จ้างวัว-ควาย มาหลับนอน! (1)


เกษตรอินทรีย์ที่เมืองส้าน....

                    .......หลังจากที่หายไปนานพอสมควร  วันนี้ผมได้นำเอาบทความหนึ่งที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังครับ  อาจจะเป็นเรื่องที่เข้ากับบรรยากาศในขณะนี้ที่เรานักส่งเสริมการเกษตรจะเน้นส่งเสริมในเรื่องของเกษตรอินทรีย์  แต่ผมคิดว่าเกษตรอินทรีย์หรือเกษตรธรรมชาติมันมีที่มาและมีมานานแล้ว  เพียงแต่ว่ามันเริ่มหายไปกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เริ่มเข้ามาต่างหากใช่รึเปล่าล่ะคับ.........."จ้างวัว-ควายมาหลับนอน......."ได้อ่านแล้วมีความรู้สึกที่ดีครับ  เป็นเรื่องของชาวบ้านที่ตำบลส้าน  อำเภอเวียงสา  จังหวัดน่าน    ครับ.............(แอ๊บเรื่องมาเล่าต่อครับ)

                               .....ที่ตำบลส้าน  พื้นที่ส่วนใหญ่เป้นพื้นที่ราบสลับกับภูเขา  ชาวบ้านนิยมเลี้ยงวัว  ควายไว้ไถนา  ควายสามารถไถนาได้วันละครึ่งไร่  ควายมีราคาถูกกว่ารถไถนา  เพราะชาวบ้านไม่เสียเงินค่าน้ำมันในการใช้งาน  คนตำบลส้านจะมีนาคนละไม่กี่ไร่  เมื่อเสร็จจากการทำนาก็นำวัวควายไปเลี้ยงตามภูเขา  และใช้ใต้ถุนบ้านแปรสภาพเป็นคอกสำหรับให้หลับนอน...........แต่เมื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาสู่ชุมชน  วัว ควาย  เริ่มหายไป  ชาวบ้านขายวัวควายไปแทบไม่มีเหลือ  จากที่เคยมีวิถีแบบง่าย ๆ ใช้ควายไถนา  กลับแปรสภาพเป็นรถไถนา  ขี้วัวขี้ควายที่เคยเป็นปุ๋ยตามธรรมชาติชั้นดีที่ทำให้นามีตัวไรและตัวหนอนเป็นอาหารของหอย  ปู  ปลา  กบ  และเขียดตามธรรมชาติได้อาศัย  สิ่งเหล่านี้ยังเป็นแหล่งอาหารของคนอีกทอด  การทำนากลับละเลงไปด้วยสารเคมี  เมื่อเป็นเช่นนั้นอาหารธรรมชาติจึงหมดไป..........

                               ลุงผ่อง  สุยาอิน  สมาชิกกลุ่มเลี้ยงโคตำบลส้านบอกว่า  ชาวบ้านได้ระลึกถึงคุณค่าของวัวและควายตั้งแต่อดีตมา  จึงได้รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มเลี้ยงโคกันขึ้นมา  โดยมีสมาชิกให้ความสนใจ  13  คน  มีวัว 23 ตัว  ควาย  48  ตัว มีข้อตกลงร่วมกันว่าหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุกปี  สมาชิกจะนำวัว  ควาย  มาหลับนอนตามทุ่งนา  โดยได้ค่าจ้างจากเจ้าของตัวละ  2   บาท  ต่อคืน  ยามเย็นของทุกวันสมาชิกที่สมัครใจเอาวัวควายมานอน  และมีการจัดเวรยามกันมาเฝ้าป้องกันขโมยหรือหลุดไปกินข้าวของชาวบ้าน  ในไร่หนึ่งหากนำวัว  นำควายประมาณ  70  กว่าตัว  มาผูกนอนจริง ๆ จะใช้เวลา 4-5  วัน  ขี้วัวขี้ควายก็กระจายทั่วแปลง  แล้วค่อยขยายออกไปนอนออกไปนอนอีกแปลงจนทั่วนา  อย่างลุงมี 3  ไร่กว่า ๆ ก็จะใช้เวลา  15  วัน    ลุงผ่องบอกอีกว่า  "เมื่อในนามีขี้วัวขี้ควายแล้ว  พอถึงฤดูกาลทำนาก็นำน้ำอีเอ็มราดลงทั่วแปลงนา  แล้วไถกลบทิ้งไว้  4-5   วัน"  และทำนาตามปกติก็เริ่มเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพดินมีความสมบูรณ์ขึ้นอยางเห็นได้ชัด  ข้าวก็งาม  ลำต้นแข็งแรง  ใบเขียวขจี  เมล็ดเต็ม  ผลผลิตจึงได้ผลเกินคาด  และที่สำคัญ "ยุ้งที่เคยใส่ข้าวไม่เต็มกลับกลายเป็นไม่มียุ้งเหลือใส่ข้าว ".........                          

                                     ยังมีรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกนะครับ  แต่ว่า  ต้องลองติดตามอ่านในครั้งต่อไปครับ..........4/2/51

หมายเลขบันทึก: 163317เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
หวัดดี ค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง - เป็นวิธีการที่ดีมากไม่ต้องหาซื้อปุ๋ยหมักมาใส่ประหยัดเวลาและแรงงาน - จะติดตามอ่านครั้งต่อไปนะค่ะ
  • สวัสดีครับน้องบุญส่ง
  • เยี่ยมมากเลยนะครับความคิดนี้
  • ลองขายความคิดนี้ที่พรานกระต่ายน่าจะได้ผลนะครับ

 

เขียนดีมากอยากให้มีการสานต่อไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท