บทบาทของเทคโนโลยีในการจัดการศึกษา


เทคโนโลยีในการจัดการศึกษา

 

บทบาทของเทคโนโลยีในการจัดการศึกษา

 

*******************

 

    เทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่ว่าเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การจัดการศึกษาบรรลุอุดม การณ์ศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคนได้อย่างไรบ้างโดยเฉพาะการจัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่มีบทบาทมากในการจัดการศึกษา ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย เพราะการจัดการศึกษาต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆในการอำนวยความสะดวก ในด้าน  เทคโนโลยีสื่อสารมวล ชน นำมา ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาในด้านการจัดการด้านเทคนิคและรูปแบบของการสื่อสาร ในการจัดการเรียนการสอน  เพื่อให้การนำเสนอสารอย่างมีคุณค่าและน่าสนใจ ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆได้แก่   หนังสือพิมพ์   วารสารและ นิตยสาร ทำให้รอบรู้ในสถาน การณ์ปัจจุบัน   การเรียนการสอนโดยใช้ สื่อวิทยุกระจาย เสียง  และสื่อวิทยุโทรทัศน์  คอมพิวเตอร์ในการหาความรู้และสาระที่เป็นประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต และนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะ เทคโนโลยีสาร สนเทศมาใช้ ในการนำเสนอ  เทคนิคการให้เสียงประกอบเทคนิคการสร้างภาพ  และเทคนิคการตัดต่อลำดับภาพนำมาสร้างเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี  ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถนำมาใช้ในการกระจายโอกาสทางการศึกษา ในการเรียนรู้ การใช้ระบบการเรียนการสอนทางไกล การนำสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน การนำคอมพิวเตอร์และเครื่องมือประกอบในการเรียนรู้ เช่น วีดิทัศน์ เครื่องฉายภาพคอมพิว เตอร์ช่วยสอน  คอมพิวเตอร์ช่วยจัดการศึกษา จัดตารางสอน คำนวณระดับคะแนน จัดชั้นเรียน ทำรายงานเพื่อให้ผู้บริหารได้ทราบถึงปัญหาและการแก้ไขปัญหาในโรงเรียน   ปัจจุบันคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารมีบทบาทมากขึ้น  มีการใช้เครือข่าย  เช่นอินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงการทำงานต่างๆ การดำเนิน ธุรกิจใช้สารสนเทศอย่างกว้างขวาง  เกิดคำใหม่ว่า  ไซเบอร์สเปซ  มีการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ  ในไซเบอร์สเปซ เช่น การพูดคุย  การซื้อสินค้าและบริการ  การทำงานผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดสภาพที่เสมือนจริงมากมาย  เช่นห้องสมุดเสมือนจริง  ห้องเรียนเสมือนจริง  ที่ทำงานเสมือนจริง  ฯลฯ

      ระบบสารสนเทศช่วยในการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศที่ออกแบบสำหรับผู้บริหาร เช่น ระบบสารสนเทศที่ช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจ จะเอื้ออำนวยให้ผู้บริหารมีข้อ มูลในการประกอบการตัดสิน ใจได้ดีขึ้น อันจะส่งผลให้การดำเนินงานสามารถบรรลุวัตถุประสงค์  ด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคม มีความ สัมพันธ์กับระบบเทคโนโลยีสารสน เทศคือการ นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน ในการใช้การสื่อสารแบบไร้สาย ระบบเครือข่ายเคลื่อนที่  ระบบดาวเทียม  เคเบิลทีวี  อีเมล์  อินเตอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้ล้วนช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อ และสืบค้น  ทำให้สะดวกและรวดเร็ว และมีความทันสมัยทันยุคทันเหตุ การณ์ ทำให้ผู้เรียนก้าวทันโลก ก้าวทันเทคโนโลยี  ดังนั้นจึงนับได้ว่าการนำเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม ด้านสารสนเทศและด้านสื่อสารมวลชนมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาในปัจจุบันทั้ง ในระบบ นอกระบบ และสำคัญที่สุดในการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย           

 

**************************

หมายเลขบันทึก: 168799เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับผมศิษย์เก่าแสงวิมาน ยินดีที่ท่านได้มีโอกาสมาบริหารที่นี่ ขณะที่กำลังทักทายท่านผมอยู่กับคุณสกุล ซอแก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท