ภาวะผู้ตาม แบบฉบับนายสายลมครับ


ภาวะผู้ตาม ตามแบบฉบับนายสายลม

ทำไมเหรอครับ ...  ผมว่าหลาย ๆ ท่านคงจะคุ้นเคยกับคำว่า " ภาวะผู้นำ " จากหนังสือ บทความหรือจากสื่อต่าง ๆ และคงจะมีความเข้าตับเข้าปอด จนถึงเข้าไปในหัวใจอย่างดีกับคำว่าภาวะผู้นำ ไม่ว่าจะเป็น  ภาวะผู้นำที่ดี  ผู้นำที่น่านับถือ ผู้นำและศรัทธา และอีกหลายร้อยรูปแบบของแบบฉบับผู้นำแบบต่าง ๆ

จากประสบการณ์ของผมเองและจากการที่ผมได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้มาหลายต่อหลายเล่ม  แต่ละเล่มก็จะอยู่ในลักษณะความหมายและรูปแบบคล้าย ๆ กันว่า เช่น

การจะเป็นผู้นำต้องเตรียมตัวกันอย่างไร
การจะเป็นผู้นำต้องมีคุณสมบัติอย่างไร 
เมื่อเป็นผู้นำแล้วจะต้องปั้นหน้าเป็นแบบไหน
ผู้นำกับการตัดสินใจ 
ผู้นำกับการบริหาร
การเข้าถึงหัวใจของผู้นำ    โอ๊ยยยยย  สุดท้ายก็มาในอีหรอบรูปแบบคล้าย ๆ กันเกือบทั้งนั้น อิอิ

และแล้วผมก็คิดได้อีกมุมหนึ่งว่า " เออนะ แล้วภาวะผู้ตามล่ะจะต้องเป็นยังไงบ้างเนี่ย "   ผมนั่งคิดและไตร่ตรองจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ของตัวผมเองนะครับ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ไอ้ผมเองก็ผ่านงาน ผ่านประสบการณ์อะไรต่ออะไรมาก็แสนน้อยนิด  ก็เลยพอเดา ๆ ได้ว่า " ภาวะผู้ตาม "  ในทัศนะของผมน่าจะเป็นแบบนี้ครับ

ภาวะผู้ตาม  จะต้องปฏิบัติงานตามบทบาท หน้าที่ที่ผู้นำมอบหมายให้ให้เต็มที่และดีที่สุด ( หรือบางอย่างทำให้เสียหายน้อยที่สุด อิอิ )

ภาวะผู้ตาม  จะต้องมีการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะในการทำงานอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งพัฒนาทักษะทางสังคมควบคู่กันไปด้วย

ภาวะผู้ตาม  จะต้องกล้าที่จะทักท้วงเมื่อเห็นอะไรที่มันไม่สมเหตุสมผล ไม่ดีไม่งานหรือผิดแนวทางแห่งความถูกต้อง และช่วยกันแก้ไขให้ถูกต้องและดีขึ้น ( แต่ก็อย่าให้ตึงหรือหย่อนจนเกินไปนะครับ )

ภาวะผู้ตาม  จะต้องยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมแห่งความดีงาม เพื่อความดีงามของชีวิต..อิอิ

ภาวะผู้ตาม  จะต้องไม่ทำการใด ๆ ที่เป็นอันเสื่อมเสียต่อองค์กร กลุ่ม หรือชุมชน  จงจำไว้ว่า ตัวเราคือส่วนหนึ่งของทุก ๆ ที่ที่เราอยู่

ภาวะผู้ตาม  จะต้องมีวิสัยทัศน์และมุมมองให้คล้ายกับผู้นำ อย่าเหมือนกันมากจนเกินไปเพราะจะทำให้ไม่สามารถมองเห็นจุดต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคต ( อันนี้คือ อย่าเออออคลอเคลียกันซะจนเกินงามครับ )

ภาวะผู้ตาม  จะต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น กล้าที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีดีที่จะทำให้งานหรือองค์กรพัฒนาไปในทิศทางที่ดีและทำให้ไปสู่เป้าหมายได้ ( แม้บางครั้งผู้นำจะทำเป็นแกล้งฟังและแกล้งเห็นด้วยก็ตาม อย่าท้อนะครับ สู้สู้ )

ภาวะผู้ตาม  จะต้องคอยช่วยเหลือและให้กำลังใจเพื่อนร่วมงานด้วยกัน และ ช่วยให้กำลังใจกับผู้นำในยามที่เกิดปัญหา ( อย่าลืมคำว่าทีมครับ อิอิ รวมกันเราอยู่ครับ )
ฯลฯ   และอีกมากมายเลยครับ
  

ผมนั่งคิดไปเรื่อย ดินสอในมือผมก็ทำงานร่วมกับก้อนไขมันที่อยู่ภายในกะโหลกผมได้อย่างลื่นไหลไม่ติดขัดเลยครับ อิอิ
นี่ยังไม่หมดนะครับ แต่เอาเป็นว่าไม่ว่าเราจะยืนอยู่ในสถานะไหน จะเป็นผู้นำหรือเป็นผู้ตาม ก็หาใช่ว่าเราจะยืนอยู่ตรงนั้นตลอดเวลา 
บางทีวันนี้เราเป็นผู้นำ เดี๋ยวพรุ่งนี้เราก็เป็นผู้ตามบ้าง  บางครั้งบางทีก็ต้องเป็นผู้นำด้วยกันจนกระทั่งร่วมแรงร่วมใจกันเป็นผู้ตามอย่างไม่เคอะเขิน..อิอิ

ผู้นำและผู้ตาม จะต้องมีความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี
ผู้นำและผู้ตาม จะต้องมีความใจกว้าง พร้อมที่จะรับฟังเหตุและผลของกันและกัน
ผู้นำและผู้ตาม จะต้องดูแลและช่วยเหลือกันและกันอย่างสม่ำเสมอ
ผู้นำและผู้ตาม จะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันอย่างเต็มใจ
ผู้นำและผู้ตาม จะต้องร่วมกันทำงานอย่างแข็งขันเพื่อให้องค์กรหรือหน่วยงานนั้นประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้..ไชโย้ ๆ ๆ ๆ

ที่สำคัญที่สุดครับ...ไม่ว่าเราจะยืนอยู่ในจุดใดก็ตาม อย่าลืมนะครับว่า สิ่งสะท้อนของความเป็นเราในวันนี้ นั่นคือ สิ่งต่าง ๆ ที่เราได้ทำไว้ในอดีตนั่นเองครับ
ขอให้ยึดมั่นในความดี ความถูกต้อง ความงดงามแห่งความโอบอ้อมอารี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเมตตากรุณาซึ่งกันและกันให้สมกับการที่เราเป็นคนไทยด้วยกันครับ

" เพราะคนไทย หัวใจงดงาม "  ครับ

หมายเลขบันทึก: 158813เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ คุณสายลม ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

      เป็นบทความที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากครับ เพราะเห็นมีแต่ ภาวะผู้นำ  ไม่เคยมีภาวะผู้ตาม

      ผมชอบหมดเลยครับ แต่ที่ชอบมากๆ ตรงนี้ครับ

ภาวะผู้ตาม  จะต้องมีวิสัยทัศน์และมุมมองให้คล้ายกับผู้นำ อย่าเหมือนกันมากจนเกินไปเพราะจะทำให้ไม่สามารถมองเห็นจุดต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคต ( อันนี้คือ อย่าเออออคลอเคลียกันซะจนเกินงามครับ )

ภาวะผู้ตาม  จะต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น กล้าที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีดีที่จะทำให้งานหรือองค์กรพัฒนาไปในทิศทางที่ดีและทำให้ไปสู่เป้าหมายได้ ( แม้บางครั้งผู้นำจะทำเป็นแกล้งฟังและแกล้งเห็นด้วยก็ตาม อย่าท้อนะครับ สู้สู้ )

ผู้นำและผู้ตาม จะต้องมีความใจกว้าง พร้อมที่จะรับฟังเหตุและผลของกันและกัน

ผู้นำและผู้ตาม จะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันอย่างเต็มใจ

    และผมมีความคิดเห็นว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้นำหรือผู้ตาม คือ "การให้เกียรติ" กันครับ

     ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้องสายลม

  • ปัจจุบันบอกอนาคต 
  • สิ่งที่เราเป็นวันนี้ก็คือผลที่สืบมาจากวันก่อน
  • ภาวะผู้นำของน้องก็ดีครับขอกอปปี้ไว้อบรม ผู้บริหารโรงเรียนและนายกตามตำบลต่างๆด้วยครับ
  • สิ่งที่ดีเลียนแบบคงไม่ว่ากัน
  • ขอบคุณครับ

จะเป็นผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้ตามที่ดีก่อน

ผมพูดกับเพื่อนๆสมัยเข้าโรงเรียนนักบริหารงานยุติธรรม เพราะต่างคนต่างใหญ่มาจากแต่ละจังหวัด ไอ้โน่นก็ไม่ดี ไอ้นี่ก็ไม่เอา ไม่ยอมจบสักที ผมจึงบอกเพื่อนๆว่า พวกคุณเข้าโรงเรียนเพื่อเป็นนาย เมื่อคุณไม่รู้บทบาทหน้าที่ของคุณในขณะนี้ แล้วคุณจะไปเป็นผู้นำเขาได้อย่างไร คุณมอบหมายให้ผมเป็นประธานแล้วคุณไม่เชื่อในสิ่งที่ผมบอก คุณลองคิดดูแล้วกันพอคุณไปเป็นผู้บริหารแล้วลูกน้องไม่เชื่อ คุณจะบริหารยังไง แฮ่ะๆ เล่นแบบนี้เพื่อนๆก็เลยเงียบ แต่มันก็แอบนินทาผมลับหลังอยู่ดี..อิอิ

ผู้ตามที่ดี....

คือไม่ตามผู้นำที่เดินทางในแบบไม่ชอบธรรม 

นั่นคือ  ภาวะผู้ตามของนายแผ่นดิน ครับ...

ฮะเดี่ยว...ขออนุญาตสรุปบทความคุณว่า

"ภาวะผู้ตาม ที่ต้องมีภาวะผู้นำในตนเอง (self-leadership)" ส่วนมีอะไรบ้างไว้งวดหน้าจะมาบอก

  • P สวัสดีครับอาจารย์
  • ยินดีมาก ๆ ๆ ครับ 
  • เดี๋ยวติดตามตอนต่อไปนะครับ
  • 55555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท