ความรู้นี้พี่ให้น้อง ... ค่ายที่ไม่ซับซ้อน ... และไม่ว่างเปล่าในเชิงปัญญา


การมอบหนังสือก็เป็นเสมือนการมอบต้นทุนความรู้ให้กับผู้รับ ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของผู้รับที่จะบริหารจัดการ, สังเคราะห์และบ่มเพาะตัวเองจากต้นทุนเหล่านั้น

พักนี้มีโอกาสได้ออกไปทำงานนอกสำนักงานอยู่บ่อยครั้ง  เฉกเช่นเมื่อวานนี้   ผมก็ถือโอกาสเดินทางไปร่วมโครงการ “ความรู้นี้พี่ให้น้อง ครั้งที่ 6”  ของชมรมรุ่นสัมพันธ์

 


ก่อนหน้านี้,  น้องนิสิตได้เอ่ยปากชวนไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว  และผมก็ถือเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญจากพวกเขา  และยิ่งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เวลาว่างอันน้อยนิดไปสร้างประโยชน์ต่อสังคมนั้น  ก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ผมกำลังให้ความสำคัญ และค้นหาต้นแบบกิจกรรมในทำนองนี้

  

 

ทีสำคัญอีกประการก็คือ สถานที่ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้  เดิมเมื่อล่วงเกือบ 10 ปีที่แล้ว   น้องนิสิตพรรคชาวดินก็เคยไปออกค่ายสาธารณสุขสู่ชนบทมาแล้ว  นั่นก็คือ  โรงเรียนหนองบัวปิยนิมิตร  อ.โกสุมพิสัย  จ.มหาสารคาม

 

 

ครั้งนั้น,  ผู้บริหารโรงเรียนตรงดิ่งมาที่มหาวิทยาลัย   พร้อมร้องขอให้ผมเป็นธุระชวนนิสิตไปช่วยออกค่ายสร้างอาคารเรียนให้สักหนึ่งหลัง  โดยท่านยืนยันว่าอุปกรณ์ หรือวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ นั้นทางโรงเรียนจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง  ขอเพียงนิสิตไปเป็นแรงงานให้เป็นพอ …

 

 

 


ช่วงนั้นผมไม่มีเวลาได้ลงพื้นที่ดูข้อมูลอื่นใดประกอบการตัดสินใจ   แต่ยกให้นิสิตเป็นผู้วินิจฉัย   และนิสิตต่างก็รู้ตัวดีว่าองค์กรของตนเองในขณะนั้นก็ไม่มีเงินทุนเลยแม้แต่สตางค์เดียว  แต่เพราะเห็นถึงความตั้งใจของผู้บริหารโรงเรียน  และมองเห็นความเดือดร้อนของชุมชน  น้องนิสิตจากพรรคชาวดินจึงตัดสินใจที่จะไปเผชิญชะตากรรมในค่ายครั้งนั้น

 

 

 


โรงเรียนหนองบัวปิยนิมิตรในขณะนั้น  เป็นโรงเรียนขยายโอกาส  มีนักเรียนค่อนข้างน้อย  จึงสุ่มเสี่ยงต่อการถูกยุบเลิก  ชาวบ้านเองก็ไม่ค่อยเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับโรงเรียน  เพราะลูกหลานส่วนใหญ่ก็มุ่งหน้าเข้าไปเรียนที่ตัวเมืองขอนแก่น  ซึ่งอยู่ใกล้กันแค่ไม่ถึงสิบกิโลเมตร ฯ

 


แต่อาคารที่จะเกิดขึ้นในยุคนั้น  คือความหวังอันสำคัญของโรงเรียนที่จะยืนยันและให้ความเชื่อมั่นต่อเด็กแต่ผู้ปกครองว่า  ที่นี่จะยังเป็นสถานศึกษาอีกแห่งหนึ่งที่ยังยืนหยัดอยู่กับชาวบ้านที่ฐานะยากจน

 

 

 

(อาคารหลังเก่าที่เคยมีส่วนร่วมในค่ายครั้งหนึ่งของชีวิต)

 

 

การทำค่ายในครั้งนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรคนานาประการ  นิสิตชาวค่ายต้องดิ้นรนหาอาหารตามมีตามเกิด  โดยพึ่งพิงปลาในสระของโรงเรียนเป็นหลัก  กว่าจะได้ลงมือสร้างอาคารก็ใช้เวลารอคอยหลายวัน  เพราะห้างร้านต่าง ๆ  ไม่ยอมให้ใช้เครดิต ….

 

 


นั่นคือการทำค่ายที่ปราศจากงบประมาณทั้งด้านการกินและการปลูกสร้าง  แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้  ครั้นเปิดเรียนทางคณะครูก็จัดทำผ้าป่าระดมทุนมาเป็นค่าวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ  อย่างยกใหญ่  และนั่นคือภาพชีวิตของคนค่ายอีกเรื่องที่ตราตรึงอยู่ในหัวใจของผมสืบมาจนบัดนี้

 

 


การไปเยือนที่นี่อีกครั้ง  จึงเป็นเหมือนการกลับไปทบทวนความทรงจำอันดีงามของชีวิต  รวมถึงกลับไปดูวันเวลาแห่งการวิวัฒน์ที่ไม่ปราศจากความสิ้นหวังของเรื่องราวบางอย่าง  …

 

 

 

 


ค่ายครั้งนี้  มุ่งเน้นการบริจาคหนังสือและสื่อการเรียนรู้เป็นหลัก  นอกจากนั้นก็มีอุปกรณ์อื่น ๆ  ด้วยเหมือนกัน  เช่น  พัดลมติดในห้องเรียน  รวมถึงการจัดกิจกรรมแนะนำกลวิธีการใช้ห้องสมุด,  เทคนิคการอ่านหนังสือ  การสร้างเสริมทัศนคติที่ดีในการพัฒนาตนเองผ่านกระบวนการทางการศึกษา   ตลอดจนกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์อันสนุกสนานและหลากหลาย  ซึ่งช่วยให้เด็ก ๆ  ทั้งที่เป็นนิสิตและนักเรียนมีใบหน้าอันเปื้อนยิ้มอยู่ตลอดเวลา

 

 


ก่อนหน้านั้น  ผมเองก็เฝ้าถามไถ่น้อง ๆ เสมอว่า  หนังสือหนังหาที่ขอรับบริจาคนั้นเพียงพอหรือไม่ ..  และต้องการกลุ่มสาระ หรือเนื้อหาอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า  ซึ่งนั่นหมายถึงว่า  หากมีอะไรช่วยได้ผมก็พร้อมยินดีเสมอ  กิจกรรมในทำนองนี้  เป็นกิจกรรมที่ไม่ซับซ้อนอะไรนัก  การมอบหนังสือก็เป็นเสมือนการมอบต้นทุนความรู้ให้กับผู้รับ  ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของผู้รับที่จะบริหารจัดการ, สังเคราะห์และบ่มเพาะตัวเองจากต้นทุนเหล่านั้น

 

 

 

 

 

 

เป็นอีกวันที่ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า …
กลับเข้ามาในมหาวิทยาลัย  ภาคค่ำก็ไปชมละครเวทีให้กำลังใจแก่น้องนิสิตชมรมศิลปะการแสดง   ล่วงดึกก็มาฉลองวันเกิดในวัย 6 ขวบให้กับน้องแผ่นดิน

 

 

 

ขอบคุณที่ชีวิตยังได้มีโอกาสผ่านพบกับเรื่องดี ๆ  ….

 

หมายเลขบันทึก: 162818เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • พักผ่อนบ้างเด้อครับอ้าย
  • อิอิ  ตอนนี้มาป้วนเปี้ยนที่สารคามครับ
  • 555

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูแผ่นดิน ถิ่นสยามที่น่ารัก

                 รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เห็นกิจกรรมแล้ว เยอะแยะมากมาย คิคิ  แวะมาเยี่ยมเยียนเจ้าค่ะ  สบายดีไหมค่ะ จะคอยเป็นกำลังใจให้คุณครูนะเจ้าค่ะ

                  มอบกำลังใจให้เสมอเจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ

  • การช่วยเหลือด้วยการให้ในสิ่งที่เขากำลังขาด  กำลังต้องการโดยร้องขออีกด้วยนั้น....น่าจะเป็นการให้ที่ผู้รับประทับใจแบบไม่มีวันลืมนะคะ
  • นอกจากนี้น้องนิสิตยังได้รู้จักการให้....ที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าคือเขาพึงได้รับประโยชน์จากการให้ของเขา  ด้วยการึมซับจากคุณธรรมตัวนี้ที่จะชี้ถึงคุณลักษณะของการเป็นคนดี  และเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไปในสังคมคนทำงาน
  • ยินดีด้วยค่ะกับกิจกรรมดีๆ ที่สร้างประโยชน์เพื่อสังคม...
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

  • 100 ปีอุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง
  • การให้ในสิ่งที่เขาต้องการเป็นสุดยอดปราถนาของมนุษย์
  • ให้ความรู้แก่คนไม่รู้
  • ให้อาหารแก่คนหิว
  • ให้น้ำแก่คนกระหาย
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • เห็นความสุขในการออกค่าย ถ้าอยู่ใกล้ ๆจะได้แวะไปบ้าง
  • อยากมีส่วนร่วมมากโดยเฉพาะการบริจาค หนังสือ
  • บ้านมีเยอะมาก อยากเอาไปบริจาค ไม่ทราบต้องการ
  • ประเภทใหน บริจาคอย่างไร
  • สนใจขอทราบรายละเอียดด้วยค่ะ

สวัสดีครับ น้องสายลม

 

P

  • พักนี้พี่มีโปรแกรมการงานยาวเหยียดจนน่าใจหาย
  • พรุ่งนี้ต้องไปค่ายที่อุดรตอนเช้า
  • แต่วันนี้ก็เพิ่งกลับบ้านได้ตอนเกือบ ๆ  จะ 5 ทุ่มเลยก็ว่าได้
  • ....
  • ตอนนี้เลยไม่รู้เลยว่าน้องสายลมอยู่มุมใด..ป้วนเปี้ยนไปฮอดไสแล้ว....
  • พี่วางโปรแกรมลงเม็กดำ 22 - 23 ก.พ. 
  • จะไปจัดกิจกรรมกันที่นั่น ...แต่ยังไม่ได้ประสานชาวบ้านเลย  คงชัดเจนได้ในวันอังคารนี้แน่นอน

สวัสดีครับ...หนูจิ

 

P

ช่วงนี้คุณครูแผ่นดินเดินสายแทบทุกวันเลยครับ   อากาศหนาวเย็นมาก  ไม่รู้ว่าทางโน้นเป็นยังไงบ้าง

วันนี้ก็เพิ่งกลับจาก จ.อุดร  ... ไปเยี่ยมค่ายพี่ ๆ นิสิต  - ที่นั่นยากจนและเดือดร้อนมาก   แต่ก้ประทับใจในมิตรภาพที่เกิดขึ้นในหมู่นิสิตและชาวบ้าน  รวมถึงรอยยิ้มของเด็ก ๆ  นั้น  ต้องยอมรับว่าสดใส... ไร้เดียงสามากจริง ๆ

 

สวัสดีครับ...

 

P

 

ผมชื่นชมกิจกรรมทำนองนี้เสมอ  ซึ่งประกอบด้วย  กิจกรรมในทางการศึกษา  เป็นการลงทุนอย่างไม่สูญเปล่า  และการนำเวลาว่างในช่วงสั้น ๆ มาประยุกต์ใช้กับการสร้างประโยชน์กับชุมชนได้อย่างไม่ซับซ้อนนัก  ภายใต้เวลาอันจำกัดนี้ผมถือว่าน่ายกย่อง

และด้วยเงื่อนไขทางการศึกษาในมหาวิทยาลัย  ซึ่งไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าที่ควร   การเลือกพื้นที่ทำกิจกรรมที่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยนัก  ก็ช่วยให้มีเวลามากมายพอที่จะทำอะไรได้มากกว่าการเดินทางไปไกล ๆ  ด้วยเหมือนกัน

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนนานเลย ผมอ่านบันทึกนี้ด้วยความเพลิดเพลินครับ เข้าใจว่าเป็นการเดินทางย้อนเวลาที่น่ารื่นรมณ์อยู่พอสมควร ชวนให้นึกถึงบทท้ายๆ ของรวมเรื่องสั้น "เหมืองแร่" ที่คุณอาจิน ปัญจพรรค์ ได้มีโอกาสกลับไปเยือนเหมืองแร่ ซึ่งเหลือแต่ความทรงจำแล้ว ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณสี่สิบปีหลังจากที่เหมืองแร่ได้ปิดทำการ

ผมตื่นเต้นกับเรื่องราวการเดินทางในชีวิตเสมอครับ และหัวใจพองโตทุกครั้งเมื่อได้รู้ว่าน้องๆ ในมหาวิทยาลัยเดินทางค้นหาความหมายให้กับตัวเอง (ทั้งภายในและภายนอก) การที่น้องๆ ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนกับเด็กๆ และ ได้จัดกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็น "กลวิธีการใช้ห้องสมุด,  เทคนิคการอ่านหนังสือ  การสร้างเสริมทัศนคติที่ดีในการพัฒนาตนเองผ่านกระบวนการทางการศึกษา" นั้น ผมเชื่อว่าผลประโยชน์นั้นเกิดขึ้นกับทุกฝ่ายที่ร่วมงานนะครับ

ขอบคุณครับ

ปล. รูปถ่ายได้บรรยากาศดีจังเลยครับ

สวัสดีครับ.... คุณแว้บ

ทุกครั้งที่เขียนเรื่องค่าย.. หรือกิจกรรมในทำนองนี้  ผมมักจะนึกถึงคุณแว้บเสมอ   เพราะหลายครั้ง หรือทุกครั้ง (ก็ว่าได้)  ผมมักได้รับมุมมองอันสร้างสรรค์และละเอียดอ่อนของคุณแว้บอย่างไม่รู้เบื่อ   ซึ่งนั่นเป็นเสมือนการสะท้อนให้รู้ว่า ตัวตนของคุณแว้บนั้น  เข้าใจในวิถีของคนหนุ่มสาวที่กำลังค้นหาความหมายของชีวิตในสถานะของการเป็นนิสิตนักศึกษาเป็นอย่างดี

ผมเคยได้วิพากษ์ในเวทีสาธารณะของนิสิตมาบ้างในเรื่องพรรค์นี้   ผมพยายามชี้ให้เขาสร้างกิจกรรมที่ไม่ซับซ้อนนัก  ..  ไม่ต้องใช้ทุนรอนก้อนโตจนวิ่งหากันแทบขาดใจ  รวมถึงการรู้จักบูรณาการเรื่องเวลาอันจำกัดให้สอดรับกับกิจกรรมอย่างเต็มที่   เพื่อให้กิจกรรมที่เกิดขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างที่ตั้งใจ

กิจกรรมในครั้งนี้,  เดินทางไปถูกที่และถูกทางมาก   เพราะสภาพของโรงเรียนขาดแคลนหนังสืออยู่มาก  และการไปจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เป็นเสมือนการไปต่อยอดจากกิจกรรมที่เคยทำไว้เมื่อเนิ่นนานมาแล้ว..  อย่างน้อยก็ยืนยันได้ว่า  เราไม่ได้มุ่งไปข้างหน้าจนลืมที่จะกลับไปสำรวจผลผลิตของตนเอง ..รวมถึงการกลับไปดูว่า  ชุมชนมีความเข้มแข็ง ดูแลและสร้างสรรค์ตัวเองได้แค่ไหนด้วยเช่นกัน

ขอบคุณครับ -

สวัสดีครับ.... เกษตรยะลา

ผมประทับใจคำนี้มากครับ

  • การให้ในสิ่งที่เขาต้องการเป็นสุดยอดปราถนาของมนุษย์
  • ให้ความรู้แก่คนไม่รู้
  • ให้อาหารแก่คนหิว
  • ให้น้ำแก่คนกระหาย
  • เพราะยืนยันได้ชัดเจนว่า   การให้เหล่านั้น  เป็นการให้อย่างไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน   และเป็นการให้ในลักษณะของการเติมเติมในส่วนที่ขาดหาย   ส่วนจะสมบูรณ์หรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  อย่างน้อยเราก็ได้ทำ หรือได้ให้อย่างเต็มที่และเต็มกำลังของเราแล้ว

    ขอบพระคุณครับ -

     

    สวัสดีครับ... pepra

    ก่อนอื่นผมต้องขอบพระคุณในความกรุณาในเรื่องนี้มาก    ผมตั้งใจนานแล้วและเคยเปรยเป็นนโยบายว่า  ให้นิสิตและเจ้าหน้าที่ร่วมกันรับบริจาคตลอดภาคเรียน   เพื่อให้มีเวลาในการคัดเลือกหนังสือไว้เป็นหมวดหมู่  และคัดเลือกหนังสือที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้

    หนังสือที่เราต้องการสำหรับโรงเรียนนี้  ส่วนใหญ่คือคู่มือในรายวิชาต่าง ๆ   รวมถึงคู่มือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยฯ ...

    ในอดีตผมเคยนั่งรถลงไปกรุงเทพขอรับบริจาคหนังสืออ่านนอกเวลา หรือแม้แต่หนังสือเรียนจากโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง  ซึ่งได้มาเยอะมาก  สภาพดีทั้งนั้นเลย ... ส่วนหนึ่งเวลาไปราชการก็จะแวะไปเอากับน้อง ๆ ในกรุงเทพฯ บ้างเหมือนกัน

    ยินดีและเกียรติครับสำหรับหนังสือต่าง ๆ ที่จะบริจาคมาให้กับผมเพื่อส่งต่อไปยังน้อง ๆ ที่ขาดแคลน ... ค่ายเดือนมีนาคมนี้ก็กะจะมอบหนังสือส่วนหนึ่งไปกับทุกค่ายเหมือนกันครับ

    ขอบพระคุณอีกครั้งครับ -

    ขอบคุณครับ.. ครูชา เปิงบ้าน

    เรื่องดี ๆ  เหล่านี้   เกิดจากความรู้สึกอันดีของนิสิตที่มีต่อน้องนักเรียน   ผมเองไม่ได้มีส่วนผลักดันอะไรนัก  นอกเสียจากการให้กำลังใจและติดตามมาให้กำลังใจในสิ่งที่ดี ๆ ที่เขาทำ...

    และตอบแทนสิ่งอันดีงามนั้นด้วยการบอกเล่าผ่านบล็อกนั่นเอง..

    ขอบคุณอีกครั้งครับ-

    อดีตประธานชมรมศิลปการแสดงปี 2549

    ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจน้องๆชมรมศิลปการแสดงคะ

    อยากจะไปดูน้องๆเล่นใจจะขาดแต่ไปไม่ได้ (อยู่ใต้คะ)

    ขอบคุณอีกครั้ง ที่เป็นอีก1พลังให้น้องๆยังอยากทำกิจกรรมอยู่

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท