หนี้ไม่มีวันหมด


              หลาย ๆ บันทึกข้าพเจ้าส่วนมาก จะเน้นเรื่อง "หนี้"

หนี้อะไร ที่ไม่มีวันหมด

บางท่านตอบ หนี้สิน เพราะขนาดทำงานทุกเดือน ไม่เคยรับเงินเดือน เพราะต้องใช้หนี้

บางท่านคิดเช่นข้าพเจ้า คือ "หนี้ชีวิต"หรือ "หนี้บุญคุณ"

ตามธรรมดาที่เรา ๆ ท่าน ๆ เกิดมาน้อยนักที่จะมีหนี้ประเภทนี้ แต่หากมีก็ต้องซื่อสัตย์กับตนเอง  เพราะ เราต้องพยายามใช้เขาอยู่ร่ำไป

บางท่าน คิดว่า ทำไมใช้ไม่ยอมหมด เพราะล้วนแล้วแต่เหตุและผลของหนี้

หนี้ชีวิต หรือ หนี้บุญคุณ หากผู้ให้เป็นคนใจบุญ คอยทำทานบารมี เขาก็ไม่เรียกร้องอะไรมากมาย เพราะเขาทำด้วยความสุข

แต่บางท่านหวังผลประโยชน์ เมื่อเป็นดังนี้ก็ย่อมใช้กันไม่หมดไม่สิ้น

แต่หากเราไม่ตอบแทน ในท่านผู้มีใจเมตตา หรือ ท่านใจบุญ เรานั้นกลับเป็นคนเนรคุณ

ย่อมถูกประนาม

แต่หากเราตอบแทนท่านผู้เมตตา เราย่อมได้รับอานิสง ผลบุญนั้นตอบแทน

เพราะทำให้เราเจริญ ในความดีที่กระทำลงไป

 แล้วท่านคิดอย่างไร? จะเป็นหรือเลือกอย่างไรก็ตามแต่ใจศรัทธาในแต่ละคน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 163315เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เฮ้ !!

ผมตอบถูกใช่ไหมครับอาจารย์

ตอบเกินไปหน่อยคือ "หนี้รัก"นี่แหละ

หนี้บุญคุณพ่อกับแม่นี่เรามีแต่ได้กลับมาครับผม

ยิ่งทำบุญมากเท่าใดที่กลับมาท่วมทวีคูณครับ....ผมเชื่อและศรัทธาครับ

ว่าแล้วต้องมีบางท่าน ตอบ "หนี้รัก" แต่คิดไม่ถึงค่ะว่าเป็นคุณลุงกระท้อน

ฮิ ฮิ ฮิ (ล้อเล่นค่ะ) 

ขอโทษครับ

พูดผิด (ล้อเล่นครับ) อย่าเข้าใจผิด 

สวัสดีค่ะท่านกระท้อน

- คิดเหมือนท่านสันติธรรม ว่าต้องมีบางท่านคิดเรื่อง ความรัก

น่านับถือค่ะ

.................

สวัสดีค่ะท่านสันติธรรม

- รอติดตามท่านต่อนะค่ะ

หนี้การพนันงัยคะ ตอนนี้คนที่มีความทุกข์เพราะหนี้ประมาณ 60%  ถ้าคนเราไม่มีหนี้เขาบอกว่าเป็นคนที่ไม่ทำอะไร ก็เลยไม่เกิดหนี้

สวัสดีค่ะ

ที่ว่า"เขา" ใครกันค่ะ  (ล้อเล่นค่ะพี่สาว)

- สงสัยจะเป็นเพชรหรือเปล่าเพราะไม่ทำ ก็เลยไม่เป็นหนี้ ฮิ ฮิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท