จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

วันกำนัน


วันนี้ไม่ใช่วันกำนันแห่งชาติหรอกครับ (คิดว่าอย่างนั่นนะครับ) เพียงแต่ที่ผมเรียกว่าวันนี้เป็นวันกำนัน เนื่องจาก เมื่อวานได้รับสายจากกำนันเขาตูมว่า อยากให้ผมไปร่วมต้อนรับคณะกรรมการประกวดกำนันดีเด่น ซึ่งเขาจะมาพบท่าน แต่เมื่อดูเวลาแล้ว ผมก็ต้องขอโทษท่านว่าติดเรียน แต่แล้ว เมื่อจะสตาร์ทรถไป มอ.ปัตตานี เพื่อนร่วมชั้นก็โทรมาบอกว่า อาจารย์งดสอน ผมก็เลยไปร่วมประชุมกับกำนัน

แต่แล้วก็ไม่ได้เจอกับคณะกรรมการครับ เนื่องจากรถของคณะกรรมการชุดนี้โดยวางระเบิดที่ อ.มายอ (แต่ผมไม่ทราบรายละเอียด)

ซึ่งเมื่องานไม่ได้เป็นไปตามกำหนด กำนันเลยเชิญให้ผมพูดอะไรกับกลุ่มผู้ใหญ่บ้าน และแกนนำชุมชนเล็กน้อย จริงๆ กะว่าจะพูดขอบคุณนิดหน่อยครับ แต่สุดท้ายก็รู้สึกว่าพูดเยอะไปนิดหนึ่ง จนโต๊ะแนแบร์มิง ซึ่งได้พูดเป็นคนถัดมา พูดแซวว่า อาจารย์ท่านจบปริญญาตรีอิสลามศึกษามา ดังนั้นท่านจึงไม่ได้เก่งเฉพาะเรื่องวิจัย ให้ท่านบรรยาธรรมก็ได้ด้วย ฮาฮาฮา (แซวได้น่าสนใจครับ เพราะไม่ค่อยมีใครเชิญผมบรรยายธรรมเลยกับชาวบ้าน รอบนี้อาจมีคนสนใจเชิญบ้างก็ได้ ฮาฮาฮา)

ตอนประชุมนั่งข้าง ดาบสงบ ครับ เป็นตำรวจชุมชนสัมพันธ์ ท่านเป็นคนจากนครศรีฯ มาอยู่ที่สภต.โสร่งหลายปีแล้ว จนชาวบ้านเชื่อใจ ทำงานกับชาวบ้านได้อย่างสนิทสนม แต่วันนี้เพิ่งสังเกตเห็นว่า ท่านใส่เสื้อกันกระสุนด้วย เลยอดถามคนในวงการไม่ได้ว่า ประเมินสถานการณ์ตอนนี้เป็นงัยบ้าง คำตอบ คือ "แย่กว่าเดิมครับ" ฟังแล้ว หดหู่ใจ ทั้งคนพูดคนฟังเลยครับ

วันนี้คุยได้แค่นี้ก่อนครับ งานกองโตรออยู่

หมายเลขบันทึก: 163320เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท