมดาของคนอีสาน ซึ่งมีวิถีชีวิตอยู่กับวัฒนธรรมการแบ่งปันมาตราบชั่วอายุคน โดยพ่อครูบาฯ แนะให้ทุกคนรู้จักวิชาแวบศาสตร์ (ให้รู้จักหรอยเอาพันธุ์ไม้ไปปลูกมันถึงจะงามได้ผลดี) ทุกคนต่างขมีขมันกับพันธุ์ไผ่บงหวาน เพื่อมุ่งสู่ความฝันที่วาดหวังไว้

     การเดินทางตามรอยพุทธธรรมที่ถูกที่ควรใช่ว่าจะเดินตามคำสั่งสอนหรือหลักธรรมปฏิบัติเท่านั้น แต่แนวทางในการดำลงชีวิตก็ควรควบคู่ไปกับความอยู่อย่างพอเพียงไปด้วย หลวงพ่อมหาไหล แห่งวัดบ้านหนองคู่ อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม ตันแบบพุทธธรรมในการทำเกษตรสวนผสมผสาน

“วันนี้คุณโยมมาเอาหรือจะมาดู...ถ้าจะเอาแล้วจะเอามากหรือเอาน้อย... ถ้าเอามากเขาเรียกว่าคนโง่ถ้าเอาน้อยเขาเรียกว่าคนฉลาด...หมายความว่าให้รู้จักทำแต่น้อยไปหามากนั้นแลคนฉลาด”

     การเตรียมดินปลูกต้นไม้ทุกชนิด กว้าง,ลึก,ยาว 50X50 ตากแดดไว้สามวัน แล้วใส่ปุ๋ยคอกผสมดินนิดหน่อยทิ้งไว้ 15 วัน จึงเอาต้นไม้ลงปลูก และนี้คือหนทางการทำเกษตรตามรอยพุทธธรรม ที่ชาวบ้านนำมาปฏิบัติเพื่ออนาคตข้างหน้าลูกหลายจะได้อยู่อย่างพอเพียงและมีความสบงสุข

ปล.บันทึกประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2551 กับเรื่องราวเก่าๆ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 171129เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท