กระบวนกร หัดขับ(เคลื่อน) (Knowledge Facilitator) (3)


 

ผ่านการอบรมมาหลายวัน เรื่อง(อยาก)เล่าก็ยังไม่ออก 

ปกติการเขียนของตัวเองก็เป็นประมาณนิตยสารรายวัน(ตามใจ) อยู่แล้ว  เจอเสมือนไฟล์ทบังคับแบบนี้ แล้วครู(ดี ๆ )หลายคนก็รอ ๆ ๆ ว่าเมื่อไรนักเรียนจะเขียนเล่าเรื่องหนอ  ครูอยากประเมินตัวเอง (ก๊ากส์)

 

นำสู่เรื่อง(ที่อยาก)เล่า

หลังจากลงทะเบียน  พิธีเปิดการอบรมเป็นไปแบบง่าย ๆ โดยรองคณบดีฝ่ายเครือข่ายวิชาการ ซึ่งเป็น CKO ของคณะ ได้กล่าวต้อนรับและพูดถึงความเป็นมาของการอบรม  หลังจากนั้นได้ถ่ายรูปร่วมกันเพื่อสานสัมพันธ์ก่อน (จริง ๆ แล้วเช้า ๆ สาว ๆ หนุ่ม ๆ กำลังสวย กำลังหล่อค่ะ...อิอิ...ไม่เชื่อดูน้าอึ่งอ๊อบ หน้ายังขาวนวลเลย)

 

หลังจากนั้นเพื่อให้การอบรมต่อเนื่องไม่หยุดพักเบรค

เราจึงเบรคกันก่อน ซึ่งจริง ๆ แล้ว สโลแกนอย่างหนึ่งของการอบรมในครั้งนี้คือกองทัพเดินด้วยท้อง  ดังนั้น อิ่มจัง เสียงดังฟังชัดดี เข้ากันไหมเนี่ย

 

หลังจากนั้นวิยากรได้เริ่มกระบวนการด้วย

กิจกรรมอุ่นเครื่อง/กติกาการอยู่ร่วมกัน   โดยใช้กิจกรรมตามหาเจ้าของภาพ  เป็นการละลายพฤติกรรม เพื่อให้พวกเรารู้จักกันมากขึ้น และเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดี มีการสื่อสารเหมือนเป็นการอุ่นเครื่อง  วิธีการที่วิทยากรให้ทำกิจกรรมนี้คือ เราจะนั่งรวมเป็นเป็นรูปตัวยู วิทยากรและทีมงานแจกกระดาษพร้อมปากกาคนละหนึ่งด้าม  และให้พวกเราวาดภาพหน้าของตนเองลงบนกระดาษ ใครวาดเสร็จแล้วนำส่งรวมในกล่อง    (แหะ ๆ ๆ ขอบอกว่าวิชาวาดภาพเหมือนนี่ตกค่ะ แต่ถ้าเป็นการ์ตูนก็ยังพอทน  ดังนั้น รูปตัวเองจึงเหมือนการ์ตูนซะมากกว่า......ไม่โชว์.....ใครหาได้จากภาพรวมมีรางวัล.....ตั๋วเครื่องบินไป-กลับภูเก็ต เข้าร่วมงานเฮฮาศาสตร์ 4  (ให้เวลา 1 วันหลังจากบันทึกขึ้น...ฮา.....รายการนี้สงวนสิทธิ์สำหรับผู้เข้าร่วมอบรม))  หลังจากนั้นวิทยากรจะแจกกระดาษที่วาดแล้วที่ไม่ใช่ของเจ้าของภาพให้ผู้เข้ารับการอบรม ตามหาเจ้าของภาพ และสัมภาษณ์เจ้าของภาพ เช่น ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง หน่วยงาน เหตุผลที่เข้าร่วมการอบรม สิ่งที่ชอบ (เอาละสิ...ทีนี้เกิดความโกลาหลเล็กน้อย....เนื่องจากภาพแต่ละภาพฝีมือแต่ละคนระดับเซียนเรียกพี่)  แต่ที่แน่ ๆ  ผู้เขียนฉลาด...อิอิ...หลงตัวเองเหมือนคนชอบป่วน....ใช้วิจารณญาณแบบปิ้ง ๆ หน้าตารูปที่ได้รับจำได้เลยว่าไม่อยู่คณะเราแน่  ดูอีกทีเห็นไฝ ใช่เลย  หาไม่ยาก  แล้วก็พบประสบพักตร์ มิตรรักสำนักหอสมุด.....เมื่อได้ตามหาเจ้าของภาพเรียบร้อยแล้ว  วิทยากรให้ทุกท่านแนะนำภาพของเพื่อน ๆ แต่ละคนที่เราได้  กิจกรรมนี้เป็นการแนะนำตัว  และให้พวกเราได้แสดงออกได้อย่างกลมกลืน แบบไม่เคอะเขิน  และเราก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่ และได้ความทรงจำที่ดี ๆ  วิทยากรได้ถามผู้เข้ารับการฝึกอบรมว่าเราตามหาเจ้าของภาพเจอได้อย่างไร  บางคนบอกว่าจำไฝได้  (เช่นฉันเป็นต้น)  บางคนบอกว่าใส่แว่น  บางคนบอกว่าทรงผม  บางคนบอกว่าจมูก  เป็นต้น  กิจกรรมนี้ทำให้เราได้รู้จักเพื่อน ๆ ผู้เข้าร่วมอบรมมากขึ้น และเป็นการสร้างบรรยากาศเริ่มต้นที่งดงามทีเดียว

 

จากกิจกรรมดังกล่าว ทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่า  การเริ่มรู้จัก หรือการเริ่มเปิดใจนั้น  เราต้องเรียนรู้และพร้อมที่จะเปิดใจ ซึ่งการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ นั้น ทำให้เราสามารถได้เปิดใจให้รับสิ่งใหม่ ๆ เพื่อนใหม่ ๆ กระบวนการพัฒนาตนใหม่ ๆ ได้

 

ให้ตายสิโรบิ้น......ฉันหาภาพตัวเองไม่เจอ

หมายเลขบันทึก: 169061เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กิจกรรมละลายพฤติกรรมแบบนี้ น่าสนใจ ขอนำไปใช้ต่อนะครับ :)

เห็นด้วยกับถ่ายรูปช่วงเช้า เพราะ สวย หล่อ ครับ ถ่ายตอนค่ำหมดสภาพดูไม่จืดครับ :)

แจกกระดาษพร้อมปากกาคนละหนึ่งด้าม  และให้พวกเราวาดภาพหน้าของตนเองลงบนกระดาษ ใครวาดเสร็จแล้วนำส่งรวมในกล่อง    ....

กิจกรรมทำนองนี้ผมเคยนำมาใช้บ่อยครับพี่อึ่งอ๊อบ ..สนุกมาก  ยิ่งฝีมือการวาดรูปขั้นเซียน (ดูไม่ออก)  ยิ่งระลึกกันไปใหญ่  ใครวาดเกินความจริง ..เรามีบทลงโทษด้วย  เพราะนั่นคือโทษฐานที่ทำให้คนอื่นสาละวนอยู่เป็นนาน ..

สนุกได้สาระ ...และท้าทายดีมาก ..

ชื่นชมและชื่นชอบกับกระบวนการนี้, นะครับ

เข้ามาอ่านแล้ว ใคร...น้า ช่างงงงง คิดละนะ ชักอยากเห็น ท่านผู้บงการเสียแล้วละค้า อิอิ คุณแม่ อย่าทำงาน สนุก เพลิน จนลืมลูกๆๆอีก นะคะ คิดถึงน้าอึงอ็อบ ที่ซู้ด
ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

น้าอึ่งหารูปตัวเองเจอแล้วยัง อยากเห็น (ฝีมือ)อ่ะ ตามไปดูรูปแล้วไม่รู้ใครเป็นใคร...เอามาโชว์ด้วย ใครๆ ก็อยากเห็นจริง ๆ น้า

เข้ามาอ่านแล้ว ใคร...น้า ช่างงงงง คิดละนะ ชักอยากเห็น ท่านผู้บงการเสียแล้วละค้า อิอิ คุณแม่ อย่าทำงาน สนุก เพลิน จนลืมลูกๆๆอีก นะคะ คิดถึงน้าอึงอ็อบ ที่ซู้ด
  • วาดร่งวาดรูปน่ะ  ใช้ไม่ได้กับชาวเฮฮาศาสตร์
  • เจอกันก้อกอดกัน  ทักทายกันชุลมุนไปประมาณ 10 ถึง 20  นาทีจึงสงบ  พอจะเริ่มกิจกรรม  ( กิน ) หรือพูดคุยกันได้
  • ที่พิษณุโลกน่ะ  อ. หมูทำเอารถติดไปเลย  อิอิ
  • เอาภาพมาให้ดูหน่อยสิคะ อยากดูมากเลย ... เป็นภาพการ์ตูนก็ยังน่ารักนะ
  • กิจกรรมแนะนำตัวนี้ น่ารักดีเน๊อะ ... แล้วมีไหมคะที่หาคนวาดภาพตัวเองไม่เจอ ???
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท