องศาที่ต่างกัน...แต่จุดร่วมเดียวกัน : งานพัฒนาเด็กและเยาวชนเมืองปาย


เพราะพวกเขาเป็นทั้งปัจจุบันและอนาคต

ได้รับนัดหมายทางโทรศัพท์ในวันที่ตั้งใจว่าง..จาก คุณหมอรอนให้เข้าร่วม "เวทีทำแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนปาย" ในช่วงบ่ายของวัน

ผมถือโอกาสขับรถไปรับ ดร.กะปุ๋ม (ดร.นิภาพร ลครวงศ์)ที่มาเป็นวิทยากรให้ทางโรงพยาบาลปาย ยัง "สวนดอยรีสอร์ท" มาที่จัดเวทีด้วย  โทรศัพท์แจ้งไปยังผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่านบอกว่าผมอาจเข้าไปช้าหน่อย ให้ทำเวทีไปก่อนเลย

ดร.กะปุ๋ม  เสร็จจากหน้าที่วิทยากรในวันแรก เธอเดินทางลงมาจากรีสอร์ทพร้อมผม เราตรงไปที่โรงพยาบาลปายในทันที ไปถึงสถานที่จัดเวที มองไกลๆเห็นผู้คนมากมาย ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนในระบบ(นักเรียนโรงเรียนปายวิทยาคาร) ที่มากันร่วมยี่สิบคน พร้อมผู้ใหญ่ใจดี เทศบาลปาย ท่าน พม.  คุณหมอ คุณครู ลุงอ๋อย ดีเจวิทยุชุมชน มากันพร้อมหน้าพร้อมตา เป็นเวทีประชุมเด็กที่อบอุ่นอีกเวทีหนึ่ง

ผมกับ ดร.กะปุ๋ม  เข้าไปแนะนำตัวว่าเป็นใคร มาทำอะไร...ยังไม่ทันได้พูดโม้อะไรมาก คุณหมอรอนโยนเวทีทำแผนให้ผมทันที (ไม่บอกกันมาก่อนเลย) ผมอยู่ในฐานะที่พูดไม่ออกเพราะไม่ทราบข้อมูลรวมถึงไม่ทราบวัตถุประสงค์ การโยนไมค์บนเวทีแบบนี้...จะหาทางออกแบบใด??

ทำแผน ทำแผน   ...หลายคนในเวทีบอกแบบนี้...

งานพัฒนาเด็กและเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญ หากเราเคลื่อนดี ก้าวแรกที่มีชัย เราจะก้าวต่อไปด้วยความมั่นใจ เด็กเองก็ต้องการผู้ใหญ่สำหรับกำลังใจ ส่วนการทำกิจกรรมเราก็ยกให้เด็ก เขาสดใส มีสีสัน มีความคิดใหม่ๆที่เราทึ่ง..

 

หากจะทำแผน เราควรจะเริ่มยังไง??

ผมคิดเร็วๆหน้าเวทีผมตัดสินใจ วิ่งตามกระบวนการที่คิดเร็วๆ

  • ระดมความคิดในการพัฒนาเยาวชนที่ผ่านมา (ทั้งกิจกรรม ผลลัพธ์)

  • ปัญหาการดำเนินการกิจกรรมทั้งหมดในปีก่อน

  • ระดมความคิดแบบใช้บัตรคำ "ปัญหาเด็กปาย"

  • ระดมความคิดแบบใช้บัตรคำ"ศักยภาพเด็กปาย"

  • ระดมความคิด "ภาคีที่เกี่ยวข้อง" ในการพัฒนาเด็กและเยาวชน

กิจกรรมทั้งหมดให้เด็กมีส่วนร่วมคิดกันเต็มที่ ...บรรยากาศเวทีที่ยังเกรงๆกลับสนุกสนานขึ้นในพริบตา เด็กๆพูดให้ข้อคิดเห็นกันเต็มที่ นี่เป็นสิ่งที่ผมอยากเห็น

ความคิดที่พร่างพรูถูกนำมาติดบนบอร์ดบัตรแล้วบัตรเล่า

ที่น่าตกใจมากคือ "ปัญหาเด็กเยาวชน" ที่เด็กๆร่วมกันระดมออกมา ปัญหาบางปัญหาเราคาดไม่ถึง แต่เด็กๆยืนยันว่า เป็นเรื่องจริง เด็กย่อมรู้ย่อมเห้นปัญหาที่พวกเขาเจอ....

ปายเรามีปัญหาเด็กและเยาวชนมากขนาดนี้เชียวหรือ!!!  แล้วผู้ปกครองบ้านเมืองทราบหรือไม่นี่ เวทีที่จะเกิดต่อ น่าจะเป็นเวทีที่ให้เด็กพบผู้ใหญ่ของบ้านเมืองนี้ เพื่อนำเสนอปัญหาที่มีอยู่

ร่วมสองชั่วโมงเราได้ข้อมูล เรียกได้ว่า SWOT Analysis กันได้ทุกมุม ข้อมูลทั้งหมดได้มาร้อยเรียง สรุปให้ทุกคนเห็น...และถึงช่วงการทำแผน ให้น้องๆได้คิดแผนงานโครงการโดยใช้ข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ โดยเรียงประเด็นจากปัญหา-ศักยภาพที่เขามี และภาคีที่เกี่ยวข้องที่เราระดมกันมา

ในช่วงการทำแผน ผมเห็นเด็กๆช่วยกันออกความคิด คนนี้คิด คนนี้เขียน ...หากใครนั่งฟัง นั่งสังเกตการณ์จะเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาคิดนั้นช่างไม่ธรรมดา

ผมขอตัวกับที่ประชุมก่อนเพราะต้องพา ดร.กะปุ๋ม ไปหา คุณหมอสุพัฒน์ และไปเดินชมเมืองก่อนพลบค่ำ

ก่อนกลับ ดร.กะปุ๋ม  ได้บอกกับเด็กๆว่า " ให้น้องๆคิดแผนงานโครงการไม่ใช่เฉพาะที่จะทำให้เสร็จไปเป็นปีๆตามแผน ตามงบประมาณ แต่ให้นึกถึงผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะที่นี่เป็นบ้านของเรา เราควรต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อเมืองปายของพวกเรา" เธอทิ้งท้ายให้เด็กๆก่อนลากลับพร้อมผม

ภาระกิจในช่วงบ่ายของวันเสร็จสิ้นสมความคาดหวังของผู้จัด และการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

ผมขอให้กำลังใจน้องเยาวชนเมืองปาย ผมขอให้กำลังใจผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านครับที่มาร่วมด้วยช่วยกัน เห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กเยาวชน

เพราะพวกเขาเป็นทั้งปัจจุบันและอนาคต

 

------------------

ขอขอบคุณเครือข่ายมิตรภาพ Blogger Gotoknow

 

 

หมายเลขบันทึก: 166087เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

คนแซ่เฮ ช่วยกันทำดี  มีการบ้านสม่ำเสมอ  พ่อเอาใจช่วยนะเอกนะ

ขอบคุณกำลังใจที่ดีๆของคุณพ่อ ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

และผมขอขอบคุณอาจารย์หมอสุธี ที่ให้ข้อคิดเห็นผ่าน MSN นะครับ

แผนนี้อาจใช้วิธีการทำแบบรวบรัด ในเวลาอันสั้น ภาพที่ได้จึงเป็นภาพการคิดของเด็ก อาจเป็นแผนเบื้องต้นที่เด็กช่วยกันคิดขึ้นมา

วันนี้เห็นทางเทศบาลแจ้งเรื่อง การทำเวทีประชาคม สำหรับการพัฒนาสังคมคนทุกกลุ่ม ทราบว่ามีประเด็นเด็กด้วย

ผมกำลังติดตามความคืบหน้าครับ

แลกเปลี่ยนกันเพิ่มครับ

ขออนุญาตนำเรื่องราวมที่อาจารย์หมอกรุณาแลกเปลี่ยนกับผมผ่าน MSN มาสรุปนะครับ

----------------------------------------------- 

อาจารย์หมอสุธี ว่าทำอะไรต่อ หลังจาก SWOT analysis แล้ว?

  • SWOT analysis
  • Vision - - - -> Mission
  • How
  • Who
  • When
  • Where
  • KPI
  • Activities ----> Who What When Where  งบประมาณ
  • เข้าใจแผน-----> ประชาสัมพันธ์แผนจากตัวแทนสู่ประชาคม Public Hearing ก่อน Finalize แผน
  • ปฏิบัติตามแผน
  • ประเมินผล ถอดบทเรียน

-------------------

ฝึกการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย

ได้ปัญหาที่เป็นปัญหาร่วม

 

 

ผมถาม : กระบวนการต่อจากนั้นเป็นยังไง ผมสนใจการทำประชาพิจารณ์ 

สุธี says:

การทำ public hearing เขาให้ส่งประเด็นอภิปรายมาล่วงหน้า ผู้จัดจะจัดคิวให้พูด ประเด็นที่เหมือนกันก็อาจนัดกลุ่มมาคุยกันในประเด็นนั้น แล้วมอบใครเป็นตัวแทนเสนอ ต้องเตรียมพร้อมพอสมควร

แต่ต้องฝึกประชาชน ให้เข้าใจว่าเป็นการรับฟัง ถ้ามีเหตุผลดี ไม่ใช่ประชามติ referendomจะได้ผลต้องเปิดใจ รับฟังจริงๆ พร้อมปฏิบัติตาม แก้ไขถ้าเห็นว่าดี

เหมือนการทำ dialogue ( สุนทรียสนทนา )ถ้าเราพัฒนาสังคมเราได้แบบนี้หรือใกล้เคียงก็จะดี

 

ผมถาม : ผมนึกไม่ออกว่าทำสุนทรียสนทนาในเวทีใหญ่ จะออกมาอย่างไร?

สุธี says:

สุนทรียสนทนาได้ผลในกลุ่มเล็กๆ บรรยากาศดีๆ เหมาะสม

แต่เปรียบเทียบให้ดู ว่าถ้าใช้ concept แบบนี้จะได้ผล ถ้าเป็นการโต้วาที เอาชนะคะคานก็จะเอวัง เกิดความแตกแยก

บางครั้งคนจัดก็ง้างมาแล้วว่าฉันเอายังงี้ ยังไงฉันก็ไม่เปลี่ยน จัดเพราะกฏหมายให้จัด เตรียมคนมาสนับสนุน ไม่อยากให้อีกฝ่ายพูด

ถ้าผู้จัดเปิดใจ ทุกคนเชื่อว่ารับฟังเขา ให้เขามีเวทีและโอกาสแสดงความคิดเห็น และพิจารณาความคิดเห็นเขา บรรยากาศก็จะดี

แต่ถ้าง้างมาแต่ไกล มีแววอำมหิต ก็คงเจอดี พลังประชาชน ( ใช่รึเปล่า ? )

--------------------

ขอบคุณอาจารย์หมอสุธี  ฮั่นตระกูล มากๆครับ

มาให้กำลังใจอีกหนึ่งครับ

อยากเข้าแต่ว่าไม่ไหวครับ....^_^

ขอบคุณเอกมากที่มาช่วย

ต่างคนต่างยุ่ง ๆ เห็นที่พึ่งมาก็คว้าตัวทันที...ต้องขออภัยที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ตอนแรกว่าจะเป็น Mod.เอง แต่ก็ต้องทำหน้าที่ประสานด้วยกลัวจะไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ พอเอกมาก็โยนเลย...เพราะเชื่อใจและเชื่อในความสามารถ

ซึ่งถ้าเอกไม่มาพี่แย่แน่ ๆ เพราะงานช่วงนี้สุดยอดเลย เหนื่อย....สนุก...เหนื่อย !! หัวเป็นเกลียว...ตัวเป็นน็อต...

วันนี้(อังคาร)ก็ไม่ได้ไปอบรมวิถีพุทธของ อ.ดร.กะปุ๋ม เพราะต้องอยู่ช่วยทำ CSG.เพราะน้อง ๆไปงานอื่นหมด .........

เมื่อวานตั้งใจเขียน blog เหมือนกันแต่...ไม่ไหว ถึงบ้าน 2 ทุ่ม หลับเลย??

 

  • พอดีผมกำลังเขียนรายงานสรุปความก้าวหน้าโครงการให้แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) ซึ่งเป็นแผนงานหนึ่งของ สสส. อยู่ ก็เลยเอาส่วนหนึ่งของรายงานมาแจมนะครับ (ส่วนรายงานฉบับเต็ม ถ้าอยากอ่าน ก็แจ้งมาได้ แต่ต้องรออีกสักเดือนนะครับ )

 

  • การแก้ปัญหาเด็ก ผมมองว่า แรกสุด ต้องมาจากความจริงใจเลยครับ ความเก่ง ความเชี่ยวชาญมาทีหลัง สุนทรียสนทนาก็ดีครับ ใช้ได้ในกลุ่มเล็กๆ แต่ถ้าเป็นเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ ลำพัง dialogue กันไม่พอ เพราะพื้นฐานเด็กเป็นนักปฏิบัติ ไม่ใช่นักสื่อสาร แถมพกด้วยความเป็น inferiority คือ มักจะมองว่าตนเองด้อย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กชายขอบ เด็กกลุ่มชาติพันธุ์นี่ ส่วนใหญ่จะขี้อาย แต่ถ้าจะให้ลงมือทำนี่จะชอบมาก แต่ต้องให้เวลาเขาเรียนรู้นิสัยใจคอ ดีกันบ้าง ทะเลาะกันบ้าง สร้างให้เขารู้สึกเป็นห่วงเป็นใยกัน อันนี้ต้องดูจริตและพื้นฐานประสบการณ์ของเด็กด้วย

 

  • เด็กและเยาวชนมีความขัดแย้งในตัวเองสูงมาก พวกเขาอยากหาต้นแบบที่ดี แต่ขณะเดียวกันตัวเขาก็ถูกคาดหวังจากสังคมมากมาย เช่น เขาต้องเป็นลูกที่กตัญญู เชื่อฟังพ่อแม่ เขาต้องเป็นนักเรียนที่เก่ง เป็นนักกีฬาหรือนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียง เป็นพลเมืองที่มีระเบียบวินัย เป็นแฟนที่เอาอกเอาใจ หรือแม้แต่เป็นอนาคตของประเทศชาติ เป็นผมนี่จะเครียดมากเลย เพราะถูกวางกรอบให้เป็นอะไรตั้งหลายอย่าง แถมไม่มีใครจะสนใจถามผมบ้างเลยว่า จริงๆแล้วผมฝันอยากจะเป็นอะไร ในขณะที่ตัวเด็กเองยังเอาตัวไม่ค่อยรอดและยังสับสนกับหนทางชีวิตของตนเอง ผมคิดต่างไปนะครับว่า โอเค ในฐานะผู้ใหญ่ ผู้หวังดี เราก็อยากเห็นเขาได้ดี เป็นนั่นเป็นนี่ แต่เราไม่จำต้องบอกเขาเสมอไป เพราะมันอาจจะสร้างแรงกดดันกับเขาไปอีกก็ได้ หรือถ้าจะบอกต้องบอกอย่างมีศิลป์

 

  • ผมคิดว่า เด็กปัจจุบัน ถูกจำกัดมาก คือถูกจำกัดโดย "คุกที่มองไม่เห็น" (ดูเหมือนเขาจะมีอิสระนะครับ แต่วิเคราะห์ดีๆจะพบว้า เด็กยุคมิลลิเนียมนี่โคตรถูกครอบเลย ทั้งจากรัฐ ชุมชน ครอบครัว ระบบตลาดและการศึกษาสมัยใหม่ ในฐานะที่เป็น "ทุนมนุษย์" มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีค่าใช้จ่ายที่สังคมต้องลงทุนและเรียกคืน และมีชีวิตกระเสือกกระสนบนถนนของการแข่งขัน) ในภาพรวมของประเทศ ผมว่าเด็กสมัยก่อนมีอิสระที่จะเลือกทางเดิน และมีความสุขมากกว่าเด็กปัจจุบันครับ

 

  • จะเข้าถึงเด็กได้ แรกเลยนี่ต้องแอบความคาดหวังของเราไว้ในก้นบึ้งครับ ให้เขารู้สึกสบายๆเป็นอิสระที่เรายอมรับความเป็นตัวตน ที่อาจจะประดักประเดิก หรือดูแผลงๆของเขา จากนั้นค่อยๆเติมความคาดหวังและทัศนคติที่เป็นบวกเข้าไปทีละน้อยๆ

  • แนะนำว่าใช้สุนทรียสนทนา ควบคู่ไปกับกระบวนการค่ายพักแรม ศิลปกรรม และวิจัยชุมชนมาร่วมกันในเมืองสามหมอกของเรา ผมเรียกมันว่า  "นวัตกรรมสามหมอก" คือมีหมอกสามอันที่ต้องช่วยกันสลาย หนึ่งคือสลายหมอกที่บดบังเด็ก บดบังชุมชน และบดบังภาครัฐออก ให้พวกเขามองเห็นซึ่งกันและกันก่อน ให้เกิดการเรียนรู้ เข้าใจ และเข้าถึงตัวตนข้างในของตัวเองและของกันและกัน แล้วหนทางจะค่อยๆแจ่มชัดขึ้น กระบวนการนี้ต้องต่อเนื่องทั้งตัวคนที่ร่วมงาน องค์กร และระยะเวลา จากประสบการณ์ตรงผมว่าเหมาะกับธรรมชาติของเด็กบ้านเราและเราสามารถใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาบูรณาการได้อย่างสนุกสนานครับ 

 

  • เขียนยาวไปหน่อย แต่นานๆทีผมถึงจะออกจากกระดอง ก็เลยเขียนมาซะเยอะ ก็ขออนุญาตจบเท่านี้ก่อน ขอบคุณมากครับ

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ อ.จตุพร คะ

  • เห็นเด็ก ๆ นั่งร่วมแสดงความคิดเห็นทุกแง่มุม บรรยากาศดีมาก ๆ ค่ะ ดูท่า จะมันส์....
  • แต่ อย่ามัวพาเด็ก ทำ SWOT มากนัก เดี๋ยวจะพากัน "สะหวอย" ซะหมด อิอิ
  • ภาษาอีสาน "สะหวอย" แปลว่า "มึน งง และอารมณ์ไม่อยากรับรู้อะไร? " ประมาณนั้นน่ะค่ะ
  • ขอฝากอีกอย่างคือ แจกบัตรคำ เพื่อให้เขียนปัญหา ขอให้เด็ก ๆ เขียนข้อเสนอแนะ หรือแนวทางแก้ไข มาด้วย จะดีมาก
  • คุณคิดว่า ปัญหา มีอะไรบ้าง และมีวิธีแก้ไขอย่างไร อย่างน้อย เราอาจไปแก้ไขปัญหาให้เขาไม่ถูกจุดก็ได้นะคะ
  • อิอิ ม่ายรู้ว่า แสดงความคิดเห็นที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ป่าวเนี่ย...

สวัสดีครับ คุณเอก :)

  • อุปสรรคมีไว้สำหรับก้าวผ่าน นะครับ
  • ให้กำลังใจครับ

ขอบคุณครับ :)

น้องชายที่รักkmsabai

ขอบคุณมากครับ...เราได้ร่วมด้วยช่วยกันแน่นอนครับ ไม่วันนี้ก็วันต่อไป ขอบคุณสำหนับหนึ่งกำลังใจครับ

ขอบคุณมากครับ

---------

พี่เอก

พี่กระท้อนMr. Kraton Pai

ขอบคุณมากครับ ยินดีมากครับ ...ถึงยังไงผมช่วยได้เต็มที่อยู่แล้ว กิจกรรมดีๆที่บ้านของเราแบบนี้ ต่อให้ยังไงผมต้องโดดเข้ามาอยู่แล้ว

ขอบคุณสำหรับโอกาสดีๆที่มอบให้ผม

ผมขอให้กำลังใจครับ

CSG. คืออะไรครับ??

อ้ายยอดยอดดอย

ขอยกมือสองมือ อยากอ่านครับ...!!! รออ่านฉบับ full taxt นะครับ

ขออนุญาตแจ้งข่าว

ยืนยันว่าจัดเวทีใหญ่ระดมความคิดพัฒนาเมืองในฝัน สวรรค์บนดอย "แม่ฮ่องสอน"  ณ โรงแรมอิมพีเรียลธารา วันที่ ๔-๖ นะครับ(งานของผู้ว่าราชการจังหวัด) นัดคุยทีมงานวันที่ ๓ พักได้ที่โรงแรม ผมจะประสานงานอีกที ...

งานนี้เพื่อจังหวัดของเราครับ

รายละเอียดผมจะอีเมลล์แจ้งให้วิทยากระบวนการทุกท่านทราบโดยด่วน

-----

ขอบคุณบทสังเคราะห์ประเด็น"เด็ก" ที่นำมาในเป็นข้อเสนอแนะเยี่ยมมากครับ

รออ่านฉบับเต็มด้วยความระทึกในดวงใจพลัน

"...จะเข้าถึงเด็กได้ แรกเลยนี่ต้องแอบความคาดหวังของเราไว้ในก้นบึ้งครับ ให้เขารู้สึกสบายๆเป็นอิสระที่เรายอมรับความเป็นตัวตน ที่อาจจะประดักประเดิก หรือดูแผลงๆของเขา จากนั้นค่อยๆเติมความคาดหวังและทัศนคติที่เป็นบวกเข้าไปทีละน้อยๆ"

:)

สวัสดีครับ คุณบัวปริ่มน้ำ

  • มันส์มากครับ โดยเฉพาะผมซึ่งจะดูมึนๆเมาๆ แต่เด็กๆน่ารักครับ ให้ความร่วมมือดี สนุกมีความสุข
  • SWOT แบบเล็กๆครับ ไม่ได้บอกว่าเป็นSWOT เพียงแต่ดึงความคิดผ่านบัตรคำ (ปัญหา และศักยภาพ) เด็กๆไม่สะหวอยแต่อย่างใด :)
  • สังเกตเด็กๆหม่ำขนมระหว่างทำเวทีมั้ยครับ วิทยากรกลืนน้ำลายเอื้อกๆเลยครับ
  • ข้อแนะนำมีประโยชน์มากๆครับ หากอยู่ใกล้ๆจะเทียบเชิญมาร่ายวิทยายุทธด้วยกันซะเลย
  • วันที่ ๒๓ -๒๔ กพ.นี้ ผมไปเป็นวิทยากรกระบวนการที่ โรงการหลวงวาวี ...ไปด้วยกันมั้ยครับ ?? :))))))

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

  • มาเยี่ยมพร้อมคำคมๆ ชอบจังครับ :)
  • ช่วงนี้กระผมว้าวุ่น วุ่นวายเรื่องงานเล็กน้อย ออกจะมึนๆครับ
  • มีโอกาสว่างๆ(น่าจะไม่ว่าง) เชิญทัศนาด้วยกัน- - -ผมเดินทางไปทำเวทีแบบนี้บ่อยๆ
  • ขอบคุณครับผม

อาจารย์ Wasawat Deemarn    น้องหมอสุพัฒน์kmsabai 
จะฝากหนังสือให้อาจารย์ ๑ เล่ม ผมควรจะนำไปส่งไว้ที่ไหนครับเนี่ยะ??

ส่งไปที่คณะเลยมั้ยครับ?

สวัสดีครับ คุณเอก

  • ขอบคุณครับ คุณเอก
  • ลงพื้นที่บ่อยนะครับ ... เมื่อชาติต้องการจะแว่บไปด้วยครับ
  • ขอบคุณ คุณหมอสุพัฒน์ สำหรับหนังสือครับ
  • ส่งที่คณะได้เลยครับ คุณเอก

ขอบคุณครับ :)

ขอบคุณค่ะ อ.จตุพร

  • น่าไปจังค่ะ แต่ทว่า...เวลามีจำกัด เหมือนบริษัทไม้ขีดไฟ จังเลย
  • เพราะที่ทำงาน ประชุม ๆๆๆๆๆ แล้วก็....ประชุม
  • พออีกวัน ถึงจะต้องสรุป และประชุมเรื่องใหม่
  • วังเวียง เวียงวัง (อุ้ย!) นั่น อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) นี่นา
  •  เราก็  วังวน อยู่กะ การประชุม จนเป็นอาชีพหลัก ซะแล้วอ่ะ
  • อยากไปจัดประชุม และได้เห็นเด็ก ๆ แบบ อ.จตุพร บ้าง คงได้บรรยากาศ ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
  • ที่สำคัญ ประชุมที่ทำงานน่ะ มีแต่ระดับ ปรมาจารย์ ประมาณว่า ความคิดของข้า ใครอย่าแตะ....
  • แฮ่... (นินทา) เจ้านายระดับสูง โทษขั้นไหนหว่า!!!!
  • ไปดีกว่า....

อ.  Wasawat Deemarn ครับ

ผมจะจัดการส่งไปยังคณะเลยนะครับ - --ว่าจะออกไปเชียงใหม่พร้อม ดร.กะปุ๋ม วันศุกร์กะจะไปจะเอ๋ซะหน่อย เดี๋ยวตกใจ เอาเป็นว่าส่งไปรษณีย์ดีแล้วครับ

มีโอกาสไปร่วมด้วยช่วยเป็นวิทยากรด้วยนะครับ..

สวัสดีครับคุณบัวปริ่มน้ำ

  • มีเวลาค่อยมาครับ จะได้สบายใจไม่มีประชุม :)
  • ประชุม ประชุม ประชุม ประชุม ประชุม อาชีพประชุม
  • ดูท่าทาง คุณบัวปริ่มน้ำ สำลักน้ำบ่อยๆนะครับเนี่ยะ :) ยังใงให้กำลังใจครับสำหรับการทำงานท่ามกลางความหลากหลาย
  • โลกนี้ดั่งละครชีวิต หากเรานั่งนิ่งๆมองดูตัวละครแต่ละตัวโลดแล่นให้เข้าใจว่าเขาเล่นตามบทตามกรรมที่เขามี
  • ขอเราใช้โอกาสนั้นเรียนรู้เพื่อยกระดับจิตตัวเอง
  • เฮ้อ...ดูเป็นธรรมะ จังครับ
  • ให้กำลังใจครับ สู้ๆครับ
  • ผมยื่น proposal วิจัยความรักแล้วนะครับที่บันทึกของคุณบัวปริ่มน้ำ

อ่านแล้วนึกถึงบันทึกสี่อัน จึงเอามาฝากครับ

บันทึกเหล่านั้นเขียนในบริบทของคนทำงาน เป็นเรื่องความคิดนอกแบบแผนตำรา ไม่รู้ว่าจะใช้ได้หรือเปล่านะครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่นำบันทึกเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยว ไปลิงค์ไว้ด้วยที่นี่ค่ะ

ถึงแม้ว่าภาพการท่องเที่ยวในอนาคตของไทยจะดูสดใส ก็มิได้หมายความว่าจะไม่มีคู่แข่ง ในทางตรงกันข้าม การแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน จะเป็นไปอย่างรุนแรงยิ่งขึ้น

ที่ปาย จะเป็นเชิงอนุรักษ์และ กิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต 

 เรื่องการพัฒนาเด็กและเยาวชนนี่ คงจะมุ่งเน้นให้เด้กมีความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีนะคะ ให้เติบโต เป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพ และให้ดอกาสในการฝึกคิด ฝึกวางแผนกับผู้ใหญ่ เพื่อพัฒนาความคิดของตัวเอง พี่คิดว่า เขาจะไม่รู้สึกด้อยอะไร ตราบใด ที่เราให้ความสำคัยและให้โอกาสเขาค่ะ

      ขอบคุณคุณเอก ที่มองเห็นความสำคัญของวัยรุ่น  ชื่นชมที่นำเด็กเข้ามามีส่วนร่วม บอกกล่าวถึงความต้องการของเขา จะได้ช่วยกันแก้ไขให้ตรงจุด   เป็นกำลังใจในความพยายามที่จะฟื้นฟูเมืองปายค่ะ
เป็นกำลังใจให้พี่เอก พี่หมอ ผู้ใหญ่ใจดี น้องๆเยาวชนปาย และภาคีคนรักเมืองปายค่ะ...อ่านบันทึกนี้แล้วสบายใจอย่างบอกไม่ถูก

ขอบคุณ พี่ Conductor   ครับ ผมตามไปอ่านเก็บความรู้ทั้ง ๔ บันทึกแล้วครับ ได้ความรู้มาก

ความรู้ในตำราหาอ่านที่ไหนก็ได้ ความรู้นอกตำราหายาก ไม่รักกันจริงไม่มีใครบอกใคร :)

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

ผมได้โพสข้อเสนอแนะในบันทึก"ท่องเที่ยว" เสมือนสารบัญศาสตร์การท่องเที่ยวเลยครับ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นครับ

งานพัฒนาเด็กเป็นงานที่ผมสนใจครับ ..เพราะผู้ใหญ่เราพัฒนายากครับ การพัฒนาขอย้อนกลับไปพัฒนาที่เด็กน่าจะมีโอกาสที่ดีกว่า

ลงทุนพัฒนาคนนี่คุ้มค่าในระยะยาวครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับพี่เอื้องแซะ

เรียกว่าเราพยายามหากระบวนการพัฒนาเมืองหลากหลายรูปแบบครับ เยาวชนเป็นความหวังหนึ่งเราเราที่นี่(ปาย) การสร้างความเข้มแข็งให้กับระดับปัญญาของคนท้องถิ่น เด็กเยาวชนจึงเป็นหน่ออ่อนที่จะเติบโตอนาคตครับ

ขอบคุณพี่เอื้องแซะมากๆครับ

สวัสดีครับน้องครูแอน

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

กิจกรรมและการเรียนการสอน รวมถึงอาชีพของน้องแอนสร้างหน่ออ่อนที่อุดมปัญญาให้กับสังคม

ผมขอให้กำลังใจครูบนดอยเช่นเดียวกันครับ

ขอให้ทุกท่านมีพลังในการทำงานในภาระหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่นี้ครับ

สวัสดีค่ะน้องเอก

พาน้องกระปุ๋มไปเที่ยวไหนบ้างคะ

พี่จะมีโอกาสได้ไปไหมนะ

 

  • ตามมาให้กำลังใจครับ
  • ขอบคุณครับ

CSG. หรือ csg. คงมาจากคำว่า Counsel หรือ counselling หรือ counseller แปลว่าการให้คำปรึกษาหรือผู้ให้คำปรึกษาไง?

ขออนุญาต Copy/Print เสนอท่านสมคบนะ

สวัสดีครับ พี่อุบล

ผมจะพา ดร.กะปุ๋ม กลับไปที่เชียงใหม่พรุ่งนี้ ส่วนใหญ่ก็เดินเที่ยวในตัวปายครับ อากาศเย็นมากครับช่วงนี้

วันนี้ ดร.กะปุ๋ม น่าจะเสร็จภารกิจครับ

 

สวัสดีน้องอำนวย สุดสวาสดิ์

ขอบคุณครับสำหรับ กำลังใจ

เช่นกันครับ ขอให้น้องมีกำลังใจที่ดีในการทำงานสาธารณสุขครับ

 

สวัสดีครับพี่กระท้อน

ชัดเจนแล้วครับ ...ผมไม่คิดว่าเป็นศัพท์ย่อคำนี้..

ขอบคุณครับ

สวัสดีด้วยความคิดถึงมากค่ะน้องเอก

พี่แอมป์ตามอ่านบันทึกน้องเอกแทบไม่ทันเลยค่ะ  งานยุ่งจริงๆ  แต่น้องเอกเก่งจัง  ยุ่งแค่ไหนก็ยังตั้งใจเขียนและตอบความเห็นได้อย่างน่าอ่านไปทุกบันทึก  ทุกท่านที่เข้ามาตอบก็ให้ความคิดเห็นอย่างดี   พี่แอมป์รู้สึกตระหนักเรื่องสำนึกรักบ้านเกิดมากขึ้น จากการตามอ่านบันทึกของน้องเอก (แต่พี่ทำอย่างน้องเอกไม่เป็น)   และครั้งนี้พี่ได้ข้อคิดดีๆจากบันทึกนี้มากมาย  โดยเฉพาะเรื่องวิธีคิดในการสื่อสารกับเด็ก  เพื่อให้เขาหาทิศทางของตัวเองให้เจอ  ปัญหาเด็กและเยาวชนนั้นซับซ้อนนัก  และที่จริงสถานศึกษาเป็นที่รวมของเด็กและเยาวชน  น่าจะเป็นที่หนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขา  แต่กลับกลายเป็นว่าบางครั้งสถานศึกษาก็กลายเป็นพื้นที่ที่ทำให้เด็กมีปัญหาชีวิตไปได้....

ของพี่แอมป์ยังด้อยประสบการณ์นักจ๊ะ  หลายครั้งที่พี่แอมป์เผลอเอาความคิดตัวเองไปตัดสิน  พอเด็กเขาอธิบายสิ่งที่เขาคิดจริงๆ ก็กลับไม่ใช่อย่างที่เราคิด    พี่ก็สำนึกในหลายครั้งว่าเราน่าจะฟังเขา"อย่างละเอียดลึกซึ้ง"มากกว่านี้  คือบางทีพี่ก็ใจร้อนอยากได้ข้อสรุปเร็วไปหน่อย    : )

พี่รู้สึกประทับใจคุณกะปุ๋มมากด้วยค่ะ  อ่านบันทึกของเธอแล้วรู้สึกว่าเธอเป็นสาวน้อยมหัศจรรย์จริงๆ   พี่ชอบวิธีคิดและวิธีปฏิบัติธรรมของเธอมากเลยจ๊ะ  แม้แต่เรื่องการรับประทานอาหาร เธอก็ยังนำไปสู่การปฏิบัติธรรมได้แบบน่าทำตามจริงๆ

วันนี้พี่แวะไปบันทึกมาฆบูชาของน้องเจี๊ยบ(น้องพนัส)มาด้วย  แม้ยังไม่ได้ฝากรอยไว้  แต่ก็ทันได้เห็นภาพ"คนสวยของน้องเอก"  น่าประทับใจจริงๆ    น้องเอกดูใจดีเหมือนท่านนะคะ

ในโอกาสวันมาฆบูชานี้ ขอคุณพระอำนวยพรให้น้องเอกและครอบครัวพบแต่สิ่งอันเป็นมงคล  ประสบแต่ความสุข  และเจริญในธรรมทุกๆวันนะคะ

สวัสดีครับ พี่แอมป์ดอกไม้ทะเล

พรุ่งนี้ผมเดินทางไปเชียงใหม่ พร้อม ดร.กะปุ๋มครับ คาดว่าน่าจะได้เจอ พี่อึ่งอ๊อบ และคุณหมอสุธี ที่รออยู่ที่เชียงใหม่อยู่แล้ว

ได้สนทนากับ ดร.กะปุ๋ม สบายใจจริงๆครับ  ส่วนใหญ่เป็นเรื่องธรรมะ การใช้ชีวิตประจำวัน อย่างมีความสุข สุขที่สุขจริงๆครับ

เรื่องการพัฒนาเด็กเยาวชนนั้น เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากครับ ผมสนใจงานลักษณะนี้ แม้ว่าผมไม่มีหน้าที่โดยตรง ก็ขอมีส่วนร่วมโดยการเป็นวิทยากรกระบวนการให้ ...ไม่มีร้องขอ แต่ตั้งใจทำครับ เพื่อบ้านของผมเองครับ 

กระบวนการอาจจะลูกทุ่งหน่อยครับ เพราะเป็นการทำเวทีแบบฉับพลัน แต่มุ่งเป้าหมายเป็นที่ตั้ง...เมื่อมีจุดหมายร่วมกันแล้ว กระบวนการก็ช่วยกันปรุงแต่งครับ ไม่ว่าจะทำอย่างไร ขอให้ทุกคนมีความสุขที่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมนั้น...ถือว่าสำเร็จเริ่มต้น

ส่วนจะก้าวไปอย่างไรนั้น มีอีกหลายปัจจัยทีเดียวครับ

น่าติดตามมากครับสำหรับพลังของเด็กที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคมเรา เพียงมีผู้ใหญ่ใจดีให้โอกาสเขาครับ สร้างพื้นที่ให้เขา

ผมถือโอกาสนี้นำภาพ "สาวสวยของผม" มาฝากในบันทึกนี้ ผมขอถ่ายรูปแม่ในช่วงเช้าวันนี้กำลังจะไปวัดในวันมาฆะบูชาครับ  :)

ขอบคุณครับพี่แอมป์ที่มาเยี่ยม...ทำให้วันนี้ผมมีความสุขมาก

คุณแม่กำลังจะไปวัด

 ๒๑ ก.พ.๕๑

  • ขอมาร่วมชื่นชมสาวสวยของคุณเอกด้วยคนนะคะ
  • ดอกไม้ในขันสวยจังค่ะ..ดอกอะไรคะ  คล้ายๆ กับดอกบุหงาส่าหรีที่มีกลิ่นหอมๆเลย...
  • วันมาฆบูชาเป็นวันแห่งความรักและความสุขค่ะ...บรรยากาศที่เห็นในภาพ บอกแบบนั้น ส่วนวันนั้นแหววก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน ได้ทำบุญกับคุณแม่และคุณพ่อและก็ปล่อยปลาด้วย...สุขสบายทั้งวัน...
  • สำหรับบันทึกนี้ ก็เป็นอีกบันทึกที่งดงามและมีคุณค่า..เยี่ยมมากๆค่ะ..

สวัสดีครับคุณแหววพชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์

  • สาวสวยของผม เธอสวยทุกวันครับ และน้ำใจงามด้วย
  • ดอกไม้ชื่ออะไรนะครับ ผมจำไม่ค่อยได้ "ราชาวดี" หรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ กลิ่นหอมมากครับ สีขาวพริ้วสวย เป็นดอกไม้พื้นเมืองเมืองเหนือเราครับ
  • ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยม
  • ช่วงกลาง มีค.ผมมีเป็นวิทยากรกระบวนการที่ อยุธยาครับ งาน "เด็กอ้วน"ครับ มีโอกาสจะได้ แลกเปลี่ยนกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท