คลังจ้องทบทวน ก.ม. การเงินใหม่ ห่วงหลายฉบับความเห็นขัดแย้ง


คลังเล็งรื้อกฎหมายการเงินที่ออกในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ อ้างยังมีความเห็นแตกต่างในเรื่องเดียวกัน จึงอาจต้องทบทวนใหม่ ยก พ.ร.บ.แบงก์ชาติ และพ.ร.บ. ก.ล.ต.เป็นตัวอย่างรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ในระดับนโยบายของกระทรวงการคลัง มีแนวคิดว่าอาจจะนำร่างกฎหมายการเงินหลายฉบับที่มีการผลักดันออกเป็นกฎหมายในสมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มาทบทวน เนื่องจากยังมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นเดียวกัน แม้ที่ผ่านมาก่อนจะสรุปเป็นตัวร่างกฎหมาย  ก็ได้มีการปรับปรุงมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ในหลักการกว้างๆ จะต้องเป็นหลักการที่สากล เช่น กฎบาเซิล 2 ที่กำหนดดำรงเงินกองทุนขั้นต่ำของธนาคารพาณิชย์ การกำกับดูแลให้ธนาคารพาณิชย์ ให้มีระบบบริหารความเสี่ยงที่ดี           มีเงินกองทุนมากพอที่จะรองรับความเสี่ยง เป็นต้นทั้งนี้ กฎหมายที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยเรียบร้อยแล้วคือ พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน  ร่างแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และ พ.ร.บ.ทรัสต์ ส่วนกฎหมายที่รอลงพระปรมาภิไธยมีจำนวน     5 ฉบับ ประกอบด้วย 1.พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย  2.พ.ร.บ.สถาบันประกันเงินฝาก  3.พ.ร.บ.การดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา  4.ร่างแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  และ 5.ร่างแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต  โดยกรณีของพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย มีความเห็นแตกต่างกันเรื่องของการปลดผู้ว่าการ ธปท.ออกจากตำแหน่งว่าจะให้ปลดยากหรือง่าย เหมาะสมหรือไม่ ส่วนกรณีพ.ร.บ.สถาบันประกัน     เงินฝาก มีประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ต้องการฝากเงินกับสถาบันการเงินเป็นก้อนใหญ่ ขณะที่กฎหมายมีการกำหนดวงเงินการค้ำประกัน ร่างแก้ไขพ.ร.บ.สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ฉบับปัจจุบันนั้น      แม้ในทางปฏิบัติจะมีความเข้มข้นในหลักเกณฑ์ปฏิบัติในแง่ธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นประโยชน์กับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ แต่ในทางกลับกัน ก็มีการมองว่าหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดจะทำให้บริษัทที่อยู่ในตลาดถอดใจ  อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมาย ก.ล.ต.ในช่วงที่มีการยกร่าง ได้ปรับความรุนแรงของบทลงโทษลงมาในระดับหนึ่งแล้ว

ส่วนกฎหมายที่อยู่ระหว่างการร่างในขณะนี้คือ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ร่าง พ.ร.บ.หลักประกัน      ทางธุรกิจ  พ.ร.บ.เงินตรา  พ.ร.บ.ภาษีการรับมรดกและการให้  พ.ร.บ.เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อม  พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ  และ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

 คมชัดลึก  19  ก.พ.  51
หมายเลขบันทึก: 166170เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท