ถ้าถามว่าใช้ชีวิตคุ้มค่าหรือยัง


วันนี้ผมมีโอกาสได้ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเอง
ซึ่งไม่บ่อยนักที่จะมีโอกาสแบบนี้ โอกาสที่จะได้นั่งพูดคุยกับตัวผมอีกคนหนึ่ง
ด้วยความเข้าใจในตัวตนของกันและกัน หัวข้อในการสนทนาก็ดูช่างเรียบง่ายยิ่งนัก

บางทีกว่าที่เราจะเข้าใจอะไรบางอย่างก็ต่อเมื่อเราได้มานั่งอยู่กับสิ่งนั้นแล้ว
ใช่ครับ...ถ้าวันนี้ผมไม่ป่วย วันนี้ผมก็คงไม่ออกมายอมรับว่าตัวผมเองใช้งานร่างกายหนักจนเกินไป  โดยที่ไม่ค่อยจะดูแลรักษาเท่าที่ควร

ผมนั่งพูดคุยกับตัวผมเอง  พูดถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามา  ความหลากหลายของผู้คนและหลายร้อยพันอารมณ์และความรู้สึก  ในวันนี้ล้วนช่างมีค่าสำหรับตัวผมมากมายนัก

มีอยูประโยคนึงที่ตัวผมอีกคนได้เอ่ยถามขึ้นมาลอย ๆ ว่า  " วันนี้เราใช้ชีวิตของเราคุ้มค่ารึยัง "   ...........

 

ผมยังหาคำตอบไม่ได้ใช่ว่าตัวผมตอบไม่ได้  ถ้าถามว่าใช้ชีวิตคุ้มค่ารึยัง   แต่ผมจะขอตอบว่า " ผมพอใจกับการใช้ชีวิตที่ผ่านมา "  เพียงเท่านั้นเองครับ  เพราะที่ผ่านมา ตัวผมได้คิด คาดหวัง วางแผนและตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้ตลอด มีผิดหวัง มีดีใจเสียใจ  มีบ้างที่ประสบผลสำเร็จตามที่ใจต้องการ  มีบ้างที่ล้มเหลวคลุกฝุ่นแบบไม่เป็นท่า  และมีหลายครั้งที่ไม่เกิดผลใดใดขึ้นมาเลย

 

" ผมพอใจกับการใช้ชีวิตที่ผ่านมา "  เพราะว่าผมได้ทำตามที่หัวใจของผมต้องการ  แต่ถึงยังไง " ชีวิตคือการก้าวเดิน "  มีบ้างที่เราต้องเดินให้ช้าบ้างเพื่อเป็นการเตรียมตัววอร์มอัพร่างกาย   มีบางครั้งที่เราต้องวิ่งเพื่อที่จะไปให้ถึงที่หมายให้เร็วที่สุดและมีบ้างที่เราจำเป็นต้องหยุดนิ่งอยู่กับที่เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงและเป็นไปของสิ่งรอบข้าง

 

วันนี้ผมหยุดนิ่งอยู่กับที่เพื่อดูความเปลี่ยนแปลง  พิจารณาถึงความเป็นไปของตัวผมเองและสิ่งต่าง ๆ รอบตัว   นับจากนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ผมก็จะบอกกับตัวเองว่า  " ผมจะก้าวต่อไป "  และขอย้ำกับตัวเองว่า  " ผมพอใจกับการใช้ชีวิตที่ผ่านมา เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ "

หมายเลขบันทึก: 161573เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะน้องสายลม

 

  หายดีหรือยังนะ แต่มีเรี่ยแรงจะคุยกับตัวเองได้ขนาดนี้ ก็ดีมากแล้ว

จะหยุด จะเดิน จะวิ่ง ตามสถานการณ์ ขอเพียงทุกขณะจิต เรารู้ตัวตน ทุกขณะ ก็จะเป็นการก้าว หรือหยุดอย่างมีสติ เหมือนขณะนี้ ที่น้องกำลังทำอยู่ และตัวรู้ก็จะสอนเราเป็นลำดับๆไปเอง

 ขอให้โชคดีค่ะ

สวัสดีคะ คุณสายลม

หัวใจ ความหวัง ความฝัน เป็นตัวขับเคลื่อนให้ร่างกายทำงาน

ร่างกายไม่ทำงาน หัวใจ ความหวัง ความฝัน จะย้อนกลับเป็นตัวขับเคลื่อนให้ร่างกายมีแรง

ดูแลให้ครบทั้งสี่ส่วน

เรียนรู้ ก้าวต่อไป และพอใจกับการใช้ชีวิตนะคะ

รักษาสุขภาพด้วยคะ

---^.^---

การที่คนเรามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้จนถึงปัจจุบัน อาจจะมีปัจจัย 4 หรือ ปัจจัย5 เข้ามาเป็นตัวควบคุมการดำเนินชีวิตแต่ไม่ว่าความเป็นอยู่จะอาศัยปัจจัยซักกี่อย่าง ก็คงจะมีอยู่อีกหนึ่งอย่างที่เราไม่ควรลืมใช้ด้วยความระมัดระวัง นั่นก็คือหัวใจของเรา ที่ร่วมกันฝ่าฟันทุกข์และสุขมาด้วยกัน ดังนั้นวันนี้ถ้าเรายังมีลมหายใจอยู่ก็อย่าลืมหันมาขอบคุณ ร่างกาย หัวใจ และจิตวิญญาณของตัวคุณเองนะคะ/คิดถึงนะจ๊า

ถ้าใช้คุ้มแล้ว...ก็คิดถึงคนอื่นๆ ต่อไปใช่ไหม?

หรือทำให้ขาดทุนจะได้อยู่ใช้ต่อ?

ถ้าทุนน้อยก็ดีนะ...นอกจากคุ้มเร็วแล้วยังไม้กำไรเพิ่ม?

สวัสดีครับคุณสายลม(ลำเพย)

        ผมชอบคำแนะนำของคุณพิมพ์ดีดที่มอบให้กับคุณ แต่อย่างไรองค์ประกอบของความเป็นมนุษย์ มันขึ้นอยู่ว่าเราจะมองชีวิตอย่างไร แต่คำตอบทั้งหมดดูเหมือนว่าจะหักเหไปบนทิศทางเดียวกัน

       ผมคิดว่าสิ่งที่เราต้องคำนึงที่นอกเหนือจากคุณพิมพ์ดีดพยายามอธิบายแล้ว  วิธีคิด เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทุกชีวิตจำเป็นต้องมี อย่าลืมนะครับ  ชีวิตที่ไร้วิธีคิด  อย่ามีชีวิตจะดีกว่า

       ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ที่มอบให้พวกเรา

  •  " วันนี้เราใช้ชีวิตของเราคุ้มค่ารึยัง "   ...........
  • ต้องลองถามตัวเองดูมั่งแล้ว สวัสดีครับแวะมาอ่านครับ

ไม่สบายเป็นอะไรคะ หายไวๆนะคะ คุณทำดีแล้วค่ะ สู้ๆ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้แข็งแรงแล้วนะคะ

คิดว่า ตัวของเราเองจะตอบได้ดีที่สุดว่า เราใช้ชีวิตคุ้มค่าแล้วหรือยังค่ะ

พี่เอง..ก็กำลังค้นหาความชัดเจนของอนาคต  แต่ที่รู้แน่ชัดแล้วก็คือ  "พอใจในวันเวลาที่ผ่านมา" ..เช่นกัน

บทความนี้และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของหลายๆ ท่าน

ทำให้มีคำตอบว่า พอใจกับการใช้ชีวิตที่ผ่านมา แม้ว่ารูปแบบการใช้ชีวิตของผู้อื่นจะน่าสนใจเพียงใด แต่อย่างน้อยก็มีคนเคยบอกอยู่บ่อยๆ ว่า ชีวิตเราน่าอิจฉาจัง

แต่ชีวิตคือชีวิต มีจิตใจและวิญญาณ ดีชนีชี้วัดเรื่องความคุ้มค่าอาจจะเป็นเรื่องยากไป เอาง่ายๆ สุขและพอใจ ก้อแล้วกันเนอะ

มะเดี่ยวไม่สบายหรือครับ

ขอให้หายจากการป่วยไข้โดยเร็ววันนะครับ

  • ตามมาดูหน่อย
  • กลัวน้องเราไม่รอดหน้าแล้งนี้
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ
  • มีเรื่องที่จะต้องทำอีกมากครับผม
  • สวัสดีและขอกราบขอบพระคุณสำหรับมิตรไมตรี รวมทั้งน้ำใจที่ห่วงใยของทุก ๆ ท่านในที่นี้ครับ
  • กราบขอบพระคุณอย่างสูงที่ให้กำลังใจครับ
  • น้ำใจครั้งนี้ไม่มีวันลืมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท