ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี


ออกกำลังกาย

 

เราทุกคนมีเวลาเท่ากันคือ 1 วัน มี 24 ชม. แต่หลาย ๆ คนมักละเลยกับการดูแลสุขภาพ ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่มีเวลา  งานมาก ไหนจะต้องแบ่งเวลาไปดูแลครอบครัวอีก  แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไปสิ่งที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้เลยนั่นก็คือร่างกายที่ทรุดโทรมลง และโรคหลาย ๆ โรค ก็เริ่มตามมา เช่น ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือดอุดตัน หรือเกาท์ เป็นต้น 

         สำหรับตัวเองก็เหมือนกัน เมื่อก่อนจะบอกกับตัวเองว่าไม่มีเวลา มานั่งทำงานตั้งแต่ 7.30-18.00 น. (พระอาทิตย์ไม่ตกดินกลับบ้านไม่เป็น) เมื่อถึงเวลากลับบ้านก็ทานข้าว ดูข่าว บางครั้งก็หอบงานกลับมาทำที่บ้าน จนลืมนึกถึงสุขภาพว่าควรต้องดูแล  หากร่างกายเราพูดได้ก็คงบอกกับหลาย ๆ คนว่าไม่ไหวแล้ว จะแย่แล้วนะ  แต่เนื่องจากร่างกายบอกด้วยคำพูดไม่ได้ จึงแสดงอาการโดย ปวดหัว มึนงง อ้วน แต่ไม่มีแรง  ดังนั้น จึงอยากบอกกับหลาย ๆ คนว่าควรจัดสรรเวลาให้กับตัวเองใหม่ได้แล้ว ใน 24 ชม. ต้องจัดสรรเวลาให้ได้ว่า จะทำงานกี่ ชม. พักผ่อนเท่าไร อ่านหนังสือเท่าไร  แบ่งเวลาให้กับครอบครัวเท่าไร และออกกำลังกายสักกี่นาทีหรือกี่ชม.ดี  การจัดสรรเวลาของแต่ละคนคงไม่เท่ากัน แต่ก็ควรจัดสรรให้ได้อย่างเหมาะสมกับตัวเอง เพราะหากยังบริหารเวลาไม่ได้แล้ว ก็คงบริหารสิ่งที่ยากกว่านี้ไม่ได้เช่นกัน

         กีฬาที่จะใช้ในการออกกำลังกายมีหลายประเภท เช่น วิ่ง เดิน เล่นกีฬาแต่ละชนิด เช่น แบดมินตัน ฟุตบอล ตะกร้อ แอโรบิค เป็นต้น แต่ละคนก็ควรเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง ตามความชอบความถนัด  แต่สำหรับตัวเองแล้วเลือกที่จะออกกำลังกายด้วยการซ้อมไดร์ฟกอล์ฟ  หลายคนคงคิดว่าทำไม่ได้หรอกเพราะเป็นกีฬาของผู้บริหาร นักธุรกิจ และแพง  แต่อยากบอกกับทุกคนที่มีความคิดอย่างนี้ว่ายังคิดไม่ถูกค่ะ  เพราะเมื่อก่อนตัวเองก็จะคิดแบบนี้เหมือนกัน  แต่หลังจากที่ตัดสินใจไปเล่นกีฬาชนิดนี้แล้วจึงรู้ว่าคิดผิดมาตั้งนาน เพราะอคติกับที่เคยเห็นบางคนใช้เวลาราชการและใช้รถราชการไปเล่นกอล์ฟ แต่เมื่อตัวเองได้เล่นแล้วจึงทราบว่าไม่ใช่ทุกคนเสมอไป หากเราตั้งใจที่จะเล่นเพื่อการออกกำลังกาย  เพื่อสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับคนอื่นแล้ว เรื่องเงินและวิธีคิดแบบนี้ถือว่าเป็นวิธีคิดที่ผิด เพราะเมื่อเข้าไปสู่สนามไดร์ฟกอล์ฟจริง ๆ แล้ว ปรากฏว่าไม่ใช่เลย 

         การออกกำลังกายโดยการเล่นกอล์ฟไม่ได้ใช้เงินมากอย่างที่คิด อุปกรณ์สำหรับผู้เริ่มหัดเล่นใหม่ ๆ ก็ไม่ต้องซื้อชนิดอย่างแพงและครบเครื่องทุกอย่าง มีเพียงเหล็ก 7 อันเดียวแค่ไม่กี่ร้อยบาทก็ออกกำลังกายได้แล้ว และเมื่อเข้าไปอยู่ในสนามก็จะพบกับผู้ที่เล่นเป็นแล้ว ทุกคนที่มีน้ำใจมาก ๆ อยากสอน และยินดีจะช่วยเหลือโดยไม่คิดว่าเราเป็นใคร มีตำแหน่งหน้าที่อะไร เพียงออกอาการเก้งก้างแบบเล่นไม่เป็นทุกคนก็จะมาช่วยกันดูแลแนะนำ  จึงเห็นได้ว่าก่อนจะได้สุขภาพแข็งแรงก็ได้เพื่อนไปก่อนแล้ว  เมื่อได้รู้จักกัน เป็นเพื่อนกัน สิ่งที่ตามมาก็คือ มนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

        เมื่อออกกำลังกายด้วยวิธีไดร์ฟกอล์ฟ ก็พบได้ว่า สรีระและกล้ามเนื้อทุกส่วนได้ใช้ในออกกำลังกายจริง ๆ  สักครู่เหงื่อก็จะออกแบบตัวเปียกชุ่มไปหมด  เมื่อเหงื่อออก ก็จะทำให้เส้นประสาททุกส่วนของร่างกายได้คลายลง จะรู้สึกสดชื่นและมีพลังขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ประโยชน์ที่ได้ต่อมานอกจากการออกกำลังกาย ก็คือ การควบคุมอารมณ์ และใช้สมาธิ  เพราะหากร่างกายไม่นิ่ง ใจไม่นิ่ง ก็จะไม่สามารถไดร์ฟลูกกอล์ฟให้ไปในทิศทางที่เราอยากให้ไปได้เลย

         ทีนี้จะบอกว่าออกกำลังกายด้วยการซ้อมไดร์ฟอย่างไรไม่แพง  คนเพิ่งหัดใหม่ ซื้อเหล็ก 7 มือสองอันเดียวก็พอ ราคาก็จะอยู่ประมาณ 300-500 บาท ใช้อันเดียวนี่หละให้เป็นเสียก่อน สัก 1 เดือน แล้วค่อยพิจารณาที่จะซื้ออย่างอื่นเพิ่มเติม  ทีนี้เวลาซ้อม คนเล่นใหม่ ๆ ไม่รู้ก็จะตีลูกอย่างเดียว เปลืองเงินเปล่า ๆ เพราะเรายังไม่เก่ง สั่งสัก 2 ถาดก็พอ ถาดละประมาณ 20-25 บาท  1 ถาด มีประมาณ 35-40 ลูก เวลาซ้อมก็ไดร์ฟที่หญ้าสัก 2 - 3 ครั้ง แล้วค่อยตีลูกจริง  กว่าจะหมด 2 ถาด ก็จะไดร์ฟได้ประมาณ 120-180 ครั้ง จะใช้เวลาประมาณสัก 1 ชม. ซึ่งก็ไม่มากนัก   ออกกำลังกายด้วยวิธีนี้สักประมาณ 1 เดือน จะเห็นผลต่อร่างกายทันที สำหรับผู้ชายก็จะแข็งแรงขึ้น พุงที่มีอยู่จะเริ่มหายไป เนื้อและไขมันจะถูกแปลงไปเป็นกล้ามเนื้อโดยปริยาย  สำหรับผู้หญิง หุ่นจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  เอวจะเล็กลง เพราะการไดร์ฟกอล์ฟ เราจะต้องหมุนเอวทุกครั้ง กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่ายกายจะรู้สึกตึงและฟิตขึ้น  ไขมันและเนื้อก็จะถูกเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อเช่นกัน  นี่คือประโยชน์ขั้นแรกของการออกกำลังกาย

       ออกกำลังกายแค่นี้ก่อนก็พอแล้วค่ะ  แต่หากอยากมีประสบการณ์เพิ่มขึ้นก็เรียนรู้ที่เล่นเหล็กเบอร์อื่น ๆ ต่อไป จนถึง ไดร์ฟเวอร์ เบอร์ต่าง ๆ รวมทั้งการชิพและการพัทท์  เมื่อฝีมือเริ่มดีขึ้นและใจพร้อม ถึงไปออกรอบจริง ๆ กับก๊วนที่ถูกใจ  สำหรับการออกรอบก็คงยังไม่กล่าวในที่นี้หรอกค่ะ เพราะเพียงแค่อยากให้เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายกันก่อนเท่านั้น  สำหรับคนที่ชอบและเลือกจะเล่นกอล์ฟจริง ๆ เราค่อยมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันดีกว่าค่ะ  เพราะสิ่งที่คุณจะได้ประโยชน์จากสนามกอล์ฟนอกเหนือจากการออกกำลังกายนั้น มีหลายประการค่ะ  เช่น  ได้เพื่อน  ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์  ได้เรียนรู้คน  ได้การฝึกสมาธิ  ได้วิธีการบริหาร  ได้การวางแผน  ได้เครือข่ายในการทำงาน และอื่น ๆ อีกมากมายค่ะ

          อยากให้หลาย ๆ มาออกกำลังกายและดูแลสุขภาพกันบ้าง เงินที่เสียไปกับการออกกำลังกาย ดีกว่านำไปซื้อยาหรือจ่ายเป็นค่าหมอตอนเจ็บป่วยนะคะ เพราะทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และออกกำลังกายที่เหมาะสม ย่อมดีกว่าทานยา และนอนคุยกับหมอที่โรงพยาบาลอย่างแน่นอนค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 168804เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง.......มีโปร..ท่านหนื่ง.....อยู่ทางแม่เมาะ......เห็นว่า...เข้าที่...เข้าทาง.....จะเคาะสนิมหน่อย.....ผอ.ยอ.มีโอกาสมาสระแก้ว...ท้ายรถว่าง..เอาอาวุธมาด้วย....จะดีมาก...ประสาน อ.มาโนช ศูนย์ฝืกฯ....9 หลุมแต่อุปสรรคน้ำมาก....

อุปกรณ์อยู่ท้ายรถอยู่แล้วค่ะ  แต่จะพบกันวันไหนละคะ เพราะไปอยู่ตราดแล้วนี่ เอาเป็นอันว่ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็บอกกันก็แล้วกันค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท