สินค้าที่ค้าขายกัน ณ บ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์


สินค้าที่ซื้อขายที่ลาวบ้างเป็นสินค้าพื้นเมือง พื้นถิ่นของเขา แต่บางส่วนมาจากไทย บางส่วนมาจากจีน เวียดนาม โดยผ่านทางปักเซ

การเดินทางลงพื้นที่อำเภอโขงเจียมในครั้งนี้ คณะเดินทางโดยพี่เหยียน อารยา เป็นผู้จัดการใหญ่ ได้ข้ามฝั่งไปเที่ยวที่ประเทศลาว และเพื่อไม่ให้การเดินทางไปเที่ยวเพียงอย่างเดียวแต่สามารถนำความรู้ที่ได้จากการไปเที่ยวมาสู่การทำงานต่อ ๆ ไปได้ด้วย อ.แหววจึงบอกให้ดิฉันลองดูสินค้าที่พ่อค้า แม่ค้านำมาขาย ที่ตลาดบ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์ เมืองชนะสมบูรณ์ แขวงจำปาสัก

 ด่านบ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์  เป็นช่องทางผ่อนปรนพิเศษของสปป.ลาว เสียค่าผ่านแดนคนละ 10 บาท (เรามักจะเรียกว่า ค่าเหยียบแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนลาวก็จะต้องเสียเช่นเดียวกัน เป็นด่านที่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาในการเข้า-ออกประเทศ ห้ามค้างคืน หากจะค้างคืนต้องไปเข้าที่ด่านช่องเม็ก ซึ่งเป็นด่านที่มีขนาดใหญ่กว่า และจะต้องเสียเวลาทำใบผ่านแดน หรือใช้หนังสือเดินทาง  

สภาพโดยทั่วไปของตลาด   เป็นตลาดที่ตั้งมาได้ 7-8 ปี แล้วสำหรับแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างลูกค้าฝั่งไทย   เมืองนี้ถือเป็นชายแดนห่างไกลความเจริญของลาว สินค้าบางส่วนเป็นสินค้าพื้นบ้านของลาวเอง บางส่วนเป็นสินค้าจากประเทศจีน บางส่วนเป็นสินค้าจากประเทศเวียดนาม โดยพ่อค้า แม่ค้านำมาจากปักเซ ซึ่งอยู่ห่างไป 60 ก.ม.    มีรถประจำทาง  บางส่วนเป็นสินค้าที่มาจากประเทศไทย

สินค้าที่พบ

  1. เหล้า เบียร  จากประเทศไทย ลาว จีน และเวียดนาม โดยเฉพาะเบียลาว ที่มีแต่คนบอกว่าอร่อย
  2. บุหรี่ ยาสูบ จากประเทศลาว
  3. ขนมกรุบกรอบเป็นถุง ๆ จากประเทศไทย
  4. ของเด็กเล่น ไพ่การ์ตูน ลูกแก้ว จากประเทศไทย
  5. ผลไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่ม ลูกชิ้นนึ่ง จากประเทศไทย
  6. เสื้อผ้า ผ้าพื้นเมือง กระเป๋า
  7. กระเป๋าเลียนเครื่องหมายการค้าของต่างประเทศ มาจากประเทศจีน Jindi Polo แต่เป็นกระเป๋าที่สวยราคาไม่แพง คุณภาพพอใช้ได้ และหากไม่ยึดติดกับเครื่องหมายการค้าก็สมควรซื้อคะ
  8. cd เพลง หนัง ละคร จากประเทศไทย ขายแผ่นละ 15 บาท
  9. ของที่มาจากสัตว์ป่า เช่น เนื้อกวางตากแห้ง ดีหมี กระเพาะหมี ลำไส้เม่น หางเม่น ดีเสือ ปีกแมงทับ
  10. โทรศัพท์มือถือ จากประเทศจีน ซึ่งมีคนสนใจซื้อหลายท่านแต่ไม่มีผู้ใดซื้อมาเลย อาจเป็นเพราะไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า ไม่มีคู่มือ และไม่มีบริการหลังการขาย
จะเห็นได้ว่า การค้าตามช่องทางผ่อนผัน เล็ก ๆ อย่างตลาดบ้านใหม่สิงห์สัมพันธ์ ก็เป็นหนทางที่สามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศลาวได้ ทั้งชายแดนประเทศไทยก็ได้ประโยชน์เพราะ สินค้าบางส่วนมาจากประเทศไทย ประกอบกับคนลาวก็ข้ามมาซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคจากประเทศไทยเยอะมาก สังเกตได้จากบ้านเรือนของเขามีเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศไทย โต๊ะสนุ๊ก เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ซึ่งแม่ค้าบอกว่าข้ามมาซื้อฝั่งไทย ถูกกว่าไปซื้อที่ปักเซ
หมายเลขบันทึก: 166179เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบใจจ๊ะ

อ่านของเธอบ้าง ของ อ.วิจารณ์บ้าง เดี๋ยวจะเขียนเองด้วยค่ะ

เราน่าจะได้ไปนอนที่โอมสเตย์กันสักวันสองวันนะ(เขียนโปรเจคท์สิ) เผื่อชีวิตจะดีขึ้นบ้าง ว่าแต่จะหอบอะไรไปขายดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท