แลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณอำนวย : 27. ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำ


"เรานี่แย่จริงๆ ไม่ค่อยยอมรับความคิดเห็นของใคร คงจะต้องปรับปรุงตนเองให้มากๆ"

           เราคงเคยได้ยินมาบ่อยๆ ว่า การพัฒนาตนเองนั้น ไม่ว่าจะทำหน้าที่หรือบทบาทอะไรก็ตาม  สิ่งแรกที่ได้รับการแนะนำก็คือ "ต้องเปิดใจ" ของเราก่อน  เพื่อยอมรับข้อคิดเห็น-คำแนะนำในการปรับปรุง-พัฒนาตัวเราเอง  หากเปิดใจเป็นเบื้องต้นยอมรับข้อคิดเห็น-ข้อชี้แนะ-คำแนะนำได้แล้ว  การพัฒนาตนเองในด้านอื่นๆ ก็จะตามได้อย่างง่ายดาย    เพราะเมื่อใจเปิดใจยอมรับ ปัญญาก็จะเกิดตามมานั่นเอง

          แต่ก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกๆ คน  ที่ล้วนคิดอยู่ในใจว่า การเปิดใจนั้นเราก็ทำได้อยู่แล้ว (แม้แต่ตัวผมเองก็เคยคิดอย่างนั้นเหมือนกัน) และทำอยู่ตลอดเวลา   นั่นเป็นเพียงความคิดเห็นของแต่ละคน  ซึ่งอาจเป็นจริง-ไม่เป็นจริงก็ได้  แต่คนเราก็จะต้องปกป้องตนเองเป็นธรรมดา  คิดเข้าข้างตนเองไว้ก่อนเสมอ  เมื่อได้ยิน-ได้อ่านว่าให้เปิดใจ ยอมรับข้อคิดเห็น-ข้อชี้แนะ-คำแนะนำ  น้อยคนนักที่จะยอมรับว่า 

     "เรานี่แย่จริงๆ ไม่ค่อยยอมรับความคิดเห็นของใคร  คงจะต้องปรับปรุงตนเองให้มากๆ" หรือ

    " ขอบพระคุณเป็นอย่างมากเลยที่กรุณาช่วยให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์"

          บันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณอำนวยตอนนี้  ผมจึงอยากจะบันทึกเกี่ยวกับประเด็นของการพัฒนาตนเองของคุณอำนวย  หรือใครก็ตามที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับคนอื่น(ซึ่งก็คือทุกท่านที่มีโอกาสแวะมาอ่านบันทึกนี้) ว่าการที่จะพัฒนาตนเองได้นั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องปรับปรุงตนเองให้ได้ก็คือ จะทำอย่างไรก็ได้ให้เรา ยอมรับข้อคิดเห็น-ข้อชี้แนะ-คำแนะนำ  เกี่ยวกับตัวเราเองให้ได้มากที่สุด(อาจจะไม่ได้ทั้งหมด ได้เพียงบ้างก็ยังดี...อิอิ)  โดยไม่ออกอาการ (เหมือนนักมวย...) ดังต่อไปนี้

  • แสดงอาการโมโห (โกรธตอบ)
  • ไม่ยอมรับฟัง
  • ฟังแล้วไม่สนใจ
  • เถียง-โต้แย้งทันที
  • ฯลฯ

          สิ่งที่น่าจะทำเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมีคนมาแสดงความคิดเห็น-ข้อชี้แนะ-คำแนะนำต่างๆ ในสิ่งที่เราควรพัฒนา-ปรับปรุง ก็คือ กล่าวคำขอบคุณ  เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นประจกที่ทำให้เรามองเห็นตัวเราในมุมที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตนเอง   แล้วนำกลับไปพิจารณาเพื่อหาทางพัฒนา-ปรับปรุงแก้ไข ในโอกาสต่อๆ ไป   และให้ระลึกอยู่เสมอว่า

  • เราไม่ได้รู้ไปเสียทุกเรื่องหรือ
  • เก่งไปเสียทุกอย่าง 
  • ยังมีสิ่งที่เรายังไม่รู้อีกมากมายในโลกใบนี้
  • เรายังจะต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองอีกมาก และตลอดเวลา
  • เราสามารถเรียนรู้ได้จากทุกๆ คน  ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด
  • เราสามารถเรียนรู้ได้ในทุกๆ เรื่อง  ทุกเวลา  ทุกสถานที่
  • ผิดเป็นครู
  • คำแนะนำคือของดีที่เรากำลังแสวงหา (อยากพบเจออยู่ตลอดเวลา)
  • ฯลฯ

          และอย่าลืมนะครับ ต้องขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่ให้คำแนะนำ  แล้วทุกอย่างก็จะดีเอง....อิอิ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

วีรยุทธ  สมป่าสัก  29  กุมภาพันธ์  2551

หมายเลขบันทึก: 168109เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาดูอีกรอบ
  • เอาเรื่องของคุณอำนวยมาฝาก
  • ตามไปดูที่คุณหมอประเวศ วะสีนะครับ
  • ที่นี่ครับ
  • ขอบคุณครับ

หวัดดีครับ

  •     " ขอบพระคุณเป็นอย่างมากเลยที่กรุณาช่วยให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ "

  • ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ...พี่สิงห์ป่าสัก
  • สบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ที่นำเสนอเช่นกันค่ะ

P

 

  • สวัสดีครับ อ.ขจิต
  • ตามไปอ่านเรียบร้อยแล้ว
  • ขอบคุณมากครับ

P

 

  • สวัสดีครับพี่ชัยพร
  • อิอิ....บันทึกไว้อย่างน้อยก็เพื่อการปรับปรุงตนเอง(ตัวผมเอง)
  • หากเกิดประโยชน์ต่อผู้เข้ามาเยี่ยมชม ก็จะยินดีมากเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

P

 

  • สวัสดีครับคุณอ้อยควั่น
  • ผมสบายดีครับ...(ถึงค่อนข้างสบายมากๆ เลยครับ...อิอิ)
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากค่ะ พี่สิงห์ ที่ให้คำแนะนำ เพื่อการพัฒนาตัวเองที่ดีขึ้น เขียนได้แทงใจมาก เพราะเหตุว่า ใจน่ะเปิด แต่ชอบเถียงนะดิ อะไรก็ขอหน่อยน่ะ แต่พยายามปรับปรุงตัวเองอยู่ ด้วยการติดเบรคปาก และคิดให้นุ่มนวลลง

ขอบคุณจริงๆ

P

 

  • สวัสดีครับน้องจินตราภร
  • หากเราคิดช้าลง(คิดช้าๆ).... และพูดช้าลงได้อีกสักนิดก็จะดีมากกับตัวเราและคนรอบข้าง
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาแลกเปลี่ยน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท