จับขโมยต้องเห็นหลังไวๆ


ถ้าตำรวจไทยเอาจริงมีลายมือลายเท้าชัดเจนก็น่าจะจับขโมยได้ อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่าเท่านั้น

ขโมยเข้าบ้านอีกแล้ว เมื่อเช้ามืดวันที่ ๑๒ นี้เอง ดิฉันเพิ่งขึ้นมาจากนครศรีธรรมราชเมื่อคืนวันที่ ๑๑ เพื่อมาประชุมที่สภาการพยาบาลในเช้าวันที่ ๑๒ ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ แต่พอตื่นเช้าจะเอาโทรศัพท์มือถือมาชาร์จแบตเตอรี่ ปรากฏว่ากระเป๋าถือที่วางอยู่บนตู้หนังสือในห้องนอนหายไป พร้อมโทรศัพท์และนาฬิกาข้อมือที่วางอยู่ข้างๆ

ตรวจสอบพบรอยเท้าคนเข้า-ออกประตูห้องจากระเบียงหน้าบ้าน ซึ่งตอนนอนไม่ได้เปิดแอร์จึงเปิดกระจกปิดไว้แต่ประตูมุ้งลวด แขกไม่ได้รับเชิญจึงเข้า-ออกได้สบาย มีรอยเท้าปีนป่ายไปยังบ้านหลังที่อยู่ติดๆ กัน

ดิฉันเป็นคนที่กลัวลืมนั่นลืมนี่ เลยเอาทุกอย่างใส่กระเป๋าถือหมด ทั้งกุญแจรถ กุญแจบ้าน ๒ ที่ กุญแจห้องทำงาน ในกระเป๋ายังมีโทรศัพท์มือถือของมหาวิทยาลัยอีก ๑ เครื่อง ที่ตอนมาคิดจะเอาเก็บไว้ที่บ้านพักที่ มวล. แต่ไม่รู้เป็นอย่างไรถือติดมาอีก รวมทั้งกล้องดิจิตอลที่พกติดตัวตลอดเวลา ในกระเป๋าสตางค์ยังมีสารพัดบัตรอีกหลายใบ เข้าใจว่าคงสูญหมด กังวลอยู่แต่รถยนต์ที่ใช้อยู่ที่นครศรีธรรมราชซึ่งมีรีโมทจะต้องไปไขกุญแจอย่างไร คุยกับเจ้าหน้าที่บริษัทรถยนต์ เราปิดระบบกันขโมยเองทำยากนะ (แต่ทำไมเวลาโจรขโมยรถทำแป๊บเดียวได้รถไปเลย)

สายๆ บ้านที่ถัดไปอีก ๒ หลัง (ทาวน์เฮาส์) แจ้งว่าพบกระเป๋าอยู่ที่ระเบียงบ้านของเขา ไปดูก็ใช่เลย กระเป๋าของเราเอง มองดูเห็นบัตรต่างๆ ที่สอดอยู่ที่กระเป๋าสตางค์อยู่ครบ ของที่หายคือเงินสด (จำนวนมากเหมือนกัน) โทรศัพท์มือถือ ๒ เครื่อง นาฬิกาข้อมือ ขโมยคงรีบมากจึงไม่เห็นกล้องดิจิตอลที่อยู่ในกระเป๋า และช่องซิปต่างๆ ไม่ได้ถูกเปิด  (ถ้าเปิดก็คงไม่รูดปิดไว้หรอก)

ตามปกติเวลามีเงินสดเยอะหน่อยดิฉันจะแยกเก็บไว้ในช่องซิปของกระเป๋าถือ ไม่เอาใส่กระเป๋าสตางค์ใบเล็กทั้งหมด คราวนี้ไม่รู้คิดอย่างไรเอามาใส่กระเป๋าสตางค์ใบเล็กหมดเลย ขโมยจึงเอาไปทั้งหมดได้ง่ายๆ

ตำรวจและกองพิสูจน์หลักฐานมาทำงานกันอีกเช่นเคย แต่คงหวังอะไรไม่ได้ เพราะคุณตำรวจบอกว่า “ขโมยจับยาก ต้องเห็นหลังไวๆ จึงจะจับได้” ฟังแล้วสงสัยว่าคุณตำรวจกับชาวบ้านต่างกันตรงไหน หลักฐานลายมือลายเท้าที่เก็บๆ ไปเอาไปทำอะไรต่อ ตำรวจคิดอย่างนี้ ขโมยก็ได้ใจแน่ๆ ปกติดิฉันชอบดูสารคดีแนวฆาตกรรมสืบสวนสอบสวน จึงเชื่อว่าถ้าตำรวจไทยเอาจริงมีลายมือลายเท้าชัดเจนก็น่าจะจับขโมยได้ อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่าเท่านั้น

การแจ้งตำรวจใช้เวลาไม่นาน ตำรวจจาก สน.โชคชัยก็มากันหลายคน แต่ที่ต้องรอนานเป็นชั่วโมงก็คือหน่วยเก็บหลักฐาน เห็นว่าต้องมาจากปทุมวัน เวลาตำรวจมาตรวจที่เกิดเหตุเจ้าของบ้านต้องทำใจกันหน่อย เพราะท่านทั้งหลายจะไม่ค่อยระมัดระวังเท่าไหร่ เที่ยววางของไปทั่วแม้แต่บนเตียงนอน เสร็จงานแล้วเราต้องทำความสะอาดกันยกใหญ่

อคติที่พบเมื่อเกิดเหตุขโมยคือทั้งตำรวจและเพื่อนบ้านจะพูดกันว่าสงสัยคนงานก่อสร้างบ้าง นักโทษที่ถูกปล่อยตัวออกมาบ้าง น่าเห็นใจคนพวกนี้เหมือนกันนะ

เสียดายเงินและข้าวของอยู่บ้าง แต่ทำใจว่าหาใหม่ได้ คนอื่นที่สูญเสียมากกว่าเราก็มี  ที่เจ็บใจคือในเวลาที่ขโมยเข้าบ้านนั้นพ่อแม่ลูกอยู่บ้านกันครบทุกคน ยังโชคดีที่เขาไม่ทำร้ายเรา 

ประทับใจการบริการของบัตรเดรดิตธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อเราโทรศัพท์ยกเลิกการใช้บัตร เขาบริการให้อย่างดี พร้อมทั้งบอกเวลาการใช้บัตรครั้งสุดท้าย จำนวนเงินที่ใช้ และยังถามอีกว่ามีบัตรของธนาคารอื่นอีกไหม บอกเบอร์โทรให้และยังโอนสายต่อให้ด้วย

บริการที่ควรปรับปรุงคือของธนาคารกรุงเทพ ที่พอยกเลิกบัตรแล้ว ถามยอดก็ไม่ได้ โอนต่อไปธนาคารอื่นก็ไม่ได้ ความจริงเคย feedback ไปแล้วเมื่อไปใช้บริการที่ธนาคาร ซึ่งต้องรอนานมากๆ ส่วนบริการของธนาคารกรุงไทยก็ยังดี ที่บอกเวลาการใช้บัตรครั้งสุดท้ายและยอดเงินให้ด้วย แต่วิธีการพูดจาแตกต่างจากของธนาคารไทยพาณิชย์ แสดงว่าเขาเน้นการบริการตามที่โฆษณาจริงๆ

โทรศัพท์หายเลยทำให้เบอร์โทรของสมาชิกทั้งหลายหายไปด้วย ใครทราบข่าวช่วยโทรมาหาหน่อยจะได้บันทึกเบอร์ไว้ใหม่ ดิฉันได้ซิมเบอร์เก่ามาแล้ว ลูกสาวมีหน้าที่ไปซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่และนาฬิกาเรือนใหม่ให้ บอกแม่ได้เปลี่ยนรุ่นโทรศัพท์เพราะโดนขโมยแท้ๆ ไม่เหมือนชาวบ้านเขา

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 158989เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมก็ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับที่บ้านเมืองของเรายังมีคนแบบนี้

 

 

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยครับอจ.
  • แนะนำให้นอนแอร์ดีกว่าครับจะได้ปิดหน้าต่างมิดชิด
  • น่าเสียดายทรัพย์สิน สิ่งของมีค่านะครับ เราทำงานสุจริตกว่าจะได้มาก็ลำบากแทบแย่ สงสัยติดค้างเขาชาติก่อนมังครับ ถ้าไม่งั้นชาติหน้าเขาต้องเอามาคืนอจ.ครับ
  • ยินดีด้วยครับที่ได้มือถือใหม่
  • เพื่อนผมเคยขโมยขึ้นบ้านเหมือนกัน เขาโทรไปจี้ตำรวจเจ้าของคดีทุกวัน บอกว่าเป็นเรื่องของจิตวิทยา แต่ดูแล้วจะบาปกรรมไปเปล่า บังคับให้คนที่ไม่อยากทำต้องทำคดี
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับท่านอาจารย์

 

ขอบคุณคุณครูดอย คุณหมอเกรียงศักดิ์ และคุณไม่แสดงตน เขียนมาก็เป็นการให้กำลังใจแล้วค่ะ มีคนบอกว่าเวลานอนให้เตรียมไม้เตรียมของหนักๆ ไว้ใกล้ๆ ตัว ขโมยเข้ามาจะได้ฟาดเลย แต่ยังไม่กล้าค่ะ เพราะไม่รู้ว่าใครจะเป็นฝ่ายโดนฟาด !

ให้เขามาง่ายๆ ไปง่ายๆ ดีกว่านะคะ

      ยังดีครับพี่วัลลา ที่บัตรต่างๆกับ กุญแจ รถยังอยู่ กล้องถ่ายรูปคู่ชีพ ก็ยังไม่ได้จากไปไหน ตอนนี้ได้มือถือใหม่แล้วใช่มั้ยครับ ประเดี๋ยวจะได้โทรหานะครับ

แย่มากเลย เสียใจด้วยนะ  อุตส่าห์จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนเชียว แล้วจะโทรหาเพื่อmemเบอร์ไว้นะจ๊ะ

 

สวัสดีค่ะ อจ !โต้งเสียใจด้วยนะคะแต่ อจ.ไม่ต้องเสียดายของที่เค้าได้ไปหรอกนะคะถือซะว่าทำบุญอีกไม่นานทุกอย่างคงกลับมาคืน อจ เองแต่ที่แน่ๆได้ข่าวว่ากระเป๋าใบที่ขโมยเอาไปเป็นใบที่รักและถูกใจนักหนา อจ.เลยต้องเอามาขัดเช็ด 3-4 รอบ จะไปหาที่ไหนมาทดแทนได้น้ออ....

ขอบคุณทุกๆ คนนะคะ ความจริงได้เช็ดถูกระเป๋าทั้งข้างนอก-ข้างในนับสิบรอบแล้วหละโต้ง ได้ฟังโต้งทักแล้วเลยตัดใจเอากระเป๋า ๒ ใบนี้วางไว้เฉยๆ ใช้ใบอื่นไปก่อนดีกว่า

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
  • รู้สึกว่าไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเลยนะครับ
เสืยใจกับอาจารย์ด้วยค่ะ แต่อาจารย์ยังโชคดีที่ขโมยไม่ทำร้ายอาจารย์นะคะ รู้สึกว่ารอบๆตัวเราเต็มไปด้วยความเสี่ยงมากมายที่ต้องคอยเฝ้าระวัง ไม่เห็นหลังขโมยจับไม่ได้หรอกค่ะ.....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท